Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ năm 15/10/20 20:57 Nói chi cho xa ngoài xã hội rộng lớn, ngay tại con phố bên kia cũng đã xảy ra tranh cãi ỏm tỏi giữa các thế hệ với nhau, rồi lời qua tiếng lại. nú chỉ làm lạ là ban điều hành bên bển cứ nín thinh để các thành viên khuân vác gạch đá chọi nhau lỗ đầu, và làm phiền lòng những người chẳng may ghé ngang chiến địa !
Những messages viết vội và viết lẹ, thiếu suy nghĩ nên thiếu cẩn trọng, nói cốt cho đã nư ấy, đã làm người nghe kinh ngạc và thất vọng. Nếu giữ lại được có lẽ cũng nên giữ, để sau này, chính đám chủ nhơn của chúng sẽ có dịp đọc lại và tìm ra cái pro-con trong trỏng của mình mà rút tỉa kinh nghiệm chăng ?
  •           

    ................. ban điều hành .................. :scrtch2: :giggles:

              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Đã thường khi, trước kia ít hơn, chừ nhiều hơn, nú mơ ước được chọn thời điểm để sống.
Và nếu được, sẽ chọn giữa hai thế chiến 1 và 2.
Lý do : khi này điện đã có, truyền thông bắt đầu nền móng, khoa học phát triển, giá trị văn hóa trong đó có văn hóa gia đình chưa bị giật xập, lương tâm con người y hình còn hiền lành thánh thiện hơn v.v.

Nay thì... mọi việc đảo lộn, con người chịu sức ép từ mọi phía, nền tảng đạo đức gia dình lung lay, phụ nữ buộc phải ra ngoài xã hội mưu sanh, giúp chồng phần nào sứ mệnh cung ứng phương tiện vật chất cho con cháu.
Hậu quả : con người đang từ từ biến thành máy móc, máy làm tiền, máy hưởng thụ, máy này máy kiav.v.
Tinh thần và tình cảm từ từ biến chất đi xuống. Sanh hoạt xã hội chạy với vận tốc chóng mặt, theo không kịp sẽ bị rớt lại sau lưng.
Cả thế giới quay cuồng theo các trào lưu mới, không cần biết cả kết quả lẫn hậu quả, chung quanh ta người ta rần rần thì mình cũng nên nhập cuộc cho đúng... fashion !

Phong trào Cancel culture thì nú hiểu như là phản kháng lại những tiêu chuẩn văn hóa tinh thần cũ, nay có lẽ có thể đã không còn hạp thời.
Có lẽ đây là hành vi của đám sồn sồn và nhứt là đám thanh thiếu niên, sẵn sàng xóa cái cũ và thay bằng cái mới, vì chúng thành khẩn tin rằng cái cũ đã lỗi thời thì ít, nhưng vì máu chống đối giá trị đạo đức cũ nhiều hơn, bất kể đúng sai.
Chống là hình thức gióng tiếng chuông cảnh cáo trong nghĩa... je pense donc je suis.. nghĩa là tôi đang hiện diện nên có quyền ăn quyền nói !

Nhưng phong trào QAnon kia thì cũng mới nghe láng thoáng mà chưa hiểu rõ là gì ! (cám ơn ôn Hoàng đã bưng về) Sau cùng thì có vẻ y hình đây là đám paranoid nên nhìn đâu cũng thấy complots.
Cái chi không thuận hạp liền tìm ra nguyên nhơn của complot.
Rồi vì internet quá sắn quá phổ cập, thế là phát tán dễ dàng và tùm lum ra cho những người xưa rày mầm paranoid đã sẵn trong máu - chị ba chồng và chị 5 vợ là hai thí dụ điển hình -

Đám complot chìm hổng biết là ai, có thể từ các quốc gia khác tung tin trục lợi.
Nếu nhắm vào bầu cử thì có thể là đám cuồng phò lẫn cuồng chống trump, và ngay chính trump đã là một tên tuổi nặng ký trong việc tung những giả thuyết complot ra để biện minh những quyết định sai lầm, hoặc cốt hướng dẫn người nghe lạc đường khi bị chỉ trích tấn công (mà không giải thích cắt nghĩa đặng)
Theo đảng CH là theo đường lối của đảng vì thấy đường lối ấy phù hạp với mình.
Nhưng... Trump không phải đảng CH, chỉ đại diện đảng trong một khoảng thời gian nhứt định, giỏi nhứt và dài nhứt là 8 năm. Nên nhớ như vậy đừng quên.

Lãnh vực của trump không phải chánh trị nhưng kinh tế nên ông đã đật kinh tế lên hàng đằu, trên cả y tế trong mùa đại dịch.
Ông ấy ăn nói vung mạng bất kể, to mồm chửi rủa những quốc gia có thể ăn hiếp được theo cung cách cả vú lấp miệng em, chửi tạt vào mặt hết từ trên xuống dưới liên hiệp âu châu, chửi cà láng giềng thân cận phương bắc (xứ cà) là thiếu tự trọng (dishonest), rồi ôm hôn thắm thiết ca ngợi tới mây xanh không ngượng miệng các lãnh tụ 4 quốc gia CS còn sót lại.
Đối ngoại mích lòng vậy, còn đối nội cũng chẳng cần nghe ai, ban cố vấn tham mưu nói không theo ý mình... a lê hấp... từ nhiệm (cả tự ý lẫn bị gợi ý). Trào tổng thống 4 năm của trump đã giữ một kỷ lục thế giới Guiness record : trên 400 cộng sự viên đã từ chức.
Đám dịch thủ chánh trị lại động chút khua chiên trống thổi lửa chế xăng dầu, cho dù... chính chúng cũng chẳng khá gì, có khi còn tệ hơn. Cái khôn ngoan của đảng DC là được lòng truyền thông báo giới, tài tử nghệ sĩ lực sĩ (có fan club riêng của mình)... để rồi ra sức quậy phá lung tung, bất kể hậu quả.

Thất bại của trump là lỗi của chính trump lần này.
Mồm miệng đỡ chơn tay mang nghĩa biết nói để làm nhẹ sai lầm trách nhiệm, nghĩa là... phần nào nhận lỗi. Ở đây mồm miệng không đỡ mà ngược lợi, còn trói chặt chơn tay mình, làm vạ lây chơn tay đảng.
Trời sanh ra cái lưỡi để nói, và trời còn sanh ra cái thắng nằm dưới luỡi.
Trẻ con sanh ra, có những đứa cái thắng này hơi quá khổ làm lưỡi dính vào đám muqueux họng, nên rồi phải "giài phóng" để lưỡi có cơ hội đồng đều như các bắp thịt anh em.
Lưỡi trump có lẽ... hoậc không có thắng, hoặc khi được "giải phòng" ông BS phẫu thuật đã quá tay dao tay kéo chăng ?

Nú xin lỗi tất cả bà con cô bác thích trump vì nhìn ra ưu điểm nào đó (có thể có) nơi ông
Đối với thành viên theo CH thì có lẽ đây là một bài học để thận trọng hơn trong cách chọn người đại diện cho lần tới.
Giả dụ (tuy ít, nhưng có thể xảy ra) trump sẽ thắng lần này, thì 4 năm tới, với tông thống thiếu thắng lưỡi hiện tại, xứ mỹ sẽ vẫn là nồi nước sùng sục sôi, và việc này dĩ nhiên chỉ có lợi cho các quốc gia xưa rày vốn đã không ưa mỹ.

Ngày vui làng xã ôi'
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Cô rona xấu đẹp hổng ai tường, nhưng một điều chắc chắn là cô thuộc dòng hồng nhan họa thủy, dính vô là rắc rối liền, thành người ta tránh cô còn hơn tránh... dịch ! Xui cái vì cô không có, chưa có chân dung nên không biết đâu để liệu đường mà... vắt giò lên cổ - term ni mỗi lần nghe tới tui lại tức cười, nó hàm nghĩa chạy trối chết, nhưng giò vắt lên cổ thì chạy cách nào, hổng biết thành ngữ này xuất xứ VN hay ngoại quốc nữa lận -

Như tất cả gia tộc siêu vi, hậu quả đầu tiên khởi đầu mầm mống tội ác là chuyện viêm thánh mạch máu. Mạch máu là hệ thống ống lớn ống nhỏ dẫn máu đi cùng khắp cơ thể. Thế là vì viêm nên rối tung lên, kéo theo các biến chứng thảm khốc cơ quan nội tạng, và làm người bịnh đi thẳng luôn sang thế giới "bên kia". Bên nào đừng hỏi, bị tui chưa từng tới nên chưa biết nó ở đâu thế nào ra sao mà giải tỏa thắc mắc cho qúi độc giả thích tò mò - thì cứ tỉnh bơ vui chơi xả láng bất kể mọi khuyến cáo là bảo đảm 60-70% sẽ biết liền ngay thôi, và xin vì tình nghĩa nhơn loài, uýnh tê lê gầm dìa cho hội đồng xã biết mà thông trì bố cáo tường tận với thôn làng -

Viêm là sưng tấy lên. Vào cơ thể cái chi hổng hạp (dị ứng) hay cái chi tiết độc tố (vi sanh vật) là y phép đội quân trừ bị kéo rốc tới bày binh bố trận sống mái liền. Quân đội nhơn dân anh hùng ni có tên gọi Bạch cầu hay Leucocytes, khi mô cũng sẵn sàng ứng chiến bằng nhiều cách. Hoậc nuốt chửng luôn kẻ tử thù. Hoặc xáp tới đấm đá cận chiến cho nó nhừ tử, hay mang thuốc độc tới xịt cho nó ển ển xìu xìu hết thấy đường đi, rồi mới text cho sở vệ sanh tới hốt gọn nguyên đám xác địch.
Chuyện viêm là chuyện cơm bữa, còn sống là còn viêm. Viêm là một trong những khả năng tạo thích ứng để tồn tại. Viêm làm cơ quan giảm chức năng và dễ kéo theo nhiễm trùng (bacteries hay những vi sanh vật không đủ sức gây bịnh ở cơ thể còn khoẻ mạnh...)

Nên rồi... thuốc chống viêm xài để trị viêm, hầu như là quá phải quá đúng, trừ trong vài trường hợp.
Virus tạo độc tố trong máu gây viêm. Trị liệu virus là trợ giúp vòng ngoài để hệ thống miễn nhiễm (tức leucocytes) của cơ thể có sức mà chống trả virus, vì thưốc trị virus tới hay không có, chưa có. Trụ sanh chỉ cho khi có thêm nhiễm trùng (sur-infection), trụ sanh không giết được virus. Khi tình trạng viêm có dấu hiệu quá đà (do cả virus lẫn bacteries) thì corticosteroid mới được xài. Corticosteroid, uống hay chích, là chất chống viêm hữu hiệu, nhưng do side-effect chế ngự hệ thống miễn nhiễm, nên chỉ xài khi thiệt sự cần thiết mà thôi.

*

Lòng vòng vậy để nói chuyện cô rona.
Như tất cả gia tộc siêu vi, cô rona cũng gây viêm. Khổ cái là khả năng của cô dũng mãnh tới vượt trội, tíc tắc cái gây suy sụp tức thì tới trở tay hổng kịp.
Nên rồi... thời gian đầu, y học do chưa hiểu biết rõ ràng nên cứ thế bài bản lần theo.
Mãi khi đám tử thi được đưa lên bàn mổ thì mọi chuyện sáng dần ra làm màn thích ứng.
Và vì là siêu vi, nên tình trạng đề kháng cơ thể còn tùy terrain người bịnh, tùy tuổi tác, tùy tình trạng bịnh tật sẵn có, cho nên lắm khi làm hết, làm đủ, làm sớm nhưng tử vong vẫn xảy ra, trời kêu ai nấy phãi dạ vì số mệnh đã an bài !

Siêu vi đồng nghĩa viêm, nên đám thuốc chống viêm được lôi ra săm soi, không vì mục đích trị liệu nhưng phòng ngừa, nghĩa là đề phòng cho viêm đừng xảy ra, chẳng may dính covid.
Thuốc chống viêm được nhắc tới ngay từ ngày đầu tiên là hydroxychloroquine, một dérivé (tiếng việt là chi) từ thuốc trị sốt rét chloroquine.
Hydroxychloroquine (plaquenil) đã được dùng để trị bịnh thấp khớp hữu hiệu do khả năng chống viêm của nó. Side-effect củaHydroxychloroquine ít và nhẹ hơn chloroquine, liều lượng hydroxychloroquine chỉ định là 600 mg mỗi ngày, và thuốc đã được dùng từ lâu, đầu thập niên 1950 lận. Side effect không hề nghe nhắc tới, không rõ vì không có ở liều lượng này, hay có mà không biết !

Rồi thuốc được dùng thử nghiệm trong dịch covid, nhưng ở một liều lượng cao gấp đôi. Thậm chí, không rõ vì sao, thay vì dùng hydroxychloroquine, có những research projects lại xài thẳng cholroquine với liều lượng gấp 4 (2,4 gram mỗi ngày - trong khi dose 2 gr là dose maximum) độc hại là cái cẳng !
Một giáo sư Rhumato đất pháp, chuyên gia thấp khớp, đã lên tiếng la làng, rằng plaquenil của ông xưa rày không tì vết, nay mang ra xài với liều lượng quá khổ, biến nó thành tội đồ do biến chứng rối loạn nhịp tim. Thật là khủng hoảng cho cả nạn nhơn lẫn viên thuốc (xưa rày vừa rẻ vừa hiệu nghiệm)
Mà rồi... có lẽ túng làm càn, các kết quả sơ khởi, thậm chí rất cục bộ tới thiếu hẳn tánh khoa học, được tung ra làm kim chỉ nam hướng dẫn, ông nói gà, bà nói vịt và dịch bịnh thì tỉnh bơ tăng tiến.

Thuốc thứ nhì là remdesivir, trước kia dùng trong dịch Ebola ở phi châu.
Remdesivir dĩ nhiên không trị được siêu vi, mà chỉ tạo ảnh hưởng làm siêu vi tăng trưởng chậm lại.
Và đậc tánh này của thuốc đã được dùng để kềm em covid và ngay cả em HIV.
Đại khái remdesivir không specific nhưng vì có thể xài đặng nên xài, bởi không còn thuốc nào khác.
Xui xẻo là thuốc này quá đắt, nên chánh phủ xứ cà xếp vào loại médicament d"exception, nghĩa là BS phải diền đơn xin trong những case đậc biệt.

Monoclonal antibodies là lãnh vực mới mẻ và đầy hứa hẹn tương lai.
Với covid-19 thì còn trong vòng tìm tòi thử nghiệm thành cả kết quả lẫn hậu quả chưa thể tiên liệu lượng định được ! Đầu thế kỷ này, yellow fever bùng phát tại châu phi, và thuốc chủng ra đời, được WHO công nhận. Thuốc được chích rộng rãi cho trẻ em phi châu từ 2003, tới 2005 thì side-effect bắt đầu được nhận diện, và 2007 vaccin yellow fever dược thâu hồi vì lợi đã bất cập hại.

Mới đây, sau những điều tra phối hợp của tổ chức y tế quốc tế về các thuốc dùng trong dịch covid-19, WHO đã vừa chánh thức tuyên bố, rằng cả remdesivir lần monoclonal antibodies Regeneron không tạo lợi ích gì trong đối phó dịch bịnh, cái kiểu "nhọc lòng mà chẳng nên côn cán gì", vừa tốn tiền tốn công, chưa kể side-effect của regeneron là chuyện tới nay chưa thể xác định.

Thành ra rồi... hướng đi hiện giờ là... phải chấp nhận cô rona như người tình thiếu chân dung, không thể, chưa thể loại trừ.
Bao lâu chưa có thuốc chũng, hữu hiệu và an toàn, thì cô vẫn phất phơ qua lại làm kiểng với đời.
Mà đời sống còn dài nên không thể, không vì cô mà dừng nó lại trong nghĩa kiềm hãm, bởi kiềm thì kiềm tới bao giờ !
Thành có lẽ phải tập sống chung trong nghĩa phòng thủ đề cao cảnh giác tối đa, rồi để thiên nhiên (tức ông trời) và thời gian thu xếp hộ.

*

Tui nghĩ...
Trump kêu gọi dân chúng đừng sợ covid là trong ý hướng này, chẳng may ra tánh vụng nói lại thích vung vít nên tội mới sanh ra.
Chuyện uống hydroxychloroquine của Trump cũng đặt trên nền tảng chống viêm của viên thuốc, nhưng sức chống viêm này không thể áp dụng được với em covid, rồi tật thích nói lại không bỏ. Thế là lại thêm tội nữa.

Nhưng tưởng tượng...
Trong mùa dịch bịnh, thiên tai lụt lội như vầy, thì có lẽ chẳng ai có thể làm khác hơn được.
Chưa kể là đảng đối lập không để yên một phút một giây nào.
Cả hiện tại lẫn tương lai, giả như Trump và CH kéo thêm một nhiệm kỳ nữa

Cứ nghĩ tới Biden và Harris ngồi vào Oval Office trong Bạch cung thì thiệt sự hoang mang,
vì rẳng... theo ý riêng tui, đây không phải là chỗ của họ !
Ôi... phải chi cái thắng lưỡi của Trump tốt hơn thì xứ mỹ sẽ đỡ khổ biết là chừng nào !

Ngày vui làng xã ôi,
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ hai 19/10/20 23:10 ... vắt giò lên cổ - term ni mỗi lần nghe tới tui lại tức cười, nó hàm nghĩa chạy trối chết, nhưng giò vắt lên cổ thì chạy cách nào, hổng biết thành ngữ này xuất xứ VN hay ngoại quốc nữa lận -
  •           
    :giggles:

    prendre ses jambes à son cou :rn4yrlf:

              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*


Đạo nào cũng có thành phần quá khích cuồng tín ráo nạo mấy cô em à.
Rồi chuyện cuồng tín nọ bị lợi dụng cho những mục đích kêu bằng cực đoan, tới nổi hậu quả biến thành "trade-mark, label" của tôn giáo.
Mà thực sự đao hồi là đạo của hòa bình và công chánh như tất cả các tôn giáo khác.

Trong quá khứ, nhơn loại theo những luật lệ tập tục khác bây giờ, tiêu chuẩn đạo đức hầu như rất khe khắt.
Rồi thế giới đi lên, hướng ra ngoài mần màn mở rộng, các nhận định và hiểu biết của con người về chung quanh đã thay đổi trong nghĩa thích ứng xã hội dựa trên nền tảng nhơn bản tình người. Thành nghe những chuyện như vầy thiệt sự hốt hoảng luôn.
Tội nghiệp cho các tín đồ chơn chánh, thinh không sanh e dè mặc cảm vì các hành động quá khích "bảo vệ tôn giáo" để giết người. Vì rằng không có tôn giáo nào dạy tín đồ chém giết hết trọi !
Những cuộc chiến tranh tôn giáo kêu bằng "thánh chiến" xảy ra đã lâu rồi, khi văn minh khoa học chưa phát triển và bước vào trật tự mới.

Nay lôi những kinh nghiệm quá khứ ra với mục đích khơi dậy những sai lầm cực đoan của tôn giáo để kết tội tôn giáo e rằng không còn hạp thời vì đã mất thời gian tánh.
Chưa kể là xúi dục khích động phong trào "chết vì đạo, cho đạo" là cái chết noble, để khuyến khích chém giết. Xúi dục vì đạo cho đạo bởi đám thần quyền giáo quyền thì... những đứa nớ có lẽ nên mang ra bắn bỏ, còn không thì cho đi tù chung thân không có ân xá.
Tương tợ như vậy, mang những biến cô cá nhơn riêng lẻ ra, rồi dán nhãn vào như chuyện xảy ra không phải tình cờ mà có hệ thống đàng hoàng, cốt để hướng dẫn dư luận hầu câu phiếu, bất kể hậu quả làm chia rẽ trầm trọng hơn những vấn đề xã hội, cũng là trọng tội luôn.

*

Không nhớ có kể chưa, nếu kể rồi thì cũng xin kể lợi.
Cuối thế kỷ trước, vào trại bịnh của tui một ông ả rập gốc tunesie hay algerie chi đó, tên ông còn nhớ như in, Lassouani. Ông bị stroke, liệt nửa người, phải ngồi xe lăn, gia đình vợ con gái con rể vào thăm mỗi tuần.
Ông L thù mỹ tới đào đất đổ đi không hết. Mỗi bữa những biến cố xảy ra trong thế giới ả rập hồi giáo đều được ông dán nhãn do thực dân mỹ chủ mưu.
Ông hoà hoãn lễ độ với BS bao nhiêu thì khó khăn hằn học với vợ con bấy nhiêu, tới nỗi nếu cái khăn đội đầu của hai mẹ con.không ngay ngắn, tóc ló ra đâu đó là bị ông đuổi thẳng cổ không nhìn. Vậy chớ ông lại thương thằng con rể tới bờ tới bến.

Thằng nọ tên Ahmad (hay Hamad chi đó) hiền lành lễ phép gốc pakistan.
Đám pakistan nói tiếng anh, còn đám ả rập thuộc địa tây trước kia lại nói tiếng pháp.
Thành không rõ, không biết nhạc phụ và con rể làm sao hiểu nhau nữa lận.
Ahmad.luôn luôn vào thăm bố vợ, không bao giờ với gia đình vợ mà với 1 đứa bạn, và thằng này cóc không hề mở miệng bao giờ, trừ hello bonjour, au revoir goodbye. Rồi chúng đóng cửa phòng mần màn tụng kinh Koran.

Ngày thế giới sang trang, 31 december 1999. Tin tức loan việc Ahmad lái xe hơi chất đầy thuốc nổ, lấy phà từ Vancouver tây bắc canada (sau khi đã đáp máy bay từ Montreal miệt đông bắc mấy bữa trước) sang Washington state, với mục đích khủng bố, cho nổ tung phi trường quốc tế ở đó ngay đúng đêm giao thừa
Tui nghe tin mà không dám nói năng chi, FBI và GRC vào bịnh viện điều tra, BS của ông cũng được hỏi han chiếu cố. Stress quá stress. Rồi mọi chuyện chìm dần (vào... quên lãng).

Khổ cái... vợ con ông chịu hổng nổi áp lực nặng nề, con gái ông ký giấy tờ xin li dị chồng (đang nằm khám bên Washington state) Ông L. giận dữ điên cuồng, ông tuyên bố từ con, rồi kết tội bà không biết dạy nó và từ luôn vợ (tiền luật sư chánh phủ trả vì ông thuộc thành phần nghèo).
Hồi discharge, em social worker phải tạm thời kiếm nursing home cho ông thới gian đầu, tới khi ông có thể sống một mình autonome (với chiếc xe lăn) rồi tính tiếp. Follow-up thấy ông tinh thần xuống thấp, và kẻ thù lần này, ngoài mỷ còn có thêm vợ con.

Vài năm sau, từ trại tù, Ahmad phản tỉnh, khai ráo với FBI đám đồng bọn cùng băng hành động (kêu bằng cell, cell nào làm ăn riêng cell nấy, chỉ liên lạc khi cần, cốt để giữ kín bí mật chẳng may bị lộ ra) Không rõ chuyện phản thùng của thằng rể đã ảnh hưởng tới ông L thế nào. Ông chỉ là follower hay chính ông là người kết nạp Ahmad không chừng
Tui theo ông mấy tháng tới khi stable mới ngưng, trước chuyện phản tỉnh nữa lận.
Lâu rồi không nghe tin tức chi.

Sau vụ ni tướng công hết hồn, chả nói... sao "biến cố" nào cũng thấy em dính líu ráo chọi (nhiều chuyện chớ chi, khám bịnh thì cứ khám, cà kê dê ngỗng cà rờn, đầu hổng phải lại phải tai có ngày)
Mà y hình... tui nhiều chuyện thiệt - rằng quen mất nết đi rồi...., cũng bởi hổng biết cách vắt giò lên cổ chớ sao, trời thần ơi... jambes làm sao mà prendre au cou được hở trời. Tiếng việt tiếng tây chi cũng tức cười dáo chọi !

Ngày vui làng xã ôi (mấy ôn mấy cô em gái đang rôm rả chuyện thày giáo bên kia.
Tui dán vô đây đậng mơi mốt còn biết chỗ mà lôi ra, só-di mấy cô em nó/
:rotfl:
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Trời thần ơi...
Dọn nhà chi mà dọn hơn 1 năm rồi vẫn chưa xong. Stress tới loét bao tử luôn !
Cũng tại... tui gốc gác bần cố nông 3 đời, thành cái chi của mình giữ lợi hết, với lý do kỷ niệm tình cảm. Rồi ra đường lục rác tha về với lý do... tái dụng, cho ai cần thì lấy xài.
Chưa kể đám anh em dọn nhà cho con, mang đồ tới gởi lấy về sau, nhưng tất cả đều quên luôn.
Chừ thì cái đám gởi nọ biểu, thôi chị dục dùm.
Túm lợi... cái chi tui cũng giữ hết vì đất rộng nhà to, dần dà thành cái warehouse rác.
Thì dục chớ, nhưng tuyền là bao rác đen dồn chung, không biết cái nào vào với cái nào, của mình của người trộn lộn la liệt dưới basement. Ít nhứt cũng phải mở ra để đừng thắc thỏm. Thánh thần thổ địa ơi, không còn biết đường lần !

Cái piano baby grand Steinway thứ thiệt và thứ dữ (mua mới cách đây 27 năm giá 38 ngàn đô) cáo cạnh không tì vết, tất cả pieces còn original, chúng nỡ lòng trả giá 12 ngàn, ức hơn bò đá, bèn kêu trường nhạc cho luôn làm kỷ niệm với dòng nữ tu..
Chừ thì kêu armée du salut tới chở gọn cho khoẻ, chén dĩa ly tách kiểu cọ antic chi cho hết - xài đồ corelle vừa nhẹ vừa tha hồ quăng liệng. Giường tủ máy giật máy sấy freezer... những thứ nặng nề cồng kềnh cho luôn... . Quần áo quăng lâu rồi, cả đồ đi chơi lẫn đi làm và đi ngủ, đứa 10 bộ, vậy mà bận hổng hết.

Đã từ lâu lắm... tui chỉ có duy nhứt 1 bộ drap giường áo gối, lột giặt, sấy khô xài ngay, khỏi gấp khỏi chọn cho khoẻ.Chừng cũ rách mua bộ khác Tuần trước lục ra 20 cái couvre-lit duvet, cũng mang cho luôn ông lao công trong sở.
Thì tại hồi còn ông bà nội, mùa noel lễ tết anh em tứ xứ tụ về, thành phải mua phải sắm, vì bà nội các cháu muốn cái chi cũng phải tươm tất, làm con dâu bà khổ gần chết luôn. Xong buổi họp gia đình, nội mang chén dĩa ly tách bỏ thùng cất cũng mỏi tay, chưa kể còn phải giặt dũ đám chăn mền.drap gối.....
Mướn người thì cũng phải ngó chừng để chỉ chỗ cho họ, vì mỗi năm đâu cùng 1 người.
Bà house-keeper cũng cần nghỉ lễ vậy (đi chợ với bà, tuyên bị gọi lầm là bonne xách giỏ cho chủ)
v.v và v.v

Kỳ trước có ông lao công trong sở tới lấy đồ. Ngó ông lái chiết mercedes cáo cạnh cái tui thất kinh luôn. Cũng bởi đám haiti vốn trọng bề ngoài, tuyền lái xe xịn. Tui nói, Franz ngó xe của nô nè, yaris mua 2nd hand 10 ngàn rưởi, chạy gần 12 năm rồi vẫn cứ chạy tiếp. Nô ngó xe Franz cái chóng mật luôn !
Thì cũng vì cái mercedes đó mà lần này Franz mất luôn sở hụi. Té ra kép này xin đồ cũ đóng thùng gởi về haiti, y hình kinh doanh bán buôn chi đó.

Chừ thì ta là vô sản chánh gốc, cũng bởi làm trưởng giả khổ quá khổ.
Học làm sang tốn kém vô bổ, mà học không thông vì thiếu hẳn hành.
Bước vào thế giới trưởng giả, theo tui, là thụt lùi ra sau chớ hổng tiến lên chi dáo nạo.
Đứa nào nói láo bà bắn nó liền.

Láo lếu mấy hàng giúp vui làng xã, chừ tui đi dẹp đồ tiếp heng.
:rotfl:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Hồi hôm đang dọn vườn với tướng công, thinh không hàng xóm xa (đầu góc đường) đi ngang, nói thấy dọn đồ ra rồi nhà có bán thì cho tui coi đi. Cái rồi hai ông vô nhà lòng vòng một chập cũng cả tiếng, trong khi nú vẫn còn hốt lá và cột cây cảnh sửa soạn giấc đông. Chừng đi ra cái nghe tướng công nói "nhà bán rồi, chừ ông nọ về nhà làm miếng giấy engagement cho hai bên ký đậng còn sửa soạn giấy tờ notary và banking"

Trời thần ơi, mua bán nhà y chang mua quần áo vậy trời !
Tướng công biểu mình nói giá cái chả trả xuống 83 ngàn, chỉ vậy thôi, khỏi trả tiền broker realtor cho thêm tốn kém. Một chập sau ông nọ và đứa con gái mang giấy tờ sang rồi hai bên ký cùng nhau. That is it !

Y hình cả cuộc đời nú chưa từng thấy hay nghe 1 chuyện mua bán nhà như dzậy !
Hỏi ổng tại sao nhắm nhà mình, ổng nói thì bữa mô đi ngang cũng thấy hai đứa bay cắt cỏ làm vườn, mùa đông xúc tuyết. Nhà bay chắc chắn, địa điểm đẹp, đất bự, nhưng cũ quá rồi, cái hồ bơi nọ cần phải lấp để khỏi bảo trì, basement phải làm lại hết và làm trong mùa đông này. Được giá mới mua chớ bộ !
Cái rồi... hai ông bắt tay nhau và tướng công trao liền chùm chìa khoá the house is yours.
Cả người bán lẫn người mua cùng hỉ hả như nhau.

Vậy là bớt được 1 cái stress.
Tưởng tượng màn offer/counter-offer qua lợi, rồi trả cho broker 3% mệt đầu quá xá.
Tướng công biểu giả như bán có rẻ (chắc chắn là rẻ, nhưng rẻ bao nhiêu thì hổng biết vì chưa kịp kêu người evaluate) cũng hổng sao, bao nhiêu vẫn lời so với giá mua 26 năm về trước.
Nhà cửa có số và số của nó là lọt vào tay ông hàng xóm.
Sau cùng té ra ông là ingénieur civil, rành rẽ nhà cửa và y hình đang hoạt động trong lãnh vực này thì phải. Mắc rẻ chi cũng hổng sao, bị thấy ông dễ mến, sáng sáng ưa dắt con bé cháu nội 2-3 tuổi đi ngang nhà, rồi dừng lợi nói vài ba câu mưa nắng với nhau..

Mà chưa hết chuyện à nha
Hỏi thăm gia cảnh qua lợi 1 chập, cái rồi... ông mua nhà và bà bán nhà kết nghĩa anh em
(nu, I am going to adopt you, from now on your are my little sister)
Báo tin cho làng xã hết hồn chơi. Chuyện thiệt mà nghe như dỡn !

Chừ thì săn tay áo unload đám thùng, những thùng là thùng, rồi lại triage dục bớt vì nhà mới quá nhỏ.
Nhưng sức thì đã kiệt quệ rồi, thành chưa biết khi nào mới xong.
Lại stress tiếp, chán quá !
:flower:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3530
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Chúc Mừng chị Ngô bán nhà suông sẻ ngon ơ hong cần phải mất tiền cò cho broker hihi.... :applaud: :flwrhrts: :applaud:

(gia đình N hiện giờ trong nhà có tới 3-4 ông brokers lận, cũng may là mùa này lãi suất thấp nên cũng có việc làm ăn buôn bán)
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ năm 12/11/20 23:10 Tướng công biểu giả như bán có rẻ (chắc chắn là rẻ, nhưng rẻ bao nhiêu thì hổng biết vì chưa kịp kêu người evaluate) cũng hổng sao, bao nhiêu vẫn lời so với giá mua 26 năm về trước.
...
Mà chưa hết chuyện à nha
Hỏi thăm gia cảnh qua lợi 1 chập, cái rồi... ông mua nhà và bà bán nhà kết nghĩa anh em
(nu, I am going to adopt you, from now on your are my little sister)
  •           

    ... :giggles: ... chắc chắn là rẻ rồi, evaluate làm gì nữa, ... nếu không hấp dẫn thì làm sao mà hắn chịu mua direct như vậy ... :lol2: ...

    nhất là 1 tay dẻo miệng đòi adopt bà hàng xóm ... :lol2: :rotfl: .... dẻo cỡ này thì chắc chắn không phải là dân điên có gốc rễ, mà là di dân do thái, trung đông, hy lạp ... :giggles:

              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Ah... ôn hoàng đoán ngay chóc.
Ông nọ sanh quán ở Israel, hổng biết qua xứ điên từ hồi nào.
Vùng nú ở là khu do thái bán chúa, phần lớn gốc gác âu châu sang, rất văn minh trưởng giả thứ thiệt.
Còn vùng gần sở làm là đám do thái orthodox trung đông, đờn bà cạo đầu đội wig, và các bé trai còn kết bím tóc hai mang tai đội mũ tai bèo.

Đám do thái tiến bộ thường khi kị đám do thái orthodox này đây, nhứt là orthodox gốc maroc.
Tức cười quá xá, có một bà bịnh nhơn do thái của nú, khóc hù hụ như cha chết mẹ chết hai mắt sưng tù dù Hỏi tới cái lòi chuyện ra :
huhu... thằng bánh tí đòi lấy vợ - Nó lớn thì nó lấy vợ chớ sao
Nhưng nó lấy 1 con maroc orthodox nô à - Thì maroc orthodox cũng jew vậy, phải mừng chớ sao lại khóc.
Ô... thà rằng nó lấy bất kỳ sắc dân nào, bất kỳ tôn giáo nào tui cũng vui ráo, trừ marocan orthodox jew !

Té ra... tuy cũng do thái đó, nhưng dân do thái maroc mà orthodox nữa thì chính đám do thái cũng sợ. Con sâu làm rầu nồi canh, không rõ đã xảy ra chuyện chi. Bà nọ biểu thằng con lấy phái orthodox thì phải theo orthodox, nghĩa là rất rigid tới fanatic luôn, và bà sẽ... từ nó. Sau cùng... bà chưa kịp từ nó, nó đã theo vợ mà từ bỏ luôn gia đình !

*

Ông láng giềng mua nhà nú goá vợ chắc cũng trên 10 năm rồi. Vợ ông là BS y khoa, có phòng mạch dưới phố. Rồi bà chết vì breast cancer.
Sáng cuối tuần, thỉnh thoảng ông dẫn cháu nội đi chơi ngang nhà, thấy nú đang làm vườn thì dừng lợi chào hỏi nói chuyện mưa nắng vài câu. Thấy ông dễ mến và có vẻ thiệt thà. Ông biểu ngó vườn tược bay chăm sóc đẹp quá sức.
Mắc rẻ chi cũng OK ráo ôn ơi. Nú ớn cái nhà tới cần cổ luôn rồi.
Chủ nhà cũ là một ông contracteur do thái, và cái nhà ổng xây cho ổng ở, thành kỷ lưỡng và chi tiết dữ lắm. Để kể ra cho làng xã coi nú đã hoang mang sống ra sao heng.

Nhà nằm ngay tại ngã ba, trước sau là đường vì đây là khúc giao thoa, cạnh cái park, thành ra chỉ có 1 hàng xóm sát nách duy nhứt.
Sàn nhà bằng gỗ oak (gỗ này là gỗ chi nú hổng biết) suốt từ trên xuống dưới.
Nhà có cái L-hall với skype-ceiling (hay skype-light ?), hai bên hall là phòng ốc.
Đậc biệt nhứt là thư phòng, 4 vách với kệ sách bằng oak, sound-proof với mini bar, là chỗ để nghe nhạc đọc sách và tiếp khách thân tình.
Phòng khách phòng ăn phòng ngủ và nhà bếp thênh thang (bàn ăn nhà bếp ngồi được 16 người, xê dịch thong thả)
Basement có family room với bar rượu to đùng, có play room lớn, 3 phòng ngủ, cedar closet (chứa fur coat) và... wine cellar.
Vậy mà chưa đủ hay sao đó, sau này chủ nhà xây thêm annex, nới rộng ra, làm thêm cái sunroom (skypeceiling) to đùng. Basement cũng nới ra xây thêm indoor-swimmingpool và các cái lặt vặt liên quan (jet-shower, cái chi mà ngồi cho ra mồ hôi..v.v) và thêm cái play room nữa để chơi billard và ping pong và hai cái sundeck tắm nắng với stained-glass bao quanh.

Đại khái cái nhà quá rộng quá lớn quá luxe, kind of mansion, nên rồi hai đứa trả thuế, trả điện heat, trả chi phí bảo trì ngất ngư luôn, mà không bao giờ xài tới.
3 car garage dưới basement, vào bằng driveway dài và rộng, từ đường phía sau, lài lài chúc xuống.
Mùa đông trả tiền hốt tuyết thôi đã trên 2 ngàn rưởi per year.

Ở nhà như vậy nên ông bà chủ nhà tuyền bị thị dân trong town tưởng là người làm trông coi nhà cho chủ. Cũng tại đám philippino làm công trong town đông quá, đám này được thuê mướn qua agencies từ phi vào live-in, cốt sau 3 năm có thể xin vô dân rồi mang gia đình sang. Sáng sáng thấy chúng, không dẫn người già và con nít thì cũng dẫn chó đi dạo lòng vòng.
Bởi vậy, vì thế, cho nên... mình mới bị chào lầm là đồng hương cùng xứ sở !
Thậm chí... hàng xóm duy nhứt sát nhà, hồi đầu cũng yên trí vậy, mãi tới khi đi họp cho sở thì đụng ông, té ra ông là general director của nursing home thành phố bên cạnh.

Ở 26-27 năm thì ít nhiều chi cũng có kỷ niệm, nhưng luyến tiếc thì không hề, nú chán cái nhà ni ngay từ the very 1sr day lận. It was not and never would be my sweet home. Ra lẹ chừng mô, happy chừng nớ.
Thành ra nói chuyện trưởng giả học làm sang là nói chuyện ngu si của mình, dè đâu có người tưởng nói họ, rồi bị chưởi, oan uổng quá xá !
Chừ thì dọn vào khu thị tứ trong thành phố Montreal. Gần 3 teaching hospitals, đại học MTL, library, oratory St josheph và cả... nghĩa địa thành phố. Nhà nhỏ hìu, dạng chơn cái là hết, nhưng thoải mái hơn, cũng tại gốc gác bần cố nông không gột sạch nổi !
Sáng nay thì tướng công biểu : Mới ký giấy engagement thôi, chừng mô xong giấy tờ rồi mới chắc cưng à, vì lỡ ra ổng kêu người evaluate xong không mua hay trả xuống nữa rồi sao ? Thế là lại stress tiếp.

Ngày vui làng xã ôi.
Tư nay sao rồi mấy cô, lâu quá xá êm re không nghe tiếng.

*
Make the long story... short !
Trả lời

Quay về “Giải trí”