Trung Quốc liên quan đến 3/5 điểm nóng chiến tranh lớn trên thế giới

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20272
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Trung Quốc liên quan đến 3/5 điểm nóng chiến tranh lớn trên thế giới

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           




    Trung Quốc liên quan đến 3/5 điểm nóng chiến tranh lớn trên thế giới
    _______________________
    Thanh Hải _ 30/12/22






    Hôm 28/12, nhà bình luận thời sự Thẩm Chu (Shen Zhou) chỉ ra rằng, trên thế giới hiện nay có 5 điểm nóng quân sự với quy mô lớn nhỏ khác nhau, trong đó Trung Quốc có liên quan đến 3/5 điểm nóng này. Ý định bành trướng của Trung Quốc trong những năm gần đây đã lộ rõ. Ông Thẩm Chu nhận định rằng, chừng nào ĐCSTQ còn chưa sụp đổ, thì các điểm nóng ở Đông Á sẽ còn tiếp tục căng thẳng.


    Nhà bình luận thời sự Thẩm Chu cũng liệt kê 5 điểm nóng quân sự đang diễn ra trên thế giới hiện nay, bao gồm:

    1. Chiến tranh Nga - Ukraine
    2. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tham chiến vào xung đột Nga - Ukraine
    3. Cuộc đối đầu giữa hai bộ ba: Bộ ba Mỹ - Nhật - Hàn và Bộ ba Trung - Nga Triều Tiên
    4. Vấn đề xuyên eo biển Đài Loan
    5. Cuộc đối đầu quân sự giữa Trung Quốc và Nhật Bản




    Chiến tranh Nga - Ukraine

    Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24/2, cuộc chiến kéo dài hơn 300 ngày hiện đang đi vào bế tắc. Với sự hậu thuẫn của các quốc gia phương Tây, Ukraine đã biến xung đột Nga - Ukraine từ cuộc chiến chênh lệch sức mạnh quân sự thành cuộc chiến ngang tài ngang sức.

    Mặc dù cuộc xung đột hiện nay có xu hướng chậm lại khi mùa đông đến, nhưng nó vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Mọi động thái của Nga và Ukraine đều có khả năng ảnh hưởng đến toàn thế giới.



    NATO tham chiến

    Sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc sau Thế chiến II, sự tồn tại của NATO luôn là chủ đề gây tranh cãi giữa các quốc gia. Có ý kiến cho rằng, NATO đã "chết não". Nhưng việc cho phép NATO tham chiến trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga trong năm nay đã một lần nữa làm nổi bật vai trò lãnh đạo của Hoa Kỳ.

    Mỹ không chỉ triển khai số lượng lớn quân đội dọc tiền tuyến của NATO mà còn tăng cường viện trợ cho Ukraine. Điều này đã gián tiếp làm suy yếu mối đe dọa của Nga. Mặt khác, Nga cũng không dám manh động vì lo ngại về các cuộc tấn công chung của các thành viên NATO.



    Trung Quốc sẽ kéo cả thế giới tham chiến nếu xâm lược Đài Loan

    Ông Thẩm Chu nhận định rằng, nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tấn công Đài Loan thì sức tàn phá của nó còn lớn hơn nhiều so với Chiến tranh Nga - Ukraine. Bởi vì các quốc gia trên thế giới hiện đang phụ thuộc vào chip cao cấp do Đài Loan sản xuất, đồng thời eo biển Đài Loan cũng là một trọng điểm giao thương ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

    Một khi nổ ra chiến tranh, Bắc Kinh nhất định sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt toàn diện, tình hình kinh tế của Trung Quốc cũng sẽ chịu tác động nghiêm trọng, đồng thời sẽ ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới.

    Vào tháng 8 năm nay, Trung Quốc đã tạo ra một cuộc khủng hoảng eo biển Đài Loan mới để đáp trả chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Ngay sau đó, ĐCSTQ đã phóng 11 tên lửa đạn đạo xung quanh eo biển Đài Loan, đồng thời điều động một lượng lớn máy bay quân sự và tàu chiến tiến hành tập trận quanh eo biển hòn đảo. Thậm chí, lực lượng quân sự nước này còn thường xuyên vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan.

    Dù Tổng thống Mỹ Biden nhiều lần hứa sẽ bảo vệ Đài Loan, nhưng Trung Quốc vẫn tỏ ra đối đầu quân sự với Mỹ. Và quân đội Mỹ tiếp tục phô trương sức mạnh răn đe của mình ở chuỗi đảo thứ nhất. Vì Đài Loan luôn là một trong những tâm điểm đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, cho nên quân đội Hoa Kỳ đã triển khai các hạm đội và vũ khí tinh nhuệ ở khu vực Tây Thái Bình Dương nhằm ngăn chặn các hành động gây hấn của Bắc Kinh.



    Đối đầu quân sự Trung - Nhật

    Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã công khai tuyên bố rằng, nước này coi Trung Quốc là một "thách thức chiến lược" đối với hòa bình và an ninh của Nhật Bản cũng như hòa bình và ổn định của cộng đồng quốc tế. Tài liệu quốc phòng của Nhật Bản cũng nhấn mạnh nhu cầu phát triển "năng lực phản công" có khả năng tấn công các căn cứ tên lửa của đối phương.

    Trong khi đó, quân đội Trung Quốc đã phóng thử tên lửa quanh eo biển Đài Loan vào hồi tháng 8 và 5 quả trong số đó đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Đồng thời, hải quân và không quân Trung Quốc cũng thường xuyên tiến vào vùng biển nhạy cảm của hai nước khiến Nhật Bản phải xây dựng lại chiến lược quốc phòng mới.

    Vài ngày trước, Bắc Kinh đã điều động một lượng lớn máy bay quân sự ở eo biển Đài Loan, thậm chí còn tiến hành tập trận chung với hạm đội Nga. Nếu Trung Quốc có kế hoạch tấn công Okinawa và Đài Loan cùng lúc, thì điều này sẽ tương đương với việc thách thức Hoa Kỳ, Nhật Bản và Đài Loan cùng lúc.



    Bộ ba Mỹ - Nhật - Hàn đối đầu Bộ ba Trung - Nga - Triều Tiên

    Trong nửa cuối năm 2022, số vụ thử tên lửa của Triều Tiên đã gia tăng đáng kể. Giới quan sát cho rằng, Trung Quốc và Nga có thể đứng sau việc này để đánh lạc hướng Mỹ. Không chỉ liên tục điều động máy bay quân sự, bắn đạn pháo khiêu khích Hàn Quốc mà các cuộc tập trận của tàu chiến, máy bay quân sự Trung Quốc và Nga trên biển cũng làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

    Mặc dù Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc hiện đang đối đầu với Nga, Trung Quốc và Triều Tiên, nhưng Nga dường như không thể đối phó với một cuộc chiến khác mà chỉ có thể cố gắng đẩy ĐCSTQ lên hàng đầu đối đầu Hoa Kỳ.





    Trong số 5 điểm nóng quân sự lớn, Trung Quốc có liên quan đến 3 trong số đó. Ý định bành trướng của Trung Quốc trong những năm gần đây đã lộ rõ. Ông Thẩm Chu nhận định rằng, chừng nào ĐCSTQ còn chưa sụp đổ, thì các điểm nóng ở Đông Á sẽ còn tiếp tục căng thẳng.
    • Từ eo biển Đài Loan,
      biển Hoa Đông,
      biển Philippines
      cho đến bán đảo Triều Tiên,
    các điểm nóng quân sự ở Đông Á sẽ chỉ nóng dần lên mà thôi.



    Theo Secretchina
    Thanh Hải biên dịch




    https://www.ntdvn.net/the-gioi/trung-qu ... 07765.html
Trả lời

Quay về “rắn Tàu”