Trang 3/3

Nụ cười Ca Diếp

Đã gửi: Thứ tư 19/06/24 06:56
bởi nắng thủy tinh
Hình ảnh


Các thầy vẫn đi rao giảng Hạnh Đầu Đà như đã được nếm giọt Cam Lồ, không hành nữa thì trong lòng bất an. Thế là họ lại đi, hai người, ba người, hay một mình.

Tôi chú ý đến một người, ông trải lòng, nói nhiều như một người vẫn còn vương chút ấm ức chưa buông bỏ hết. Nhưng có sao đâu, thậm chí lại tốt để cho chúng ta hiểu họ hơn. Tôi nhớ đến lời vị Thánh bảo trợ cho nghề báo chí bên Công giáo, vị sư này nói: “Con cũng sẵn sàng họp báo. Khiêm tốn không có nghĩa là ta không được bảo vệ danh tiếng cho mình.”

Nhờ ông, ta có thể dựng lại một phần những gì đã xảy ra. Ông nói lúc chuẩn bị từ Quảng Trị vào Huế, tự nhiên ông thấy lòng bất an, nhất là khi thấy sự chuẩn bị của công an, vài vị sư đi trong đoàn, trong đó có cả sư của chùa Ba Vàng tách ra không đi cùng nữa (ông nói “là những ai bọn con biết hết nhưng kệ họ thôi”). Ông nói với mấy sư khác rằng ông nghĩ đến Pháp Luân Công bên Tàu “bên ấy hoành tráng hơn,” nhưng mọi người đều bình thản, nói muốn bắt muốn giết gì cũng được.

Ông nói :“Chúng con cũng có công năng chứ, ai tu hành thật mà không có công năng, nhưng đã là người tu hành thì không ai lại dùng công năng đó cho mình.” Thì ra tất cả nằm ở chữ “Hành,” giải thích vì sao sáu năm qua ông Minh Tuệ một mình bộ hành nhưng không ai để ý mà bây giờ biết bao nhiêu người theo, và những lời khuyên kiểu “đừng tụ tập đến phá thầy nữa, để yên cho thầy tu hành” thật là vớ vẩn, làm sao cản được, kể cả cản những kẻ cố tình đến phá rối.

Ông lấy kinh nghiệm của mình mà nói: “Con từng vào chùa học tu, tụng kinh, trì chú, ăn chay hàng ngày. Các vị ấy cũng tu mà tu tốt ấy chứ nhưng vẫn bị vướng mắc, nào giáo hội, nào chùa to, tượng lớn, nào hòa thượng, đại đức… những thứ đó bắt buộc phải chăm lo đến nên còn đâu thời gian để tu, để hành. Con băn khoăn không biết hành như thế nào, rồi nhờ trên mạng mà biết Thầy Minh Tuệ và chợt ngộ ra ‘Phật Thích Ca trong 49 năm thuyết pháp cũng toàn bộ hành đấy chứ’ thế là con rời chùa đi bộ hành và thấy lòng bình an hẳn.”

“Các vị đừng gọi đó là ‘phong trào’, phong trào gì mà rủ nhau đi ăn xin, đi bộ dưới nắng tróc da tróc thịt, đêm ngủ nhà hoang, gốc cây, nghĩa địa. Con mới tập học, vẫn còn sân nên có thể hỏi: chúng con đi trên quốc lộ có phải là phạm pháp không? chúng con đi xin nắm cơm, miếng bún ngày một lần có phạm pháp không? chúng con ngủ gốc cây, bìa rừng, nhà hoang, nghĩa địa có phạm pháp không? hành như thế chúng con thấy mình hạnh phúc thì có phạm pháp không? Con sẵn sàng họp báo để mong được trả lời. Chúng con đi ăn xin để nhắc nhở mình sống được là nhờ sự chia sẻ của người khác.

Chúng con khoác Y phấn tảo lên người để tự nhắc nhở rằng mình nhỏ bé lắm trong xã hội, chỉ là thân phận kẻ ăn mày. Chúng con nhắc nhở mình giữ giới để hồi hướng công đức trả ơn cho những người đã chia sẻ cho mình miếng ăn, hớp nước. Con giữ trọn vẹn giới trong một ngày rồi ngày mai đi làm thằng bụi đời cũng không sao. Mình đã tu hành trọn vẹn được một ngày, còn hơn đi tu cả một đời mà không giữ được giới thì có khác gì chưa từng đi tu.”

Thật là đơn giản.

Ông kể, ông bị thả xuống Cam Ranh rồi đi bộ về nhà cách đó 80km, nói: “Với con, ở nhà giữ giới khó lắm. Mặc Y phấn tảo thì không hợp, vẫn ăn chay ngày một bữa nhưng một hôm trót uống một ly cà phê, thế là hỏng rồi, con phải bộ hành thôi.” Một người hỏi ăn một bữa có thấy đói không? Ông trả lời: “Đói chứ, hồi trước con ở nhà ăn ngày hai bữa mà còn thấy đói huống chi chỉ ăn một bữa. Đi dưới nắng thấy mệt thấy đau lắm chứ nhưng mình cố giữ cái tâm bất động xem cái đói, cái mệt, cái đau nó theo mình đến đâu, nó bỏ mình đi hay mình đầu hàng. Con giờ không thấy đói, thấy mệt, nhưng tâm vẫn bất an nên còn đau, vẫn phải đi dép.”

Thì ra, không phải là tập nhịn, tập đi cho quen mà là rèn luyện ý chí.

Hèn gì, Thầy tôi luôn dặn học trò: “Người có Chí, có Trí, có Tâm có thể làm thay đổi số phận của mình đến 80%.”

Có Chí là đầu tiên, càng lỳ lợm càng tốt. Một người kể cho vị sư chuyện ông Minh Tuệ đã làm căn cước công dân và hỏi ông có còn giữ căn cước không, ông trả lời ông chưa đạt Chánh Đẳng, Chánh Giác như thầy Minh Tuệ nên vẫn còn giữ căn cước. Thầy Minh Tuệ đã đạt Chánh Đẳng, Chánh Giác, đã buông bỏ hết rồi thì việc lăn tay làm căn cước dù có hay không có gì quan hệ đến thầy ấy nữa đâu.

Một người nói “Thầy Minh Tuệ thành Phật rồi”. Ông đáp “Con không nói là đúng hay sai mà nói rằng như thế là không hợp lý. Đức Thích Ca lấy chính bản thân mình ra mà thành Pháp, những người đi sau mượn cái Pháp của Ngài mà thành, nên mấy ngàn năm qua chỉ có một mình Đức Phật.”

Ông chúc mọi người vui vẻ hạnh phúc rồi hỏi thăm đường ra bến xe:“Con muốn đi Đồng Nai, cái tâm vẫn còn bất an nên chưa dám bộ hành mà phải đi xe.” Một người muốn trợ duyên ông bằng cách biếu tiền để ông mua vé, ông cười rất tươi: “Con cám ơn nhưng không nhận tiền, con nhờ thầy gọi điện, gọi cho bà xã con gửi cho chút tiền đủ mua vé xe.”

Đáng yêu thật. Nhìn nụ cười ấy ai dám bảo là ông không hạnh phúc. Tôi lại như thấy nụ cười Ca Diếp.


Ngô Nhật Đăng – 17 tháng 6, 2024

https://saigonnhonews.com/thoi-su/thay- ... i-ca-diep/

--------

Bổ túc thêm link:


Sư Minh Tuệ bị đe dọa tính mạng trên báo Phật giáo nhà nước

Đã gửi: Thứ năm 25/07/24 00:53
bởi nắng thủy tinh
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Trang mạng của một tờ báo Phật giáo phe quốc doanh đưa bài viết đe dọa tính mạng sư Thích Minh Tuệ rồi rút xuống, viết lời xin lỗi.

Ngày 22 Tháng Bảy, trang Facebook của ông Mạc Văn Trang đưa tin kèm theo bản chụp phần đầu bài viết trên tờ tạp chí “Phật giáo và Doanh nhân” của một người lấy tên là Phương Chứng (Đặng Phương Ngọc).

Hình ảnh
Nhà sư Thích Minh Tuệ tu theo hạnh đầu đà đi khất thực. (Hình: STR/AFP/Getty Images)

Bài viết có tựa đề “Lời cảnh báo cho hành khất Minh Tuệ” xuất hiện ngày 18 Tháng Bảy đó của người viết tên Phương Chứng đầy những lời xúc phạm nhà sư Thích Minh Tuệ, nói “ôm nồi cơm đi xin ăn, thì ông chỉ là hành khất.”

Cùng với những lời miệt thị sấc sược, bài viết còn ngang nhiên đe dọa sư Thích Minh Tuệ “…hoặc bị vắng bóng, hoặc bị Thánh hoá mơ hồ, hoặc công bố tử hình và vứt xác giữa Thái Bình Dương, v.v… Ông chọn kết quả nào?”

Tạp chí “Phật giáo và Doanh nhân” có trụ sở ở Hà Nội, thường xuyên đăng tải các bản tin, bài viết liên quan đến hoạt động của các nhà sư, các chùa thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tức giáo hội Phật giáo do nhà cầm quyền đứng đằng sau giật dây. Nội dung thông tin của tờ báo này cũng chẳng khác gì những báo khác của hệ thống Phật giáo quốc doanh với nhiều bài viết đả kích hành giả Thích Minh Tuệ thời gian gần đây, không coi ông là một tu sĩ Phật giáo chính thức.

Hình ảnh
Bài chụp lại phần đầu bài viết đe dọa sư Thích Minh Tuệ của báo Phật giáo và Doanh nhân.(Hình: FB Mạc Văn Trang)

Lời đe dọa tính mạng sư Minh Tuệ ngày 18 Tháng Bảy trên tờ báo kể trên là nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Hàng ngàn hàng vạn người bày tỏ sự cảm phục, nhận ra nơi ông một nhà sư chân tu, tự chọn con đường khổ hạnh trong ước nguyện đạt đạo. Ông không kêu gọi ai, kích động ai nhưng quần chúng vẫn ùn ùn từ khắp nơi tìm đến chỗ ông bộ hành, bày tỏ lòng kính ngưỡng.

Trên hệ thống báo chí chính thống và cả những trang mạng thiên hạ gọi là “bò đỏ” cũng có nhiều bài viết, và cả những video clip trên YouTube đả kích ông thậm tệ. Không thấy sư Thích Minh Tuệ cầm điện thoại thông minh hay có phương tiện theo dõi tin tức nào khác nên ông không thể nào biết có tin tức gì liên quan đến mình nếu không có người nào khác nói cho biết.

Không bao lâu sau khi ông Mạc Văn Trang dẫn lại bài viết trên tờ Phật giáo và Doanh nhân, hàng chục người viết bình luận với những lời phẫn nộ, không ngờ lại có một tờ báo bán chính thức của phe Phật giáo nhà nước lại ngang nhiên đe dọa như vậy.

Bài báo của Phương Chứng đã bị báo Phật giáo và Doanh nhân lấy xuống, không còn dấu tích. Cả trang Facebook của Phương Chứng (Đặng Phương Ngọc) cũng đột ngột biến mất theo, không kèn không trống.

Trước sự phẫn nộ của đám đông, ngày 23 Tháng Bảy, báo Phật giáo và Doanh nhân đăng tải lời “xin nhận lỗi”. Ông đại đức Thích Quảng Tú nhân danh ban quản trị tờ báo chống chế “… mấy hôm nay chúng tôi đang bận lo tang lễ của HT. Thích Huệ Trí nên chưa kịp kiểm tra, theo sát các bài viết mới. Vì vậy đã gây nên điều đáng tiếc này.” và “…hủy tư cách Admin với quyền đăng bài của tác giả Phương Chứng (Đặng Phương Ngọc) và từ nay sẽ dừng cộng tác.”

Nhiều người nêu ra trách nhiệm pháp luật của tờ báo cũng như tác giả bài viết vì công khai sử dụng phương tiện truyền thông để đe dọa tính mạng người khác. Tuy bài báo bị rút xuống, trách nhiệm pháp lý của tờ báo cũng như tác giả bài viết vẫn còn đó, người ta chờ Công an “vào cuộc”.

Nhiều báo chí chính thống của chế độ từng bị Bộ Thông tin và Truyền thông Hà Nội phạt tiền và đình bản một thời gian vì nhiều vi phạm khác nhau và chưa thấy báo nào đe dọa tính mạng người khác.

Trang phatgiao.org của hệ thống Phật giáo quốc doanh vội vàng thanh minh là báo Phật giáo và Doanh nhân “…theo ý kiến của Chư tôn đức lãnh đạo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, website Phật giáo và Doanh nhân không thuộc Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam” nhằm tránh mũi dùi của dư luận.(NTB)

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/su ... e_vignette

VTV lại ‘sắp xếp’ đưa sư Thích Minh Tuệ lên ‘ca ngợi chính quyền’

Đã gửi: Thứ năm 01/08/24 09:42
bởi nắng thủy tinh
GIA LAI, Việt Nam (NV) – Gần hai tháng sau khi bị cưỡng ép dừng bộ hành và đưa đi biệt tích, Đài Truyền Hình Việt Nam (VTV) vừa “sắp xếp” đưa nhà sư Thích Minh Tuệ tái xuất hiện trên kênh VTV1 vào đêm 31 Tháng Bảy để lên tiếng “ca ngợi chính quyền.”

Dường như VTV cố ý đưa hình ảnh của ông Minh Tuệ vào chương trình “Đối Diện,” vốn được mô tả là “có tính chiến đấu cao,” “chuyên phản bác các luận điệu xuyên tạc của thế lực thù địch.”

Hình ảnh
Nhà sư Thích Minh Tuệ xuất hiện trong chương trình “Đối Diện” trên kênh VTV1 vào đêm 31 Tháng Bảy. (Hình: Chụp qua màn hình)

Trong đoạn video clip được tạp chí Tri Thức (ZNews) đăng lại hôm 1 Tháng Tám, ông Minh Tuệ nói: “Chính quyền [tỉnh Gia Lai] thì vẫn hỗ trợ cho con để học tập. Họ thì vẫn giúp đỡ, bảo vệ cho mình được an toàn. Họ cũng tôn trọng mình.”

Ngoài ra, phóng viên Liên Liên của VTV nói thêm rằng nhà sư Minh Tuệ “rất an tâm” sau khi được cấp thẻ căn cước và khẳng định “hiện không còn tình trạng tụ tập, gây mất trật tự” ở nơi tu tập của ông.

Đoạn clip không nói rõ bối cảnh diễn ra cuộc phỏng vấn, được cho là một nơi hẻo lánh, cạnh núi đồi ở tỉnh Gia Lai, quê nhà của ông Minh Tuệ.

Theo giới quan sát, việc một nhà sư thực hành tu tập theo hạnh đầu đà, không thuộc quyền quản lý của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam (giáo hội quốc doanh), phải lên tiếng tuyên truyền cho chính quyền trên truyền hình nhà nước là điều khó tránh khỏi.

Đây là lần thứ ba sư Thích Minh Tuệ xuất hiện trên VTV kể từ sự kiện ngày 3 Tháng Sáu ở Huế khi vị sư này cùng 70 người khác trong đoàn bộ hành bị trấn áp rồi đưa đi phân tán ở nhiều địa phương khác nhau.

Lần đầu, tối 8 Tháng Sáu, VTV phát sóng đoạn video clip tuyên truyền về nhà sư Thích Minh Tuệ “tinh thần vẫn tốt” sau một tuần “ẩn cư,” công luận dấy lên nghi ngờ rằng ông đang bị nhà cầm quyền “giam lỏng.”

Nhiều ý kiến đồng loạt nêu suy đoán rằng nghi ngờ này có cơ sở vì đoạn clip VTV không cho biết cụ thể nhà sư Minh Tuệ đang ở địa phương nào.

Sau khi bị công luận nghi ngờ về sự dàn dựng để tuyên truyền về việc nhà sư Thích Minh Tuệ “ẩn tu,” VTV tiếp tục phát sóng đoạn video clip thứ nhì trong chương trình thời sự vào đêm 9 Tháng Sáu.

Đáng lưu ý tất cả các cuộc phỏng vấn sư Minh Tuệ đều chỉ do một người là phóng viên Liên Liên thực hiện.

Ngay cả khi bị cưỡng ép về tỉnh Gia Lai, ông Minh Tuệ cũng phải ca ngợi việc công an tỉnh này đã “kịp thời” cấp thẻ căn cước cho mình, dù ông gần như không có việc gì cần xuất trình thẻ.

Trong một diễn biến khác, chính quyền tại các địa phương tiếp tục việc xử phạt hành chính những người đưa tin về nhà sư Thích Minh Tuệ trên mạng xã hội.

Theo báo Dân Trí hôm 31 Tháng Bảy, ông HXT ở Bình Định, bị Sở Thông Tin Truyền Thông tỉnh Khánh Hòa phạt 5 triệu đồng ($198) với cáo buộc “cung cấp thông tin sai sự thật về ông Thích Minh Tuệ.”

Bản tin cho hay, ông T. từ tỉnh Bình Định đến thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, quay 25 video clip đề cập đến ông Minh Tuệ, đăng tải trên kênh YouTube NSN.

Hình ảnh
Phóng viên Liên Liên (phải) của VTV là người được độc quyền phỏng vấn nhà sư Thích Minh Tuệ. (Hình: Chụp qua màn hình)

Báo Dân Trí dẫn lời giới chức tỉnh Khánh Hòa quy chụp rằng các đoạn video clip của ông T. “hoàn toàn sai sự thật nhằm câu view” và “gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại khu vực.”

Tuy vậy, báo này không cho biết nội dung cụ thể của các đoạn clip đó.

Ngoài ra, bản tin cũng mô tả rằng trước khi bị đưa về tỉnh Gia Lai, hành trình khất thực của sư Thích Minh Tuệ tại các tỉnh “dẫn tới nhiều xáo trộn xã hội và trật tự trị an, đồng thời biến ông trở thành một nhân vật nổi tiếng bất đắc dĩ trên mạng xã hội.” (N.H.K) [kn]

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/vtv ... inh-quyen/

Hà Nội âm thầm triệt hạ hình thái ‘Phật giáo hầm trú’

Đã gửi: Thứ sáu 23/08/24 09:54
bởi nắng thủy tinh
Hình ảnh
(Hình: Kayla Ng)



Câu chuyện về vị sư tự do Thích Minh Tuệ, dù vẫn được hâm mộ và tìm kiếm tin tức, nhưng có vẻ mọi thứ về thầy ngày càng ít dần. Không phải là ông đang trốn lánh hay bí mật ẩn tu đâu đó, mà cóp nhặt theo các lời mô tả, công an mật đeo bám theo ông đã buộc ông đi những lộ trình ít người qua lại. Thậm chí ở địa điểm nào người dân bắt gặp và báo cho nhau biết để tìm đến, đều bị mật vụ đi kèm, lẫn người của chính quyền địa phương xua đuổi không có lý do.

Sự mất dần tung tích của sư Thích Minh Tuệ trong nhiều tuần qua đem lại nhiều lo lắng cho những người yêu mến ông. Mất dần ở đây, là một thủ thuật của công an CSVN, tức thỉnh thoảng cho các youtuber ghi được ít hình ảnh ông ở nơi hẻo lánh nào đó, rồi mất biệt, rồi lại thấy xuất hiện trên truyền hình của nhà nước… như một cách tạo ảo ảnh về ông Thích Minh Tuệ bình an, và tự mình lẩn khuất theo ý nghĩa “ẩn tu” mà truyền thông nhà nước gieo vào đầu dân chúng.

Nhiều đồng tu muốn được chung đường hành khất với sư Thích Minh Tuệ đã bị ngăn cản, bị lột y phấn tảo, bị cô lập tại gia, thậm chí có người còn tiết lộ công an đến nhà đe dọa rằng theo quyết định của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam của nhà nước, là cấm đi khất thực.

Ngày 14 Tháng Bảy, Sư Thích Minh Nhuận nói trên một video với vẻ buồn rầu: “Vì sao theo khuynh hướng như sư Minh Tuệ lại luôn bị công an, mật vụ chặn trên đường, bắt thay bỏ y bát buộc đi về nhà. Con không vi phạm pháp luật, tại sao lại bị cấm cản như vậy?”

Tại sao khẳng định sự vắng mặt trên đường khất thực của sư Thích Minh Tuệ và các đồng tu (có lúc đã lên đến 70 người) là điều đáng lo, bởi đó là sự ngăn chặn một phép tu được thực hành từ thời Đức Thích Ca còn tại thế, mà kinh hoàng hơn, kẻ ra lệnh ngăn chận, phối hợp với công an vô thần, lại nhân danh là Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam.

Khất thực bắt buộc phải có mặt công khai trên đời sống, tiếp cận người dân. Hình thức của sư Minh Tuệ và các đồng tu là thực hành chính mạng thanh tịnh. Họ sống bằng cách đi khất thực từ nhà này đến nhà khác. Mang theo người chỉ có Y (y phục) và Bát (đồ đựng thức ăn). Trường phái của sư Minh Tuệ và các đồng tu hoàn toàn không thể có chuyện “ẩn tu” như truyền thông nhà nước rêu rao.

Các sư phải bắt buộc tiếp cận người đời, với nhiều mục đích, để thực hành hạnh xả bỏ bản ngã và thể hiện tấm lòng từ bi hướng đến với mọi người, tạo cơ duyên cho người bố thí đoạn trừ lòng tham, tạo cơ duyên giáo hóa chúng sinh… Thử hỏi với những nghĩa quan trọng như vậy, việc các sư khất thực phải tự cô lập mình, ẩn tu, chỉ là phải thuận theo sự bắt buộc, thậm chí là bạo lực của chính quyền CSVN.

Trong một đoạn ghi âm hiếm chưa bị Tiktok xóa đi, đang được lưu truyền trên mạng vào ngày 14 Tháng Tám, người ta nghe được sư Minh Tuệ khuyên sư Minh Tạng là đừng nản chí. Lời sư Minh Tuệ trong ghi âm “Ai ngăn cản thì nghiệp của họ rất nặng.” Từ đầu Tháng Tám 2024, gần như không ai còn nhìn thấy hình ảnh của sư Minh Tuệ xuất hiện.

Trong một trao đổi riêng với người nhà sư Thích Tự Do ở Hải Phòng, tình trạng của sư có lẽ khó khăn hơn hết, khi công an bắt ở nhà, đi đâu phải thông báo, không được mặc y phấn tảo và còn lắp camera để theo dõi ông.

Vì sao nói Hà Nội đang lo sợ và đàn áp hình thái “Phật giáo hầm trú” đang xuất hiện khắp nơi? Hầm trú, là cách nói liên tưởng đến sự việc Công giáo ở Trung Quốc. Giáo hội hầm trú (hay còn gọi là Địa Hạ Giáo Hội) là thuật ngữ được sử dụng để chỉ bộ phận người Công giáo ở Trung Quốc quyết định không liên hệ hay gia nhập vào Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Quốc để làm tay sai cho chính quyền. Trung Quốc lập ra các tổ chức tôn giáo để kiểm soát mọi hoạt động tín ngưỡng trong nước. Hội Công Giáo Yêu Nước Trung Quốc là tổ chức Công giáo duy nhất được nhà nước Trung Quốc phê chuẩn, bắt buộc mọi tín đồ, nhà thờ, linh mục phải gia nhập hoặc đối diện với đàn áp.

Từ khi sư Thích Minh Tuệ xuất hiện, xã hội Việt Nam bất ngờ trước một đường lối tu tập đơn sơ và gần gũi, hoàn toàn khác với các trò đánh bóng tô sơn của giáo hội Phật giáo nhà nước nay đã lộ nguyên hình là một tổ chức tay sai. Nhưng bất ngờ hơn, người dân lại nhìn thấy có hàng hàng lớp lớp những sư thầy và tín đồ khao khát được dẫn đường trên con đường tu tập tự do mà không phải bị sự quản lý hay thao túng từ các luận điệu giả Phật.

Vấn đề của sư Minh Tuệ cũng như các đồng tu không phải là ý thức phản kháng chính trị, mà họ chỉ đơn thuần muốn được sống tự thân với chánh pháp, tự mình đốt đuốc, nương tựa nhau đi trên con đường đã định cho mình, và không màng danh lợi, không nguyện quy phục ai ngoài chánh lý.

Sự đón chờ bất ngờ của quần chúng và các sư đồng tu với Sư Minh Tuệ, đã khiến chính quyền CSVN hụt hẫng và lo sợ: Mọi luật lệ mà Hà Nội dựng nên qua trung gian giáo hội Phật giáo tay sai suốt trong nhiều thập niên, đã sụp đổ chỉ trong vài ngày.

Cuộc đàn áp im lặng đang diễn ra với sư Thích Minh Tuệ và tất cả các đồng tu. Họ bị cấm tụ họp với nhau, cấm trình bày khuynh hướng muốn hành khất tự do, và thêm nữa là nếu không thể chặn được các sư tiếp tục tu hành, thì sẽ bị ép đi vào những nơi không ai thấy. Đã xuất hiện các trường hợp vì quá mệt mỏi với đàn áp, đã bỏ sang hành khất ở Lào và Campuchia. Ngày mà các sư này biến mất hẳn, không có lời giải thích nào, cũng có thể còn không xa.

Cũng có người bình luận rằng có thể CSVN không dám công khai hại các sư. Nhưng nếu không dùng được luật qua Giáo hội tay sai, thì đến lúc thật sự phải ra tay, họ sẽ mượn những hiểm nguy chết người trên đường đời để hành động thay, như rắn cắn, trượt té, xe đụng, thậm chí là thức ăn làm ngộ độc… để ngăn chặn những mầm mống “Phật giáo hầm trú” đang dần lộ diện. Có cả một bộ sách giáo khoa dạy tận diệt Công giáo Hầm trú từ ông thầy Trung Quốc, việc áp dụng với công an CSVN là điều không khó, đối với một niềm tin Phật giáo tự do, mới mẻ đang lớn lên, vượt ngoài vòng kiểm soát của nhà cầm quyền vô thần.

Nam Việt
20 tháng 8, 2024

https://saigonnhonews.com/thoi-su/van-d ... -giao-ham/