Nhạc sưu tầm VANCHU

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Lệ Thu hát Đừng Bỏ Em Một Mình của Pham Duy và Minh Đức Hoài Trinh

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Ngày 15 Thang 1.
Để tưởng nhớ Ca sĩ Lệ Thu.
Đừng Bỏ Em Một Mình của Phạm Duy và Minh Đức Hoài Trinh

Đừng Bỏ Em Một Mình – Minh Đức Hoài Trinh – Phạm Duy
- Tiếng Khóc Cô Đơn Của Người Dưới Mộ.

”Đừng Bỏ Em Một Mình” nguyên là một bài thơ của nữ sĩ Minh Đức Hoài Trinh và được nhạc sĩ Phạm Duy phổ thành nhạc năm 1969. Ngay từ khi mới ra đời, bài hát đã được công chúng đón nhận nồng nhiệt và đã được nhiều giọng ca tên tuổi trình bày.

”Đừng Bỏ Em Một Mình” là một bài thơ buồn. Nếu chỉ xem tựa đề hay đọc vài khổ thơ đầu của bài thơ, người ta dễ nghĩ ngay đến một cuộc tình tan vỡ và “Đừng Bỏ Em Một Mình” là một sự níu kéo trong vô vọng của người ở lại đối với cuộc tình đã chết và với người yêu đã chia tay.

Đừng bỏ em một mình
Khi trăng về lạnh lẽo
Khi chuông chùa u minh
Chậm rãi tiếng cầu kinh

Đừng bỏ em một mình
Khi mưa chiều rào rạt
Lũ chim buồn xơ xác
Tìm nhau gục vào mình

Đừng bỏ em một mình
Trời đất đang làm kinh
Rừng xa quằn quại gió
Thu buốt vết hồ tinh

Đừng bỏ em một mình
Đừng bắt em làm thinh
Cho em gào nức nở
Hoà đại dương mông mênh

Đừng bỏ em một mình
Biển đêm vời vợi quá
Bước chân đời nghiêng ngả
Vũ trụ vàng thênh thênh


Nhưng thật ra đó là một sự dàn trải không gian mà tác giả đã cố tình xây dựng để đưa người đọc đi vào cuộc phiêu lưu cảm xúc của một tâm hồn cô đơn. Một tâm hồn cô đơn dưới mộ. “Em” đã chết! Tiếng khóc của “em” là tiếng nấc từ đáy huyệt lạnh. Mỗi một tiếng búa nện vào đinh trên nóc quan tài là một lực hút vô hình thật mạnh, đẩy “em” xa dần thế giới của trần gian và hòa vào cõi âm ty. Thế giới mà “em” đang đi vào là thế giới của linh hồn, của âm-dương cách biệt vì thân xác sẽ rả nát và trở về với cát bụi. Âm thanh trong thế giới của “em” là tiếng kinh cầu nguyện cho sự siêu thoát của một linh hồn cô độc giữa mênh mông của cõi U Minh huyệt lạnh.

Đừng bỏ em một mình
Bắt em nghe tiếng búa
Tiếng búa nện vào đinh
Hòa trong tiếng u minh

Đừng bỏ em một mình
Bóng thuyền ma lênh đênh
Vòng hoa tang héo úa
Yêu quái vẫn vô tình

Đừng bỏ em một mình
Cho côn trùng rúc rỉa
Cỏ dại phủ mộ trinh
Cho bão tố bấp bênh

Đừng bỏ em một mình
Mấy ngàn năm sau nữa
Ai mái tóc còn xinh
Đừng bỏ em một mình


Người ta thường hay nói “chết là hết”. Chết tức là xuôi tay để lại nợ trần gian cho người đời, rồi đi về chốn U Minh và nếu may mắn hơn thì sẽ đến được cõi Ta-Bà để đi đầu thai làm kiếp khác. Dường như “Đừng Bỏ Em Một Mình” không theo quy luật như vậy. Con đường đến chốn Âm-Ty không hoàn toàn thuyết phục được “em” về một số phận đã được định trước. Trong mênh mông của âm và dương; của bóng tối và ánh sáng, “em” vẫn còn cảm nhận được sự cô đơn và toàn bài thơ chính là nỗi lòng của “em” từ đáy mộ sâu, đang muốn thoát khỏi sự cô đơn đó và đã được tác giả lột tả lại thật sắc nét.

Khi phổ nhạc bài thơ “Đừng Bỏ Em Một Mình”, nhạc sĩ Phạm Duy đã trung thành với ý thơ của nữ sĩ Hoài Trinh. Ông dùng âm thanh để khắc họa cảnh nghĩa trang, nơi tiếng lòng cô đơn đang nức nở. Bài hát ra đời năm 1969, khi chiến tranh đang leo thang thảm khốc. Sự chết chóc, chia ly luôn cận kề. Đâu đó trong xã hội, hình ảnh của những tâm hồn cô đơn mong mỏi được sống, được yêu luôn hiện hữu. Người nghe dễ dàng cảm nhận bài nhạc và thấy bóng dáng của chính mình trong ca khúc.

Có người nghĩ “Đừng Bỏ Em Một Mình” là một minh chứng cho quan niệm “nghiệp” và “sự chưa siêu thoát”. Họ gọi cuộc đời là bể khổ nên cái chết chính là sự giải thoát. Người còn nặng “nghiệp trần” sẽ khó được giải thoát để ra đi thanh thản và vì vậy họ trở thành những linh hồn cô độc, quanh quẩn ở chốn dương trần, cố đi tìm một lối thoát cho mình. Nhưng nhiều người khác lại coi bài thơ “Đừng Bỏ Em Một Mình” như là một bài ngợi ca tình yêu-một loại cảm xúc chỉ hiện hữu trong thế giới của trần gian. Tiếng khóc cô đơn của “em” từ đáy vực sâu là mong muốn phá tan khoảng cách của cõi U Minh để “ngàn đời sau” “mái tóc còn xanh” với đầy đủ “thú đau thương” trên cuộc đời này, cho dù như người đời vẫn thường nói “đời là bể khổ”!

Ca sĩ Lệ Thu là người đã mang bài hát này đến gần với công chúng. Giọng hát ấy vừa chợt tắt ngày 15 tháng 1 năm 2021.
Ngủ yên cô nhé! Tiếng hát của cô sẽ mãi mãi ở lại với cuộc đời như là một loại ngôn ngữ của tình yêu và sự đau khổ; của “thú đau thương” giữa chốn nhân gian mà có một lần cô đã đi qua.

Xin tạm biệt.

Vancouver, Ngày 20 tháng 1 năm 2021
Chu Văn Lễ





          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Lệ Thu hát Sao Đêm của Lê Trọng Nguyễn

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Ngày 15 Thang 1.
Để Tưởng Nhớ Ca Sĩ Lệ Thu.
Sao Đêm của Lê Trọng Nguyễn



          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Lệ Thu hát Vết Lăn Trầm của Trịnh Công Sơn

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Ngày 15 Thang 1.
Để Tưởng Nhớ Ca Sĩ Lệ Thu.
Vết Lăn Trầm của Trịnh Công Sơn


          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Elvis Phương hát Cô Tú của Nguyễn Long Châu

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Elvis Phương hát Cô Tú của Nguyễn Long Châu

Bài này do ca sĩ tài tử Ngọc Bảo ghi âm vào dĩa đá 78 vòng hồi xưa. Elvis Phương là thế hệ tiếp nối.


          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Hà Thanh hát Chùa Hương của Hoàng Quý

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Hà Thanh hát Chùa Hương của Hoàng Quý


          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Trường ca Mẹ Việt Nam của Phạm Duy do Thái Thanh, Duy Khánh, Trần Ngọc, Thái Hằng, Kim Tước, Nhật Trường

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Trường ca Mẹ Việt Nam - Phạm Duy do Thái Thanh, Duy Khánh, Trần Ngọc, Thái Hằng, Kim Tước, Nhật Trường

Bản Trường ca này tràn ngập giai điệu dân gian mà lại chuyên chở bằng những tiếng hát đầy tình tự dân tộc đó là Thái Thanh, Duy Khánh, Trần Ngọc và sự trợ lực của nhóm hòa ca Thái Hằng, Kim Tước, và Nhật Trường.
Phần hòa âm và trình tấu giàn nhạc do các nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi (dương cầm), Y Vân, Đan Thọ (vĩ cầm) và các nhạc sĩ khác đảm trách.

Phần I.- ĐẤT MẸ
1. MẸ TA - Thái Thanh
2. MẸ XINH ĐẸP - Thái Thanh và Hợp Ca
3. MẸ CHỜ MONG - Trần Ngọc
4. LÚA MẸ - Trần Ngọc, Thái Thanh và Hợp Ca
5. MẸ ĐÓN CHA VỀ - Thái Thanh, Trần Ngọc và Hợp Ca

Phần II.- NÚI MẸ
6. MẸ HỎI - Thái Thanh
7. MẸ BỎ CUỘC CHƠI - Thái Thanh và Hợp Ca.
8. MẸ TRONG LÒNG NGƯỜI ĐI - Duy Khánh và Hợp Ca
9. MẸ TRẢ LỜI - Thái Thanh
10. MẸ HOÁ ĐÁ - Duy Khánh và Hợp Ca

Phần III.- SÔNG MẸ
11. MUỐN VỀ QUÊ MẸ - Thái Thanh
12. SÔNG CÒN MẢI MÊ - Hợp Ca
13. SÔNG VÙI CHÔN MẸ - Duy Khánh và Thái Thanh
14. SÔNG KHÔNG ĐƯỜNG VỀ - Hợp Ca
15. NHỮNG DÒNG SÔNG CHIA RẼ - Thái Thanh

Phần IV.- BIỂN MẸ
16. MẸ TRÙNG DƯƠNG - Thái Thanh và Hợp Ca
17. BIỂN ĐÔNG SÓNG GỢN - Duy Khánh
18. THÊNH THANG THUYỀN VỀ - Hợp Ca
19. CHỚP BỂ MƯA NGUỒN - Thái Thanh
20. PHÙ SA LỚP LỚP MÂY TRỜI CUỘN BAY - Hợp Ca
21. MẸ VIỆT NAM ƠI ! - Thái Thanh và Hợp Ca

CHUNG KHÚC
22. VIỆT NAM, VIỆT NAM - Thái Thanh và Hợp Ca

Khởi soạn tháng 11, 1963
Kết thúc tháng 5, 1964
Với lòng tin yêu Mẹ càng ngày càng sâu đậm.

          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Lệ Thu hát Thương Về Năm Cửa Ô Xưa của Y Vân

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Lệ Thu hát Thương Về Năm Cửa Ô Xưa của Y Vân


          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Lệ Thu hát Thương Về Năm Cửa Ô Xưa của Y Vân

Bài viết bởi Hoàng Vân »




10 Bài Ngợi Ca Tình Yêu của Phạm Đình Chương do Thái Thanhban Thăng Long trình bày
01.Nua Hon Thuong Dau (tho ThanhTamTuyen)
02.Nguoi Di Qua Doi Toi (tho Tran Dza Tu)
03.Mong Duoi Hoa (tho Dinh Hung)
04.Dem Mau Hong (PDC & Thanh Tam Tuyen)
05.Mua SaiGon Mua HaNoi (HoangAnhTuan&PhamDinhChuong)
06.Da Tam Khuc (tho ThanhTamTuyen)
07.Buon Dem Mua (Huy Can & Pham Dinh Chuong)
08.Mat Buon (tho LuuTrong Lu)
09.Mau Ky Niem (tho Nguyen Sa)
10.Bai Ngoi Ca Tinh Yeu (thơ Thanh Tam Tuyen)


          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Thái Thanh hát Nhắn Gió Chiều của Nguyễn Thiện Tơ

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Thái Thanh hát Nhắn Gió Chiều của Nguyễn Thiện Tơ


          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 21159
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Đài Phát Thanh Sài Gòn. Câu Chuyện Văn Học Nghệ Thuật: Phạm Duy - Tình Ca Cuộc Đời

Bài viết bởi Hoàng Vân »




Đài Phát Thanh Sài Gòn. Câu Chuyện Văn Học Nghệ Thuật:
Phạm Duy - Tình Ca Cuộc Đời
Phát Ngày 15-3-1965

"Câu Chuyện Văn Học Nghệ Thuật" là một chương trình phát thanh hàng tuần do Phan Lạc Phúc và Nguyễn Đình Toàn phụ trách trước năm 1975 trên đài phát thanh Sài Gòn.
"Phạm Duy - Tình Ca Cuộc Đời" là một bài viết của tác giả Nguyễn Quang Huyện được phát trong chương trình "Câu Chuyện Văn Học Nghệ Thuật" ngày 15 tháng 3 năm 1965.


          
Trả lời

Quay về “của người”