Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Ôn Hoàng ngó chừng đồng quan điểm với Đặng tiên sanh hở ? Tiên sanh kêu gọi ủng hộ tổng thống Trump ha. Nhưng tới nay ngó chừng Trump bước hụt rồi, ăn nói xìu rìu chớ hổng khí thế như xưa nữa.
Cái số Trump có lẽ chỉ kéo được 1 nhiệm kỳ, mà thấy vất vả suốt từ ngày nhậm chức tới giờ.
Đang ngồi trên đống tiền, vợ đẹp con xinh (ngoan hay không hổng biết heng), thinh không nhảy ra lèo lái đất nước.

Khổ cái... chánh trị đâu giản dị như thương mại, thành ra điều hành đất nước khác hẳn điều hành công ty - nhứt là công ty do mình làm chủ, toàn quyền quyết định trong ngoài, đứa mô cãi a lê hấp... đuổi -
Nghề tổng thống của Trump có lẽ sắp cáo chung, trừ phi có phép lạ.
Dịch bịnh rồi BLM xảy ra, thiệt là trời không chiều lòng người.
Nhưng sự việc trở nên rối rắm cũng bởi Trump hổng thèm chiều lòng ai, điều hành đất nước mà ngôn ngữ hành vi thái độ bộp chộp thiếu nhũn nhặn khiêm tốn thì thiệt là mích lòng quá xá !

Hồi đó nhớ nú có nói, dù không bầu cho Trump lần trước nhưng sẽ bầu lần này nếu Trump chặn được tàu cộng.
Lời hứa này chưa quên heng, nhưng... có vẻ như thế giới ngây thơ đã ít nhiều nhìn rõ bản mật gian hùng của tàu cộng. Sự việc thế giới thức tỉnh có lẽ vì những cú trực tiếp đụng chạm cọ xát nhiều hơn là vì tiếng chuông cảnh tỉnh Trump gióng lên.

Chuyện chặn tàu cộng của Trump coi như giữa đường gãy gánh.
Không rõ vị tổng thống hiệp chủng quốc kế nhiệm sẽ ít nhiều chú tâm tới hiểm họa đại cường tàu cộng, hay rồi tầm nhìn sẽ lệch sang hướng khác do khác chủ trương, chánh kiến và phương cách hành động ?
Ông Biden ngó thấy còn phong độ dữ lắm cà, cho dù tuổi hạc khá cao, 78 xuân già.

Vì ông Biden đã lớn tuổi, rồi tỉ như còn chọn thêm một mệ "anh thư" đứng bên sơ-cua thiệt tình làm nú tui sanh lòng e ngại. Nói gần nói xa chẳng qua nói thiệt, nú vốn qúi trọng phụ nữ vì phụ nữ là mẹ của... phụ nam, nhưng trừ vài ngoại lệ hiếm thấy, trời sanh ra phụ nữ là để lo việc gia đình, nếu họ có ra ngoài xã hội cũng chỉ để làm những việc vặt, trong đó là việc... làm kiểng.
Chừ thì... just wait and see !

Bài viết ni là khúc prelude cho bài viết tới, thì cũng chuyện tàu cộng gian hùng đó chớ chi.
Đây là chuyện có thiệt chớ hổng ý kiến bàn luận chi ráo trọi heng.
Ép them !
:evil:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           




    :flwrhrts: .. chị Ngô

    Dà .. tôi không có đồng quan điểm 100% với ông Đặng văn Âu (ĐVA) và cũng như thế đối với ông Donald Trump (DT).



    Nói về DT trước, vì DT là chủ chốt của vấn đề.

    Tin tức nói về DT, tôi nghe được 30 giây là lướt qua chuyện khác, vì 99% những nguồn tin mà tôi - và đại đa số dân trên thế giới - coi đều nói xấu và phô trần cái xấu của DT. Tóm lại, đả kích DT là theo đa số, theo phong trào, theo thị hiếu, thuận lòng dân .. (lòng Trời thì khó biết ..)

    DT được bầu lên - một cách rất là mong manh - vì những thay đổi mà ông ta đề nghị về kinh tế, thương mại, quốc phòng, xã hội, nhập cư ..vv.. để đem nước Mỹ ra khỏi hố sâu mà Bush, Obama đã đào trước đó. Những thay đổi cần thiết và cấp bách đó đã đụng phải muôn vàn trở ngại, do nhóm đối lập, do khối Cộng Sản (Nga, Tàu) và do chính DT.

    Một ngày nào đó, nếu người ta khám phá ra rằng DT là con cờ, là gián điệp của khối CS, thì tôi cũng không lấy làm ngạc nhiên .. vì chính những lời nói, hành động của DT đã làm suy yếu và gây tổn thương nước Mỹ một cách không cần thiết.

    Cuối năm nay, người Mỹ không bầu cho DT thì bầu cho ai ?? :giggles: .. Ước chi có 1 ứng viên thứ 3 ngoài DT và Joe Biden (JB).

    JB thì như một cái thây ma, mặt cứng đơ vì botox. JB chỉ là hình nộm cho guồng máy đảng Dân Chủ (Pelosi, Schumer ..) - bây giờ gần như là đảng Xã Hội -

    JB đã nói gì, chủ trương gì mới lạ ? Bernie Sanders còn linh hoạt hơn, nói rõ hơn JB gắp trăm lần. Với JB, nước Mỹ sẽ trở lại thời Obama, .. và Trung Cộng sẽ ăn mừng chiến thắng ...




    Nói về ĐVA.

    Tôi chưa thấy ông ta làm cái gì sai, nói cái gì sai. .. Ông chỉ là một người lính già vẫn còn lên tiếng bất khuất cho quê hương, nói lên sự thật của chính ông, cho dù là tiếng nói lẻ loi giữa chợ ma quỷ ...

    Tôi không tán thành 100% những gì ô. ĐVA làm, nhưng tôi nhìn nhận nơi ông một người ngay, đầy khí phách, trội hơn đám trí thức vợ đẹp con ngoan, nhà cao cửa rộng, miệng mồm nhân nghĩa .. rất nhiều, rất rất nhiều ... :dntknw:



    :flwrhrts: :cafe:


              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Tàu cộng đứng đầu thế giới về nhơn số, tỷ bốn tỷ năm chi đó rồi.
Ấn độ nghe nói nay cũng tỷ hai tỷ ba, nghĩa là ngang ngửa.
So lợi tức trung bình cá nhơn thì nay tàu đã vượt xa ấn, và đang tiến dần lên... đỉnh cao thế giới.
Các chiên da học thuật nghiên cứu so sánh tìm hiểu lý do chuyện tiến nhanh tiến mạnh này rồi đưa ra cái report dài thòng, dòm theo nhơn sanh, chánh trị, địa lý, khoa học, văn hóa, xã hội... so on and so on... Đọc tối tăm mật mũi mà hiểu hổng ra hổng hết.

Cái chi làm đám cộng sản da vàng nọ di chuyển với vận tốc cua rơ nước rút vậy thì chiên da ruồi bu nhớ đặng một số (có thể gọi là...) lý do chánh, tốt xấu tùy góc đứng nhìn vào :
1- Nhơn lực dư thừa, nhơn công rẻ mạt, giá sản phẩm làm ra rất hạ, đẩy mạnh thị trường tiêu thụ, nên rồi... cùng với việc toàn cầu hóa (mondalisation) các quốc gia mở mang đổ xô vào xử dụng nguồn "năng lương" này

2- Dân trung hoa sống trong kiềm kẹp đã từ hàng ngàn năm dài thoòng, phong kiến (vương quyền) rồi thuộc địa (rợ Hồ, rợ Hung, rợ Thanh, rợ... Anh)...
Độc lập chưa xong thì chun luôn vào rọ cộng sản. Bị kiềm kẹp có lẽ đã thành quen, thành gen luân lưu trong máu rồi.

3- Bài học quá khứ luôn dạy dân chúng tàu cộng, rằng "chống cũng chẳng cơm cháo gì, đã mất thì giờ lại còn... mất mạng - nên dân trung hoa chọn sống theo nhu cầu kinh tế "người khôn của khó", có cái bỏ miệng nuôi gia đình là mãn nguyện. Thành ra... tranh đấu chỉ là tranh phần để có miếng ăn. Tự do nhơn quyền không quan tâm vì là hàng họ... de luxe, chăng giúp thêm miệng mồm dạ dày đồ lòng chi ráo. Loại xa xỉ phẩm ni nghiễm nhiên trở thành hàng độc quyền do đảng CS sản xuất phân phối, cho nhiêu hưởng nhiêu, hổng cho hổng sao vì... hổng chết. No chi cho nặng bụng ra, cứ để đảng no dùm !

4- Tư tưởng ù lì bị trị này là truyền thống ngàn xưa, nay đã thành một loại văn hóa đặc thù của tất cả các quốc gia có ánh sáng của đảng rọi tới - trong đó người dân được nghe ru bài đồng dao êm ái : Cố lên, chừ làm theo năng lực hưởng theo "thành quả", làm nhiêu hưởng nhiêu, mơi kia mốt nọ, khi đã tới đích nhắm thiên đường rồi, thì sẽ làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu. Hổng có sức lao động vì yếu, nhưng có sức ăn thì vẫn có cái bỏ miệng như thường - hai ba miếng filet mignon hay hai ba đĩa tôm hùm thermidor hổng chắc, nhưng yên trí, một miếng một con bảo đảm sẽ có.

5- Hơn một tỷ người triền miên mải mê cùng bản năng tranh sống, thờ ơ lơ là "đại cuộc" (trong nghĩa ăn theo hưởng ké) như vậy trong đã mấy ngàn năm, trở thành lừa ngựa đeo "thị trang" để kéo xe chạy cho đúng hướng nhắm. Chừ giả tỷ như thị trang nọ rớt bất tử, dám chúng sẽ... mất phương hướng ngay tắp lự rồi xe chạy lung tung và dễ sanh tai nạn !

6- ...
7-...
8- ...

And so on... so on...
Bởi vậy, vì thế, cho nên ...
Khúc rớt thị trang kêu bằng giai đoạn giao thời, đây là thời nhiểu nhương hiểm nguy khốn khó nhứt, là khúc lừa ngựa làm màn học hỏi khai trí hầu điều chỉnh tầm nhìn để chạy đúng đường và chạy trong thơ thới thong dong. Thiếu thị trang, sẽ dẫn tới thiếu dây cương, và nhứt là thiếu hẳn ngọn roi của bác xá ích quất vào (vì mệt quá nên đã chạy chậm lợi)

Để đi lao động tốt chút, rồi thong thả suy nghĩ dziếc tiếp cái "overture" mào dầu câu chuyện heng.
Cứ nghĩ tới bọn tàu cộng gian manh ni là y phép lên máu. Con bà chúng. Ép them...

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Tưởng tượng gần tỷ rưỡi lừa ngựa mải miết đeo thị trang chăm chỉ kéo xe dưới dây cương và roi vọt, rồi... teng teng teng tèng... một sớm thức giấc, thinh không được... tự do chạy rông. Hổng tự do trong khuôn khổ heng, mà tự do trăm phần dầu. Trời thần ơi, thảm họa xã hội hổng dỡn.
Thành ra mới nói tới khai sáng dân trí, giáo dục công dân, và "khai giáo" (tiếng ghép) là chuyện chuẩn bị đường dài.
Ổn định xã hội đòi hỏi tam quyền phân lập, minh bạch tới nơi tới chốn, hổng thể tối hù mập mờ vì... chỉ có một ngọn đuốc soi đường duy nhứt : Đuốc độc tài cộng sản !

Khi hành trang dân chủ chưa đủ lận lưng mà tự do ban phát thì xã hội sẽ rối tung , nhưng ... thảm họa xã hội nếu có cũng chỉ tạm thời, vì khả năng học hỏi và thích ứng của thành viên xã hội vốn tiềm tàng, giúp xã hội thay đổi và thích ứng theo chiều hướng đi lên - nhứt là ở các xứ may mắn có người lãnh đạo sáng suốt trong thời điểm tranh tối tranh sáng ấy -
Cái đứa nhơn danh dân tộc, ban phát rộng rãi thị trang, đào tạo một lũ xà ích chuyên nghiệp, trang bị cho chúng dây cương và roi quất, với mục đích hướng dẫn lừa ngựa cứ thế thẳng một đường thì đúng là... tội đồ, không chỉ tội đồ đất nước nói riêng, mà còn tội đồ thế giới nói chung trong nghĩa nhơn bản tình người.

Ngứa miệng thì nói chớ đây là việc của các nhà khoa học chánh trị xã hội nhơn văn, hổng phải của đám tép riu mình.
Tàu cộng tiến quá nhanh từ ba thập kỷ đổ lợi, trên nguyên tắc là nhờ có đuốc của đảng CS soi đường.
Độc tài ở đất nước dân đông tới nhơn mãn này thì thây kệ chúng, trong nhờ đục chịu giữa đảng và nhơn dân, nhưng đừng lấn đất dành sân với hàng xóm - chưa kể là hàng xóm có đứa làm công, mang thân trâu ngựa ra vạt cỏ dọn đường sẵn cho bọn cướp -
Ngọn đưốc của đảng ni rạng rỡ bao nhiêu hổng biết, nhưng hẳn phải đủ để rọi tới mấy hóc bà tó xa xôi bên tàu.
Chừ tàu cộng đã thành cường quốc và với tham vọng lãnh đạo thế giới, không chỉ yên phận trong bảng phân loại kinh tế nhưng còn lấn ra mọi lãnh vực, nhứt là trong khoa học kỹ thuật, lãnh vực còn yếu kém so với các quốc gia đã mở mang.

Rồi... để đuổi gấp cho kịp, chúng chọn đường tắt, vì đường tắt là đường ngắn nhứt lẹ nhứt.
Và tàu cộng nhuyễn nhừ màn trộm cắp khoa học kỹ thuật, nôm na là trộm cắp trí tuệ.
Trộm cắp không khơi khơi tùy tiện nhưng qui mô nâng cấp quốc gia, nghĩa là có thảo chương giai đoạn bài bản thứ tự do chánh phủ điều hành.
Phong tục văn hóa tàu xưa rày đồng nghĩa với thông đồng đút lót
Đi tới đâu, chúng rải quà cáp tiến bạc tới đó.
Cả một quốc sách có ngân sách dự trữ dùng cho việc rải này, Nú tui hổng nói sảng đâu nha.
Xin nghe chuyện kể sau đây và là chuyện thiệt

*

Đất điên có viên khảo cứu vi sanh quốc gia do chánh phủ điều hành, trụ sở chánh đặt tại Winnipeg, Manitoba.
Viện là một phòng thí nghiệm cấp P4, nghiên cứu vi sanh (bao gồm siêu vi và vi trùng) giữ liên lạc trao đổi chuyên môn với các viện nghiên cứu thế giới, trong đó có trao đổi chuyên gia và sanh viên tập sự.

Năm 1994, trong chương trình trao đổi này, viện nhận vào chương trình post-doc một nữ chuyên gia tàu cộng, chuyên khoa siêu vi, bác sĩ Qiu, cùng với nhóm, chuyên khảo cứu về Ebola, dịch đang hoành hành tại phi châu khi ấy.
Dĩ nhiên là Qiu rộng rãi rải quà cáp dọn đường cho các xếp lớn nhỏ trong viện, và rất được lòng xếp.
Tài năng không rõ thế nào, nhưng được boss nức nở khen, rồi còn được đề cử lãnh bằng tưởng lục của Hoàng gia anh quốc, do General governor trao tặng.
Từ thành công này Qiu mang chồng, chuyên gia micro, BS Cheng, sang làm việc chung, rồi tuần tự mang sanh viên tàu cả chục đứa qua một lượt.
Xếp của Qiu hài lòng vì... tiền research hoàn toàn do 4 cơ sở quân sự tàu cộng chi ra, viện hổng cần phải lo, mà kết quả nếu có thì viện sẽ được hưởng tiếng.
Sự việc tiến triển ra sao thế nào không ai nghe thêm chi tiết, chỉ biết vắn tắt là rất... thuận lợi.

Năm 2018, theo lời yêu cầu của Hoa kỳ, Canada bắt giữ giám đốc Hoa Vi chờ dẫn độ về Mỹ thì xảy ra biến động Qui-Cheng.
Tháng march 2019 lộ ra việc Qiu Cheng đã "đánh cắp" bảy mẫu nghiệm virus tồn giữ trong ngân hàng siêu vi quốc gia, gói trong 14 lọ chứa, rồi đóng thùng gởi theo Air Canada về thẳng Lab P4 ở Wuhan - lab này do pháp xây trong chương trình trợ giúp song phương quốc tế và do pháp lẫn tàu điều hành, nhưng được ít lâu thì pháp được tàu mời đi chơi chỗ khác -

Qui và Cheng khai rằng việc gởi mẫu nghiệm về Wunan có trong chương trình trao đổi khảo cứu song phương, và được boss chấp thuận. Boss lớn xỉ xuống boss nhỏ, boss nhỏ đực ra ấm ớ nói loanh quoanh.
Lực lượng cảnh sát hoàng gia mang hai chuyên gia IT tới viện, vào thẳng office của cặp nọ, bưng gọn đám computers lẫn hồ sơ giấy tờ, không phải chỉ của vợ chồng "gián điệp" nhưng còn của tất cả các sanh viên tàu cộng do chúng mang sang, với tội danh "vi phạm nội qui".

Lúc này giao hảo giữa Canada và tàu cộng đã căng thẳng vì vấn đề Hoa-Vi, tàu bắt liền hai người cà sống ở tàu làm con tin để trả đũa. Chánh phủ cà sợ bứt giây động rừng nên nín thinh và mần màn trục xuất.
Qiu-Cheng bị tước thẻ nhơn viên hành sự (clearance), rồi cà tống cổ cả đám thày trò về xứ.
Boss nhỏ của Qiu được cho phép thảy đơn từ nhiệm, được viết cho cái reference thiệt tốt mần mản tiễn chơn.
Với cái reference ni, nó được một lab thương mại bên London Anh quốc (không do chánh phủ điều hành, chánh phủ nào dám chứa cái đứa CV nặng chình chịch kiểu nớ) nhận vào.

Vụ Hoa Vi tới nay chưa ngã ngũ, superior court của canada đã bác đơn kháng án của Hoa Vi, chừ chờ cho dẫn độ về mỷ, nhưng... một số dân chúng đang lobby chuyện này, họ nói chuyện của mỹ mắc mớ chi tới cà mà phải dính vào, thả Hoa-vi cho về tàu để đổi lấy hai tội đồ cà đang nằm ấp, ấp thiệt, bên tàu (còn Hoa Vi thì giam tại gia ở một (trong những) biệt thự giá nhiều triệu đô của Hoa Vi mua sẵn, phòng hờ chuyện tẩu tán tài sàn khi đất nước đổi chủ.

September 2019 dịch Covid bắt đầu tại Wuhan, và được cho là cô vít nọ từ Lab P4 xổng chuồng ra chợ Wuhan ăn quà vặt.
Sự việc này làm liên tưởng tới 14 mẫu nghiệm trộm cắp từ Cà, cộng thêm việc một tiến sĩ vi sanh nhơn viên viện nghiên cứu quốc gia, sang phi châu dự hội nghị rồi chết trong hotel vì lên cơm tim.
Thế là nảy sanh chuyện khoa học giả tưởng, rằng covid Wuhan gốc gác từ cà, được cho biến chủng trong lab Wuhan trong chương trình khảo cứu võ khí sanh học của tàu cộng, rằng ông tiến sĩ nọ ít nhiều dính líu nên bị thủ tiêu.. v.v.
Các chuyên gia chiếu kiếng lúp ngó vào tiến trình sequences của Covid, xong trấn an dư luận, rằng đây là dòng corona biến chủng bởi trời chớ hổng bởi người.
Tháng May vừa qua, cành sát hoàng gia cũng ra thông tri báo cáo kết quả điều tra, rằng 7 loại virus bị đánh cắp mang về lab Wuhan thì không có con nào là corona ráo chọi !

*

Ra ngoại quốc với danh nghĩa học hỏi, rồi trộm cắp mang về thì lớn tội. Đứa đồng lõa toa rập, nếu có ý sẽ là tội phản quốc, vô tình là tội lơ đãng nhẹ hơn. Vậy chớ mọi việc được cho qua phà êm thắm, cũng bởi chánh trị và luật pháp thường khi né tránh nhau.
Mới đây Sheer (spelling), thủ lãnh đối lập tại quốc hội đã đòi Chu Đô junior phải rõ ràng việc tại sao xứ Cà lại trả chi phí cho khảo cứu quân sự của tàu cộng, rồi đòi hỏi thủ tướng trẻ tuổi đẹp trai tài thấp của Cà phải sa thải mê chuyên gia cố vấn vệ sanh dịch tể Dr Tam, gốc Hồng Kông.

Nhưng nói cho có chuyện để nói, tiền research cà đâu có chi ra, mà do tàu trả. Trả vậy để bao che cho Qiu, cộng thêm những quà cáp lót đường lấy điểm đánh bóng tên tuổi cho Qiu tại viện nghiên cứu quốc gia, từ đây sẽ là cửa ngõ để tàu dòm thẳng vào các nghiên cứu khác của các viên nghiên cứu khác trên thế giới.
Tài năng của Qiu-Cheng không rõ thực hư thế nào hay đã được đánh giá bằng số quà lót đường và lót cùng khắp.
Nhưng bảo đảm một điều này : Qiu là đứa nằm vùng đẳng cấp, đã đúng bài bản CS mà còn cộng thêm bài bản dùng tiền mua chuộc lòng người theo văn hóa trung hoa, để rồi do thám trên 20 năm mới bị lộ. Khiếp thay !

Tui nói với đám đồng sự : Kinh nghiệm dạy rằng... người tàu luôn dễ mến trong giao tế, nhưng đụng tới khoa học kỹ thuật thì phải cẩn thận dòm chừng, nhứt là với đám tàu cộng. Chúng hỏi tới vậy việt cộng thì sao ? Tui nói y chang thôi, nhưng Việt cộng chưa đủ sức mánh mung như tàu cộng, vì tham vọng chưa lớn như đám con trời. Hiện nay thì vậy, tương lai chưa biết.

Trời ơi trời... cái chi CS ta tránh xa, tàu cộng, việt cộng, hàn cộng, cu cộng.
Chúng cộng cho gia đình con cháu chúng, còn người dân chúng thẳng tay trừ.
Tin lời đường mật của CS thà vác gậy đi ăn mày vậy mà khoẻ thân hơn !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Mới đây, trong một tối mùa xuân trăng lu, trời chưa đủ ấm lên, thành tui mở hé cửa sổ chút nẹo để ngủ cho thoáng. Cửa sổ hướng thẳng ra sundeck cao nằm trên hồ bơi (indoor). Sundeck có hàng balcon kiếng màu bao bọc để hàng xóm chung quanh và người dưới đường không nhìn ra đứa đang tắm nằng (và... trần trùi trụi hổng chừng).

Đại khái nhà mua đã từ lâu, và là một phần trong cuộc hành trình ngu dốt tới đoạn trường trên con đường "trưởng giả học làm sang" của đứa không thể sang nổi - sundeck nọ hơn phần tư thế kỷ tui chưa từng bước vào, và hồ bơi indoor cũng vậy - nó nhỏ hìu, hổng đủ dài đủ lớn cho mệ lực sĩ thể vận bơi lội (là tui heng), nhưng chi phí bảo trì và thuế khóa mỗi năm mỗi nhảy vọt, vì được xếp vào hàng... de luxe. Chừ thì sửa soạn dọn ra cho khoẻ lòng trí và khoẻ cả túi tiền -

Gà mái thường vô chuồng sớm. Gà trống trễ hơn, chỉ sau bản tin TV lúc 10 giờ.
Còn đang sửa soạn vô giường thì bỗng nghe vẳng vẳng tiếng guitare một tune nhạc quen thuộc, nhưng hổng nhớ đích xác là chi. Sundeck tối thùi trống vắng, cây cỏ hoa lá xào xạc trong gió đêm. Rồi tui yên tâm xoa chơn đi ngủ.

Ngủ một chập cái nghe gió đập nhẹ vào cửa kiếng, mà cũng hổng để ý, vững tâm ngủ tiếp.
Rồi thì... teng teng teng tèng... cửa phòng ngủ mở cái cách, nhạc sĩ với cây đờn lù lù bước vô phòng, làu bàu ép lung tung. Té ra... kép lão rảnh rang mang đờn lên sundeck dạo khúc huê tình, rù quến tán tỉnh đào già lấy điểm, mà mệ nọ còn mải mê giấc xuân miên.

Bộ hổng nghe tiếng đờn ha. Nghe chớ nhưng có biết của ai, từ đâu nà.
Rồi hổng nghe đập kiếng ha. Nghe chớ mà tưởng tiếng gió.
Rồi hổng thấy người tình trăm năm đứng sừng sững trên sundeck ha. À... cái ni thiệt là hổng thấy, trời đã không trăng không sao mà hai mắt còn dính cườm (chín muồi nhưng xảy ra covid thành chưa mổ đặng).

Chừ thì tránh ra đường bàn đêm, ngay cả ra để dạo mát.
Ông optometrist biểu "xe hổng đụng ma đầm nhưng ma đầm sẽ đụng xe".
Phòng ngừa hơn chữa trị !

Rồi bài nhạc được nghe nọ là bài chi ha ?
Thưa nó là bài này, một tune nhạc tango du dương êm ái.
Serenade đào trẻ bảo đảm dính cứng.
Serenade đào già thì còn tùy, có trăng hay không và tùy thị giác thính giác của mệ nọ.

Khúc hát thuộc dòng dân nhạc Zazuela xứ Spain, được chuyển thể từ điệu tango nồng nàn sang classic lạnh ngắt, rống lên với tiếng hát tuy chưa nổi nhưng tài năng đầy hứa hẹn tương lai, cùng với dàn nhạc thành phố.
Bella Enamorada (Beautiful Lover)
Enjoy khúc hát làng xã ơi.


*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           



    :lol2: :flwrhrts:



              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Lại gác chơn lên bụng nữa nè.
Dán sang bên ni cho khỏi lãng mạch học tiếng việt của nắng.

Nếu nú nhớ hổng lầm thì quản trị hành chánh thời VNCH nó như ri
Ông Ngô đình Diệm từ Mỹ về chấp chánh thoạt tiên với chức thủ tướng, sau đó trở thành tổng thống trong cuộc bỏ phiếu dân cử đầu tiên để thiết lập nền đệ nhứt công hoà.
Thể chế chánh trị của nền đệ nhứt cộng hoà gần giống như mỹ, nhiệm kỳ của tổng thống là 4 năm.(tổng thống pháp thì 6 năm lận).
Tổng thống đứng đầu, trực tiếp điều hành đất nước, thành lập nội các, bổ nhiệm bộ trưởng (sécrétaire).

Tam quyền phân lập rõ ràng.
Dân bầu ra hành pháp (tổng thống) và lập pháp (dân biểu quốc hội, khác với mỹ, chỉ một viện duy nhứt). Ngành tư pháp do tổng thông chỉ định và có đậc quyền "bất khả bãi miễn" nghĩa là không thể cách chức sa thải trong khi hành sự, cốt để giữ tánh độc lập, không bị hành pháp chi phối - trừ khi vi hiến hay phạm pháp -

Sau đảo chánh 1963, VNCH bước vô nền đệ nhị cộng hoà với chút ít thay đổi.
Dân vẫn bầu tổng thống và quốc hội, quốc hội chừ thành lưỡng viện (thượng và hạ viện).
Tổng thống chỉ định thủ tướng. Chịu trách nhiệm với tổng thống, thủ tướng thành lập nội các, bổ nhiệm các tổng trưởng (ministres).

Chế độ cộng hoà (pháp) và cộng hoà đại nghị (anh) khác nhau chút nẹo.
Dân pháp đi bầu tổng thống và bầu dân biểu, rồi tổng thống chỉ dịnh thủ tướng.
Dân anh có nữ hoàng làm kiểng, cha truyền con nối, nên chỉ bầu dân biểu (tức viên thứ dân).
Đảng phái chánh trị nào chiếm ghế nhiều hơn sẽ chọn ra thủ tướng.
Thượng viện (tức viện qúi tộc) là ghế và tước trọn đời, do nữ hoàng bổ nhiệm.
Canada nằm trong khối liên hiệp anh (common wealth) nên dân cũng chỉ bầu quốc hội (thượng và hạ viện) để đảng cầm quyền tại hạ viện đề cử một vị dân biểu vào ghế thủ tưóng..

Nhu cầu hành chánh nảy sanh chuyện nội các gia tăng nhơn sự để chia việc hầu giảm bớt gánh nặng điều hành.
Bộ trưởng hay tổng trưởng điều hành các bộ (department) chuyên ngành riêng rẽ, thí dụ bộ quốc phòng, y tế, văn hóa, xã hội v.v, trong đó nặng ký nhứt có lẽ là bộ ngoại giao và bộ tư pháp.
Nhắc tới tư pháp phải nói tới "tối cao pháp viện - supreme court". Court ni có ở Mỹ và Canada, không rõ Pháp anh và các nước âu châu khác cũng có y chang vậy không (làm biếng check quá xá). Quan toà ngồi ghế supreme court là ngồi dài lâu (có thể trọn đời hổng chừng), ghế ni do tổng thống (ở mỹ) hay do thủ tướng (canada) đề cử và phải được quốc hội thông qua

Từ bộ phân chia theo thứ tự xuống dưới, ra thành :
- Cục hay Nha : với tổng cục tổng nha (régie vs division). Hai chữ ni tương đương nghĩa, và được đật tên tùy hứng. Có vẻ như... bộ quốc phòng (tức quân đội) thích xài cục hơn nha (ngay trong bộ quốc phòng của VNCH còn có thêm một "bộ" nhỏ khác, chóp bu đầu não : Bộ tổng tham mưu) Vài thí dụ : tổng cục/tổng nha tiếp vụ, cục/nha truyền tin, cục/nha thông tin báo chí .v.v
- Sở (services) nằm dưới nha/cục. Thí dụ sở thông tin, sở vệ sanh.
- Phòng (bureau vs office) nằm dưới cùng và có tánh local cục bộ. thí dụ phòng thông tin, phòng kế toán, phòng phát lương.

Chung chung là như vậy, chừ riêng rẽ để nói tới bộ "giao thông-công chánh" thời trước.
Giao thông trong nghĩa lưu thông vận chuyển, còn công chánh trong nghĩa xây dựng bảo trì các phương tiện giao thông.
Bộ giao thông bao gồm di chuyển bằng đường bộ (lộ vận hay lục vận) bằng đường sông biển (hải vận) và đường chim bay (không vận) rồi từ đây có các nhánh chuyên nghiệp xây sửa và upgrade đường xá cầu cống. Xuống dưới có các nha/cục như nha lục lộ (lục vận) nha/cục kiều lộ..v.v. Rồi sở rồi phòng, cứ theo tên mà gọi.

Vì là chữ nghĩa giấy tờ bài bản nên chữ hán việt vẫn được dùng cho văn vẻ khí thế xưa rày.
Tuy "nha lục lộ" và "cục kiều lộ" cùng một nhiệm vụ sửa chữa bảo trì giao thông, nhưng nghe êm tai và qúi phái hơn "nha đường bộ" và "cục cầu đường".
Cái chi cũng là thói quen thôi, nhưng nếu đã sửa thì phải sửa cho đúng và cho trót, dở dở ương chói tai vô cùng tận !
Chưa kể là rổn rảng oang oang việc trong và sáng, nhưng rồi câu nói ra thiếu nghĩa, câu cú lòng vòng, ngữ pháp lởm chởm, hành văn thô kệch... Trong sáng đâu đã hổng thấy, lại tối hù y chang đêm trừ tịch không trăng sao, lai nhằm lúc nhà đèn cúp điện !

Cơ cấu hành chánh quản trị thời trước nhớ nhiêu viết nhiêu, trúng trật nhiêu hổng rõ.
Xin bà con nghe với nhiều cẩn trọng, vì cẩn tắc xưa rày vốn... vô ưu !
Bà con tin tui rồi nói sai theo bảo đảm sẽ lãnh vạ !
Có ai biết thêm xin chỉ dạy dùm, tui mang ơn.

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Of Women And Food...
Bài ni (hay loạt bài ni) viết theo đơn đặt hàng, ngắn dài chưa rõ.
Xin trân trọng thông báo để quí độc giả sửa soạn... tinh thần.
Bị... women và food luôn luôn là chuyện dài nhơn dân tự dzận.


*

Con người là một bộ máy chuyển vận không ngừng, cần năng lượng để hoạt động, năng lượng lấy từ thức ăn.
Thức ăn hấp thụ trong ruột, vào máu rồi biến dưỡng ở gan. Thực phẩm được gan chế biến, thay đổi hình dạng để cơ quan xử dụng theo nhu cầu : "đốt cháy" tạo năng lượng làm việc, "thay thế" các hao mòn, "dự trữ" phòng hờ khi thiếu hụt, và "thay đổi thích ứng" trước khi bịnh tật sanh ra.
Mỗi loại thực phẩm biến dưỡng mỗi khác, cơ quan ảnh hưởng khác, và cặn bã tạo ra cũng khác. Cơ thể thải cặn ra ngoài theo hai cách : những chất lọc ở thận sẽ ra bằng nước tiểu, những chất lọc ở gan sẽ vào túi mật rồi thải theo phân.

1.
Ăn uống để sanh tồn trong nghĩa "ăn để sống". Ăn uống sao cho vừa đủ. thiếu dư đều không nên. Nhưng sau khi sanh đã vững và tồn đã chắc rồi, thì thường lại có màn "sống để ăn", bởi thức ăn mang lại khóai lạc, trở thành nghệ thuật nhơn sanh, cứ ăn cho ngon cho sướng cái đã. rồi thủng thẳng hậu xét. Chưa nói tới việc tuy "ăn để sống", nhưng do chọn sai thức ăn, nên hậu quả vẫn xảy ra y chang như "sống để ăn", nhọc miệng mà chẳng nên công cán gì ! Thế là nảy sanh... khát vọng chơn tay, xí lộn, chơn lý!

Chơn lý là ngành khoa học có tên gọi chung Thực phẩm học, nghiên cứu thức ăn và thông tri dạy dỗ cho chúng sanh thấu đáo tỏ tường cái ăn cái uống bỏ vào miệng để yên trí lớn, vì rằng... đám nọ tuy chết hổng sợ nhưng bịnh thì sợ lắm !

Khoa thực phẩm học chia hai ngành, thực phẩm đại cương-nutrition và thực phẩm ứng dụng-diet. Đại cương chì nhìn vào thức ăn, coi có những cái chi, ảnh hưởng tốt xấu thế nào. Chuyên gia thực phẩm đại cương là nutritionist. Ứng dụng cũng nhìn vào thực phẩm nhưng còn nhìn thêm các tương tác trên bịnh tật con người. Chuyên gia thực phẩm ứng dụng là dietician. Nutritionist không cần hay cần rất ít kiến thức academic bài bản (high school, college). Dietician phải tốt nghiệp đại học (BSc, master, Ph.D)

Khác biệt giữa nutritionist và dietician, cả vô tình lẫn cố ý, đã tạo nên các lầm lẫn trong trao đổi kiến thức giữa người phân phát và người tiếp nhận, giữa y học thực dụng và... y học thương mại, sanh những tai hại khó lượng định hậu quả. Nên rồi không sai lắm khi nói rằng, thực phẩm bỏ vào miệng (bao gồm cả thuốc men) là thức ăn nuôi dưỡng nhưng cũng là độc dược sát hại. Vì rằng... cơ thể mỗi người mỗi khác, mỗi lúc mỗi khác, mỗi bịnh mỗi khác, bởi con người là sanh vật chớ hổng phải gỗ đá vô tri !

2-
Vài qui luật về thực phẩm, ngắn gọn như sau :
- Biến dưỡng mang nghĩa "đốt" thức ăn để lấy năng lượng. Năng lượng tính bằng calories.
- Ba nhóm thực phẩm chánh cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động là đường (glucid) đạm (protid) và mỡ (lipid). Vitamines, khoáng chất.v.v... tuy thiết yếu (cái kiểu dầu mỡ châm vào để máy chạy cho êm) không được kể vào.
- Nhìn vào số calories thức ăn cho khi đốt, thì cùng trọng lượng 1 gram, lipid so với glucid và protid, sẽ cho ra năng lượng gấp đôi (tính chẵn cho dễ nhớ 9 so với 4 calories).
- Glucid nhanh chơn lẹ tay, làm sớm nghỉ sớm. Protid và lipid chậm nhưng chắc, làm sau nghỉ sau. Nên rồi trong khẩu phần hàng ngày, 3 loại thức ăn này được tính toán sao cho cân bằng để giữ đường máu an toàn vững, không trồi sụt bất tử tới sanh tai nạn
- Sau khi hấp thụ ở ruột, thức ăn sẽ được biến dưỡng trong gan. Ăn nhiêu, hấp nhiêu, xài nhiêu. Xài rồi nếu dư sẽ cất để dành, khi cần mang ra xài tiếp. Gan và bắp thịt là hai kho hàng dự trữ chánh.
- Glucid và lipid có thể hoán đổi lẫn nhau, và bám vào protid.

Đây là nguyên tắc sơ đẳng và căn bản nhứt trong biến dưỡng thực phẩm, được các dietician áp dụng để tính toán khẩu phần thức ăn theo nhu cầu và mục đích nhắm tới (giảm cân chẳng hạn)

Thận được coi là nhà máy lọc trung ương. Cặn biến dưỡng độc hại, được lọc ở thận rồi thải ra nước tiểu. Cần cung cấp nước đủ cho cơ thể để giúp thận lọc cặn dễ dàng. Khi chất độc quá nhiều (do thực phẩm thuốc men bịnh tật...) thận phải làm việc cật lực, lâu dài sẽ kiệt quệ rồi dần dà suy luôn (irreversible) nhưng cũng có khi thận suy chỉ vì thiếu nước (dehydratation) nên không lọc đậng (reversible)

3.
Lợi hại cần được cân nhắc khi bỏ bất kỳ cái chi vào miệng (thuốc men lẫn thực phẩm), sai một ly có thể đi một dặm (và... đi luôn) vì side-effect tạo ra trên mỗi người mỗi khác. Viên tylenol hiền lành là vậy, nhưng có thể làm gan khoẻ thành yếu, yếu thành suy, và suy thành… ngủm. Hổng hù nha, thấy hoài hà ! Ngay chuyện uống nước nhiều để lọc thải chất độc : Chỉ uống khi tim còn tốt (tính theo khả năng tim co thắt vì tim là một máy bơm). Tim đã yếu xìu còn đem nước vào cho bơm sặc gạch, là rút ngắn con đường đưa tim ra… nghĩa địa.

Bla bla bla...

Xin đón coi hồi sau sẽ rõ, chừ khăn gói vào unit, mơi sớm mới ra.
Tiện thì viết ở đây luôn heng.
Tương tác là tiếng ghép của hợp tác tương trợ, hàm ý tác động, ảnh hưởng lẫn trên nhau.
Phải nó là tiếng bắc kỳ 75 hông vậy ?
Tui nhớ mình có chữ hổ tương, nghĩa có thể giống nhưng nuance khác chút nẹo thì phải ?
Hội đồng văn hóa làng xã có ý kiến chi, xin giải thích giùm cho tui sáng thêm.


Grazie.
:thanks:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3530
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Hihi....N. chạy vô nhiều chiện trước nè chị Ngô :rotfl:

N. hong sure "tương tác" có phải của 2 nút hong? hơi nghi nghi chút, nên N hay dùng "hỗ tương" hơn á :wink2:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Rồi hổ tương và tương tác có nuance khác chút hôn dậy ?
Hổ trợ và tương trợ có lẽ y chang, thành nếu khác có lẽ là thêm chữ tác hở ?

Tiếp heng...



3.
Lợi hại cần được cân nhắc khi bỏ bất kỳ cái chi vào miệng (thuốc men lẫn thực phẩm), sai một ly có thể đi một dặm (và... đi luôn) vì side-effect tạo ra trên mỗi người mỗi khác. Viên tylenol hiền lành là vậy, nhưng có thể làm gan khoẻ thành yếu, yếu thành suy, và suy thành… ngủm. Hổng hù nha, thấy hoài hà !
Ngay chuyện uống nước nhiều để lọc thải chất độc : Chỉ uống khi tim còn tốt (tính theo khả năng tim co thắt vì tim là một máy bơm). Tim đã yếu xìu còn đem nước vào cho bơm sặc gạch, là rút ngắn con đường đưa tim ra… nghĩa địa.

Chọn lựa thức ăn thuốc uống không chỉ dựa vào mục đích nhắm tới (điều trị hay phòng ngừa) mà còn phải xem xét cách biến dưỡng, chỗ lọc của thực phẩm thuốc men ấy theo chức năng cơ quan để tránh... "sự cố".
Không thể bắt gan thận làm việc quá sức, nhứt là khi chúng đã thấm mệt vì bịnh, vì tuổi già.
Tránh các thực phẩm thuốc men độc hại (side-effect) trên cơ quan đã hết còn sung mãn. Nếu không, phải cẩn trọng về liều lượng và theo dõi định kỳ, để còn gia giảm hay ngưng thực phẩm thuốc men kịp lúc.

Thực phẩm thuốc men tốt với người này nhưng chưa chắc đã tốt với người kia - và ngược lại -
Chưa kể là... cùng một loại thức ăn một loại thuốc (trị cao máu chẳng hạn) còn phãi định vị nơi tác động, nơi biến dưỡng, nơi thải lọc. v.v mà chọn thuốc cho đúng cho hạp.
Ăn uống thiếu dư đều không tốt, về lâu về dài sẽ rối loạn sanh lý hóa, tạo bịnh tật và biến chứng cơ quan.

Nhưng ăn uống ra sao kêu bằng đủ ?
Thế là xuất hiện những free websites đầy informations của các chuyên gia thực phẩm cho ta tha hồ tham khảo dễ dàng. Vì rằng... ngừa bịnh (chưa có) hơn chữa bịnh (sẽ có vì hổng chịu ngừa).
Một thống kê khảo cứu (đúng sai hổng chắc) cho biết, trong đám nhơn loại con người chịu khó hùn vốn nuôi sống ngành naturopathy-homeopathy, 60-70 % là phái yếu (yếu nên cần cái chi đó vịn vô cho... tỉnh người), trong hạn tuổi 50-70 (tuổi hết trẻ để "còn lâu mới chết", nhưng lại chưa đủ già để lo "hậu vận tương lai").
Ăn ngon để sống vui hổng cần thiết bằng ăn tốt để sống thọ.

Còn trẻ thích sống vui, hết trẻ thích sống thọ. Qúi bà qúi cô chăm chỉ vào nét nghe lời cố vấn của các chuyên gia. Naturopathy - homeopathy trở thành phong trào thời thượng được mùa, do thoả mãn được nhu cầu cấp bách của phụ nữ - đờn bà lo sống còn đờn ông lo... sex –

4-
Thuốc cần toa BS là thuốc được cấp giấy phép - có tên, có bảng liệt kê dược liệu cùng các nguyên liệu thêm vào để bảo quản yểm trợ dược tánh của viên thuốc - Giấy phép là một loại khai sanh dùng làm điểm tựa, để các chuyên gia y tế dựa vào tra cứu khi cần. Thuốc bầy bán tự do trên quầy là thuốc đã chứng thực (với thới gian), không có hay ít có side-effects.
Thuốc naturo-homeopathy, trên nguyên tắc, không phải là dược liệu - homeopathy có thể là dược liệu nhưng nồng độ epsilon, nhỏ gần như zero - nên an toàn không nguy hiểm, thành không bị kiểm soát kỹ lưỡng như thuốc có toa.

Khổ cái... naturo-homeo do không phải là "thuốc" nên ít khi được khai báo tỏ tường. Chưa kể là có khai báo, cũng không biết trong trỏng có những thứ chi, may lắm chỉ đoán được nguyên liệu chánh của chai thuốc nhờ cái nhãn kèm hình ảnh dán ngoài, còn thì... mờ mịt. Nên rồi ấm ớ không biết đâu mà lần, khi chẳng may triệu chứng sanh ra !

Có bà kia mỗi bữa ngốn một đống thuốc viên to đùng mua online trong nét. Bà biểu "thuốc bào chế độc hại, nên chỉ xài đồ thiên nhiên thôi (đúng đạo đức naturopathy). BS của bà, một mệ vốn thiếu thốn nhơn đức tin nơi phụ nữ, mới cà kê rỉ rả : Tánh thiên nhiên (của cây cỏ thảo mộc) trong thuốc, nay tán ra thành bột, trộn thêm các hợp chất "vô danh tánh, thiếu liệt kê" xong mang ép viên, thì hẳn chuyện thiên nhiên đã giảm 50-60% là ít, sao không uống thẳng thảo mộc cho tốt 100% ? Dĩ nhiên bà nín thinh, và dĩ nhiên mệ BS dẹp (tịch thu hết) thuốc thiên nhiên, cấm chỉ xài trong suốt trong thời gian nằm bịnh viện, hổng chịu cũng ráng cho quen.

Rồi có bà khác, vào nét tham khảo naturopathy làm màn chữa trị phòng ngừa cho cả gia đình, vì naturo rất lành, nếu hổng hạp cũng hổng gây side-effect.
BS của vợ chồng bà hổng hay biết việc bà tung hê đám thuốc ông kê toa, thay thế bằng các naturo tương tợ cùng loại (thuốc nào mà hổng là thưốc, cũng trị tiểu đường, cao máu, lợi tiểu y chang, nhưng naturo thiếu... phản ứng phụ). Cứ thử máu tái khám là ông tăng liều, tăng hoài không hiệu quả bèn đổi thuốc khác, and so on, and so on... đường hầm hổng ló dạng miếng ánh sáng.
Chữa trị miết không xong, ông bèn viết referral, lần lượt cho đi gập các chuyên khoa khác. Kết quả cũng là hậu quả. May cái … tuổi hạc của vợ chồng bà đã cao, thiên đã tri mệnh, thành đường đi nếu có bị rút ngắn, chắc cũng hổng ngắn... nhiều lắm !

Loại bịnh nhơn này, BS gập hoài. Họ có IQ tưởng là trên trung bình, xui cái cơ thể lại dính bịnh, rồi tới BS để tìm tán đồng về cách xử trí với bịnh tật. BS giỏi là BS biết nhìn ra, rằng hiểu biết của họ về thuốc men bịnh tật, nếu không ngang hàng thì cũng trên cơ BS một bực, nên rồi gập hổng phải để xin điều trị, nhưng để trao đổi ý kiến kinh nghiệm mà học hỏi lẫn nhau. Loại bịnh nhơn này chẳng may đụng phải, các BS nên nín thinh xong lảng ra xa tiết kiệm thời giờ, vì gật lắc chi cũng chết ráo !


Few... xong cái prelude dài quá khổ.
Bla bla bla...

Xin đón coi hồi sau sẽ rõ.

*
Make the long story... short !
Trả lời

Quay về “Giải trí”