-
Nực cười …
_________________________
Nguyễn đình Phượng Uyển _ 18/06/23
Năm nay trời rét sớm, mới cuối Thu nhiệt độ đã giảm như giữa mùa Đông, đêm dài ngoẵng, sáu giờ sáng trời vẫn tối như bưng, nằm vùi trong hai lớp chăn kéo kín tới cổ, dưới lưng là cái chăn điện bật số 2, đầu trùm mũ len vậy mà hơi lạnh vẫn vương trên má.
Giờ này dậy còn hơi sớm, xe chưa tới, chăn êm đệm ấm chui ra chịu lạnh là điều khó khăn. Mà thôi, đã thức rồi, đi làm sớm một chút, khỏi cập rập.
Trùm bốn lớp áo trong ngoài, quấn khăn quàng cổ dày cui, thêm găng tay vớ dài, nong một đôi bốt cao tận gối, tôi ton tỏn đi bộ ra trạm xe lửa, mũi thở đến đâu khói bốc đến đó, chim chóc hằng ngày hót véo von đưa đường nay trốn biệt, cả những chú mèo hoang thường lóc ngóc ngồi chầu trên mấy vạt cỏ cũng biến mất tiêu. Thiên hạ lầm lũi đi nhanh đến chỗ nào có mái hiên, có tường rào che chắn cho bớt lạnh.
Tôi nhảy lên xe lửa. Mình đi sớm, có quyền ghé mua vài cái bánh ngọt và ly “hot Chocolate” nhâm nhi trước khi vào sở.
Đứng chờ xe chuyển trạm, nhìn bảng báo thấy còn 3 phút nữa, “dư xăng” cho bữa sáng nóng hổi.
Xe từ từ tiến tới rồi tự dưng bấm còi inh ỏi. Còi xe tải đã đinh tai nhức óc huống hồ gì xe lửa, mà xe lửa chỉ bấm còi khi đến gần sân ga, nếu thấy nguy hiểm cho hành khách, đằng này xe còn ở xa xa, sáng sớm, chưa có bà mẹ nào đẩy xe nôi thèo đảnh trờ ra khỏi đường biên cho phép, học trò không đùa giỡn thảy banh nhắng nhít.
Mọi người đổ dồn về một phía, tôi xoay người dõi mắt theo.
Cách sân ga chừng trăm mét, xe lửa dừng lại, ngay mũi tàu, dưới đường ray, một con cò trắng chân đen, mỏ dài, to cỡ con ngỗng, đứng ngẩn tò te, cổ rụt xuống thân, hai cánh khép bên hông. Tài xế tiếp tục nhấn còi:
Òe…òe…
Tiếng còi vang xa, hấp tấp.
Con cò không nao núng, chả nhấc một bước chân, thân bất động, nhẩn nha như đứng trước một dòng sông nước trôi hiền hòa.
Trời, xe lửa dừng bất chợt như thế là cả hệ thống đường ray của Sydney rối loạn hết, lại đang giờ cao điểm, cả nước ùn ùn đi học đi làm, xe tăng chuyến liên tục.
Một chuyến xe lửa khác chở hàng hóa đi ngược chiều với chiếc đang ngừng, dần tiến tới. Xe này chở nặng thường chạy với vận tốc cao, chắc đã được phòng điều hành báo có biến, xe cà rịch cà tang bò gần đến con Cò, xe này mà húc mày không còn sợi lông bám thân con nhé. Thế mà con cò vẫn tỉnh bơ giữ nguyên vị trí, xe hụ còi, âm thanh xé lỗ tai, xe lửa lớn mà, tài xế bên kia chắc mừng lắm khi có đồng nghiệp cứu nguy.
Con Cò ngúc ngoắc cái đầu, nó đã nhúc nhích. Làm ơn ra chỗ khác chơi dùm cái, bà nội. Mọi người cười khì, thở phào nhưng khác với mình tưởng, em cò mặc kệ thần chết, kèn trống, bao lời chửi rủa, mắng mỏ, “lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân”, em đứng nguyên một chỗ, thẳng cổ, cái mỏ dài chĩa ra phía trước câng câng.
Nhân viên hỏa xa trên sân ga bắt đầu chạy loạn xạ, máy bộ đàm áp sát tai nghe chỉ thị, mắt giương to …nhìn con cò trêu ngươi.
Nếu ở Việt Nam, con cò chết chắc. Xe lửa húc thoải mái. Xem mày dám thi gan cùng tuế nguyệt không nhé. Mạng con cò, sá gì với hành trình một đoàn tàu? Một đâu? Cả hệ thống tàu lửa chứ. Tiền của nào chịu thấu? Dứt đẹp mày để cứu thiệt hại ngân sách lớn lao.
Ở đây thì không. Cò cũng được bảo vệ, kể cả rắn, dơi, bò…đâu phải muốn giết là giết, ở tù đấy!
Hồi tôi mới tới Úc, con cái chạy lăng quăng, rớt dép xuống đường ray, cách mặt đất cỡ thước rưỡi, tưởng như ở Việt Nam, chồng vội vã nhảy xuống lượm dép cho con rồi nhảy lên cái rụp, chẳng biết mình có thể bị phạt nặng, tính mạng con người đâu phải đồ bỡn, nếu xe thắng kịp cũng gây rắc rối cho hệ thống, đó là điều tuyệt đối cấm.
Xe chở hàng hóa nhích dần qua của nợ. Cò kiêu binh bắt đầu thả bộ nhởn nhơ. Chắc nó bị điếc chứ làm sao không nghe tiếng còi rú? Xe lửa chạy trên hai ray, đương nhiên, chị ta thủng thẳng nhón từng gót đen qua mép ray kia thì đứng lại, dở hơi thế! Mấy làn tàu hỏa ngược xuôi dừng lại hết. Hành khách trên sân ga đổ xuống ngày càng nhiều, nhốn nháo. Tôi nhìn đồng hồ, mình chỉ còn mười lăm phút để đến sở, kịp không? Bữa sáng ấm nóng…đành tan theo mây khói…
Cuối cùng, chắc đã có lệnh, một nhân viên hỏa xa nhảy xuống đường ray, tay cầm gậy dài tiến gần đến con cò trắng, chọc chọc vào người nó, chị cứ thế lững thững bước đi rồi chắp cánh bay tọt lên sân ga, gõ mỏ nhặt vụn bánh mì hành khách làm rơi vãi dưới đất, dáng bình thản.
Xe lửa trên bốn tuyến đường bắt đầu chuyển bánh.
Đồng nghiệp vào sở, mặt hớt ha hớt hãi, miệng làu bàu “ Chán xe lửa Sydney dễ sợ. Trễ hoài. Bên Nhật không vậy, trễ một chút là bộ trưởng phải đứng ra xin lỗi. Thuế mình đóng thiếu đồng nào đâu? Sao không sửa sang, cải tiến xe pháo hay tăng lương để công nhân làm việc đàng hoàng?” Cô mini jupe, tô son đỏ càm ràm “ Xe lửa tui đang chạy tự nhiên ngừng giữa đường, loa phóng thanh nhắc đi nhắc lại chờ đèn xanh, mất đứt mười lăm phút đồng hồ chả hiểu tại sao, dô diêng! Biết thế lái xe cho khỏe.”
Các công sở khác hôm nay chắc cũng vang dội tiếng trách cứ hỏa xa Sydney vì trăm ngàn người đi làm trễ.
Con cò ngang nhiên chận đường xe lửa, không những chả sứt cọng lông mà còn chém được Sydney vài triệu đô như chơi.
Đúng là “Nực cười châu chấu đá xe”.
18/6/23
https://www.luanhoan.net/gocchung2023/h ... 3-7-01.htm
Nực cười …
Nực cười …
Re: Nực cười …
Bên này cũng có chuyện con mèo làm mấy ông sở hoả xa bức tóc
https://www.ouest-france.fr/ile-de-fran ... 6e112cc7f2

https://www.ouest-france.fr/ile-de-fran ... 6e112cc7f2
Re: Nực cười …


.. chào thua .. biết nói gì hơn ..
__________________
Ngoc Han đã viết: Thứ hai 21/08/23 14:15 Bên này cũng có chuyện con mèo làm mấy ông sở hoả xa bức tóc![]()
https://www.ouest-france.fr/ile-de-fran ... 6e112cc7f2
-
Paris.
Voici comment un chat a perturbé le trafic pendant plus d’une heure en gare de Lyon
___________________
Ouest-France _ avec NG
Publié le 07/07/2023 à 17h27
Le trafic en gare de Lyon a été fortement perturbé ce jeudi 6 juillet, dans la matinée, en raison de la présence d’un chat sur les voies. Un TGV reliant Paris à Nice est parti avec presque une heure et demie de retard le temps de couper le courant et de récupérer l’animal pour le rendre à son propriétaire.
La SNCF, condamnée ce mardi 4 juillet à 1 000 € d’amende après la mort d’un chat écrasé par un train à la gare Montparnasse, a semble-t-il compris la leçon. La société ferroviaire a ainsi coupé l’électricité ce jeudi, alors qu’un chat se trouvait sous un train en gare de Lyon. Le TGV 6175 Paris-Nice, qui devait partir à 10 h, a ainsi été retardé pendant près d’une heure et demie et des milliers de passagers ont été touchés par cet incident, rapporte France Bleu Paris .
Des agents récupèrent l’animal sain et sauf
L’animal, qui avait échappé à la vigilance de son propriétaire, s’était réfugié sous un bogie, chariot situé sous le train et sur lequel sont fixés les essieux. Le félin ne voulant pas revenir sur le quai, le courant a été coupé et des agents l’ont récupéré pour le rendre à son maître, indemne.
SNCF Voyageurs a été condamné par le tribunal de police ce mardi pour négligence dans la mort de Neko, ce chat écrasé par un TGV dont le sort avait ému l’opinion. La société était poursuivie pour « atteinte involontaire à la vie ou à l’intégrité d’un animal domestique ». Malgré les demandes des propriétaires du chat pour retarder le départ, le train, avec à bord 800 passagers, était cette fois parti en écrasant le félin qui, selon la compagnie ferroviaire, n’était « pas visible » jusqu’au départ du convoi.
https://www.ouest-france.fr/ile-de-fran ... 6e112cc7f2