Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Oh... cám ơn CS đã dán truyện ngắn Mù Sương. Grazie.
Truyện này nú đọc đây mới là lần thứ nhứt và nó hổng phải là cái truyện nú đọc mấy chục năm xưa CS à.

Nhớ hồi đó hai đứa còn đi mần tuốt trên cực bắc. Hồi đầu tính chỉ thay thế đứa nghỉ hộ sàn thôi, nghĩa là chỉ vài tháng. Hành lý là mấy cái thùng quần áo và sách vở cần thiết chớ cũng hổng đồ đạc lềnh kềnh. Rồi vài tháng thành vài năm, mà trong đầu vẫn là chuyện ở tạm, thành hổng sắm sửa, chỉ mấy thứ tạm đủ.

Khi ấy mướn một cái ấp ở tầng trên. Chủ nhà ở tầng dưới, là bà giáo dạy tiểu học trong vùng, con gái độc thân và duy nhứt của bà là manager cho chain thực phẩm Provigo lớn của tỉnh bang Quebec.
Nhà nằm sát bìa rừng, hai phòng ngủ, có balcony nhìn xuống bãi sông bự - cát rất trằng, trăng rất thanh và gió rất mát, không khí trong lành, dân chúng hiền hoà, tất cả quen biết nhau ráo nạo -
Mỗi tháng giá thuê 250 đô, cộng thêm điện nước sưởi trung bình 50 đô.

Hồi đầu giải trí hổng có gì ngoài mấy quán bars, khi mô cũng nườm nượp các tài xế xe tải ghé vô nghỉ tạm, và 1 rạp ciné nhỏ hìu, tuồng tích cũ mới hổng rõ.
Rồi tạp chí Làng văn xuất hiện - cable TV tới trễ hơn và được chào đón nồng nhiệt tới nỗi rạp ciné sập tiệm luôn !
Nguyệt san Làng văn có trụ sở ở Toronto, Ontario, do Nguyễn Hữu Nghĩa và Nguyên Hương chủ biên.
Bố của Nguyên Hương vốn là họa sĩ từ thời trong xứ lận, nên ông tụ tập được các nhà văn nhà thơ về viết cho báo nhà.
Do ông quen biết với BS Nguyến Tấn Hồng (cựu tổng trưởng thanh niên VNCH cũ) chủ tịch hội y sĩ VN tại canada khi ấy. Từ ông Hồng, các BS trở thành thân hữu Làng Văn tất tật, rồi từ Canada, báo lần lượt chạy sang Huê kỳ và âu châu. Làng văn có lẽ là một trong những nguyệt san VN đầu tiên của dân tị nạn gốc việt.

Sau này, LV còn nối kết với nhà xuất bản chi đó (quên tên rồi) của thày Từ Mẫn Võ thắng Tiết ở mỹ, in lại sách vở thời cũ mình. Bên âu châu có nhà xuất bản Thanh Bình ở Paris 13è, cũng chuyên photo in lại sách cũ, và y hình Thanh Bình còn hoạt động trước cả thày Từ mẫn nữa lận.
Tướng công mớ account trong LV và Thanh Bình, sách mua nhiêu thì trừ tiền lần lần đó. Và đây là thời khắc nú bắt đầu đọc văn chương việt (trừ hồi đọc Tự lực Văn đoàn với má). Sách của nhà Thanh Bình thì mua thẳng, bị vì nú là bạn hướng đạo của cô con gái cùng tên (con em song sanh của nó tên Thủy Bình)
Tất cả vốn liếng học và đọc tiếng việt bắt ngưồn từ đây heng.

Một bữa đọc được một truyện ngắn của Song Thao - nhớ lộn tên sách thành tên truyện có lẽ -
Truyện kể về một ông tị nạn thành công màn hội nhập, ông đi làm, hòa đồng và qua lại chơi thân với 1 đồng nghiệp bản xứ. Cái rồi... một bữa, thằng nọ nói với ông "Duy (y hình ông tên Duy) tao đề nghị tụi mình đổi vợ 1 bận cho biết" Cău nói này làm ông chới với tới lăng người. Tình huống được tác giả phân tách hẳn hòi, về tình nghĩa vợ chồng của người mình và của dân bản địa. Đại khái chỉ có vậy.

Truyện mở ra một cánh cửa cho nú nhìn vào việc exchange, tưởng như là truyện đùa nhưng thiệt sự có.
Hồi nẳm, tưởng vụ này chỉ có trong đám da trắng vì người mình vốn trọng lễ nghĩa thánh hiền. Mãi sau này thì... nghe nói trong các exchange club cũng có đám VN tướng công quen luôn. Chời hỡi chời, nghe mà rợn tóc gáy ! Chừ gập mấy đôi "uyên ương" nọ, thiệt sự không biết nghĩ gì nói gì nữa lận !

Tính dán bên kia, nhưng lại mang qua bên này, mơi mốt còn kiếm lợi đăng.
Cái viết liền xuống thường cảm xúc còn nóng hổi và lý trí chưa kịp chen lấn vào.
Grazie CS heng. Chào hết mấy ôn, mấy cô.
Chừ đi mở thùng dọn tiếp (ớn quá xá màn dọn nhà)
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Cuối tuần này, airport tràn ngập đám trốn đông snowbirds quê điên, lấy máy bay sang Florida.
Biên giới nghe nói đóng cửa, thành mấy cái mobile home còn thong thả chờ chưa rồ máy vội.

Mỗi năm ước lượng khoảng 200 ngàn snowbirds chạy qua Florida, trốn trong mấy khu đất thuê sẵn để dựng "nhà chòi" ở qua đông, kêu bằng park automobile (hay cái chi tương tợ vậy).
Nghe nói ở trong park ni, hổng có chuyện... nhớ nhà, vì lối xóm chung quanh, ngay cả dịch vụ bán buôn, rạp hát, cửa tiệm... tất cả đều bằng tiếng còi, một loại pháp ngữ với cách phát âm có hơi khác.
Mobile home hoậc lái đi lái về, hoậc để luôn lại park, mỗi năm mỗi đáp máy bay sang.

Hồi dịch bịnh bùng ra, đám snowbirds bị kẹt lại Florida về hổng đặng, rồi chúng xúm nhau khóc lóc la làng trước TV báo chí, rằng nhà nước (cả quê lẫn điên) đã bỏ rơi chúng cho covid gậm nhấm.
Thủ tướng trẻ tuổi đẹp trai tài thấp Trudeau của Cà đã phải can thiệp, mướn mấy chuyến charter cho chúng hồi hương, tốn kém biết nhiêu nói.
Về quê rồi, năm nay chúng lại khăn gói đi tiếp, thây kệ kép thủ tướng khuyến cáo, rằng tự ên đi thì tự ên về, hổng đưa đón chi nữa, nhớ kỹ heng. Nói tiếng người nên chim hổng biết nghe, tỉnh bơ xuôi nam tiếp.

Đám thông tín viên ra phi trường làm phóng sự phỏng dzấn mấy con chim. Chúng nói "ậy tụi tui mua health insurance cao hơn mần màn kỹ lưỡng, đề phòng chuyện buộc phải vô bịnh viện. Trời thần ơi, ở miết trong cái tủ lạnh ni dám đông đá luôn nha". Một chim mái sồn sồn còn thổ lộ : năm nay health insurance trả cho Blue Cross gấp 4 lần hơn, có chi Blue Cross thuê máy bay riêng chở dìa ! Chuyện dìa bằng private jet nghe nói xỉn xỉn trên 35 ngàn mỗi chuyến, thành hổng hiểu mắc là bao nhiêu nữa lận.

Sau cùng, ngẫm nghĩ một chập, Trump nói "đừng sợ việc em covid ở lì mà phải sửa soạn sống chung với ẻm" có lẽ mang ý hướng này... chăng ? - đậng cuộc sống đừng quá đảo lộn khi thuốc chủng tìm chưa ra - Rồi cũng tại vụng ăn vụng nói nên tội mới sanh thêm ra.

TV europe tối qua, nghe nói gần 1 triệu liều thuốc chủng tổng thống Macron đại pháp đặt đã về tới, chứa trong mấy chiếc tủ lạnh giữ ở nhiệt độ thích hạp (-30 Celcius cho Pfizer, và -3 cho Moderna). Đám health caregiver được/bị ưu tiên, hổng có màn từ chối, và lựa chọn loại thuốc chủng.
Tại mỹ thì FDA đã chấp thuận Regeneron rồi, nhưng đám vaccin thì chưa.

Xứ cà luôn luôn đi sau chót. Health care Cà nói dỡn với nhau "thì chờ coi biến chứng thể nào. Europe và mỷ đông dân chết bới hổng sao, chớ cà mình chỉ vài chục triệu, có chi rồi kẹt, mất công thủ tướng phải chào mời, năn nỉ di dân vô lấp đầy lỗ hủng !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Chủ nhật 22/11/20 22:18 Đám health caregiver được/bị ưu tiên, hổng có màn từ chối, và lựa chọn loại thuốc chủng.

  • :giggles: :lol2:

NTL đã viết: Chủ nhật 22/11/20 22:18 Xứ cà luôn luôn đi sau chót. Health care Cà nói dỡn với nhau "thì chờ coi biến chứng thể nào. Europe và mỷ đông dân chết bới hổng sao, chớ cà mình chỉ vài chục triệu, có chi rồi kẹt, mất công thủ tướng phải chào mời, năn nỉ di dân vô lấp đầy lỗ hủng !

  • Đợi chợ chiều, mua gì cũng rẻ, khỏi chen lấn ... :wink2: ...

NTL đã viết: Chủ nhật 22/11/20 22:18 mướn mấy chuyến charter cho chúng hồi hương, tốn kém biết nhiêu nói.

  • dà .. làm việc có lợi cho thủ tướng, bằng tiền của người khác, chứ có bao giờ bằng tiền của TT đâu
    ... :md: ...


    :flwrhrts:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Nghe dạy rằng, em covid xuất hiện đã làm thay đổi hoàn toàn thế giới và phương cách online đã trở thành thông dụng.
Online đã có từ cả thập niên rồi hổng chừng, nhưng ít được xử dụng, chừ thì nếu được người ta làm việc ở nhà, những nghề có thể làm được từ xa, như là nghề nghiệp bàn giấy, giáo dục (giữa thày trò) và một trăm thứ bà rằng khác.

Positive là bớt di chuyển giảm giao thông làm sạch môi trường, giảm tiếp xúc trực tiếp tránh lây nhiễm..v.v.
Negative là con người ngày càng thu hẹp trong thế giới riêng, cô đơn và cô độc, thiếu support tinh thần lẫn thể chất. từ đó dễ mất thăng bằng.

Thằng út suốt từ march tới nay làm việc tại nhà hồi đợt một, chừng nới được chút thì nó chọn vô sở tuần 1-2 lần vì nhớ môi trường làm việc. Đợt 2 tới, nó lại ở nhà như trước. Cũng may là chừ có thằng cousin tới ở chung. Tiếng là chung chớ thiệt ra ấp ai nấy trụ.
Thằng út ở 2nd floor, vợ chồng tui 1st floor và thằng cháu ở ground floor (demi-sousol).
Ấp tui có cửa sau bên ngoài chung với ấp thằng cháu. Cửa trước phải leo 7 bực thang mới lên tới. Cửa nhà thằng út y chang nhưng bên hông, và nó phải leo 20 bực thang riêng.
Sau cùng thì... vợ chồng tui ở "gần" thằng cháu hơn, còn thằng con thì phải ra khỏi nhà, rồi mới tới cửa nhà nó. Chừ tuyết minh mông nên ngại... thăm viếng. Vậy chớ hai thằng kia coi tuyết như pha, qua lợi hổng thèm bận thêm áo ấm.

Thằng cháu kêu tướng công bằng bác, tía nó là anh em ruột. Nó ở với tụi tui cũng lâu rồi thành coi như con. Nó vào internal medecine residensy 1st year năm nay, sau khi đã xong học trình M.D. Sau 3rd year thì chọn speciality và học thêm 2-5 năm nữa tùy ngành. Nó ngoan lắm cà, đi đâu cũng báo cũng trình, ngược lợi với mấy đứa nghịch tử con ruột.
Tụi tui nuôi nhưng không adopt nó trên giấy tờ, tội nghiệp tía má nó !
Từ hồi lockdown thì hai anh em nó chơi với nhau sau giờ làm việc, đi đâu cũng đi chung, vậy cho thằng út bớt quạnh hiu !

Bộ giáo dục quê điên vừa la làng, rằng giáo dục online đã làm giàm niveau d"apprentissage của học trò tiểu học và trung học xuống 25-30%, Và kêu gọi cha mẹ chúngxăn tay áo trợ giúp, vì cua online không kiểm soát nổi khả năng thu nhận của đám trẻ.
Tui hỏi thắng út mơi mốt hết confinement nhưng cho chọn lựa giữa làm ở nhà và ở sở thì chọn cái chi, nó nói chọn tới sở đi làm, online rất là chán nản, dòm hình nói chuyện với nhau y chang robots hết human !
Nói chi xa, ngay hai đứa tui, chừ phải CME online y chang. Mình bật zoom để đó, xong làm chuyện khác, thây kệ lecturer, thành ra... nghề nghiệp hổng update thêm gờ ram nào ráo. Từ mình suy ra đám trẻ y chang vậy thôi !

Chuyện bán nhà hổng nhích thêm bước nào vì lockdown qua tới newyear, miếng giấy engagement với chữ ký chình ình đó, nhưng tiền đật cọc hổng thấy bị vì notary không cho hẹn với "cậu em".
Dà... tui bán nhà rẻ cho lẹ cho xong, vậy mà rồi xong hổng nổi.
Wish me luck bà con ôi !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ năm 26/11/20 01:13 Chuyện bán nhà hổng nhích thêm bước nào vì lockdown qua tới newyear, miếng giấy engagement với chữ ký chình ình đó, nhưng tiền đật cọc hổng thấy bị vì notary không cho hẹn với "cậu em".
Dà... tui bán nhà rẻ cho lẹ cho xong, vậy mà rồi xong hổng nổi.
Wish me luck bà con ôi !
  •           

    dà .. như tui, thì tui sẽ không cho "cậu em" làm bất cứ cái gì trong cái nhà (spend bất cứ đồng nào, start bất cứ job nào ...) cho tới khi nhà sang tên đổi chủ (full payment, chứ không phải là tiền cọc không) ... :yes3:

    :flwrhrts:
              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Nền tư pháp quê điên phải quyết định, có thể là quyết định pháp lý đầu tiên và ngoại lệ, về số phận của tôi phạm Alexandre Bissonnette.
Năm 2017 Bisonnette xả súng trong đền thờ hồi giáo sau khóa cầu nguyện 8:00 PM, 6 người chết và gần chục người bị thương. Chuyện giết người làm cả xứ quê hụt hẫng, được dán nhãn terrorist attack, giết người có chủ mưu.
Khi án mạng xảy ra, A.Bissonnette 27 tuổi và đang uống Paxil, một loại anti-depressor.

Chiếu kiếng xem xét một chập, các nhà tâm lý, tâm thần và xã hội học, đã lôi ra vài cái có thể gọi là nguyên nhơn : A.B đậm khuynh hướng cực hữu (far-right). White-supremacy không rõ, nhưng ít nhiều nghiêng về ý thức christian.
Hồ sơ tội nhơn trắng tinh, không tì vết, có giáo dục gia đình anh em bình thường, và thời nhỏ hay bị bạn bè "chòng"... ghẹo.

Trước 2011, khi bị kết nhiều án thì tội phạm có thể làm một lần, theo bản án nặng nhứt.
Giết người có chủ mưu và nhận tội, sẽ lãnh án 25 năm. Chỉ nộp đơn xin ân xá khi đã thi hành được phần ba (hay phân nửa) thời hạn.
Nhưng từ 2011 thì có thay đổi : lãnh từng án một chớ hổng gộp chung vào.
Thành coi như A.B sẽ ngồi tù 25X6=125 năm. Nghĩa là chung thân tù ở và chết trong tù.

Vì nhận tội (và xin lỗi gia đình các nạn nhơn) nên vụ xử cũng nhanh, ông toà Huot sau khi nghe hai phía nguyên và bị, đã suy xét thiệt hơn và tuyên án tù 40 năm rồi mới có quyền xin ân xá.
Và cản hai bên nguyên và bị cùng xin kháng án lên toà trên.
Bên bị lấy lý do bản án 40 năm quá nặng với tội phạm còn trẻ, và không hề có tiền án.
Bên nguyên nói giết 6 người vô tội, gây thương tích cả chục người, gây hố sâu tôn giáo, thì 40 năm quá ngắn.
Chiều nay, toà trên sẽ phán quyết, và phán quyết này có tánh lịch sử kinh điển, tạo một mấu chốt pháp lý cho những trường hợp tương tự sau này.

Sau cùng thì... giáo dục bắt đầu từ trong gia đình, nhưng ra tới xã hội thì gia đình không còn theo kịp được nữa.
Nên rồi giáo dục gia đình sẽ là nền tảng căn bản để cá nhơn phát triển, nhưng trách nhiệm giáo dục không phải chỉ của gia đình, nhưng còn của xã hội, trong đó học đường, giới hữu trách và chánh sách giáo dục xã hội của nhà cầm quyền, với đích nhắm hướng tới nhơn bản tình người và ổn định môi trường xã hội.

Ngày vui làng xả ôi !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Hồi hôm tòa kháng án đã làm màn chung cuộc : Tuyên bố án toà 40 năm mới được khoan hồng - nghĩa là trả tự do có điều kiện - của quan chánh án Huot là vi hiến, thiếu nhơn bản tình người, và quyết định sửa bản án xuống còn 25 năm.

Giải thích lòng vòng thì 1st degree murder lãnh 25 cuốn lịch.
Multiple murders thì cho thọ án 1 lần, nghĩa là ở tù với cái hạn dài nhứt.
Đây là chuyện trước kia.

Tới năm 2011, tư pháp của thủ tướng Harper sửa lợi thành án consecutive, nghĩa là trả xong án này rồi trả sang án khác, nghĩa là tội phạm Bissonnette có thể phải ngồi tù 150 năm (bửa qua làm toán sai thành 125 năm).
Ngài Huot xem xét lý giải một châp, tuyên án 40 năm.
Hồi vào tù, thằng nhỏ mới 27 tuổi, tới 67 tuổi mới ra, coi như hết cuộc đời.
Giáo dân hồi, đứa cho là vậy đã đủ, đứa lại biểu không, vì 6 người đã chết không còn dịp thấy thế giới bao giờ nữa (nhưng thôi, tụi tui phải chấp nhận vì công lý đã xử vậy)
Nhưng đám luật sư và gia đình Bissonnette kháng án. Và bữa qua là chung cuộc.

Bissonnette sẽ ngồi tù 25 năm, cho tới khi 52 tuổi thì được ra.
Tui vẫn chưa hiểu rõ lắm chuyện phải ngồi đủ 25 năm, hay chỉ cần thọ nửa án (hay 1/3) là có thể nộp đơn xin ân xá (nghĩa là thi án ngoài tù và với giám sát của hành pháp)

Giới hồi giáo la làng, chua chát việc công lý hai chiều. Không rõ gia đình các nạn nhơn có quyền kháng án lệnh này lên toà trên, và lần này sẽ là tối cao pháp viện.
Nhờ chuyện này mới biết thêm chút ít về những rối rắm điều hành luật lệ lý lẽ của hành chánh tư pháp.
Alexandre Bissonnette sẽ ngồi tù 25 năm, được nuôi ăn nuôi ở và cho đi học, học chữ hay học nghề tùy khả năng ý thích để khi ra tù có thể sống cuộc sống bình thường lành mạnh và hữu dụng.

Các nhà xã hội học nhìn vào sự việc sanh tư lự về việc trừng phạt tội ác.
Tội ác nào cũng cần được tha thứ và cho cơ hội xám hối để làm lợi cuộc đời
vì bản chất con người vốn luôn luôn nhơn chi sơ tánh bản thiện.

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ bảy 28/11/20 00:00 vì bản chất con người vốn luôn luôn nhơn chi sơ tánh bản thiện.
  •           

    :giggles: ... Nhân chi sơ, tính bổn ÁC ... vì không có ÁC thì không có sự sống ... :wink2: ...
    sống là ăn, là nhai, là giết ... là ác rồi ... :dntknw:

    :flower:
              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Rồi... bạo hành cảnh sát lấn sang tới Paris rồi.
Xui xẻo nạn nhân cũng da đậm màu, thành hổng biết, chưa biết có bị nhập chung với kỳ thị màu da để rồi dậy sóng phong trào BLM không nữa lận !

Cũng chưa rõ vì sao anh nọ bị 4 kép đồng phục xúm vô khện nhừ tử vậy nữa nha.
Thành cần nhớ rõ nằm lòng việc này : Đừng cố gắng chống cự với nhơn viên công lực đang thi hành công vụ.
Cellphone thâu hình nhặm lẹ, chừng chiếu lên thì phản ứng cũng nhặm lẹ luôn.
Đây rồi lại thêm chuyện trầm cảm, post traumatic stress đisorder bất kể.
Y hình tolerance xã hội đã xuống mức thấp nhứt xưa rày, chẳng phải chỉ ở mỹ mà còn lan sang cả âu châu và thế giới.

Chỉ còn tàu cộng là tha hồ nhơn danh lợi ích đất nước mà có giấy phép thẳng tay bạo hành.
Cái khác biệt ở đây là... bạo hành không xảy ra vì tội phạm xã hội, nhưng tội phạm dân chủ dân quyền, là những loại "tội ác" không có ân xá !

Bên đây chừ ra đường thấy nhơn viên công lực, nú ưa xán lại gần cám ơn, vì đã bão vệ trật tự xã hội cho dân lành yên ổn.
Và họ ngẩn ra vì cảm động, có người còn nhìn với ánh mắt nghi ngờ, tưởng mỉa mai chắc (nobody has never ever thank us, not a joke, right ? This is the right moment, isn't it, a good opportunaty to give you thank for your good job)
Rồi hai bên cùng cảm động như nhau.
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Tội ác và hình phạt là chuyện bàn cãi hoài chưa dứt.
Nhơn loại lôi chuyện "mắt đổi mắt, răng đổi răng" trong cựu uớc đặng hổ trợ việc "lấy mạng phải đền mạng"
Nhưng... cựu ước là chuyện cựu ước, khi nhơn loại loài người còn đang thuở hồng hoang.
Và Trời trong cựu ước nghiêm khắc tới ngặt nghèo, trừng phạt tới nơi tới chốn đám ngỗ nghịch,
tỉnh bơ coi lờiTrời dạy dỗ như pha !

Rồi... chừng như chạy theo đám nọ mệt quá xá, Trời bèn gởi sứ giả xuống, chết thế cho chúng,
mần màn hòa giải tội lội thế gian, cứu chuộc nhơn loại để chúng có cơ hội hồi chánh trở về (hay trở lợi, trở vào, gia nhập..ect.. - y hình vụ trở này mình có dịp bàn rồi -
Thiên chúa giáo (christianism) tin rằng sứ giả này là đức Jesus, con Thiên chúa (tức Trời), đã xuống trần,
mặc tánh xác thịt loài người, và chết trên thập giá để cứu chuộc con người thoát ách tội lỗi.
Thiên chúa giáo, do đó, có hai mùa lễ trọng : Giáng sanh và Phục sanh. Giáng sanh là xuống trần, và Phục sanh là sống lại từ cọi chết (hổng phải chết thiệt, nhưng mang nghĩa tượng trưng cho việc thoát ách tội lỗi, theo như cách suy nghĩ của... sơ ngô)

Do thái giáo (Judaism) và Hồi giáo (Islam) đọc chung Cựu ước với Thiên chúa giáo, nhưng Do thái giáo vẫn đang than khóc cầu nguyện trông đợi đấng Cứu thế. Hồi giáo thì... sơ ngô chưa học tới nên hổng rành, chỉ biết giáo chủ đạo Hồi Mahomed là anh em xa gần chi đó của đức Jesus Thiên chúa giáo, và đức Mahomed là vị tiên trì cuối cùng.
Sau này tại Utah mỹ quốc có đạo Mormon với vị giáo chủ được Trời mặc khải, trao sứ mạng rao giảng nước Trời - không rõ đạo Mormon cắt nghĩa liên quan thế nào với Thiên chúa giáo nữa lận. Ai biết chỉ dạy dùm, grazie -

Giết mạng phải thường mạng vì 1st degree murder là tội ác hàng đầu.
Nhưng xã hội đã tiến lên và mở rộng, nên rồi tội ác được nhìn vào tùy trường hợp hoàn cảnh mà có ân xá giảm khinh. Trừng phạt bằng án tử hình đã dần dà biến mất trong các xứ mở mang tân tiến dân chủ tự do đậm nhơn quyền tình người. Án tử hình được thay bằng án chung thân khổ sai không có ân xá.

Cờ lá mới vừa đây đã tuyên án 25 năm tù cho tội đồ Alexandre Bissonnette.
Alexandre, 27 tuổi, không tiền án, sanh viên đại học Laval Québec. Rồi do ảnh hưởng xã hội bên ngoài (white supremacy cực hữu phò Trump, trộn lộn ý thức thiên chúa giáo trung cổ) Alexandre vào mosqué xả súng giết 6 người và làm bị thương trên dưới chục người nữa.

Trước triều đại Trump, án tử hình đã bị đình trệ tạm thời, nghĩa là hoãn lợi trong mấy chục năm dài.
Từ tháng june-july 2020, án tử hình đã được Tối cao pháp viện (SCOTUS) tái lập, và đã được thi hành 5 lần tổng cộng, với người cuối cùng là Brandon Bernard vào tối thứ năm rạng thứ sáu vừa qua. Thiết tha hy vọng là qua triều đại Biden, hành pháp sẽ làm màn "xét lại".

Năm 1999, Brandon với 4 đồng bọn đã cướp xe, nhốt cặp vợ chồng trẻ chủ nhơn vào cốp sau, chạy lòng vòng 1 chập rồi lôi họ ra bắn và đốt xe. Đại khái giết chỉ vì thích giết. Giảo nghiệm tử thi cho biết, khi đốt xe, người chồng đã chết nhưng cô vợ còn sống, và cô ấy không chết vì viên đan trong đầu nhưng chết vì ngạt.

Tên tội phạm bắn người đã bị tử hình sau đó, 3 tòng phạm do dưới tuổi thành niên lại không trực tiếp giết người nên lãnh án nhẹ hơn. Brandon bị kết án vì đã châm lửa đốt xe.
Do phạm tội lúc mới 18 tuổi, nên bản án dằng dai trì hoãn trong 22 năm dài qua các cố gắng can thiệp của luật sư và các nhà tôn giáo xã hội đạo đức.
Thứ năm vừa qua, sau khi đơn xin ân xá của Brandon bị SCOTUS bác thì án lệnh đã được thi hành.
Trước khi chết Brandon đã nói lời xin lỗi với gia đình các nạn nhơn.
Không rõ bản án tử hình này có sẽ làm hài lòng gia đình của họ, hay rồi sẽ lại trở thành hồi hận dày vò nơi họ sau đó, vì đã không đủ lòng tha thứ khi đòi hỏi phải đền bù món nợ.

Tánh bổn ác bổn thiện nơi con người có lẽ phải được nhìn sâu xét rộng, để tạo môi trường thích hạp cho mầm thiện có cơ hội phát triển tốt tươi chăng ?
Và đây phải nên là mối ưu tư hàng đầu trong giáo dục đạo đức xã hội nhơn bản.
Vấn đề không phải là án tử hình, nhưng là cách nào để..." án vẫn có đó, nhưng không thi hành được vì không có tội phạm ".
:flower:

*
Make the long story... short !
Trả lời

Quay về “Giải trí”