Tản mạn "Trăng Như Tình Ngủ Muộn"

Trả lời
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3530
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Tản mạn "Trăng Như Tình Ngủ Muộn"

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Tôi đến với dòng thơ Phạm Ngọc thật tình cờ, qua một người bạn thân, khi nghe tôi ca cẩm sao bây giờ khó tìm được những bài thơ hay trong các diễn đàn trên mạng như thuở trước. Lúc đó cô bạn đã giới thiệu tôi với nhà thơ Phạm Ngọc và tôi thật choáng ngợp trước kho tàng thơ đồ sộ của tác giả. Sức làm thơ mãnh liệt của anh làm tôi phải khâm phục. Đúng là thi sĩ "thở ra thơ", anh sáng tác thơ với rất nhiều thể loại và có cả một kho tàng "thơ phổ nhạc". Khi đọc thơ của anh, tôi chợt nhớ ra có lần đã lâu lắm rồi, tôi được "phân chia" viết lời dẫn cho ca khúc phổ từ thơ trong một "chương trình nhạc online". Vậy mà khi ấy tôi lại không biết gì nhiều về dòng thơ của anh, quả thật là một điều thiếu sót!

“Ta đứng trước cổng trời
Ta gọi người trăm năm
Ta đau cơn mộng với
Ta buông lời ăn năn
Đường trần gian mịt mùng
Ta mỗi ngày một lạ
Ta chim lạc đường bay...”


Đó là nhạc phẩm Ta, của nhà thơ Phạm Ngọc, do nhạc sĩ Quốc Dũng phổ nhạc. Bài hát buồn, đầy tự sự, khắc khoải như lời kinh cầu cho một cuộc tình không đoạn kết. Những âm, vần, chữ... rơi rắc trong thơ, nhạc, trải dài mênh mang, sâu lắng cô đọng trong lòng người thưởng thức.

Đọc thêm nhiều bài thơ của tác giả, tôi nghiệm ra một điều là anh làm thơ rất đều tay, tuy đều tay nhưng không gây nhàm chán. Những bài thơ nhẹ nhàng, không cầu kỳ, trúc trắc mà mỗi bài đọc xong đều ánh lên những thoáng… man mác, bàng bạc, không quá đỗi bi lụy, kịch tính mà vẫn có thể "chạm" được trái tim độc giả (những người yêu thơ).

Một trong những sở thích của tôi là "lang thang" trên mạng, nên đã có dịp đọc được lời cố thi sĩ Du Tử Lê viết trong trang nhà của ông về dòng thơ Phạm Ngọc: "Có dễ không nhiều người lắm, biết rằng, Phạm Ngọc là một trong vài nhà thơ có số lượng thơ phổ nhạc nhiều nhất hải ngoại, tính từ 40 năm qua. Với trên 200 bài thơ được hàng trăm nhạc sĩ khắp nơi, soạn thành ca khúc, họ Phạm xứng đáng đứng đầu bảng những nhà thơ được âm nhạc…“hăm hở” tìm tới một cách…“sầm uất” nhất. Hơn thế nữa, với con số 18 CD đã được thu âm, theo tiết lộ của chính họ Phạm (gồm toàn thơ Phạm Ngọc soạn thành ca khúc); thì chỉ cần làm một tính nhân nhỏ, chúng ta đã có 180 ca khúc đi ra từ thơ Phạm Ngọc, được phổ biến. Đó là con số mà không ít nhạc sĩ mơ ước đạt tới trên dặm trường âm nhạc của họ."

Bài viết này, tôi muốn kể về một ca khúc mà lần đầu tiên tôi tình cờ được thưởng thức cách đây không lâu, khi đón chuyến xe buýt đi về Toronto. Đêm đó đã khuya, trên xe không đông lắm và mọi người dần chìm vào giấc ngủ. Nhìn ra cửa sổ, con đường hun hút với rừng cây khô trơ trọi trôi qua. Mảnh trăng trên cao thoạt ẩn hiện, một khung cảnh thật buồn xơ xác... Tôi nhắm hờ mắt, kéo tấm khăn choàng lên người rồi định thiếp ngủ một lúc, nhưng hơn mười phút sau vẫn chưa dỗ giấc được. Tôi bèn lấy "écouteurs "mang vào và lò dò bấm Youtube, vào "kho" nhạc giữ riêng của mình. Có nhiều nhạc phẩm tôi cất trong đó chứ chưa có thời gian nghe qua. Sau khi nghe vài ca khúc, tôi bất chợt nhìn thấy tựa đề một nhạc phẩm hơi là lạ "Trăng Như Tình Ngủ Muộn", thơ Phạm Ngọc, nhạc Mộng Trang. Tôi thử nhấn nghe nhạc phẩm này và suốt đêm đó tôi thao thức nghe đi nghe lại bao lần.

“Nhặt lá cuối mùa Thu
Anh gom thành nỗi nhớ
Nhóm cho mình đốm lửa
Sưởi ấm một mùa Đông

Phố vắng tiếng em cười
Trời nở mùa hoa tuyết
Trắng một màu diễm tình
Trắng cả lối anh về

Giăng mắc bước anh đi
Đêm ngóng chờ trăng xuống
Trăng như tình ngủ muộn ...”


Bài thơ đã hay, lại thêm người nhạc sĩ tài hoa phả vào đó những nốt buồn dịu vợi, trải dài theo từng cung bậc trầm bổng. Tiếng hát của nam ca sĩ Đông Nguyễn với độ trầm ấm vừa phải, nồng nàn, tha thiết đã làm người nghe rưng rức đến nao lòng...

Người nghe nên thưởng thức ca khúc này khi màn đêm buông xuống, và nếu như đêm đó vô tình được trời "ưu đãi" như tôi, được thưởng thức nhạc phẩm cùng với vầng trăng khuyết "đồng hành" bên ngoài khung cửa sổ, mới cảm nhận được thế nào là..."Trăng Như Tình Ngủ Muộn", cảm nhận được nỗi cô đơn vây quanh theo mỗi bước chân đi, những kỷ niệm thuở nào xa xôi, và qua câu hỏi mà câu trả lời cũng bằng như không!...

“Rồi em có về không
Cơn mưa chiều hiu hắt
Anh thẫn thờ góp nhặt
Từng sợi buồn rơi rơi
Giăng mắc bước anh đi
Đêm ngóng chờ trăng xuống
Trăng như tình ngủ muộn ...”


Hoàng Như Hạ
Tháng 3-2020


Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Tản mạn "Trăng Như Tình Ngủ Muộn"

Bài viết bởi Bạch Vân »

          


  • Cám ơn Nắng giới thiệu "Trăng như tình ngủ muộn", thơ và nhạc hay :flwrhrts:




          
Trả lời

Quay về “của người”