Đài Loan và Ukraine:
Học những bài học đúng đắn
____________________________
Mick Ryan _ 16/12/2024
Kinh nghiệm ở Ukraine đã thúc đẩy Đài Loan tìm hiểu về chiến tranh hiện đại.

Anh ta có thể nhìn thấy Ukraine từ đó không?
Một người lính Đài Loan đang quan sát eo biển Đài Loan, tháng 8 năm 2022.
Gần ba năm nay kể từ cuộc xâm lược quy mô lớn của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, nhiều quốc gia đã xem xét lại các thế trận an ninh, ngân sách quốc phòng và liên minh của họ. Chính phủ Đài Loan không ngoại lệ xét lại chiến lược do hành vi của Nga thúc đẩy. Cuộc chiến Ukraine đã đóng vai trò xúc tác để giải quyết một số tự mãn trong một số bộ phận xã hội Đài Loan về sự xâm lược của Trung Quốc.
Học đúng bài học từ cuộc chiến của người khác đòi hỏi sự phân tích sâu sắc, cam kết chính trị để thay đổi và tổ chức an ninh quốc gia có khả năng tiếp thu kiến thức nhanh chóng. Cần làm nhiều hơn là chỉ quan sát từ xa và sao chép sự đổi mới. Đài Loan cần quan sát các bài học chính trị, chiến lược và chiến thuật của Ukraine và sàng lọc thông qua bối cảnh của riêng mình, bao gồm địa lý và thời tiết địa phương, chính trị khu vực, văn hóa chính trị của Đài Loan và khả năng quân sự của Trung Quốc. Đài Loan cũng cần dự đoán các bài học mà giới lãnh đạo Trung Quốc và Quân đội Giải phóng Nhân dân có thể học được từ Ukraine và Nga.
Bài học quan trọng đối với Đài Loan trong ba năm qua là duy trì ý chí dân tộc. Điều này bao gồm các yếu tố chính trị, quân sự và xã hội. Đã có nhiều nỗ lực đáng kể được đầu tư để cải thiện năng lực phòng thủ dân sự và quân sự, đồng thời mở rộng sự tương tác giữa hai bên. Như đại diện của Đài Loan tại Úc, Douglas Hsu, đã nói với tôi trong một cuộc phỏng vấn gần đây, chính phủ Đài Loan đã “tăng cường năng lực phòng thủ dân sự, bao gồm huy động, triển khai nguồn nhân lực, đào tạo và chuẩn bị ứng phó khẩn cấp. Điều này nhằm đảm bảo phản ứng nhanh chóng với các trường hợp khẩn cấp hoặc những thay đổi năng động trong thảm họa, tăng cường khả năng tự vệ và tự cứu hộ của người dân để duy trì an toàn và trật tự xã hội”.
Chế độ nghĩa vụ quân sự cũng đã phát triển. Với nghĩa vụ quân sự bắt buộc kéo dài từ bốn tháng lên một năm và hiện đại hóa đào tạo, Đài Loan đang phát triển một quân đội có năng lực hơn để ngăn chặn sự xâm lược của Trung Quốc và cung cấp một tổ chức chiến đấu mạnh mẽ nếu Trung Quốc phong tỏa Đài Loan hoặc cố gắng xâm lược.
Đài Loan còn có những sáng kiến khác nhằm xây dựng khả năng phục hồi quốc gia dựa trên những hiểu biết sâu sắc từ Chiến tranh Ukraine. Hsu mô tả những sáng kiến này là đóng góp vào "khả năng phục hồi của toàn xã hội". Một số sáng kiến này bao gồm - việc thiết lập một hệ thống chỉ huy và kiểm soát cho các trường hợp khẩn cấp để tích hợp các cơ quan khác nhau;
- các cuộc tập trận ứng phó thảm họa thường xuyên hơn kết hợp với huấn luyện lực lượng dự bị;
- tăng cường lưu trữ vật liệu và năng lượng chiến lược để ngăn chặn hoặc đánh bại sự phong tỏa của Trung Quốc;
- cải thiện khả năng phục hồi y tế;
- thiết lập hầm trú ẩn không kích;
- và xây dựng mạng lưới liên lạc của chính phủ mạnh mẽ và an toàn hơn, bao gồm an ninh mạng và bảo vệ cáp ngầm, để ngăn chặn các hoạt động "chặt đầu" lãnh đạo từ Trung Quốc.
Chuyên gia PLA Joel Wuthnow đã viết rằng một quan sát quan trọng của PLA từ Ukraine là việc Nga không thể chặt đầu lãnh đạo Ukraine: "PLA đã lên kế hoạch nhắm mục tiêu vào các nhà lãnh đạo Đài Loan, bao gồm học thuyết sử dụng lực lượng tác chiến đặc biệt trong một cuộc đổ bộ lên đảo nhằm tấn công vào lãnh đạo của đối phương".
Có lẽ một trong những sáng kiến quan trọng nhất là tăng cường bảo vệ luồng thông tin. Nga, được Trung Quốc hỗ trợ, đã tiến hành một chiến dịch thông tin sai lệch toàn cầu từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine để định hình dư luận ở phương Tây, đặc biệt là trong giới chính trị gia. Vào tháng 4, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ cho biết thông tin sai lệch của Nga đã "hoàn toàn ngấm vào Quốc hội" và các thành viên Đảng Cộng hòa của Quốc hội đã lặp lại các tuyên bố của Nga.
Đài Loan đã tìm cách tăng cường khả năng chống lại thông tin sai lệch từ Trung Quốc, mặc dù đây là nỗ lực lâu dài do Trung Quốc có xu hướng gian trá như vậy kể từ những năm 1950. Trong bài phát biểu nhậm chức, tân tổng thống Đài Loan Lai Ching-te đã cam kết sẽ tăng thêm nỗ lực chống lại thông tin sai lệch từ Trung Quốc trong và ngoài nước, đồng thời hợp tác với các nền dân chủ khác để chống lại thông tin sai lệch.
Quyết định chiến lược là lĩnh vực cuối cùng mà Đài Loan đã quan sát cẩn thận về cuộc chiến Ukraine. Quá trình ra quyết định của phương Tây, thường tập trung vào các giải pháp tránh rủi ro đối với các thách thức quân sự của Ukraine, cung cấp thông tin chi tiết về cách thức hoạt động của bộ máy lập kế hoạch và ra quyết định của Hoa Kỳ và NATO - hoặc không hoạt động. Sự kết hợp của những quan sát này, cũng như những hiểu biết thu được từ phản ứng của Trung Quốc đối với chuyến thăm Đài Loan năm 2022 của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi, đã tạo thay đổi đối với quá trình ra quyết định & chỉ huy và kiểm soát quốc gia.
Bộ Quốc phòng Đài Loan đã sửa đổi các quy tắc giao chiến của mình . Họ cũng đang đào tạo lại các phi công sau hành vi hung hăng của máy bay và máy bay không người lái Trung Quốc trong Vùng nhận dạng phòng không Đài Loan (ADIZ). Vào tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan mô tả một sự thay đổi trong chính sách quốc phòng của Đài Loan : "trước đây, chúng tôi nói rằng chúng tôi sẽ không phải là người tấn công đầu tiên ... Nhưng bây giờ định nghĩa rõ ràng đã thay đổi, vì Trung Quốc [đã] sử dụng các phương tiện như máy bay không người lái. Vì vậy, chúng tôi đã điều chỉnh và sẽ coi bất kỳ sự vượt qua ranh giới nào của máy bay hoặc tàu thuyền là một cuộc tấn công đầu tiên".
Sự phối hợp với các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ cũng được tăng cường, bao gồm việc thành lập lực lượng đặc nhiệm Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ để phối hợp trên toàn chính phủ Hoa Kỳ nhằm đẩy nhanh tiến trình mua sắm thiết bị quốc phòng của Đài Loan.
Đài Loan trong nhiều thập kỷ đã phải chịu sự cưỡng ép và các hoạt động gây ảnh hưởng chiến lược của Trung Quốc. Dựa trên kinh nghiệm này, Đài Loan đã phát triển một loạt cấu trúc chính trị, quân sự, thông tin và xã hội để ứng phó với sự cưỡng ép và khiêu khích của Trung Quốc. Nhưng những kinh nghiệm của Ukraine và Nga kể từ tháng 2 năm 2022 đã thúc đẩy việc học hỏi của nhiều quốc gia về chiến tranh hiện đại và chiến lược đối đầu trên các lĩnh vực ngoại giao, thông tin, tài chính và xã hội.
Đài Loan đang tìm cách tận dụng cơ hội học hỏi này đồng thời dự đoán cách Trung Quốc có thể học hỏi và thích nghi khi quan sát cùng một cuộc xung đột.
Taiwan and Ukraine:
Learning the right lessons
__________________
Mick Ryan
The Ukraine experience has turbocharged Taiwan’s learning about modern war.
Published 16 Dec 2024
In the nearly three years since Russia’s large-scale invasion of Ukraine of February 2022, many nations have re-examined their national security postures, defence budgets and alliances. The government of Taiwan has not been immune to the strategic reassessments driven by Russia’s conduct. The Ukraine war has served as a catalyst to address some complacency in sections of Taiwanese society about Chinese aggression.
Learning the right lessons from other people’s wars requires deep analysis, political commitment to change, and national security organisations able to rapidly absorb knowledge. There is more to it than watching from afar and copying innovation. Taiwan needs to observe the political, strategic and tactical lessons of Ukraine and filter them through its own context, including local geography and weather, regional politics, Taiwan’s political culture, and the military capabilities of China. Taiwan also needs to anticipate the kinds of lessons the Chinese leadership and the People’s Liberation Army might be learning from Ukraine and Russia.
A key lesson for Taiwan in the past three years has been the maintenance of national will. This has political, military and societal elements. Significant effort has been invested to improve military and civil defence capacity, while expanding the interaction between the two. As Taiwan’s representative in Australia, Douglas Hsu, told me in a recent interview, the Taiwanese government has “strengthened civil defence capabilities, including mobilisation, human resource deployment, training, and emergency preparedness. This aims to ensure prompt response to emergencies or dynamic changes in disasters, enhancing civilians’ self-defence and self-rescue capabilities to maintain social safety and order.”
Military conscription has also evolved. With mandatory military service extended from four months to one year and the modernisation of training, Taiwan is developing a more capable military to deter Chinese aggression and provide a potent warfighting organisation if the Chinese blockade Taiwan or attempt invasion.
There are other Taiwanese initiatives to build national resilience based on insights from the Ukraine War. Hsu describes these as contributing to a “whole of society resilience”. Some of these initiatives include establishing a command and control system for emergencies to integrate different agencies; more frequent disaster response drills which incorporate reserve force training; enhancing storage of strategic materials and energy to deter or defeat a Chinese blockade; improving medical resilience; establishing air-raid shelters; and building a more robust and secure government communications network, including cyber security and undersea cable protection, to deter Chinese leadership “decapitation” operations. PLA expert Joel Wuthnow has written that a key PLA observation from Ukraine was Russia’s failure to decapitate Ukraine's leadership: “the PLA has already planned to target Taiwan’s leaders, including doctrine for the use of special operations forces in an island landing that includes strikes on adversary leadership.”
Perhaps one of the most important initiatives has been to strengthen protections around the flow of information. Russia, supported by China, has run a large global disinformation campaign since starting the war in Ukraine to shape opinion in the West, especially among politicians. In April, the chair of the US Congress House Intelligence Committee said Russian disinformation has “absolutely seeped its way to Congress” and that Republican members of Congress had repeated Russian claims.
Taiwan has sought to strengthen its ability to withstand such disinformation from China, although this has been a long-standing effort given China’s propensity for such operations since the 1950s. In his inaugural speech, new Taiwanese president Lai Ching-te pledged to reinvigorate efforts to counter China’s disinformation at home and abroad and to work with other democracies to combat disinformation.
Strategic decision-making is a final area where the Taiwanese government has made careful observations of the Ukraine war. Western decision-making, which has often been focused on risk-averse solutions to Ukraine’s military challenges, offers insights into how the US and NATO planning and decision-making apparatus functions – or doesn’t function. A combination of these observations, as well as insights gained from China’s reaction to then US Speaker Nancy Pelosi’s 2022 Taiwan visit, have informed changes to national decision-making and command-and-control.
Taiwan’s Ministry of National Defense has revised its rules of engagement. It is also re-training pilots in the wake of aggressive behaviour by Chinese aircraft and drones in the Taiwanese Air Defence Identification Zone (ADIZ). In October, the Taiwan Defence Minister described a change in Taiwanese defence policy: “in the past, we said we won’t be the first to strike … But now the definition has obviously changed, as China [has] used means like drones. So we have adjusted, and will view any crossing of aircraft or vessels as a first strike”.
Coordination with US decision-makers has also been strengthened, including with the establishment of a US Department of Defence special task force to coordinate across the US government to accelerate Taiwan’s defence acquisitions.
Taiwan has for decades been subjected to Chinese coercion and strategic influence operations. Based on this experience, it had developed an array of political, military, information and societal structures to respond to Chinese coercion and provocation. But the experiences of Ukraine and Russia since February 2022 have turbocharged the learning of many nations about modern war and strategic confrontation across diplomatic, information, financial and societal domains.
Taiwan is looking to capitalise on this learning opportunity while at the same time anticipating how China might learn and adapt from observing the same conflict.
https://www.lowyinstitute.org/the-inter ... ht-lessons