Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          

          
          


          

          


... Mời các bạn góp bài, cùng vui đón ...
... Xuân Giáp Thìn ...



          
          

          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           






    Năm con rồng
    nói chuyện về rồng

    ________________________
    Trung Hòa _ 04/01/24



              

    Rồng Việt Nam ở kinh thành Huế

              

    Chúng ta đã bước vào năm 2024, và chỉ khoảng 1 tháng nữa là bước vào năm Giáp Thìn (tức 10/2/2024 dương lịch). Năm con rồng có những gì đặc biệt, và người tuổi rồng thường có đặc tính như thế nào?


    Thời gian trôi qua nhanh quá, trong chớp mắt, chúng ta đã từ biệt chú Mèo đáng yêu để đón chú Rồng cát tường, chúc các bạn năm mới rồng bay phượng múa, gặp nhiều may mắn.

    Rồng có một vị trí độc nhất trong văn hóa truyền thống các nước Á Đông. Nó không chỉ đứng đầu trong Tứ linh - bốn con thần thú, mà còn được coi là biểu tượng của sự tốt lành. Người Việt cho rằng mình là "con rồng cháu Tiên", người Hoa cho rằng họ là "con cháu của rồng".

    Rồng được coi là biểu tượng của quyền lực của quân vương trong các triều đại. Ví dụ, hoàng đế tự gọi mình là chân long Thiên tử, mặc long bào, ngồi ghế rồng, đi thuyền rồng. Đó là những thứ chỉ dành riêng cho hoàng đế.

    Vậy tại sao rồng lại được tôn kính đến vậy, và nguồn gốc của nó là gì? Để giải đáp bí ẩn này, trước tiên chúng ta hãy xem mô tả về loài rồng trong các sách cổ.




    Rồng trong truyền thuyết và các sách cổ

    Trong mắt người xưa, tộc rồng rất đông đảo, có nhiều chủng loại và hình tượng khác nhau. Ví dụ, rồng có hai cánh gọi là "ứng long", rồng có hai sừng gọi là "chi long", rồng nhỏ không có sừng gọi là "cầu long", còn rồng nằm trên mặt đất cuộn tròn mà không bay lên trời, gọi là “bàn long”.

    Rồng còn được phân chia tùy theo chức trách, chẳng hạn như bộ bách khoa toàn thư "Uyên giám loại hàm" do chính quyền triều Thanh biên soạn, đã trích dẫn kinh Phật và cho rằng có bốn loại rồng, bao gồm:

    • Thiên long bảo vệ Thiên cung ở Thần giới.
    • Thần long tạo mây làm mưa chốn nhân gian.
    • Địa long có thể tạo sông phá đê.
    • Phục tàng long tiềm ẩn bảo vệ Thánh vương và những người đại phúc.

    Theo sách "Hoài Nam Tử" thời Tây Hán, sau khi Nữ Oa vá trời, và quy chính lại trật tự vũ trụ, bà cưỡi một cỗ xe sấm sét do ứng long kéo lên Thiên giới để báo cáo Thiên Đế. Đến thời kỳ Hoàng Đế, ứng long xuất hiện trên thế gian và đóng vai trò lớn trong trận chiến giữa Hoàng Đế và Xi Vưu.

    Sách xưa ghi lại rằng, Xi Vưu không tuân theo mệnh lệnh của Hoàng Đế, và đã nổi loạn tạo phản. Khi đó là thời con người và Thần cùng tồn tại, nên cả hai bên đều có rất nhiều kỳ nhân dị sĩ giúp đỡ, chiến tranh kéo dài rất lâu, Hoàng Đế đánh chín trận thua cả chín.

    Sau đó, ứng long hạ thế trợ chiến, đã chiến đấu chống lại bốn con thú hổ, báo, gấu và bi (gấu lớn) của Xi Vưu, và cuối cùng giết chết Xi Vưu và thuộc hạ là Khoa Phụ. Có lẽ vì bị ô nhiễm bởi bầu không khí đục ngầu của thế giới loài người, “Sơn Hải Kinh” miêu tả rằng, ứng long không thể trở về Thiên giới sau trận chiến này, nên đã đến ẩn cư ở phương Nam, nên miền Nam từ đó mưa nhiều.
              

    Ứng long trong "Sơn hải kinh".

              
    Đến thời kỳ Đại Vũ trị thủy. Đại Vũ bị Thủy Thần sông Hoài là Ngô Chi Kỳ cản trở, nên bị thất bại cả 3 lần. Đại Vũ mời các vị Thần đến giúp đỡ, nhưng các vị Thần không thể làm gì được Ngo Chi Kỳ. Lúc này, ứng long lại ra tay, một mình đánh bại Ô Chi Kỳ, còn dùng đuôi vẽ mặt đất, giúp Đại Vũ chuyển hướng lũ lụt, định hình cơ bản của núi sông. Nhờ đó mới có địa hình vùng Trung Nguyên như hiện nay.

    Ứng long bao phủ bởi vảy vàng và có đôi cánh sặc sỡ, được gọi là loài rồng cao quý nhất, trưởng lão của loài rồng, và còn được gọi là tổ tiên thực sự của loài rồng. Hơn nữa, trong mắt người xưa, chỉ những con có cánh trên lưng như ứng long mới được coi là rồng thực sự, và là biểu tượng của hoàng đế.

    Từ những di tích văn hóa được khai quật vào thời Tây Chu, chúng ta có thể thấy một số lượng lớn các bình có hoa văn rồng có cánh. Hoa văn rồng thời Tiền Tần cũng có cánh. Tuy nhiên, theo sự phát triển của thời đại, đôi cánh của rồng dần dần biến thành hoa văn ngọn lửa và hoa văn đám mây, hình tượng rồng của Thiên tử cuối cùng trở thành “rồng vàng năm móng” không cánh mà chúng ta biết hiện nay.

    Vào thời cổ đại, vùng Hoa Hạ có rất nhiều rồng, thậm chí còn có những nghề chuyên nuôi rồng.

    Trong "Xuân thu tả truyện" có viết rằng, có một người đàn ông tên là Đổng Phụ rất thích rồng, và biết cách nuôi chúng. Sau khi quy thuận vua Thuấn, ông được giao nhiệm vụ nuôi rồng ở Tông Xuyên. Vua Thuấn cũng ban cho ông họ Đổng và tên là Hoạn Long (nghĩa là nuôi rồng).

    Sau khi thành lập nhà Hạ - triều đại cha truyền con nối đầu tiên ở Trung Quốc, do lòng ích kỷ của con người ngày càng phát triển, và đạo đức suy thoái, nên việc giao tiếp giữa Trời và người dường như không còn suôn sẻ như thời Tam Hoàng và thời Ngũ Đế nữa. Vì vậy, loài rồng vốn có Thần tính cũng dần dần không còn xuất hiện nữa, cuối cùng trở thành Thần thú huyền thoại.




    Rồng trong sử sách thời cận đại

    Tuy nhiên, con rồng từ nay không biến mất, sử sách ghi lại rằng Hoàng đế Khang Hy từng tận mắt nhìn thấy một con rồng khổng lồ.

    Vào tháng 3 năm Khang Hy thứ 44 (1705), Hoàng đế Khang Hy lần thứ năm du hành về phía nam, và ở lại chùa Kim Sơn. Ngày 30 tháng 4 không có gió, sấm sét, chỉ có mưa phùn nhẹ. Hoàng đế Khang Hy nhìn sang bên kia sông, chợt nhìn thấy một con rồng khổng lồ xuất hiện ở phía Tây Nam, dài khoảng chục thước, bay lượn trên bầu trời, rồi nhanh chóng nhập vào mây. Hoàng đế Khang Hy sau đó đã viết bài có tiêu đề "Kiến long hành” (Nhìn thấy rồng).

    "Kiến long hành" viết rằng, rồng hành động rất mạnh mẽ, tràn đầy khí thuần dương, biến hóa muôn vạn. Khi rồng ở trên mặt đất, nó sẽ không phá hủy mùa màng và nhà cửa; khi nó bay lượn trên bầu trời, nó sẽ không phá hoại vườn cây và rừng cây; khi nó bay lên trên mây, nó cũng có thể phát ra ánh sáng tốt lành.

    Hoàng đế Khang Hy tán thán:
    • “Đức của rồng vĩ đại biết bao, là vật thống lĩnh vạn vật, ẩn chứa đức hạnh thuần khiết”.

    Vì những phẩm chất tuyệt vời này của con rồng, những người sinh vào năm rồng thường có tính kiên trì, tự tin, dũng cảm, quyết đoán, và khá có khả năng lãnh đạo và sáng tạo.

    Nói về 12 con giáp, có thể có độc giả sẽ hỏi, tại sao 11 con giáp còn lại đều là những loài động vật quen thuộc với chúng ta, ngoại trừ rồng? Điều này có phải nhắc nhở chúng ta rằng, rồng thực sự đã từng tồn tại? Trong bài viết "Rồng là có thật? Bí ẩn đằng sau sự kiện rồng rơi ở Doanh Khẩu", cũng đã viết về một số trường hợp được cho là sự xuất hiện của rồng.
              

    Ảnh chụp bộ hài cốt được cho là của con rồng rơi tại Doanh Khẩu.

              
    Ngoài khơi vịnh Hạ Long, Việt Nam, từ hơn một thế kỷ trước đã có những thủy thủ nước ngoài nhìn thấy loài vật kỳ lạ. Họ đã ít nhất hai lần chạm trán con vật này vào tháng 7/1897 và ngày 15/02/1898 của đại úy Hải quân Pháp Lagresille và đồng đội trên con tàu Avalanche của anh ta. Một lần khác là với đại uý hải quân Pháp Peron, chỉ huy tàu Chateau Renault đang tuần tra khu vực hòn Con Cóc, Vịnh Hạ Long vào ngày 12/2/1904. Họ miêu tả như rằng, con vật này có thân hình “trông như rắn, di chuyển uốn lượn dưới mặt nước, dài khoảng 20m, thân to đến 2-3m”, “da màu xanh rêu, có đốm vàng nhạt”, “đầu chúng giống đầu hải cẩu nhưng to gấp đôi”, rồi thậm chí là: “vô cùng to lớn, có đầu như cá heo, thân màu vàng nhạt, mắt to như 2 cái bát”.




    Những danh nhân tuổi rồng trong lịch sử Việt Nam

    1. Mạc Đĩnh Chi (sinh năm Canh Thìn, 1280-1350). Danh sỹ đời Trần Anh Tông, tự Tiết Phu, quê Lũng Động, huyện Chí Linh, Hải Dương. Mạc Đình Chi đỗ Trạng nguyên năm 24 tuổi. Ông làm quan trải ba triều Anh Tông, Minh Tông và Hiến Tông, thăng đến Tả bộc xạ Đại liên ban. Ông từng đi Trung Quốc hai lần, được các danh sỹ nước ngoài khen ngợi, khâm phục.

    2. Phan Đình Phùng (sinh năm Giáp Thìn, 1844-1895). Ông là lãnh tụ cuộc khởi nghĩa Hương Khê (1885-1896) trong phong trào Cần Vương chống Pháp ở cuối thế kỷ 19 trong lịch sử Việt Nam.

    3. Nguyễn Thượng Hiền (sinh năm Mậu Thìn, 1868-1925). Ông đỗ cử nhân khi mới 17 tuổi, thi Hội đỗ đầu, đang chờ xướng danh thì kinh thành Huế thất thủ. Đến năm 1892, ông thi lại và đỗ Hoàng Giáp khi mới 24 tuổi. Tuy đỗ cao nhưng ông không ra làm quan mà về ẩn cư ở vùng núi Nưa, Nga Sơn, Thanh Hóa. Ông giữ chức Toản tu Quốc sử, rồi làm Đốc học tỉnh Ninh Bình.

    4. Nguyễn Phan Chánh (sinh năm Nhâm Thìn, 1892-1984), là danh họa, bậc thầy của hội họa lụa Việt Nam. Họa sỹ Trịnh Cung đánh giá Nguyên Phan Chánh "là một người đã tạo ra một diện mạo tranh lụa Việt Nam không lẫn vào bất kỳ một phong cách nào đối với các nước có nền tranh lụa lớn nhất thế giới như Trung Hoa và Nhật Bản. Trong sáng tạo nghệ thuật, tạo dựng một phong cách riêng, hay hơn thế nữa là một trường phái, là điều hiếm hoi. Nguyễn Phan Chánh là một hiện tượng xuất chúng của hội họa Việt Nam cũng như Nguyễn Gia Trí với sơn mài”.

    5. Đào Duy Anh (tuổi Giáp Thìn, 1904-1988), nhà sử học, nhà nghiên cứu văn hóa, tôn giáo, văn học dân gian nổi tiếng của Việt Nam. Ông là tác giả nhiều công trình học thuật sáng giá về ngôn ngữ học, văn học, sử học, trong đó giá trị nhất là cuốn “Hán-Việt từ điển.”





    Trung Hòa biên dịch và tổng hợp

    https://www.ntdvn.net/nam-con-rong-noi- ... 99090.html
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          

          
Hợp ca Xuân

Nhà Nam xin mến mời thân hữu gần xa, trong hoặc ngoài nhà Nam,
cùng góp tiếng hát ca vang mùa Xuân Giáp Thìn.



Thể lệ:

Chúng ta sẽ hát một hoặc nhiều bài hợp ca trong tiết mục này.
Ai giơ tay hát sẽ đề nghị những bài mình muốn hát theo thứ tự ưu tiên.
Bài nào được đề nghị nhiều nhất sẽ được hát trước.
Hát được bao nhiêu bài thì tùy theo sức của bà con, sức của mixer, và thời gian còn lại trước Tết.
Chúng ta cứ liên lạc thẳng trên mục này cho nó vui.
Ngoài ra ai đơn ca, song ca, ca cổ .. vv .. xin cứ tự nhiên góp vào đây.
Ai mix cũng được, không có ai thì HV sẽ mix. Ngoài ra cũng cần người làm poster hoặc video.

          

          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           



    HV xin giơ tay đầu tiên, và đề nghị những bài cổ điển kiển đổ sau đây .. :giggles: ..:
    • Ly Rượu Mừng _ Phạm Đình Chương
      Xuân hợp mặt _ Văn Phụng
      Xuân Đã Về _ Minh Kỳ
      Xuân Miền Nam _ Văn Phụng
      Chúc Xuân _ Thanh Sơn
      Mừng Nắng Xuân Về _ Huỳnh Anh
      Xuân trong rừng thẳm _ Trần Anh Mai


    :flwrhrts: :dancing2:
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          




Một Mùa Xuân
(Nhớ về mùa xuân Kỷ Dậu 1789)

Bài nầy viết năm 1964 (đệ tứ) với bút danh Liêu Tần Chương.
Từ ngày 29 đến mùng 5 Tết, được đài Phát thanh Saigon cho ngâm với giọng ngâm của nghệ sĩ Hồng Vân và Quách Đàm.
Vài năm sau cũng còn được ngâm!
Bài thơ có nhiều thiếu sót nhưng tác giả vẫn để nguyên làm kỷ niệm
Kha Tiệm Ly





Ta bỗng thấy mặt trời nghiêng ánh lửa,
Vùng giang sơn nhỏ bé rạng huy hoàng.
Cả trăm ngàn hồn quân giặc than van:
Ôi khủng khiếp, một giống nòi uy dũng!

Từng ánh thép, từng chiếc đầu rơi rụng,
Quân kỳ bay làm ngợp vía quân thù
Đống Đa một thuở,
Oanh liệt ngàn thu!
Ai gây hấn, mang hờn căm về nước?
Ai xâm loàn, cho xương ngất biên khu?

Áo vải cờ đào,
Hồ Thơm Nguyễn Huệ,
Ra chút uy linh, danh lừng bốn bể.
Lời ban ra, muôn tướng sĩ cúi đầu.

Sau lưng bạch tượng,
Ngàn vạn vó câu.
Quyết đem máu tẩy bao trang nhục sử.
Dựng mùa xuân hoa trăm sắc muôn màu

Trời cao ngân ngất,
Đất rộng thênh thênh,
Lũ chàng Tôn sao chẳng tìm đường chạy,
Qua chi sông Hồng cho xác nổi lênh bênh?

Hồ Thơm Nguyễn Huệ,
Áo vải cờ đào.
Người đã tạo một mùa xuân vĩ đại,
Cho bây giờ và mãi mãi về sau.

Áo vải cờ đào,
Hồ Thơm Nguyễn Huệ.

Sương ư tuyết đâu mờ được vết son,
Dù bao thay đổi Đống Đa còn.
Ân sau chưa thỏa lòng anh dũng
Mạng bạc còn ghi hận nước non!
Còn sức thanh gươm mờ ánh nguyệt,
Cuối đường vó ngựa nản chân bon!
Ai về đất Bắc cho ta nhắn,
Còn máu thù rơi khắp lối mòn?

Hồ Thơm Nguyễn Huệ.
Áo vải cờ đào,

Vó ngựa rung rinh trời phương bắc
Ánh gươm mờ mịt mấy tầng sao
Ngàn năm dấu ngựa dù rêu phủ,
Mà nước sông Hồng vẫn đỏ au!





LIÊU TẦN CHƯƠNG
(Kha Tiệm Ly)
1964



          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           





    Năm Giáp Thìn
    nói chuyện Rồng

    _________________________
    12-22-2023 _ Hai Hùng SG
    Còn không bao lâu nữa qua năm mới rồI, tụi viết trước bài này bà con đọc cho vui







    Sáng nay tui thấy dòng họ nhà Mèo chộn rộn vô cùng, kẻ ra người vào, mèo lớn mèo nhỏ gương mặt đứa nào cũng buồn thiu, thì ra Vua Mèo ( Năm Quý Mão) nhà ta đang làm thủ tục bàn giao lại cho con vật cầm tinh năm tới, với cái tật cố hữu bao đời nay, người chuẩn bị về hưu khi bổng lộc còn ê hề, nay phải nhường ngôi cho kẻ khác, thử hỏi mấy ai không buồn không tiếc nuối cho những ngày đã qua.

    Đám mèo đang bưng bê dọn dẹp,người thì ôm vàng vòng tiền bạc ra chất lên mấy chiếc xe ngựa đậu ngoài cổng, kẻ thì gom vật dụng trong cung điện của vua mèo đem ra xe, từ cây kim sợi chỉ, đến miếng giẻ rách dùng cho đám cận thần nằm ngủ trong cũng điện, mèo ta cũng đem ra xe hết ráo, vì vậy không còn tài sản giá trị nào để bàn giao lại cho Cụ Rồng "Giáp Thìn" ngoài ba mớ giấy lộn nằm vươn vãi trên sân nhà.

    Nhìn đám nô bộc bấy lâu nay dưới trướng mình đang quần quật làm việc. Vua mèo vừa hớp miếng trà Tàu "Thiết quan âm" vừa chép miệng thở dài. Rồi mèo nhà ta thầm nghĩ:

    - Năm qua mình cũng quá đáng với thằng mèo mun, nó lỡ dại "Chôm chỉa" có vài con cá hấp mà mình nặng tay với nó quá, cái thằng này nó phò tá mình thuở hàn vi đến giờ, vậy mà vì chuyện nhỏ như con thỏ mình đã cách chức nó ráo nạo, cũng may mà mình còn cho nó cái chân quản gia cho mình, bằng không nó ra ngoài đời mần ăn, nghề ngỗng không có sao nó sống nổi, phải chi hồi đó mình làm lơ cho nó thì hay biết mấy, vì ba con cá mà mình triệt đường kiếm ăn của nó thì hơi quá đáng, chẳng bằng thằng Voi nó thâm lạm cả mấy trăm bao cỏ Nhật, mà mình không đá động gì nó cả, cái đám "Cò kè lục chốt" trong ngoài cung ai cũng biết, có điều nó sợ oai mình nên không dám hó hé, bằng không thì thằng voi kia có ba đầu sáu tay cũng không thoát khỏi tội thâm lạm của công.

    Đang nghĩ ngợi tới đây bổng dưng có tiếng Hoàng hậu " Linh Miêu" âu yếm nhắc nhở bên tai:

    - Khải bẩm Hoàng thượng, quan thượng thư bộ lễ trình báo đã hoàn tất việc dọn dẹp, giờ xin Hoàng thương mau mau lui gót dọn mình để chuẩn bị hoàn trả ngôi báu cho ông "Giáp Thìn".

    Không biết vua mèo có nghe lời thủ thỉ của Hoàng hậu hay không, gương mặt phảng phất buồn rõ nét, ngài không thèm trả lời nhưng vẫn tiếp tục ôn lại trong ký ức của mình những chuyện vừa qua trong nắm, nào là chuyện đám tham quan ô lại quấy nhiễu dân tình, bắt chẹt dân đen đủ điều, xà xẻo công quỹ, làm chỉ có một mà báo cáo tới mười, làm cho ngân khố thêm phần trống rỗng. Bao lần vua mèo thẳng tay trừng trị nhưng đâu hoàn đấy.

    Đó là chuyện nội trị, còn chuyện lân bang thì ôi thôi đủ thứ, nào là dông đất, thiên tai bão lũ khôn lường, chưa hết, câc quốc gia lân bang không ai chịu giữ hoà khí đánh nhau ì xèo, hoả tiễn , xe tăng,, tàu bay tàu thủy, thì nhau nả đạn, đã vậy còn vài nơi đòi lấy "bom nguyên tử" ra nói chuyện..

    Ngó lại một năm cầm tinh của mình nhiều tai ương xảy ra làm cho bá tánh lầm than khiến ngài ngán ngẫm, vậy mà đầu nhiệm kỳ của mình thiên hạ rêu rao:

    "Mèo kêu bá tánh lao xao"

    Ý thiên hạ gièm pha cho rằng năm cầm tinh của mình bá tánh sẽ gặp cơn đồ thán, vua mèo đã ra tay hốt gọn và đẩy ra đảo hoang làm nô dịch cho đáng tội khinh thường phép nước.

    Giờ đã đến cuối năm rồi vua mèo nhìn lại thấy thấm và vô cùng khâm phục lời sấm truyền của bàn dân thiên hạ, vua mèo cám cảnh hoàn cảnh hiện tại cơ đồ mình đã trị vì, bất giác ngài rơi nước mắt ân hận nhưng đã quá muộn màng.

    Tiếng trống, tiếng phèng la hoà cùng tiếng pháo đì đùng nổ, từ ngoài ngọ môn vua rồng đáo nhậm ngai vàng, với tướng mạo oai phong lẫm liệt khiến cho quần thần bái phục, lên đến ngai vàng, thời Hoàng đế (Giáp Thìn) vấn an bá tánh ( có truyền hình trực tiếp vì thời buổi internet bao quanh địa cầu mà lị).





    Tới đây cũng nên điểm lại giai thoại của Rồng, dân Việt mình vốn giòng dõi "Con Rồng cháu Tiên" , nói về rồng thì vô số các biểu tượng tốt đẹp mượn danh rồng, ai viết mà nét chữ đẹp thì được gọi là " Nét bút đẹp như rồng bay phượng múa", những người tài hoa mà gặp nhau thì thiên hạ cho rằng "Rồng mây hội ngộ". Rồng là một con vật trong tứ lính được trưng bày trong thờ cúng ngày xưa là " Long, Lân, Quy, Phụng". Còn để ví và so sânh giữa người Khôn và người ngu thì dân gian mình có câu:
    " Rồng vàng tắm nước ao tù
    Người khôn ở với người ngu bực mình".

              
    Dân gian mình từ ngàn xưa mỗi khi đi chuyễn trên vùng sông nước thì dùng ghe xuồng tàu bè. Còn các bậc đế vương thì như trên chiếc thuyền rồng có đội nhạc lễ theo giúp vui cho vua chúa giải trí khi thả thuyền trên sông, ngày nay nơi cố đô Huế các bô lão cho phục dựng lại các con thuyền rồng để phục vụ cho du khách, các nghệ sỹ múa tách uống trà rất điêu luyện, trên tay họ là những tách trà nhỏ, các tách trà này nằm trên những ngón tay, họ gỏ nhịp theo cung đàn của các nghệ sỹ khác ngồi chung quanh, rồi các cô cất liên những điệu hò Máy đẩy, Nam ai V.v..nghe qua các câu hò này khiến hồn du khách như đang quay về thời vài trăm năm trước, lúc thì thật bị ai sầu thảm, cũng có lúc réo rẳt mê hồn, rồi thỉnh thoảng gió thổi từ mặt sông Hương lên, tưới mát tâm hồn du khách, khiến bao nhiêu phiền muộn tan biến tự bao giờ.

    Ngày xưa khi sỹ tử lên kinh đô ứng thí, các anh học trò nào làm bài tốt được chánh chủ khảo chấm đậu coi như " Cá chép vượt vũ môn hoá rồng".

    Rồng biểu tượng cho sự cao quý của các vương quyền ngày xưa, chỉ có vua chúa mới được tôn vinh là "Rồng" , dân chúng mà lạm dụng hình ảnh con rồng chắc chắn sẽ bị mang tội khi quân có khi gây hoạ cho tam, cữu tộc.

    Khi chế độ quân chủ lập hiến suy tàn, dân gian mới được hưởng ké hình hài con rồng, các nhà đòn họ trang trí chiếc xe đưa đán tang chạm khắc đôi rồng vàng rất đẹp trải dọc hai bên thân xe, chiếc xe nhà vàng này đưa tiễn những ai tạ từ dương thế, ngồi trên chiếc xe nhà vàng cùng cổ quan tài của người quá cố cũng " ớn chè đậu" lắm, vì có dạo họ dùng những chiếc xe quá đát, lắp thêm cái nhà vàng và cặp rồng vô và trang trí thật bắt mắt với cả một khối vàng choé, di chuyển chậm chậm thì không sao, nhưng một khi di quan về tỉnh, đường xa dịu vợi thì nguy hiểm vô cùng, đó xe chạy tốc độ nhanh họ đạp thắng gắp thì cả cái giàn nhà vàng trên theo quán tính nó rời các "sắt xi" của chiếc xe mà lao xuống ruộng khiến cho người chết hai lần, thịt đã nát tan y như bài hát của ông Trịnh Công Sơn sáng tác, còn thân nhân hên thì xây xát xui thì có khi đi thăm ông bà ông vãi luôn không chừng.

    Rồng theo truyền thuyết là con vật được con người tưởng tượng ra, chưa ai chứng kiến con rồng ở ngoài đời thường, có chăng trên phim ảnh, trên các đèn chiếu 3D trong thời buổi kỹ thuật điện tử lên ngôi.

    Thôi thì rồng có hay không cũng không sao, vì nó đã hiện diện trong tâm trí con người từ lâu lắm rồi, mình là người Việt thuộc con rồng cháu tiên như cha ông mình từng nói, mình phải hãnh diện với điều này, nên gát lại những tị hiềm khác biệt, thật lòng đối đãi tôn trọng nhau để cùng đưa Việt Nam mình cất cánh bay cao, để sánh vai cùng các quốc gia giàu mạnh , hy vọng đất nước mình hoá rồng thật sự trong tương lai, mong lắm thay ./.




    Mellisa-,Collin USA
    đêm 21.12.2023


    https://hoiquanphidung.com/forum/c%C3%A ... E1%BB%93ng
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          




Tết uống rượu với chủ nhà trọ



Ta cô độc trên bước đường vô định,
Quán trọ nghèo nàn không một nhành mai.
Vắng ly rượu đệ huynh, vắng lời người tri kỷ,
Càng ước mơ mái ấm, một vòng tay.

Chủ quán biếu ta thịt mỡ, dưa hành,
Ta mời quán uống cùng nhau bầu rượu.
Có bạn, có dưa hành thịt mỡ,
Mà Tết nầy sao lạnh lẽo buồn tanh!

"Uống đi khách! Có chi mà tư lự,
Cuộc đời nầy, ta, khách mấy lần vui?
Ta năm tháng đón, đưa người lữ thứ,
Rồi một ngày, đời cũng tiễn ta thôi!"

"Uống đi quán! Tình quán ta ghi dạ,
Gặp nhau đôi ngày, nhưng cũng gọi là duyên.
Dẫu mới quen, nhưng có đâu xa lạ,
Bởi ngũ hồ, bốn biển cũng anh em!"

Có thịt mở, dưa hành mà thiếu câu đối đỏ *
Có rượu tưng tưng, làm sai tét bét chẳng ai cười:

Đối rằng:
"Khi vô lại, thằng hề mà lên ngôi ngự trị
Thì hảo hán anh hùng nào khác thứ đồ chơi!"




Kha Tiệm Ly

* Trộm ý thơ Tú Xương

          
https://phudoanlagi.blogspot.com/2022/0 ... o-kha.html
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          




mời các bạn nghe Tam ca Người Nam "mềm mại"
trong một liên khúc mừng Xuân
năm 2016
.. :flower:



...
Nhấc cao ly này
Hãy chúc ngày mai sáng trời tự do
Nước non thanh bình
Muôn người hạnh phúc chan hoà
...


:flwrhrts:




mm



LK:
Ly rượu mừng & Xuân miền Nam

Phạm đình Chương . Văn Phụng

Bạch Vân . MiMi . Nắng Thủy Tinh



          
Ngoc Han
Bài viết: 1586
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Xuân .. Xuân .. Xuân .. Giáp Thìn ...

Bài viết bởi Ngoc Han »

Quá hay, nghe chừng như mới đây, bravo ban Tam ca!

:flwrhrts: :flwrhrts: :flwrhrts: :bravo: :applaud:
Trả lời

Quay về “Chuyên đề”