Tản Mạn Cửu Trùng Tử
Đã gửi: Thứ hai 30/12/24 22:14

Tôi chần chờ vài ngày và rồi xem bộ phim này, sau khi đọc trong FB thấy thần dân lao xao dữ quá mà mình đọc thì cứ ngẩn ngơ vì nội dung hơi khó hiểu. Một loại phim trả thù, ngôn tình và xuyên không.
Bộ phim cổ trang 'Cửu trọng tử' được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Chi Chi do diễn viên Mạnh Tử Nghĩa và Lý Quân Nhuệ đóng.
Tôi không thích phim xuyên không cho lắm, cũng không thích phim tiên hiệp. Không thích phim hài, không thích phim nội dung lem nhem không có chủ đề. Đó là lý do chần chừ ah!
Cửu Trùng Tử với hai nhân vật chính là Mạnh Tử Nghĩa và Lý Quân Nhuệ. Tử Nghĩa thì có nghe qua (tên nghe nam tính ghê nha), biết tên cô này vì sẽ phải xem một bộ cổ trang của cô ấy với Lưu Học Nghĩa trong thời gian ngắn sắp tới. Lý Quân Nhuệ thì thoạt nhìn poster không ngầu chếnh như Túc quốc công, mà cặp mắt lại nhỏ nữa (ai da, tôi dị ứng với phái nam có đôi mắt ti hí vì nhìn gian gian hay sao á..., ha ha trông như gian thần).

Xem vài tập đầu cũng hấp dẫn nhưng sự hấp dẫn đó chưa đủ kéo tôi đi cho hết bộ phim, lại thêm vào mùa Lễ lạc cuối năm làm khá bận rộn với ông/ bà Táo nên cứ xem rồi ngưng. Nhưng tuần này thì đã tà tà xem gần hết nửa bộ (tổng cộng là 34 tập), phim này khá ngắn hén, nên ngồi xuống viết đây.
Khán giả tấm tắc khen Cửu Trọng Tử là một bộ phim “đẹp”. Đạo diễn Tăng Khánh Kiệt trước nay chỉ làm phim ngắn, không có nhiều kinh nghiệm làm phim dài, nhưng trước mắt đã ghi hình và dựng phim Cửu Trọng Tử rất tốt.
Mạnh Tử Nghĩa vai Đậu Chiêu (Tứ tiểu thư của Đậu Gia), sống trong vòng tay êm ấm của cha mẹ, bỗng nhiên có sự xuất hiện của đệ tam nhân Vương Ánh Tuyết, mẹ cô chịu không nổi cảnh này đã tự vẫn. Đậu Chiêu sống dưới sự áp đặt của mẹ kế và phải gả cho Ngụy Đình Du, một công tử chỉ có cái vỏ, ăn chơi lêu lỏng. Mục đích bà mẹ kế là gả đi để có lợi thế thông gia về sau và bà ta dòm ngó của cải hồi môn của Đậu Chiêu ghê lắm. Đậu Chiêu bệnh nặng, không sống được bao lâu và gồng gánh gia đình chồng nhưng rốt cuộc phát hiện ra chồng và em gái mình (Đậu Minh) tư thông, vì phẫn uất nên cô bỏ nhà ra đi cùng nhũ nương.
Lý Quân Nhuệ vai Tống Mặc, là thế tử của Anh quốc công phủ (ở phim này có hai đại danh xưng, thế tử và thái tử..., tôi thắc mắc thế tử là gì? hóa ra chỉ là công tử nhưng vì là võ tướng nên gọi là thế tử?!, còn thái tử thì mới là con vua!). Vì trả thù cho Đinh quốc công là cửu cửu (anh trai của mẹ) bị oan tình mà chết, nhưng đến giờ cuối mới biết là trả thù nhầm người và vì trúng kịch độc nên chết luôn.
Đậu Chiêu và Tống Mặc gặp nhau ở giờ phút cuối của cuộc đời. Ngụy Đình Du khi đó lại lên án là Đậu Chiêu ngoại tình với Tống Mặc, trong trận đánh rối ren, họ đã cùng chết. Và... trước đó cả hai đã được Viên Thông (một vị sư trẻ), bảo họ là nhân quả của nhau. Ở cánh cửa chết/sống ấy, xem như họ đã trải qua một kiếp.
Vì có chút rối rắm đó nên làm tôi suy nghĩ xem tiếp hay không?

Xem tiếp để thấy tuy xem như phim trùng sinh nhưng tác giả, đạo diễn lẫn biên kịch không quá níu kéo và lấy điều này ra để làm điểm chính mà "quậy".
Đậu Chiêu nhớ lại toàn bộ kiếp trước và nàng có quyển Chiêu Thế Lục trong tay, đó là cuốn sách mà Viên Phong đã đưa cho nàng, Đậu Chiêu muốn thay đổi số mệnh. Nhưng Tống Mặc cho đến tập 15 vẫn không nhớ gì cả.

Tôi thích cô bé nhỏ tên Thọ Cô trong vai của Đậu Chiêu lúc nhỏ. Cô bé xinh xắn dễ nhìn làm sao. Vì có hồi ức của kiếp trước nên Thọ Cô cố gắng xua đuổi Vương Ánh Tuyết để không bị rơi vào bi kịch. Nhưng vẫn là điều không thể. Thọ Cô vẫn mất đi người mẹ thân thương, và biết rõ hơn về cái chết của mẹ, Thọ Cô vẫn sống trong vòng kềm tỏa của mẹ kế bên cạnh người cha nhu nhược. Nhưng may mắn là cô bé đã cố gắng vùng vẫy và nhờ tổ mẫu (bà nội) mang về điền trang nuôi dưỡng. Từ đây Thọ Cô dần trưởng thành, khôn ngoan và tự lập, cứng cỏi, đã là một "nữ cường nhân" có của cải và chút ít tiếng tăm. Và Ngụy Đình Du ở kiếp này cũng vẫn tằng tịu với Đậu Minh như kiếp trước, không thay đổi.
Tống Mặc không có tình thương của cha, từ nhỏ đã đầu quân dưới trướng cửu cửu Đinh Quốc Công. Là một vị tướng trẻ có tài, nhiệm vụ là giữ cửa biển, trông chừng hải tặc và xem xét những chuyến giao hàng thương nhân qua lại. Sau cái chết không rõ của Đinh quốc công nên một lòng làm sáng tỏ và quyết chí báo thù.
Cả hai vì xem như có "nhân quả" từ kiếp trước nên đã gặp nhau và trải qua ít nhiều biến động khi rơi vào vụ án trên. Tập 10 có những cảnh quay khá đẹp và rất ư là xi-nê-ma!

Phim có màu sắc khá đẹp, tuy hơi tối nhưng lại không có vẻ âm u. Tôi hơi bị rối trí với các tuyến nhân vật, nên xem hơi chậm. Các nhân vật chính/phụ xuất hiện từ đầu phim hơi nhiều và gần như cùng một lúc, đó là điều mà người xem "luống tuổi" như tôi ha ha, cần có thời gian sắp xếp trong "bộ nhớ" để hiểu rõ.

Tập 1 hầu như chỉ nói về kiếp trước, cảnh quay đẹp vô song. Mạnh Tử Nghĩa có nhan sắc khá nổi, khuôn mặt rất đều đặn, và cặp mắt to, sáng rực long lanh. Lý Quân Nhuệ cao ráo, tuy gương mặt có vẻ hơi baby, hiền hậu, trong sáng.. nhưng dáng dấp vào vai cổ trang khá đạt. Về diện mạo đối với tôi không có nam tính cho lắm, nhưng đánh đấm thì khá hay, gọn gàng, dứt khoát, đẹp mắt!
Sau khi hoàng thượng cho giải tán quân Đinh Vệ quốc sau khi cửu cửu của Tống Mặc mất, hạ thánh chỉ cấp tốc để xóa án cho nhanh làm Tống Mặc rất phẫn uất, bất mãn vô cùng. Ở kiếp trước, Tống Mặc làm phản thần, đã giết cha, giết em và đánh vào tới triều đình nên mới dẫn đến cái chết cuối cùng. Ở đây, Đậu Chiêu đã nhớ lại giai đoạn sinh tử đó nên đã đưa ra ý kiến can gián Tống Mặc ẩn nhẫn chờ thời, tránh làm chuyện kinh động.
Tập 13 đầy dẫy đau thương. Mẹ Tống Mặc chết, cha gọi về quy cho tội lỗi bá vơ và đánh 100 gậy, vết thương mới chồng vết thương cũ. Đậu Chiêu lập kế cứu Tống Mặc về và cố khuyên can để đừng đi vào vết bánh xe cũ là giết cha giết đệ.... nhưng đó là những mảnh hồi ức của Đậu Chiêu ở kiếp trước, kiếp này vẫn có những chuyện có thể/không thể!
Trong phim có một điểm son khá hay, đạo diễn tìm ra được 2 cặp sinh đôi. Lục Tranh và Lục Minh là hai nam cận vệ thân tín bên cạnh Tống Mặc, ở trận đánh ở Anh quốc phủ, Lục Tranh đã hy sinh.
Và hai nữ cận vệ thân tín bên Đậu Chiêu là Tố Tâm, Tố Lan.
Lục Tranh đã chết, nhưng Lục Minh và Tống Mặc đều biết ai là thủ phạm mà không thể trả thù. Cái chết của mẹ Tống Mặc đầy bí ẩn. Vẫn chưa hiểu vì sao cha lại ghét con kinh khủng như vậy từ thuở nhỏ.

Thật sự xúc động người xem ở phân cảnh Lục Tranh ra đi và cảnh tế mộ ở đồng hoang của Đinh Vệ binh.
Đậu Thế Xu là ngũ bá của Đậu Chiêu, tâm tư chỉ muốn danh lợi, sau khi vào nội các không được, thừa cơ hội cha của Đậu Chiêu đi xa, đã lập mưu dùng gia pháp đánh Đậu Chiêu, vu cho tội gặp nam tử bên ngoài (do đêm đó Đậu Chiêu lẻn ra ngoài cứu Tống Mặc). Thật ra ông ta muốn Ô lão từ quan. Ô Thiện là cháu đích tôn của Ô lão, Vương Ánh Tuyết đã có ý muốn hứa hôn cho Đậu Minh nhưng hôn vụ chưa thành. Ô Thiện là bạn thân của Nghiên Đường (tên thế tục của Tống Mặc). Sau lần gặp mặt Đậu Chiêu đã lơ tơ mơ tưởng nhớ đến nàng vì vậy khi nghe tin Đậu Chiêu bị gia pháp đã chạy nhanh đến và "sập bẫy" của Đậu Thế Xu. ...

Ở biên cương đang xảy ra chiến loạn, Ô lão muốn đánh nhưng hoàng thượng muốn hòa vì quân binh yếu (cửu cửu của Tống Mặc vừa mất, ngân khố đang thiếu hụt). Và thế là khi Tống Mặc hiến kế cho hoàng thượng, đã cứu được Ô Thiện, chỉ bị đày đi xa giữ chức ngoại lang công bộ. Âu cũng là điều tốt vì Ô Thiện từ lâu rất muốn được tự do thoát ra khỏi chiếc lồng giam của gia tộc. Vậy xem như Đậu Thế Xu được vào nội các, được phong là sứ thần tới Liêu Đông chiêu hòa Lực Chân.
Hầu như các bộ phim xem gần đây vẫn đề cao nữ quyền. Mạnh Nghĩa ngoài đời và trong phim đều lớn hơn Quân Nhuệ 1 tuổi, thoạt nhìn sơ cũng có nét cứng cỏi già dặn hơn, có lẽ là do vai diễn nữa. Đậu Chiêu ở kiếp này tài giỏi hơn kiếp trước, bao giờ cũng cố gắng nhớ lại các mảnh vụn của ký ức để thay đổi số phận, thay đổi cục diện của mình và của Tống Mặc.

Tập 15, cả hai vẫn chưa đến với nhau dù bắt đầu có chút tình ý. Hoàng thượng vừa định ban hôn cho họ thì ngũ bá cản ngăn vì duyên ước đã định của Ngụy Đình Du. Và dĩ nhiên, vẫn còn nhiều rắc rối chờ đón họ.
Cửu Trọng Tử chiếm được cảm tình của đông đảo độc giả nhờ sự kết hợp tài tình giữa các yếu tố nữ quyền, trọng sinh, gia đấu, quyền mưu, cũng như những mối quan hệ yêu hận tình thù đầy kịch tính. Phim không chỉ hấp dẫn ở các tình tiết gây cấn mà còn mang lại những giá trị sâu sắc về cuộc sống, đặc biệt là quy luật nhân quả và những góc nhìn tinh tế về số phận.(lược trích)
Quy luật nhân quả, xem được 15 tập, thì điều này đúng thật. Luật nhân quả chẳng chừa một ai, vấn đề là đến sớm hay muộn thôi.
Tuy là bộ phim dài, nhưng có những đoạn chuyển cảnh gọn gàng, nhanh chóng, tạo nên hứng thú cho người xem, nếu ai thích xem phim lẻ, hay phim ngắn, thì rất ưng ý với Cửu Trùng Tử. Tôi vào hàng "chậm lụt" nên thường ngưng lại để chiêm nghiệm....

Phải nói Tống Mặc ở kiếp trước có mái tóc bạc khá đẹp... vừa dũng mãnh, vừa ma mị, phân cảnh đánh đấm đầy nét bí ẩn lẫn bi thương, tạo cho người xem cảm giác muốn xem tiếp!
Như bây giờ đây, tôi còn phải vòng lại tập 1 xem trở lại thời gian của kiếp trước, để nắm rõ hơn tình hình triều ca và mối oan khuất của Tống Mặc.

Link xem phim
https://havensounds.com/phim/cuu-trung-tu
hnh
29.12.2024