Ly rượu mừng hay một giấc mơ bị đánh cắp

Trả lời
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1351
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Ly rượu mừng hay một giấc mơ bị đánh cắp

Bài viết bởi thiên thanh »

          
[youtube][/youtube]
Ly rượu mừng hay một giấc mơ bị đánh cắp


  • “Mưa hoàng hôn, năm cửa ô sầu hắt hiu trong ngục tù
    Tủi thân nhớ bao ngày qua
    Mưa ngùi thương nhòa trên giòng sông Hồng Hà
    Ôi còn đâu vàng son mùa thơ hiền hòa
    Đau lòng Tháp Rùa, Thê Húc bơ vơ, Thành Đô xác xơ!
    Cô liêu trong nỗi u hoài Lòng người sống lạc loài
    Thê lương mềm vai gầy Bao oan trái dâng tê tái
    Cho kiếp người héo mòn tháng ngày …”
Hẳn không nhiều người biết ca khúc “Mưa Sài gòn mưa Hà nội” của Phạm Đình Chương là một ca khúc được Tổng cục tâm lý chiến sử dụng để cổ suý cho cuộc di dân vĩ đại 1954. Nó chứa chan hoài cảm và đầy lòng thương nhớ một đất Hà nội xưa.

Mà nó không bi luỵ, không rên rỉ kiểu nostalgia, nó tràn trể niềm cảm khái, hy vọng vào một quê hương mới, tự do và no ấm. Nên nó được viết bằng pasodoble, điệu nhảy warm-up mở màn của bất kỳ “bal de famille” của mọi gia đình miền Nam thời ấy.

2 triệu đồng bào miền Bắc năm 1954 được cứu rỗi vào Nam, với ca khúc này trong tâm khảm.

  • “Mưa ngày nay, như lệ khóc phần đất quê hương tù đày”…

Như một lời tiên tri, một khúc luân vũ khác của Phạm Đình Chương, “Ly Rượu Mừng”, cũng đã bị giam cẩm suốt 40 năm. Nó bị cấm hát, chỉ vì trong những ca từ rất đẹp của nó có những từ “người lính”, “binh sĩ lên đàng”…

Với điệu luân vũ tuyệt vời của Ly Rượu Mừng, Phạm Đình Chương quả thực đã khai sinh nhạc dance của Việt Nam, cho đến ngày nay. Người đã đem những giai điệu luân vũ thành Vienne, thổi cho nó cái hồn Việt mà không hề gượng gạo:
  • “Rót thêm tràn, đây chén quan san*,
    Chúc người binh sĩ lên đàng,
    Chiến đấu công thành
    Sáng cuộc đời lành
    Mừng người vì nước quên thân mình…”
Nhưng “Ly Rượu Mừng” vẫn chưa bao giờ chết. Nó nằm trong ký ức, trong tâm khảm của rất nhiều thế hệ người miền Nam thuở trước. Nó tràn trề niềm cảm khái và hy vọng về một đất nước hoà bình:

Thật trơ trẽn, chỉ khi người ta phóng thích Ly Rượu Mừng sau 40 năm tù hãm, VTV đã vội vã dựng ngay một màn ca múa nhạc kệch cỡm có tên Ly Rượu Mừng, dưới nhan đề “Tự hào Việt Nam” (?). Thật vậy, không thể nào chịu nổi cách người ta dàn dựng Ly Rượu Mừng theo kiểu ca múa công nhân ưỡn ngực tự hào, cô gái mặc váy dài lướt thướt chạy lui chạy tới kiểu Bắc Hàn (?). Ly Rượu Mừng là tình cảm gia đình, là tình yêu đôi lứa, là mơ ước no ấm, thái bình, là mẹ mong con trở về…, nào phải là một khúc diễu hành kệch cỡm?

Rồi còn những giọng ca có số má nhưng hát LRM cứ luyến láy, chêm thêm những note trơn nhẫy kiểu MTV hay Sơn Tùng… Họ làm hỏng Ly Rượu Mừng, làm hỏng tiết tấu 3/4 dứt khoát của valse… Hát Ly Rượu Mừng theo kiểu nhão nhoét như vậy, chẳng thà nghe khúc đại nhạc hoà tấu của nó do nhạc sư Lê Văn Khoa hoà âm với dàn nhạc giao hưởng Ukraina, với những note staccato rất đẹp. Tôi thật!

Nhưng tệ hại hơn, những tên nhạc phiệt và hệ thống của họ đã làm hỏng giấc mơ hoà bình, hạnh phúc của một nửa nước đã từng no ấm…
  • “Bạn hỡi, vang lên lời ước thiêng liêng
    Chúc non sông hòa bình, hòa bình
    Ngày máu xương thôi tuôn rơi
    Ngày ấy quê hương yên vui
    Đợi anh về trong chén tình đầy vơi.

    Nhấc cao ly này
    Hãy chúc ngày mai sáng trời tự do
    Nước non thanh bình
    Muôn lòng hạnh phúc chan hòa.

    Ước mơ hạnh phúc nơi nơi
    Hương thanh bình dâng phơi phới.”
Sau 40 năm bị giam cầm, hãy nghe lại Ly Rượu Mừng không phải để hy vọng, để lạc quan…, mà để ý thức được dân tộc này đã bị tước đoạt những gì: không chỉ là một di sản âm nhạc rạng rỡ ngang tầm thế giới, mà là khát vọng no ấm, thanh bình… đã bị đánh cắp, và không biết bao giờ trở lại.

40 năm sau nghe lại Ly Rượu Mừng để ngậm ngùi về một đất nước thừa thãi hận thù, giam hãm, nhưng chưa một lần đủ cơm ăn áo mặc…

___________________
(* “Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san” -(Kiều)

Dr. Nikonian

          
Trả lời

Quay về “Việt Nam”