Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1331
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*



Be My Valentine, Sweetie.
*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1331
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Vợ chồng nú được chích Pfeizer mủi đầu, giờ thì do thiếu thuốc nên chưa thể có mũi thứ hai.
Sự việc thiếu hụt thuốc để giao đúng hẹn của hãng Pfizer-Moderna đã trở thành chuyện quốc sự hàng đầu, và chánh phủ cầm quyền đương nhiệm đang phải tả xung hữu đột mần màn đỡ đạn.
Sau đây là những tin tức dễ hiểu nên chia xẻ cùng toàn làng xã.

1. Trước hết phải nhắc lợi là vaccine xếp vào hai loại :
Loại thông thường dùng virus chết hay làm yếu đi, chủng vào người để hệ thống miễn nhiễm cơ thể tạo antibody chống lại virus. Loai mRNA tức messager-RMA dùng ngay tín hiệu di truyền (genetic code) của virus làm vaccine. RNA là tổng nha bưu điện chứa thư từ gennetic, rồi đám thư nọ được đưa cho bưu tá mang đi phát, trong nghĩa phân phát genetic code sanh sản lưu truyền gìn giữ nòi giống .
Dùng mRNA không là phương pháp mới mẻ, nhưng đã phát triển từ hơn 20 năm rồi.
Thoạt tiên để chữa trị một số ung thư (đường ruột, ung thư vú...). Ung thư phát sanh vì tín hiệu di truyền bị hacked nên sanh sản tế bào quá đà tới không còn control nổi. Rồi để cắt đừt con đường sanh sản nọ, người ta tìm cách bao vây ông bưu tá . chọc bể bánh xe, bể bình xăng cái mô-bi-lết của ông, để ông không hành nghề đặng nữa.
Đâu đó năm 2002-03, dịch viêm phổi Quảng đông bùng ra, với coronavirus SARS, có tên là SARS-covid 1, rồi thuốc chủng SARS được chế ra theo phương pháp mRNA này. Giờ với SARS-covid 2, tức covid Wunan, tức covid-19, hãng Pfizer và Moderna chế vaccines cùng phương cách.

2. Chuyện kế tiếp là...
SARS-covid 2 đã có biến chủng mutation, và rồi lại còn đã tìm ra 3 chủng (souches) covid khác kêu bằng variants.
Vậy rồi mutated virus khác variant virus thế nào.
Thưa... genetic code của virus luôn luôn chạy xuôi một dòng, sequences đi theo một cách thức nhứt định. Rồi thỉnh thoảng xảy ra chuyện biến chủng, nghĩa là hụt một nhịp, nhưng con covid-19 vẩn tạo ra chủng covid-19 không khác, biến chủng nếu có thì cũng chỉ thay đồi màu da màu mắt trong thế hệ cháu con, nhưng vẩn cứ là gia đình họ Lê tứng Dũng.
Variants cùng họ Lê (corona virus), nhưng là Lê tứng Dương, cũng họ Lê tứng, nhưng hoàn toàn khác dòng, nên genetic code hoàn toàn khác.
Ví von cho dễ hiều thì vaccine mRNA tỉ như một plan xây cất nhà, có sườn nền móng mái phân chia y chang. Nên rồi plan fit với original covid-19 sẽ fit cả với mutated covid-19. Giả như nếu phải thay đổi chút nẹo thì cũng sẽ chỉ là đổi tay nắm cửa, bản lề cửa ra vào, no big deal, nghĩa là dễ dàng nhanh chóng. Qua tới variants thì không thể thế được, nên plan nhà có thể phải vẽ lại một phần, thành sẽ nhiêu khê rối rắm hơn, mất thời giờ hơn.

3. Y tế cộng đồng dự trù rằng... covid-19 đang mất dấu dần, vì vaccines và vì phòng chống cẩn trọng hơn (mask và distancing), nên rồi... đợt tới đây (3d wave) có thể không còn thấy covid 19 nữa, nhưng sẽ là một chủng variant mới. Hiện giờ mới chỉ nhận diện ra 3 souches, UK, South-Afica và Brazil, tương lai có thể sẽ thêm những souches variants khác nữa.
Variants có viral charge nhiều hơn nên lây lan dễ hơn và biến chứng (nếu có) sẽ nặng nề tổn hại hơn.
Nên rồi... tới nay, y học phòng ngừa khuyên dân chúng nên dùng các loai mask tốt (N95) nếu được, còn không thì dùng mask nhiều thay vì chỉ 1 lớp. Social distancing vẫn phải giữ, nếu không muốn nói kỹ hơn trước, trong khi chờ có thêm tin tức về các variants mới này.

4. Sang tới việc xử dụng các thưốc chống viêm đã biết, hydroxychloroquine (plaquenil) và colchichine.
Cả hai thuốc này dùng để trị viêm, plaquenil dùng trong viêm khớp arthritis, colchichine trong thống phong goutte. Đây là hai molecules hữu hiệu đã dùng từ rất lâu, side-effects đã biết và giá thành rất rẻ.
Cảm cúm vì nhiễm virus là chuyện ai cũng biết rồi, nhưng covid-19 khác các loại virus khác là nó có thể asymtomatic nên vô tình nhiễm ra chung quanh. Thêm 1 điều nữa là covid-19 gây viêm, nhẹ thì sổ mũi sụt sịt nóng sốt sơ sài 2-3 bữa rôi hết, nhưng khi nặng nề thì sanh biến chứng viêm acute ồ ạt trầm trọng thành mạch các cơ quan (tim phổi thận não, hệ thống đông máu) đễ dàng dẫn đến tử vong. Trị viêm trong covid là chạy đua với tử thần để tới mức đến trước nó.
Nên rồi... các thuốc chống viêm được lôi ra khảo cứu với hy vong trị được viêm trong virus.
Khác biệt của vấn đề là molecule plaquenil và colchichine chỉ để trị viêm chronic, viêm covid khi nhẹ không cần trị (sụt sùi nhảy mũi) do tự nó sẽ hết, nhưng khi có biến chứng rồi sẽ là cuộc chạy đua cùng thần chết.
Thuốc chống viêm chronic không xài để phòng ngừa biến chứng như... tin đồn !
Nên rồi kết quả khảo cứu mới đây của viện tim mạch Montreal trên colchichine đã bị hội đồng y học phòng ngừa sổ tẹc ! - Và khảo cứu này đã vào báo y học, nên tương lai rất có thể nó sẽ được Epoch Media tung ra để thêm bằng chúng âm mưu thâm độc của tư bản -

5. Tất cả các khảo cứu tới nay, chỉ là chuyện cục bộ thiếu cở sở trong khoa học ứng dụng, nên kết quả không được, chưa được hội đồng y học thế giới công nhận, các kết quả nếu có, chỉ là những con số đầy bias, không giá trị chứng thực nghiêm túc cần phải có trong khảo cứu y học.
Kết quả một khảo cứu trình ra, đưa lên báo khoa học, chỉ mang tánh giới thiệu trình bày, trong nghĩa thông tin khảo cứu để rộng đường dư luận, mà hoàn toàn không mang nghĩa kết quả ấy đã được chánh thức công nhận và áp dụng.
Nay... Epoch Media lôi chúng ra, cả quantity lẫn quality, mục đích uốn cong sự thực cốt để tung hoả mù cho các mục đích chánh trị xã hội, đạo đức v.v.. Thì có lẽ người đọc cần nên và cần phải hết sực thận trọng với các loại thông tin trời ơi đất hỡi tự nhận là trung thực ngoài luồng này.

6. Nú chỉ để ý tới Epoch Media từ lúc nó loan tin Đức Francis bị băt giữ, rồi tìm ra mối liên hệ giữa nó với giáo phái Pháp công luân chống tàu cộng, với đám QAnon và thuyết âm mưu, với bầu cử đất mỹ. Rồi cũng từ đó mới đọc và nghe những clips việt ngữ nhận được.
Sau cùng thì... đây chỉ là chuyện nương tựa vào nhau, lợi dụng lẫn nhau cho mục đích riêng, cá nhơn và phe phái.
Các tin tức trong đó là loại half truth, và phần half còn lại là các mảnh puzzles mài dũa khập khiễng ghép vào, chưa kể tới rất thường khi hoàn toàn chỉ là khoa học giả tưởng. Nếu không có chủ đích hướng dẫn sai lạc thì... hẳn người nói nó đang delusion, nghĩa là trục trặc tâm thần rất nặng.
Nhìn vào danh sách tin tức ngoài luồng, đã hết 3 phần tư danh sách này do Epoch Media chính danh chủ xướng, thành cũng hổng ngạc nhiên chi lắm với các tin khoa học khủng hoảng do nó loan ra.

7. Rồi ai đã chăm chỉ đọc nó heng, thưa nguyên đám nhà chồng nhà vợ, ngay cả các đồng hương đồng nghiệp lớn tuổi, nghĩa là chỉ làm việc trong môi trường y học của mình (khác hơn infectious microbilogy, genetic immunologiy) và đã hồi hưu từ lâu, nghĩa là không còn tiếp cận khoa học thường thức nữa. Đây là những vị còn nhiều ưu tư với tiền đồ dân tộc quê nhà, nên chống cộng (trong đó tàu cộng) vẫn là mục tiêu hàng đầu.
Tin tức ngoài luồng, do đó có lẽ cần nhiều cẩn trọng khi đọc chúng, chỉ trong ý hướng rộng đường dư luận thôi, bởi chúng không là các informations nghiêm túc, nên rồi... nếu lơ đãng, chúng sẽ là những iên thuốc độc, không giết người nhưng có thể tạo chấn thương tinh thần trầm trọng.

Xin hết
Làng xã bảo trọng.
Xin bỏ qua giả như nú... nói sai !
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20032
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ năm 11/02/21 02:20 Xin bỏ qua giả như nú... nói sai !
          
... :giggles: :yes2: :flwrhrts: ...
          

          
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1331
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

^

https://fr.wikipedia.org/wiki/Stella_Immanuel.

Ôn Hoàng chịu khó click google, tìm tên Stella Immanuel rồi tha hồ đọc heng.
Mệ nọ đã từng bị treo bằng tạm rồi vì đem bùa chú vào trị bịnh
Mệ có về lại xứ tung hoành, khi anh năm nú qua lại bển, thành anh 5 rành rẽ việc này
Và đây là tin của NTD như... thường lệ !
Nó đã được loan ra từ đầu mùa dịch lận cà, sao ôn hoàng đọc trễ hơn nú vậy ?

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20032
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ bảy 13/02/21 08:10 Nó đã được loan ra từ đầu mùa dịch lận cà, sao ôn hoàng đọc trễ hơn nú vậy ?


  • nhờ nú giới thiệu nên ôn hoàng mới biết tới ntd chứ bộ ... :wink2: :flwrhrts:


Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1331
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Bửa nay gặp đúng người, bèn nắm áo hỏi tới.
Covid chừng nào mới hết hở cưng ? Ẻm sẽ cắm dùi luôn bác nô à, elle vient pour rester.
Chết chưa, sao vậy ? Thì cứ variants như vầy sao mà hết nổi bác !
Sau đây là lới giải thích của chiên-da thứ thiệt (chớ hổng phải chiên da dỏm nói leo heng)
Mutation và variant là có thay đổi chút ít genetic code, theo nghĩa rộng (general speaking) cùng là mutation.
Trong ngôn ngữ genetic, mutation là chuyện hụt nhịp thấy hoài, nhưng không thành chuyện, rồi đâu lại vào đó y chang, vì hoạt động của virus không đổi.
Variants thì không vậy. Tưởng tượng như vầy : Covid y chang con cầu gai, vỏ ngoài trái sầu riêng. Spike protein là phần genetic code của virus nắm tại đầu gai ấy, giúp gai bám vào tế bào ký chủ rồi sanh sôi nảy nở.
Nên rồi... spike protein khi bị mutation sẽ làm gai thay đổi khả năng bám, biến virus thành dữ thêm hay hiền lợi, kêu bằng variant.

Có thể covid-19 đã thay spike protein để thành covid variants, trước cả khi nó vượt biên sang Spain, UK, South-Africa, Brazil lận, nhưng khi ấy ta chưa hiểu nên hổng hay, mãi tới sau này thì chúng mới được nhận diện tại các nơi ấy.
Covid-19 đang từ từ lui vào hậu trường, nhường sân khấu lợi cho đám variants, độc hơn với biến chứng nặng hơn.
Sẻ còn bao nhiêu chủng variants nữa thì tới nay chưa thể biết hết đặng.

Vaccines chế bằng mRNA có thể xài được với variants, nhưng vaccines bằng virus (chết hay làm giảm độc tánh) thì không chắc. Đây là lý do vì sao social distancing và mask vẫn còn được khuyến cáo, rồi để chắc ăn, y học phòng ngừa còn khuyên ta nên xài mask N95, bằng không thì mask nhiều lớp.
Vậy rồi làm sao nhận diện mutation và variant trong lab ? Thưa bằng HTS (high throughput Screenng)
- nhưng HTS là chi thì tui chưa học tới -

Năm trâu, tui... "hạ quyết tâm"... viết ngắn lợi, bị con trâu vất vả đã nhiều, phải để nó nghỉ ngơi chút nẹo.
Vô đây đọc dài quá xá, nó tẩu hoả nhập ma.
Bảo trọng bà con ơi.

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1331
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*


Râu ria.
Tặng người có râu mới quen.


Bữa nọ hỏi thăm người mới quen, tại sao có nickname râu, rồi nghe trả lời có giấy tờ cho phép để râu đình hỳnh.
Còn cái ông kia thì tuy hổng có cọng râu nào, tên lại vẫn cứ là Râu - mà rồi không hiểu vì sao mình có tên này mới là kỳ cục - Tui nói chắc ông lú lẫn bộn rồi nên nhớ hết ra, rồi ông biểu ừa dám vậy !
Hồi hôm gác chơn ngang bụng suy nghĩ việc râu ria thì được chúa thánh linh soi trí sáng, rồi thò tay vỗ mông bụng cái chéc, mần màn giải thích cho cái bụng hiểu đuôi đầu.

Như vầy... da bao bọc che chở toàn cơ thể. Trong da có 3 loại tuyến nang.
Tuyến mồ hôi tiết mồ hôi để điều hòa thân nhiệt.
Tuyến lông có lông mọc ra che chở cho da.
Tuyến nhờn tiết chất nhờn để da dừng khô.

Lông dài ngắn cong thẳng tùy chỗ tùy người. Lông mọc chỗ nào có tên gọi riêng theo chỗ đó.
Đặc biệt lông trên đầu kêu bằng tóc, còn lông trên mặt lại có nhiều tên gọi khác nhau : lông mày lông mi là khúc ngay trán và mắt. Lông chung quanh miệng mồm và quai hàm kêu bằng râu.
Riêng râu mép, tức môi trên dưới mũi, có tên là ria.

Thành ra râu của hùng râu hổng biết là râu chi, nhưng râu của kép nọ chính là ria hổng khác.
Cũng là râu đó nhưng nó mọc ngay mép.
Té ra nếu tên hắn có chữ râu thì thiệt hổng sai, cũng tại người nghe yên trí chuyện ria hổng thể là râu, thành nếu Hùng có ria mép thì sao gọi là Hùng Râu cho đặng.

Ấy cũng bởi hiều sai miết đã thành thói quen, chớ thiệt sự đám râu ria chúng có tội tình gì.
Râu ria lông tóc chi cũng là nang trong biểu bì dzáo nạo.
Hùng Râu kiếm ra cây cờ chưa vậy ?

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1331
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*


Lóng rày chỉ nên phát thanh những chủ đề nhơn văn xã hội hầu tránh sóng gió.
Nhớ hồi trước làng mình vui lắm cà, tình thân gắn bó, dỡn hớt thả ga. Chừ thì không khí an bình y hình đã mất - chắc là chỉ tưởng tượng thôi - cũng bởi chánh trị đã chen vào. Hy vọng sau cơn mưa rồi trời sẽ sáng lợi !
Bữa nay nói tiếp đề tài đổi giống.

Thời tui còn trẻ thì chuyện phái tánh chưa nở rộ như bây giờ. Phái nào phái nớ cứ thể thẳng một đường đi, hổng ai thắc mắc ráo. Nhưng... vài thập niên đổ lợi đây, chuyện phái tánh trở thành đề tài xã hội, vì y học đã tiến những bước dài, dễ dàng giúp con người thay da đổi thịt trong một chừng mực nào đó. Và... trật tự xã hội ảnh hưởng theo.
Tui nhớ thập niên 80, khi bịnh aid hoành hành trong đám homo, lần đầu tiên tui gập bịnh nhơn dồng tánh out of closet dính AID. Trời thần ơi, lúc nớ aid đồng nghĩa với đi luôn. Mà rồi vì chưa hiểu biết rõ ràng nên người ta tránh người bịnh còn hơn tránh hủi nữa lận. Trong nhà thương, biịnh nhơn aid bị cách ly 100%, một mình soi gương đối bóng cho tới khi được khiêng vô ... nhà xác. Giờ thì không vậy nữa rồi, và người chẳng may dính bịnh vẫn sống đời bình thường, được theo dõi định kỳ và... trong một chừng mực nào đó, được khuyến cáo một số tiêu chuẩn cần giữ gìn để bịnh đừng lan ra.
Nói nào ngay, tụi tui y hình cởi mở chuyện đòng tánh hơn chút nẹo so với đám đồng nghiệp cùng trang lứa,vì đây là lựa chọn riêng tư, không ăn nhậu chi tới xung quanh ráo trọi. Nhưng... thiệt sự từ sâu thẳm đáy linh hồn... tướng công hổng thắc mắc, nhưng tui vẫn không thoải mái cho lắm như đã từng yên trí vậy (Jesus... Mary... Joseph)

Số là... 10 năm đổ lợi đây, nhận vô team một đồng sự việt. Cô nhỏ nay đã 40 ngoài rồi, rất lễ phép dễ thương và rộng kiến thức, hai cô cháu hạp tánh nhau tới độ chọn chia chung office.
Trong đám đồng sự trẻ đáng tuổi con cháu ấy thì nó già nhứt, là vì trước khi vào y khoa, nó đã có bằng dược sĩ, làm việc 2 năm xong chán và về học y khoa. tại đây thì nó đụng một em gái tàu phù sanh trong trại tị nạn hồng công, khi tía má nó rời Chợ Lớn xuống ghe bằng đường bán chánh thức. Từ cú đụng này, chúng khám phá mình lesbian, rồi xáp vào nhau.
Bên em tàu hổng rõ thế nào, chớ bên nó thì thiệt là sét đánh. Ba má nó kém tui vài tuổi và chỉ có nó là con độc nhứt mà thôi, nó lại thông minh học giỏi nên kỳ vọng tương lai đứa con hẳn là phải cao. Rồi.... thế giới dưới chơn họ bất ngờ sụp đổ !
Sau 75 ba nó vượt biên sang đây xong bảo lãnh vợ con, khi ấy con bé mới 12 tuổi.
Nghe nói hồi độc thân tại chỗ ông cũng bay bướm một thời cho tới khi đoàn tụ thì bỏ hết. Nhưng... má nó biết được và hổng tha thứ việc này, cộng thêm chuyện đồng tánh của đứa con duy nhứt lộ ra, bà đau khổ tột cùng, xoay sang oán trách việc "cây độc đã sanh trái đắng". Lời nói hẳn như mũi dao nhọn, chọc thẳng vào tim con nhỏ. Rồi có lẽ để đền bù, nó tận tâm lo lắng cho cha mẹ. Má nó lúc này siêng năng vào chùa công quả cho vơi bớt nỗi sầu. Còn con nhỏ thì ăn chay trường đã từ 10 năm nay, và nó sống rất mẫu mực.

Hồi học xong, hai con nọ tinh chuyên ra riêng. Chúng mua nhà ở chung và quyết định có con. Con tàu mang bầu, nghe nói dùng sperm của một donnor tàu mua từ sperm bank, rồi sanh một bé trai. Lúc làm khai sanh, ngoài tên tàu thằng cu còn có thêm tên việt (Vinh), giấy khai sanh có tên cả hai bà mẹ.
Gia đình con tàu hoan hỉ với đứa cháu ngoại, nhưng gia đình con việt thì không thiết tha gắn bó chi. Ông ngoại việt thỉnh thoảng còn ẵm bồng nựng nịu, nhưng bà ngoại việt nhứt định lơ luôn.
Rồi tui trở thành người nghe tâm sự của con nhó, mỗi bận thấy nó khóc cũng mủi lòng theo. Tui nói với nó : cháu phải thông cảm cho mẹ, bà ngoại tàu là bà ngoại thiệt nhưng mẹ cháu thì không, thành không thể buộc mẹ phải thương cho được, hổng thôi... cháu cũng đi làm cái bầu, đẻ con cho mẹ vui. Nhưng con này lắc, nó biểu 1 đứa con nuôi đã ngất ngư rồi, có thêm chi nữa cho khổ, vì đời là bể khổ rồi theo như lời Phật dạy.

2 năm trước đây... mẹ nó di chợ cho chùa, từ xe, chẳng may té vì xách đồ nặng, trật xương sống lưng. Triệu chúng thần kinh nặng dần rồi phải lên bàn mổ. Mổ tơi mổ lui 4 bận rồi, chỉ bớt chớ không khỏi hẳn. Chừ thì... hai ông bà còn sang giúp việc nhà thờ, vì ông vốn đạo thiiên chúa.
Thiệt là một thảm kịch gia đình có thể là sẽ không tìm ra lối thoát. Thương cả hai ông bà mà còn thương cả cô con.
Tui hỏi nó vậy cháu có tính làm hôn thơ hôn thú với con tàu không, vì chừ cờ lá đã chấp thuận hôn nhơn đồng tánh. Nó nói không, hôn thú chỉ là miếng giấy dân sự không có giá trị tinh thần, vả lại cả hai đứa đều có công ăn việc làm vững chãi. Con tàu hổng nói được tiếng việt, nhưng má nó vì là tàu chợ lớn nên OK. Tui hỏi con nhỏ : thế cháu kêu bà ấy là gì, nó biểu kêu bằng bác. Con tàu không nói được tiếng việt nên chuyện xưng hô không thành vấn đề.

Đám dồng sự con gái dưới trướng có 4 cô thôi, đứa nào cũng gia đình con cái đầy đủ, và chúng ưa tụ họp ăn uống chung cuối tuần. Lần nào tụi tui cũng được mời, nhưng dù ham mê ăn uống chết bỏ, tui cũng kiếm cớ từ chối. Đồng tánh ngoài đường tui rất tự nhiên, nhưng biểu gập vợ của đứa tui coi như cháu ruột thiệt cũng gượng gạo hổng chừng, chưa kể là nếu má nó hay, còn bị sát xà bông kỳ cọ - chị không khuyên nó dùm mà còn vẽ đường cho hươu chạy - Nên rồi... cứ tránh trước cho khỏi phiền toái sanh ra !

Chuyện kể ra để tóm gọn một điều : đời sống vốn nhiêu khê rối rắm chớ không giản dị thẳng băng. Nên rồi... ta cũng nên và phải nên tránh khi còn tránh được những mất mát đổ vỡ hổng ăn hậu chi tới ta vì chúng ra ngoài tầm với, trong đó chánh trị là một.
Chánh trị là chuyện của chánh khách và chánh quyền, ý kiến của ta hổng thay đổi được gì ráo ngoài việc tỏ bày bằng lá phiếu, xong là coi như ván đã đóng hòm, xí lộn, đóng thuyền. Xúm lợi tranh cãi những việc không thay đổi đặng nữa, thà rằng giữ năng lượng cho việc khác vậy mà vui hơn.
My 2 cents. Xin bà con bỏ qua giả như có trái ý khó nghe
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1331
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Tướng công nhảy nhỏm, nói tin tức trong TV loan báo, ca sĩ Lady Gaga hứa thưởng nửa triệu đô la mỹ cho ai giúp cô tìm ra hai con chó nhà cô đi lạc. Cô sợ chúng bị bắt cóc.

Tướng công biểu coi chừng vô nồi rựa mận mất rồi. Tui nói không đâu, chó nhà giàu là chó kiểng, loại bông xù nhỏ xíu, nấu rựa mận được mấy gắp đũa kia chớ. Nói rồi than thở chuyện tìm chó thưởng tiền, một số tiền quá xá lớn, dám nuôi hết trẻ con một cô nhi viện nguyên năm hổng chừng.
Cũng tại nuôi rồi thương như con, thành mới trả tiền thưởng lớn dữ vậy !

Chó đi lạc, người ta hấp hối kiếm tìm, chớ tui có đi lạc, bảo đảm có người mừng rơn, chưa kể là còn trả thêm ít tiền cho đứa lỡ dai bắt cóc giữ tui lợi dùm, đừng trả về nữa.
Thiệt là nhửng tình huống trái ngang !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20032
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Chủ nhật 28/02/21 05:18 Chó đi lạc, người ta hấp hối kiếm tìm, chớ tui có đi lạc, bảo đảm có người mừng rơn, chưa kể là còn trả thêm ít tiền cho đứa lỡ dai bắt cóc giữ tui lợi dùm, đừng trả về nữa.
Thiệt là nhửng tình huống trái ngang !



:lol2: :flwrhrts:



          
Trả lời

Quay về “Giải trí”