Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Hồi hôm tướng công coi được chương trình Envoyé spécial chiếu lợi, có tựa Extrait d'envoyé spécial của TV5 chiếu bữa 11 march 2021.
Thời lượng dài khoảng 42 phút, trong đó phóng viên trình bày về nguồn gốc phát xuất của con virus covid-19.
Nó từ dơi trong hang động Vân Nam, 8 người thợ mỏ vào trỏng, chừng ra thì 6 người bị bịnh.

Rồi người ta bắt con dơi nọ mang về phòng thí nghiệm Vũ Hán, và... trong khi làm thí nghiệm, đã vô tình hay cố ý modify con virus nọ thành 6 chủng virus riêng, và... teng teng teng tèng... để nó xổng chuồng, chạy ra chợ thú vật Vũ Hán.
Thành ra bọn tàu cộng đã mới phải ra sức bưng bít việc này, mãi tới cả hơn năm sau, khi mọi dấu tích đã dược xóa sạch thì mới cho WHO vào điều tra xem xét.
Dĩ nhiên đây là giả thuyết không thể kiểm chứng đặng.
Bao lâu chưa bắt được tay, day được trán, thì đám mọi rợ nọ dĩ nhiên là chối biến.
Chúng biết là độc hại nên đã kiểm soát gắt gao trong xứ.
Thiệt hại sinh mạng tại tàu cộng tới nay không hề có con số chánh thức, nhưng chắc chắn là không nhỏ. Trong khi ấy thì... toàn thế giới ngây thơ không dè.
Bởi vậy, vì thế, cho nên... nếu điều nghi ngờ ni có thiệt, thì cái tên chinese virus của Trump thiệt chánh xác không sai vào đâu đặng.
Bà con nhớ coi chương trình này nếu không bị trở ngại ngôn ngữ.
Tui chưa coi nữa cà, bữa qua chả coi mình ên mà quên rủ vợ.
Nú tui dán link ở đây. Tối nay rảnh sẽ vào coi, chừ đang bận đứng ngồi trong unit.

BTW, nghe nói xử mình Phạm Minh Chính đã ngồi vô ghế cao sau cuộc bầu cử trong nội bộ đảng.
Tui hổng biết kép nọ là ai nữa cà, bị hổng thiết tha muốn biết, đứa nào rồi cũng y chang đứa nấy, cái bọn thổ phỉ đỏ nọ.


*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*


Thánh lễ Phục sinh kể chuyện bà Marie-Madeleine xách nguyên hộp đồ nghệ phụ tùng (VC kêu bằng... linh kiện heng - chừ xài tiếng VC cái giựt thót) vào mộ đức Jesus ngày thứ ba sau khi mai táng. Tục lệ do thái thời nớ thường không đào huyệt chôn trong đất, nhưng mang vô hang động để tạm, rồi lấy đá tảng lấp cửa vào đề phòng muông thú đừng xâm phạm thi thể người chết. Rồi chờ tới ngày thứ ba thì vào lại mà sửa sang khăn liệm chỗ nằm, như một hình thức tôn kính người đã khuất.

Bà Marie-Madeleine vào tới hang thì không thấy xác đức Jesus đâu, chỉ còn sót lại trên đất miếng khăn liệm, nên bối rối sầu khổ khóc thương, tưởng xác đưc Jesus đã được các môn đệ mang đi nơi khác, còn không đã vào bụng hoang thú rồi. Lúc bà đang lệ nhỏ dầm bâu vậy thì được đức Jesus hiện ra sau lưng, trấn an rằng minh đã sống lại từ cõi chết, nhưng còn phải làm một số việc hoạch định nên chưa về trời ngay được... bla bla bla...
Lễ xong, giáo dân xúm nhau ăn tiệc phục sinh online, ai có chi bày ra bàn nấy ăn, chuyện trò vui vẻ xong mới tan hàng.

Tướng công biểu vợ, ủa đức Jesus có tới 12 tông đồ lận, sao lại chọn Marie-Medeleine để hiện ra đầu tiên vậy cà ? Sơ nô mới giả nhời, đám nọ hổng đi viếng xác thì sao mà hiện ra cho đặng, thành ra đờn bà vốn trọng nghĩa tình với người thân, ngay cả sau khi họ đã chết. Việc này chứng thục thêm chuyện chỗ đứng của phụ nữ với Trời, xưa rày luôn luôn cao hơn đực rựa.

Nói bảnh vậy chớ nú tui hổng tin tưởng lắm cái kết luận của mình.
Nhớ cũng trong vụ sống lại này, mà kinh thánh còn kể ra việc sau đó Thomas nghi ngờ, nhứt định lắc hổng tin việc thày mình đã sống lợi từ cõi chết. Thomas biểu tui phải rờ được tay vô mạng sườn Người (tức đức Jesus heng) khúc bị giáo mạc đâm thủng sau khi bị đóng đinh trên thập giá, rồi thì mới tin heng. Nghe vậy, đức Jesus mới vạch áo cho Thomas sờ vào, xong lecture liền một câu nhớ đời : trò thấy rồi mới tin nhưng phước cho ai không thấy mà tin. (vì nước trời là của họ, a...men) Và câu này đã được ghi chép trong kinh Tám mối phúc thật.

Nú tui hỏi chả... thế anh có tin việc xác loài người sẽ sống lại mà chịu phán xét chung sau ngày tận thế không ? Cái chả cười cười... không tin, ngay cả có rờ được cũng vậy ! Thành sơ nô mới giảng cho nghe 1 bài, rằng tại vậy nên đức Jesus mới đã không chọn đờn ông trai tráng đậng hiện ra đầu tiên, mà chọn ngay đờn bà, vì họ luôn luôn là một trong tám mối phúc của giáo hội trần gian.
Xui cái có đứa ồn ào "phản bác, phản hồi" (tiếng VC heng, nghĩa là cự nự lợi cho nghe điếc ráy)... rằng thì mà là... chọn vậy vì đờn bà xưa rày vẫn... dễ dụ !

Nói nào ngay, đọc kinh thánh rồi sanh tật hồ nghi, cũng bởi có những điều khó tin quá xá, trong đó chuyện đồng trinh của đức Maria, hoài thai con trời bằng mầu nhiệm chúa thánh linh.
Nhớ hồi xưa, lúc còn ở trong toà tổng giám mục bên vùng Maritimes để đi học thêm. Trời thần ơi... chung quanh tuyền cha với cụ, ông nào ông nấy bằng cấp triết học, thần học, luật học đầy người. Giờ cơm trưa sau thánh lễ chủa nhựt, nguyên bàn ăn chỉ có mỗi con thị mẹt duy nhứt, mà nó hay thắc mắc hỏi lung tung. Các vị nói chi thây kệ các vị, thị mẹt nhứt định giữ vững lập trường không suy suyển. Miết rồi đức tổng giám mục mới dạy dỗ như vậy : Tạm thời... nô chỉ cần tin có chúa trời là đã đủ, những việc lình xình râu ria xung quanh thấy quá khó để tin thì xếp qua một bên đừng thắc mắc, mơi mốt có dịp sẽ ngó tiếp. Thì tui làm y chang theo, cái chi hổng giúp ích cho lòng tin về thiên chúa thì không nghĩ tới nữa.

Rồi lớn thêm, già thêm, biết thêm về sự sống, về thiên nhiên, về con người, về vụ trụ... càng biết càng ngỡ ngàng chuyện kỳ diệu và tin rằng phải có bàn tay tạo hóa xếp đật đâu đó đàng hoàng.
Rồi từ đó những việc gọi là mầu nhiệm hoài nghi ấy bỗng trở thành mầu nhiệm thiệt, hiển nhiên tới khó có thể chối bỏ đậng. Mọi việc dưng không êm ả, xuôi chảy một giòng.

Bữa nay chia xẻ chút ít kinh nghiệm tích lũy trên đường tìm kiếm thượng đế heng.
Hổng rắc rối cầu kỳ chi ráo trọi, cũng tại mình ngó chưa ra đó thôi.
Ngày vui heng làng xã.
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

^

Tuy giữ đạo công giáo, và có từng nghe những terms tuần tam nhựt, cửu nhựt trong hành dạo, nhưng thú thiệt là nú tui chưa từng tham dự bao giờ. Trong tuần x-nhựt này, mỗi bữa mỗi họp nhau đọc kinh, tùy chủ đề của tuần mà kinh thay đổi, và số ngày thay đổi.

Bữa trước có Divine Mercy Novane, kêu bằng tuần cửu nhựt, khẩn cầu lòng thương sót chúa, bắt đầu từ thứ sáu tuần thánh (đức Jesus chết bữa thứ năm heng) kéo dài tới chúa nhựt tuần này, đủ 9 bữa. Giáo dân theo đủ tuần cửu nhựt sẽ được ơn đại xá.
Lần đấu tiên tui tham dự Novane, vậy mà cũng theo không trọn, thành coi như hụt ơn đại xá này.
Cũng là lần chuỗi, nhưng không phải chuỗi mân côi 5 sự (vui thương mừng) mà thay vào đó là 50 kinh khẩn cầu lòng nhơn ái chúa.
Câu đáp duy nhứt nú tui thuộc đặng là "have mescy on us and the whole world".
Hỏi tướng công có biết novane tuần cửu nhựt là chi hôn, cái chả nói không.
Y hình vụ ni ở VN không thạnh hành mấy hở ?

Lóng rày mắt mủi tui kèm nhèm quá mạng rồi, thành củng ít ra ngoài, mua bán chi đã có ông kia lo liệu, chừ còn hai con khỉ già ngó nhau, thành cũng íi nấu nướng.
Rồi... tướng công có tới 4 cái xe phải take care lận, tháng tư hẹn garage mang xe tới thay bánh mùa hè. Ông garagiste nọ lo ráo cho đống xe nhà, và đã từng là người bịnh của tui vì dính stroke.
Trời thần ơi... ổng yếu một bên chơn, hồi discharge cho cái brake đeo cốt giữ cho cổ chơn stable và chơn đừng foot drop, vậy mà ổng đâu thèm xài, thành rồi cà nhắc cà nhắc. Tui nói bê bối vậy coi như sẽ thành tật vịnh viễn nha, liệu đó !

Ông garage người miền nam, hiền lành thiệt thà. Rồi bà vợ lẹo tẹo chi đó với thằng tây đồng sở làm, về li dị chồng (khi này 2 thằng con cũng sắp hết tuổi teen.
Ông garage về quê ở VN, sắm liền 1 cô vợ trẻ, hiền lành thiệt thà y chang ông, xong đem sang bên này, rồi được thêm với bà 1 bé gái nữa. Bà vợ sau chăm chỉ ra tiệm phụ việc cho chồng, vì ở không cũng nản, và bà bèn nấu thức ăn việt bán cho khách hàng VN của tiệm.
Nói nào ngay... bà nấu ngon dở tùy món, nhưng các món nước bà nêm đường có hơi mạnh tay.
Món gỏi rau của bà thường khi có lỗ tai heo luộc xắt mỏng. Xui cái... chừ răng cỏ yếu ráo rồi, thành nhai lỗ tai có hơi khó khăn. Còn đám con trong nhà chúng hổng hẩu cái lỗ tai nọ !
Nhưng bà garage nấu đồ nam rất ngon, nhứt là cá kho tộ, chấm dưa leo rau sống. Tướng công hỉ hả vô cùng.

Tháng này tướng công ra garage 4 bận, mỗi bận khiêng về 1 thùng đồ ăn to đùng, cất freezer dám ăn cả tuần hổng hết, thành coi như khỏi nấu nướng chi nguyên tháng, chỉ tội cái... đường máu hai đứa vọt lên cao !
Tui biểu tướng công sao mua chi nhiều dậy, chả nói đâu có tính mua, nhưng bả cho, thành rồi phải nhận và trả tiền, chớ người ta nghèo hơn mình, ăn chủa tội ngập cổ !
:rotfl:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Tui nói chả có đi chợ thì nhớ mua dùm su hào đậng làm đồ chua.
Chả biểu đồ chua phải làm bằng cá rốt và củ cải.
Tui nói cà rốt OK, nhưng mua nguyên bịch làm hổng hết rồi bỏ nửa bịch rât uổng,
còn củ cải thì mùi vị rất là khó chịu khi lên men.

Su hào giống turnip (tức củ navet, tây ăn nhiều, luộc hay nấu xúp) nhưng dịu và mềm hơn turnip
Hồi xưa, su hào bên mình mắc lắm cà, vì chỉ trồng được ở Đà lạt, thành nhà nghèo ít có dịp đụng vô.
Thỉnh thoảng su hào rẻ, má mua về xắt nhỏ, trộn vô chút dấm, ăn sống với cá hộp maroc, ngon bá cháy luôn.
Hồi sang đây, kiếm đỏ mắt hổng ra củ su hào, phải xài đỡ navet-turnip.
`thịt`navet màu vàng vàng, texture cứng hơn và vị hăng hơn su hào.
Mãi tới sau này, tại chợ rau mùa hè ở Québec city, thấy củ su hào bày bán, tim mém đập hụt một nhịp.
Hỏi tới té ra nó theo chơn đám di dân tây từ pháp sang cuối thế kỷ 20 trước.
Nông dân tây rủ nhau qua Québec rất đông trong thập niên 80-90, mua đất đai ngay ngoại biên thành phố và trồng trọt theo mùa. Đất đai tân pháp màu mỡ phì nhiêu cây trái sanh lợi hết sức, làm chơi mà ăn thiệt và ăn no
Tới 3 tháng đông, họ lòng vòng du lịch thế giới, còn không thì về quê hương thăm gia đình.

Tui nắm bó xu hào lên, hỏi vậy chớ củ này tên chi vậy em, rồi nghe cậu nhỏ (theo tìa má ra chợ buôn bán) nói : đây là "chou-hao", nghe rộn rã con tim luôn. Hổng biết cái tên su hào nọ phát xuất từ đâu ra, hổng lẽ từ... Đà lạt ?
Sau này hầu như tiệm rau nào cũng thấy củ su hào, tên tây của nó cải biên thành chou-rave,
tên anh là kohrabi, rất được dân bản xứ ưa chuộng, nhứt là đám sống quanh Địa trung hải (ý, hy lạp, bồ, do thái...). Thành ra không biết xuất xứ đầu tiên của su hào là từ đâu nữa lận, nhưng chắc chắn không từ Đà lạt VN rồi. Có thể su hào đã theo chơn thực dân đổ bộ vào Đà lạt chăng, và nó là rau quả ôn đới có lẽ ?

Tui nhờ tướng công mua su hào về làm đồ chua.
Chả đi một chập mang về, chừng mở ra thì thấy nguyên túi bự... su su.
Tui nói anh mua lộn su su rồi. Cái chả biểu có hỏi cô bán rau đình huỳnh mờ.
Tui nói cô bán rau người diệc-nam mình hở.
Chả nói không, chợ tây không có người bán hàng diệc. Mà em cứ thích gây sự với anh hoài, su hào hay su su thì thì vẫn cứ là su ráo, không làm đồ chua ngâm dấm thì xào thịt ăn cơm cũng ngon vậy. Tui nói su hào mới xào thịt, su su thì xào trứng. Chả nói nữa, lại trả treo nữa !

Dán liền hai tấm hình su hào và su su đặng ai đó được nhờ ra chợ khỏi... mua lộn !
:rotfl:


*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Chủ nhật 11/04/21 23:25 Tui nắm bó xu hào lên, hỏi vậy chớ củ này tên chi vậy em, rồi nghe cậu nhỏ (theo tìa má ra chợ buôn bán) nói : đây là "chou-hao", nghe rộn rã con tim luôn. Hổng biết cái tên su hào nọ phát xuất từ đâu ra, hổng lẽ từ... Đà lạt ?
Sau này hầu như tiệm rau nào cũng thấy củ su hào, tên tây của nó cải biên thành chou-rave,
tên anh là kohrabi, rất được dân bản xứ ưa chuộng, nhứt là đám sống quanh Địa trung hải (ý, hy lạp, bồ, do thái...). Thành ra không biết xuất xứ đầu tiên của su hào là từ đâu nữa lận, nhưng chắc chắn không từ Đà lạt VN rồi. Có thể su hào đã theo chơn thực dân đổ bộ vào Đà lạt chăng, và nó là rau quả ôn đới có lẽ ?

  •           


    .. :giggles: .. nó nhìn mặt chị rồi nói chou-hao đó, chứ còn gặp Tây nó sẽ nói chou-rave .. :wink2: ..



    Su hào
    Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
    Su hào hay xu hào (từ tiếng Pháp: chou-rave, danh pháp hai phần: Brassica oleracea nhóm Gongylodes) là một giống cây trồng thân thấp và mập của cải bắp dại, được chọn lựa vì thân mập, gần như có dạng hình cầu, chứa nhiều nước của nó. Su hào được tạo ra từ quá trình chọn lọc nhân tạo để lấy phần tăng trưởng của mô phân sinh ở thân, mà trong đời thường được gọi là củ. Nguồn gốc tự nhiên của nó là cải bắp dại.

    Origine et distribution
    Cette plante est connue seulement à l'état cultivé.
    C'est une plante qui figurait parmi les plantes potagères recommandées dans le capitulaire De Villis au Moyen Âge.

    History
    The first European written record is by the botanist Mattioli in 1554 who wrote that it had “come lately into Italy”. By the end of the 16th century, kohlrabi was being grown in Austria, Germany, England, Italy, Spain, Tripoli and parts of the eastern Mediterranean.


Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Á... té ra su hào là một loại bắp cải dại.
Cái củ mình ăn thiệt ra là thân tăng trưởng bụ bẫm mà thành.
Vậy mà đó giờ cứ nghe củ su hào thì yên trí nó thiệt sự là củ.
Hổng biết cái đám lá su hào nọ có ăn được không nữa nha ?
Món su hào này má xào thịt, xào tôm, nhưng không nấu canh bao giờ.
Nhưng ngon nhứt vẫn là su hào thái cọng trộn dấm, xong để 1-2 tiếng cho thấm (như gỏi trộn heng), rồi ăn với cá mòi hộp Sumaco của Maroc.
Thời đó có lẽ trong gia đình, nó là món sang, có dịp mới được ăn.
Mấy chợ ý chợ grec bên đây, chúng bán su hào từng bó, ngộ cái củ su hào nọ nhỏ xíu như trái banh golf chớ hổng vĩ đại như củ su hào người việt mình ăn. Hỏi nấu làm sao, chúng nói nấu súp.
Wikipedia kể ra mấy loại su hào lận, trong đó có cả su hào vỏ tía (nhưng ruột trắng y chang)
Chừ ra chợ ngó củ su hào nhớ má quá lắm !

Còn bịch su su kia, chừ hổng biết thanh toán cách nào ! Su su ăn chán phèo, chỉ được cái có vị ngọt.
Hồi nuôi con nít ăn dặm, nú ưa nấu xong xay ra, rồi bỏ trong vỉ nước đá thành từng cục xong cất. Mỗi lần lấy ra 1-2 cục cho chúng đớp.
Kỳ này chắc cắt nhỏ bỏ freezer để dành nấu nước lèo, chớ 2 đứa ăn làm sao kịp.
Su su ra nhựa quá trời, gọt vỏ cắt dính tay luôn, nhứt là cái hột ở giữa.
Hồi đó má xào su su rồi đập trứng vô thay vì xào với thịt. Tướng công biểu đây là cách ăn của bắc kỳ bần cố nông, nam kỳ trưởng giả xào su su với thịt heo thịt bò hay với tôm tép. Chả nói xào hết su su ăn thay cơm, để freezer chật chỗ đã đành mà rồi trước sau chi cũng dục hết !
Trời thần ơi, ngó 21 trái su su, ăn mấy bận mới hết nè trời !
Mỗi lần nhờ chả đi chợ mua rau trái thì tim đập thình thịch miết cho tới khi chả dìa.
Bị vì... slogan của tướng này là... rau nào chẳng là sau, trái nào chẳng là trái !
21 trái su su, ăn chơi thế cơm dám nguyên tuần chưa hết !

*
Make the long story... short !
Ngoc Han
Bài viết: 1577
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Chị thử làm su su gratin, cũng ngon lắm.

https://www.google.com/search?q=gratin+ ... 6&biw=1280
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Ôn Hân, Merci hỉ.
Nú hổng ưng ăn su su ôn ơi.
Mùi vị và texture của su su nú không thích. Nó ngọt nhưng lợ lợ sao đó.
Làm gratin thì tuyền bằng chou-fleur thôi. Nhưng ngó cái recette chừ ớn quá, bơ crème rồi fromage nữa trời, ăn xong chắc nghẹt tim hổng dỡn.
Lóng rày hết ăn fécule rồi vì hypoglycemie réactionnaire.
Ăn vô chừng 2 tiếng sau thì hết thấy đường đi luôn.
Tối qua ăn chỉ nửa tô bún bò nhỏ (vì không cầm lòng đậu), dè đâu tô bún nấu quá dở, thịt bò gân còn cứng ngắc, nhai muốn trẹo quai hàm rớt răng luôn.
Cái rồi đâu lối 10 giờ đêm thì mồ hôi ra ướt mẹp, đo đường thấy thấp quá nên phải uống liền mật ong và ăn thêm 1 tảng fromage, chập sau êm rồi mới ngủ lại được.
Tướng công nói có ngày chết vì ham mê ăn uống, và đây là một trong 7 mối tội đầu.
Thì cũng tại phải bỏ hết thịt nên mới sanh tội ra. Ăn fécule mà thiếu thịt thì dường máu sụp còn lẹ dữ nữa.

Nói chuyện su.
Má người bắc (75%) nên phân biệt su hào, su su và súp lơ (chou-fleur)
Má chồng người nam (100%) chỉ biết mỗi trái su (su su) và bông cải (chou-fleur).
Thành ra... thằng con của bà, nhờ đi chợ thì chỉ nghe ra chữ su, chớ hổng biết thêm cái chữ đi theo sau, mà có biết chắc cũng không phân biệt nổi. Y hình người nam ít ăn su hào, hay thời đó trong nam chưa có su hào, mãi tới khi thực dân pháp mang vô trồng tại Đà-lạt.
Tía tàu lai phúc kiến, nói chữ hào là từ chữ hảo, nghĩa là su ngon, đậng phân biệt với trái su trong nam. Hổng biết ông nói thiệt hay cố ý chọc má và bà ngoại nữa lận !

À... bữa qua nói skype với gia đình bên Provence, đám nọ chưa ai chủng ngừa covid hết.
Chúng nói chúng chờ tới Mai, Institut Pasteur sẽ ra vaccin rồi mới chích, chích vaccin của viện Pasteur cho chắc ăn, cây nhà lá vườn bề chi cũng hơn.
Ôn có nghe chi về vaccin của viện Pasteur không vậy ?
Bên đây thì mù tịt chuyện bên bển.
Mấy kép tây con đồng sự cũng hổng ất giáp chi vì không về bển nên không biết.

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Thi
Bài viết: 195
Ngày tham gia: Chủ nhật 03/07/16 22:12

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Thi »

Madame, lâu lâu ghé về mái nhà xưa nghe Madame bán than vụ su su thấy thương quá xá.

Gửi Madame một phát su su cho tùm lum món ạ:

Ngoài 4 món quen thuộc là Xào Trứng, Xào thịt bò, Xào thịt heo, Xào tôm thì Madame thử các món sau để thay đổi khẩu vị nhé:

1. Nấu canh tôm, cắt su su thành sợi, nấu với vài con tôm bằm, điểm tí hành lá và tiêu, chang cơm ăn bắt lắm lận (nấu giống nấu canh bầu nấu tôm)
2. Hầm Canh với Sườn Heo, cắt su su hình vuông cỡ 3cm, hầm với sườn và có thể thêm cà-rốt cắt khoanh, bắp đường cắt khoanh (nếu trong nhà có còn không thì cho qua bắp với cà-rốt , khỏi mất công mua thêm lại... dư)
3. Nấu canh chay cho thanh đạm với đậu hủ, nấu giống nấu canh tôm mà thay tôm bằm bằng đậu hủ mềm, cắt cục vuông.
4. Xào tỏi
5. Xào chay với đậu hủ chiên
6. Luộc... chấm chao, maggi ect.

Su su để tủ lạnh được lâu, tầm 6-8 tuần, ăn dần cũng hết, củ nào lỡ lên mọng cho ra vườn chôn để vui thú điền viên lúc rãnh rang.

Sẵn đây thương thăm cả Nhà Nam luôn ạ, chúc sức khoẻ cả nhà!
Last edited by Thi on Thứ năm 15/04/21 11:36, edited 1 time in total.
Ngoc Han
Bài viết: 1577
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Chị Ngô, Thi và anh chị em Nhà Nam,

Món gratin của Tây chắc nấu theo kiểu ăn chay chứ đúng công thức thì không hợp lắm với người mình, món này được gợi ý bởi bà hàng xóm khi bà thấy mấy cây su su trái quá nhiều mới chỉ mánh nấu kiểu Tây, nhưng chưa bao giờ thử, nấu theo Thi chỉ chắc có lý, su hào hình như nghe nói còn làm dưa món, lúc trước có trồng chung với tần ô, mấy loại rau này nấu canh tôm cũng bắt cơm lắm. Về thuốc ngưà covid 19 hìện tại Pháp có 4 loại: pfizer, AstraZeneca, Moderna và Johnson-johnson trong tuần này. Viện bào chế Sonafi-Pasteur đang thí nghiệm chưa có ra loại nào, tuy nhiên Sonafi sẽ giúp làm thuốc ngừa cho Pfizer, theo như tonton Macron hứa là từ đây tới cuối năm nước Pháp sẽ có 250 triệu liều thuốc ngưà, riêng có một số nhânviên y tế đến giờ vẫn không chiụ chích ngưà (họ không tin lắm loại AstraZeneca bị phản ứng phụ có vài người tử vong vì bị đông máu.....) bộ trưởng y tế yêu cầu họ phải chích ngưà. Bó tay.
Trả lời

Quay về “Giải trí”