Thu Hồ

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Thu Hồ

Bài viết bởi Hoàng Vân »






- Quê Mẹ -
Ngọc Cẩm


Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Thu Hồ (1919 – 2000), một trong những nhạc sĩ tiên phong của nền tân nhạc Việt Nam

Bài viết bởi Hoàng Vân »







Thu Hồ (1919 – 2000),
một trong những nhạc sĩ tiên phong của nền tân nhạc Việt Nam


01 Khúc ca đồng Tháp
02 Quê Anh
03 Sầu ly biệt
04 Tiếc thương mẹ Việt Nam
05 Hoa tàn
06 Cô gái sông Hương
07 Cô nữ sinh Đồng Khánh
08 Tím cả rừng chiều
09 Bức tranh quê
10 Mùa lúa chín
11 Dân làng đi cấy
12 Tiếng sáo chiều quê
13 Mùa gặt mới
14 Người ấy là em


          
Nhạc sĩ Thu Hồ được xem là một trong những ca nhạc sĩ tiên phong cho phong trào phổ biến và phát triển tân nhạc tại miền Nam Việt Nam. Thu Hồ hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ông là ca nhạc sĩ nổi tiếng, một nhà soạn kịch tài ba, một diễn viên và là một nhà thơ nổi tiếng đã được bầu là "Đại sứ thi ca hòa bình".

Ông tên thật là Hồ Thu, sinh ngày 14 tháng 10 năm 1919 tại làng Tân Mỹ, tỉnh Thừa Thiên. Năm 1936, khi còn học trung học Pellerin, lần đầu tiên ông đi hát tại hội chợ Huế với bài La chanson du gondolier với nghệ danh Thu Hồ. Ông từng học nhạc lý với trưởng ban nhạc hoàng gia Huế Trần Văn Lý.

Năm 1938, làm trưởng ga xe lửa luân phiên rồi làm thư ký bút toán Ngân hàng Đông Dương.Năm 1943, trong khi làm trưởng ga xe lửa Dầu Giây, ông viết nhạc phẩm đầu tay Quê mẹ.

Năm 1947, ông gia nhập ban Thần Kinh Nhạc đoàn khi ban này vừa mới ra đời với sự cộng tác của ban nhạc Trần văn Lý và các ca sĩ như Minh Diệu, Mạnh Phát, Châu Kỳ, Tôn Thất Sở,... Khi Đài phát thanh Pháp Á mở thêm mục Tân nhạc Việt Nam, Thu Hồ được đài mời cộng tác. Sau khi Đài phát thanh Pháp Á được chuyển giao lại cho chính quyền Việt Nam Cộng hòa để trở thành Đài phát thanh Sài Gòn, ông vẫn tiếp tục công việc của mình rồi sau đó cộng tác thêm với Đài Quân đội.

Ông gia nhập Quân đội năm 1954 và được trao giữ chức vụ Trưởng ban Tuyên truyền lưu động Đệ I Quân khu, đi khắp đó đây để ủy lạo binh sĩ. Trong dịp này, ông viết bài Khúc ca Đồng Tháp với phần lời ca của Trọng Danh. Năm 1957, ông gia nhập ban văn nghệ Vì Dân của Tổng Nha Cảnh Sát Quốc gia.

Từ năm 1959 đến 1970, ông là giáo sư âm nhạc các trường Trung học tư thục nổi tiếng ở Sài Gòn như Nguyễn Bá Tòng, Thánh Thomas, Thiên Phước, Nguyễn Trường Tộ...

Nhạc sĩ Thu Hồ là một trong những nhạc sĩ Việt Nam đầu tiên được kết nạp thành viên của Hội nhạc sĩ quốc tế S.A.C.E.M (trụ sở tại Pháp). Ông cũng là một nhà viết kịch kiêm diễn viên kịch có hạng. Ông là diễn viên chính trong nhiều vở kịch do chính ông soạn như "Hai chàng một áo" và "Thầy lang bất đắc dĩ". Về kịch ngắn và kịch dài, ông đã soạn hơn 100 vở mà một số lớn đã được ban Thẩm Thúy Hằng mua bản quyền để trình diễn trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Về tôn giáo, ông là một con chiên ngoan đạo, từng là thành viên trong ủy ban sáng lập Nhà thờ Fatima Bình Triệu nơi ông cư ngụ.

Sau 30 tháng 4 năm 1975, ông bị kẹt lại ở Việt Nam cho đến năm 1991 mới được bảo lãnh sang Mỹ. Ban đầu, ông cư ngụ tại San Diego, 2 năm sau ông dời về Santa Ana sống với cô con gái út là ca sĩ Mỹ Huyền.

Năm 1993, ông cùng với Đỗ Đức Hậu được Hội Thi sĩ Quốc tế bầu là Đại sứ thi ca hòa bình trong Hội nghị Thơ Quốc tế họp tại thủ đô Washington. Đây là chức vụ cao quý nhất của Hội dành cho các thi sĩ ngoại quốc về tham dự Hội nghị. Hội này có hơn 100 ngàn nhà thơ đại diện cho Hoa Kỳ và 41 quốc gia trên toàn thế giới.

Ông mất ngày 19 tháng 5 năm 2000 tại thành phố Westminster, Nam California.







...........................................................

Nhạc Sĩ Thu Hồ Đã Từ Trần, Thọ 82 Tuổi
...
Theo tin từ tang quyến, nhạc sĩ Thu Hồ đã qua đời vào lúc 6 giờ 10 chiều ngày 19 tháng 5/2000 tại Little SàiGòn, sau một thời gian bị bệnh, hưởng thọ 82 tuổi.
...
linh cữu sẽ được đưa về an táng tại Nghĩa trang Westminster, Memorial Park
...
Nhạc sĩ Thu Hồ quê quán làng Tân Mỹ, tỉnh Thừa Thiên. Ông là tác giả của nhiều nhạc phẩm nổi tiếng như: Tím Cả Rừng Chiều, Tiếng Sáo Chiều Quê, Sầu Ly Biệt, Khúc Ca Đồng Tháp... Ngoài dòng nhạc tôn vinh tình yêu quê hương, ông còn sáng tác nhiều ca khúc về đời lính trong đó có nhạc phẩm Biệt Động Quân hành khúc. Ông đến định cư tại Hoa Kỳ vào năm 1990 cùng với cả gia đình 18 người gồm con trai, gái, dâu rể, cháu.
...
https://vietbao.com/a76388/nhac-si-thu- ... ho-82-tuoi



          
Trả lời

Quay về “của người”