Phết-búc

Trả lời
Ngoc Han
Bài viết: 1586
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Phết-búc

Bài viết bởi Ngoc Han »

ĐÁ NÁT VÀNG PHAI - Kim Thanh/Người Lính Già Oregon

https://baovecovang2012.wordpress.com/2 ... vang-phai/
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3554
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

NỮ SĨ QUAN GỐC VIỆT ĐẦU TIÊN TRONG QUÂN ĐỘI HOA KỲ

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Anh Ngọc Hân :cafe: :flwrhrts:

-----------


Tính đến thời điểm hiện tại thì trong quân đội Mỹ có rất nhiều nữ sĩ quan gốc Việt tham gia. Nhưng rất ít người biết người sĩ quan gốc Việt nữ đầu tiên tên gì và nhập ngũ năm nào.

Tên của chị là Phạm Phan Lang gốc người Khánh Hoà . Chị mang lon thiếu uý vào năm 1980 sau khi tốt nghiệp tại quân trường Fort Sam Houston ( FSH) . Lúc đó trong Quân đội Hoa Kỳ chưa có một người nữ sĩ quan nào gốc Việt cả . Chị ở trong quân ngũ 22 năm thì giải ngũ . Đó là năm 2002 với cấp bậc trung tá quân y lục quân Hoa Kỳ . Hai mươi hai năm trong Quân Đội Mỹ , chị Phạm Phan Lang lần lượt phục vụ ở các đơn vị sau đây : đầu tiên là Fort Sam Houston, TX - Fort Jackson, SC . Sau đó chị đã đổi về các bệnh viện ở Fort Gordon,GA - Fort Huachuca,AZ - Fort Ord,CA; Madigan Army Medical Center, WA - Landstuhl Regional Medical Command, Germany và cuối cùng là Tripler Army Medical Center ở Hawaii.

Tôi với chị Phạm Phang Lang là bạn học cùng lớp đệ nhất tại Trường Trung học Võ Tánh Nha Trang niên khoá 68-69 . Chị Phạm Phan Lang theo ban C còn tôi thì ban B . Có một sự trùng hợp lý thú là tôi và chị Phạm Phan Lang sinh cùng ngày cùng tháng và cùng năm .

Ngày 30/04/75 khi cộng sản đoạt thắng trong cuộc chiến tranh Việt Nam thì tôi bị vào tù còn chị Phạm Phan Lang thì theo gia đình di tản qua Mỹ . Trong lúc tôi đang cầm cuốc rựa để học bài cưỡng bức lao động khổ sai thì chị Phạm Phan Lang cằm sách vở theo học đại học tại University of Maryland, Eastern Shore USA . Tuy tôi và chị sanh cùng ngày cùng tháng cùng năm nhưng số mệnh lại trái ngược.

Năm 1980 trong khi chị Phạm Phan Lang đã tốt nghiệp hai bằng cử nhân trong đó có bằng Nutrition and Dietetics và gia nhập vào quân đội Mỹ thì tôi vẫn còn đang bì bõm “ học “ trong trại tù A30 ở Tuy Hoà . Chắc là học dở cho nên mãi đến năm 1981 tôi mới được cộng sản Việt Nam cấp bằng tốt nghiệp ra tù.

Dòng đời của hai người bạn cùng lớp ngày xưa đi hai lối rẽ rất rõ ràng . Chẳng ai nghĩ là sẽ có lúc nào đó hai dòng tréo ngược kia còn có cơ hội gặp nhau . Vậy mà chuyện khó như vậy vẫn xảy ra . Nửa thế kỷ sau do cơ duyên đưa đẫy hai chúng tôi gặp lại . Trong hình là tôi và chị Phạm Phan Lang chụp chung trong đại hội Võ Tánh & Nữ Trung Học Nha Trang tổ chức tại Orlando , Florida năm 2019 . Hai người bạn tuổi đôi mươi ngày xưa , 50 năm sau gặp lại đã bước vào thất thập . Tấm hình cạnh bên là chị khi còn trong quân đội mang lon Trung Tá Lục Quân Hoa Kỳ.

Khi gặp lại tôi đem thắc mắc hỏi chị Lang là tại sao tên Lan của chi lại có g giống như cũ khoai lang mà không là lan tên của một loài hoa . Chị trả lời đáng lẽ tên của chị là Linh Lan tên một loài hoa theo ý thích của ba mẹ nhưng bà nội không chịu . Nội cho rằng đặt tên cho con gái bằng tên một loài hoa là không tốt, vì hoa nào mà không tàn nên bà nội thêm g vào thành cũ khoai lang khi nào đói thì ăn cho chắc bụng.

Chi cũng hỏi ngược lại tôi tại sao tên Quan của tôi lại không có g giống như trời quang mây tạnh mà lại là Quan cụt ngũn không g giống như cái quan tài . Tôi trả lời cho chị biết là hồi nhỏ má tôi thờ ông Quan Công nên lấy tên của ổng đặt cho tôi . Ba tôi thấy tên họ của thằng con made in china quá nên mới sửa lại là Công Quan , Tôi họ Dương nên tên đầy đủ là Dương Công Quan . Khi nhập ngũ vô quân trường đám bạn lính tráng theo chọc gọi là Dương Cong Queo . Đã là dương rồi thì làm sao cong queo cho được cho nên suốt hơn bảy mươi năm hiện hữu trên đời lưng tôi luôn đứng thẳng kể cả những khi bị làm nhục trong tù.

Chi Lang là con gái tên Lan đáng lẽ không g thì lại có g . Còn tôi là con trai tên Quan đáng lẽ có g thì lại không g . Ông trời khéo xếp đặt cho hai cái tên tréo ngoe này sanh cùng ngày cùng tháng cùng năm lại học cùng lớp cùng trường . Đã vậy cùng là dân Khánh Hoà cùng lớn lên ở Việt Nam và cho dù dòng cuộc sống có trôi kiểu nào đi chăng nữa thì cuối đời giống như nếu ai mà sanh vào ngày đó tháng đó năm đó thì đều bị ông trời đưa di Mỹ.

Nghe thì không hợp lý lẽ chút nào nhưng bởi thế nên mới có chuyện để kể cho các bạn nghe hồi nãy giờ.

Quan Dương



Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3554
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Bản Bi Ca Israel - Palestine

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Hình ảnh
=======

Hôm nay, lò lửa trung đông một lần nữa bùng phát một cách dữ dội chưa từng có trước đây. Hamas, từ dãy Gaza nhọc nhằn, nằm lọt thỏm trong nội địa của Israel, đã bất ngờ mở cuộc tấn công với quy mô khủng khiếp. Hàng ngàn hỏa tiễn đã vượt bức màn sắt radar phòng vệ, bay thẳng vào phần đất Israel, giết chết hàng trăm người, một số đang còn vui chơi trong lễ hội Dance Party. Cùng lúc, Hamas bắt đi hàng chục con tin làm chiến lợi phẩm để trao đổi. Tính đến nay, hơn 2000 người đã chết từ cả 2 phía.

Cuộc tấn công bất ngờ, táo bạo, điên rồ này như ngọn lao nhọn đâm vào con mãnh thú Israel. Giờ đây thế giới đã, đang và sẽ chứng kiến màn trả đủa chưa từng có bởi một Israel hùng mạnh, được trang bị bởi vũ khí tối tân hiện đại nhất thế giới.
Thế giới giận dữ, đang chỉa mũi dùi vào Hamas, tất cả đều lên án hành động tàn sát dã man này. Có lẽ, như rất nhiều lần trước đây, Israel, với sức mạnh quân sự vượt trội, sẽ tiêu diệt Hamas trong một thời gian ngắn.

Thế nhưng, hiểm họa Hamas vẫn sẽ còn tồn tại, cho đến khi nào tấn bi kịch Israel - Palestine vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa.
***
Lần giở lại lịch sử.

Dân Israel có mặt ở khu vực Palestine từ 3000 năm trước. Sau nhiều biến động lịch sử, bị đô hộ, chia cắt bởi nhiều đế quốc khác nhau, Israel trở thành một dân tộc phải lưu đày, không tổ quốc. Dù phải lưu vong hàng ngàn năm, dân Israel vẫn không chịu hòa nhập vào dòng chảy mới, mà luôn bảo vệ cội nguồn của mình, dù bất cứ nơi đâu, vẫn xem Jerusalem là thánh địa, nơi bắt buộc phải quay về bằng lòng tin thiêng liêng Do Thái giáo. Đây cũng là một phần của bi kịch hiện tại.

Sau thế chiến II, khát khao có một quốc gia ngày càng mạnh mẽ, nhất là sau sự cố Holocaust 6 triệu người Israel bị giết bởi chính phủ Hitler. Khát khao này được sự ủng hộ từ các ông lớn phe đồng minh là Mỹ - Pháp - Anh. Thông qua cuộc bỏ phiếu thành công ở Liên Hợp Quốc, Israel chính thức trở thành một quốc gia ngày 14 tháng 5 1948.

Root cause, nguồn cơn của mọi vấn đề là ở đây. Các ông lớn muốn bù đắp cho Israel, nhưng lại chọn phần đất Palestine đã có chủ từ hàng ngàn năm qua, mà sau thế chiến I bị cai trị bởi người Anh và Pháp.

Các ông lớn tự sắp xếp bàn cờ, không hề tính đến những phản ứng của của dân Palestine, mà sau lưng họ là khối Hồi giáo với gần 2 tỉ con người.

Đương nhiên khối Hồi giáo phản đối kịch liệt. Nhiều cuộc xung đột xảy ra. Israel nhỏ bé cô đơn nhưng lại có sức mạnh phi thường. Họ đánh bại tất cả khối Hồi giáo cộng lại, chiếm luôn một số đất đai của các nước Hồi giáo lân bang.

Không biết bao nhiêu máu đã đổ xuống miền đất dữ này trong gần 80 năm qua mà vẫn không có hồi kết.

Vấn đề chính nằm ở chỗ chia đất như thế nào giữa Israel và Palestine. Hiện tại, diện tích của Palestine là 6 ngàn km2 nằm sâu trong đất liền, tính luôn dãy Gaza nhỏ xíu nằm lọt thỏm trong đất Israel, còn của Israel là 20 ngàn km2, là phần màu mỡ, lại có luôn miền duyên hải, mặt tiền cửa ngõ ra Địa Trung Hải lồng lộng.

Sự việc này chẳng khác nào cái nhà của bạn đang ở, có 1 thằng bảo là hàng ngàn năm trước là nhà của tao. Giờ phải chia ra, và tao lấy phần nhiều hơn.

Do vậy, người Palestine cảm thấy mình bị đối xử bất công, đất đai bị chiếm đoạt. Từ đây cuộc xung đột Palestine - Israel không có hồi dứt suốt gần 80 năm qua. Bao nhiêu máu đã đổ, hàng triệu người đã, đang và sẽ còn tiếp tục ngã xuống vì tấn bi kịch này mà người góp phần "kiến tạo" chính là bộ ba Anh - Pháp - Mỹ.

Hamas có những hành động của kẻ khủng bố, nhưng cần nhớ họ là một đảng phái chính trị hợp pháp, lớn thứ 2 của quốc gia dân chủ Palestine. Nghĩa là họ được ủng hộ bởi chính người dân của đất nước này, chứ không phải là một nhóm khủng bố đơn lẻ.
***
Nói tóm lại, xung đột giữa Israel và khối Hồi giáo là một bi kịch quá lớn, từ cả 2 phía. Ngày nào mối oan cừu này chưa được hóa giải ngày đó lửa địa ngục vẫn tiếp tục cháy ở miền đất mang tiếng là thiêng nhưng dường như bị dính một lời nguyền độc ác.

Nhắc đến đây ta lại nhớ 3 năm trước.

Đó là khoảng thời gian bình yên nhất. Lò lửa trung đông bỗng tắt lịm. Đâu đó phảng phất giấc mơ hòa bình.
Tháng 9/2020 Israel và 2 quốc gia Hồi giáo UAE và Bahrain ngồi lại với nhau, ký hiệp định Abraham Accord. Theo đó, 2 nước Hồi giáo này công nhận lãnh thổ Israel và thiết lập quan hệ ngoại giao.

Một tháng sau đó, Israel và quốc gia Hồi giáo Sudan, sau bao nhiêu năm thù nghịch, chịu ngồi xuống với nhau để thương thuyết hòa bình.

Thành công nối tiếp thành công, tiếp sau đó làhiệp ước bình thường hóa thương mại được ký kết giữa 2 quốc gia cựu thù Serbia (Thiên chúa giáo) và Kosovo (Hồi giáo). Tất cả là nhờ nguồn cảm hứng, tài thương thuyết mang tên 1 nhân vật mà không cần phải nhắc tên ở đây, kẻo cu Mác lại hờn dỗi rồi giở trò bịt miệng. 🙂

Nhưng niềm cảm hứng, hạt mầm hòa bình non yếu, mong manh đó đã tan thành mây khói. Hiện tại chiến tranh đang lan tràn. Chỉ riêng cuộc chiến Ukraine - Russia chưa đầy 2 năm đã có vài trăm ngàn người chết, một cuộc chiến có thể tránh được. Eo biển Đài Loan dậy sóng, Nam - Bắc hàn lăm le đánh nhau bằng hạt nhân. Phi châu có nhiều bất ổn từ các quốc gia thuộc địa của Pháp. Riêng trung đông giờ đây thành bãi chiến trường khốc liệt. Lửa hận thù ngùn ngụt cháy. Hamas giở trò khủng bố, châm ngòi cho sự trả đủa tàn khốc của đoàn quân tinh nhuệ Israel. Máu và mạng người sẽ còn tiếp tục đổ.

Giấc mơ hòa bình giờ đây ngày càng hư ảo. Rất nhớ và cần đến vị sứ giả của hòa bình. Thế giới đang rất cần những người có khả năng đàm phán hơn là giải quyết bằng chiến tranh mà hậu quả của nó thật đau thương, ghê tởm.

Talks, not Tanks, please.


https://www.facebook.com/larryDking
Trả lời

Quay về “Nhà của bạn ..”