Re: Nắng Mưa ..
Đã gửi: Thứ bảy 02/07/16 12:43
- Một chuyến "Tàu" du
_______________________________
(.. tiếp theo ..)
Xe điện ngầm, xe buýt Tàu:
- Tôi dùng xe điện ngầm (metro, subway) và xe buýt tại Thượng Hải và Hàng Châu.
Nếu mua thẻ và bỏ tiền vào đấy thì mỗi lần đi metro hay xe bus khỏi phải mất thời giờ mua vé mà chỉ cần chạm thẻ vào sensor để trừ tiền. Xe Bus đi xa gần cũng chỉ là 2cny(=0.30usd) nên lên xe chỉ cần chạm thẻ 1 lần. Xe điện ngầm thì từ 2 đến 5cny.
Trên xe bus không có nút bấm để báo là mình cần xuống trạm tới (chắc là xe sẽ dừng ở từng trạm một ....???).
Vào hầm metro thì việc đầu tiên là phải qua an ninh, rà hành trang, rà người. Metro có lớp cửa kính an toàn, ngăn khách không ngã xuống đường rày khi xe chưa đến. Xe mới, êm và song ngữ Tàu-Anh. Những xe mới nhất có đèn led nhỏ cố định, chớp tắt, đổi màu ..vv.. để báo cho mình biết hướng xe chạy, trạm đã qua, trạm sắp tới ..vv..
Xe taxi và giao thông đường xá Tàu:
- Taxi khá mới, phần đông hiệu Volkswagen hay Hyundai (sản xuất tại Tàu ??).
Gọi Taxi ngoài đường thì phải chờ 5, 10 phút vì hầu như xe nào đi qua cũng có khách.
Taxi lái nhanh, chính xác và không gian lận. Hướng dẫn viên hù tôi là vào giờ đó, từ hotel ra nhà ga sẽ mất 1 tiếng Taxi. Tôi chỉ mất độ 35' vì ông tài biết rời xa lộ, đi đường nhỏ, nhập xa lộ khi cần, chạy xéo cây xăng để tránh đèn, chạy lấn làn (2 xe trong 1 làn) đổi làn nhanh như cá trong nước ..... vv ..
Khi kẹt xe hay lượng xe bất đầu dày thì luật giao thông trở nên lỏng lẻo, 3 xe chen nhau trong 2 làn, thậm chí 2 xe trong 1 làn. Ngồi trên xe bus to, khi kẹt đèn, nhìn xuống thấy xe nhỏ chen vào cách xe mình chỉ vài phân, để rồi không lâu sau chen lên trước và chạy luôn ....
Xe đạp, xe gắn máy không ai đội nón an toàn (Hướng dẫn viên nói đội làm hư tóc, làm nóng bức ..vv....).
Xe 3 bánh kiểu TukTuk của Thái nhưng thô sơ hơn, mỏng manh như trò khỉ tự đóng lấy ở nhà hay nhờ anh thợ đầu ngõ đóng dùm, chạy đầy đường kiếm khách. Cũng có những chiếc ba gác bé xíu chở khách ngồi chồm hổm. Buổi sáng, các ngả tư có xe gánh bán thức ăn với khách đi làm bu quanh.
Tất cả những xe 2, 3 bánh bé xíu đều chạy bằng điện, êm ru. Nhìn như xe gắn máy bên VN, nhưng dùng động cơ điện, chạy bình, khi đến sau lưng bấm còi, mình mới hay là có xe ...
Bắc Kinh và Thượng Hải có 5,6 lớp xa lộ vòng đai, nhiều đoạn có xa lộ ngầm, xa lộ trên đất và .. xa lộ trên không .... Nếu ai quen hệ thống xa lộ, cầu vượt ở Los Angeles thì sẽ thấy xa lộ BK, TH chi chít hơn gấp mấy lần ..
- Nói chuyện luật giao thông:
- có 1 lần tôi đi xe buýt làng, từ chân ngọn Bắc Phong về thị trấn Hoa Sơn, chưa đến đích mà đã xuống sớm. Khi khám phá ra mình sai, thì xe buýt đã đi rồi, bỏ chúng tôi lại một nơi khỉ ho cò gáy, không taxi, không gì cả, chỉ có bụi đường và vài quán nước. Tôi nhờ 1 anh Tàu ngồi uống nước ven đường chở chúng tôi ra ga. Anh ta đi mượn xe hơi không được, bèn chở 2 đứa tôi bằng xe gắn máy (hihi .. phen này xe xăng nổ bình bịch chứ không là xe điện ..). Chở 3, đầu trần, anh ta ngồi chồm lên bình xăng, tôi ngồi giửa 1 tay ghì ba-lô ngang bên, BV ngồi sau lưng đeo ba-lô, gần 25 phút qua 2, 3 cổng gác an ninh ..
..
Khi đến nhà ga, tôi mừng vô kể nhưng BV thì không còn chút máu vì ...sợ .....
- có 1 lần tôi đi xe buýt làng, từ chân ngọn Bắc Phong về thị trấn Hoa Sơn, chưa đến đích mà đã xuống sớm. Khi khám phá ra mình sai, thì xe buýt đã đi rồi, bỏ chúng tôi lại một nơi khỉ ho cò gáy, không taxi, không gì cả, chỉ có bụi đường và vài quán nước. Tôi nhờ 1 anh Tàu ngồi uống nước ven đường chở chúng tôi ra ga. Anh ta đi mượn xe hơi không được, bèn chở 2 đứa tôi bằng xe gắn máy (hihi .. phen này xe xăng nổ bình bịch chứ không là xe điện ..). Chở 3, đầu trần, anh ta ngồi chồm lên bình xăng, tôi ngồi giửa 1 tay ghì ba-lô ngang bên, BV ngồi sau lưng đeo ba-lô, gần 25 phút qua 2, 3 cổng gác an ninh ..
- Nói chuyện luật giao thông:
(truyện dài nhiều .. nhiều .. tập, nên còn tiếp dài dài nhen bà con)
....
..
- Tôi dùng xe điện ngầm (metro, subway) và xe buýt tại Thượng Hải và Hàng Châu.