Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Ngoc Han
Bài viết: 1582
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Xin góp lời cầu nguyện cho Bà :sad3:
ty
Bài viết: 1107
Ngày tham gia: Thứ bảy 08/12/18 06:03

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi ty »

nguyện xin linh hồn Cụ Bà sớm an nghỉ đời đời trong tình yêu Thiên Chúa.
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5417
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Bạch Vân »

          


  • Xin Thiên Chúa Toàn năng cho linh hồn Cụ Bà sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa.



          
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1332
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Sau đây là những ý kiến của chiên da tuyến đầu lửa đạn, nhìn theo trải nghiệm thực tế phũ phàng thấy trước mắt.

1.
Theo như thống kê mới nhứt thì con số tổn thất sanh mạng vì covid tại đất quê đạt kỷ lục : 2/3 tổng số toàn xứ điên. Trong 2/3 người chết tại đất quê ấy thì hơn phân nửa là tại thành phố Montreal, hầu hết là người già yếu, không chết trực tiếp vì covid nhưng vì thiếu săn sóc dưỡng nuôi, do bị cách ly không cho gia đình vô, mà nhơn viên y tế không đủ để trám vào những lỗ hổng ấy.
Con số tử vong trực tiếp vì covid không nhiều cho bằng con số chết gián tiếp vì đói và nhứt là vì khát !.

Nhìn vào cách điều hành (trong thời bình) của bịnh viện thì lòi ra việc tại sao covid đã lan quá nhanh và quá lẹ : Thoạt tiên đổ thừa cho thân nhơn thăm viếng mang vô, nhứt là đám snowbirds trốn đông trở về. Nhưng... sau 4-5 tuần cách ly thì dịch mới bùng lên, hết chỗ này tới chỗ kia, nghĩa là... các vectors mang mầm bịnh khi này, hổng phải vì khách thăm viếng nữa nhưng chính là từ đám nhơn viên y tế sở tại.

Soi kiếng lúp ngó một chập thì lòi ra trách nhiệm của đám điều hành y tế tại bịnh viện.
Xin giải thích như sau : Tại đất điên, bịnh viện trực thuộc bộ y tế, nhận tiền của bộ y tế để tự quản trị điều hành, trong đó là việc tuyển nhơn sự vào bịnh viện.
(BS không phải nhơn viên của nhà thương, đám ni được bộ y tế trả lương để vào làm trong bịnh viện. Tùy theo cách chọn lựa lúc ký khế ước lao động mà BS sẽ thành công chức chánh phủ (trực thuộc bô y tế) hay "tư chức" độc lập.
Cái khác biệt là trong paycheck của đám công chức, một số tiền tỷ lệ với lương sẽ khấu trừ thẳng để dùng cho các chi phí social benefits (bịnh tật, vacation, lễ lạc, continuing medical education... v.v), lương công chức ít nhưng bù lợi không bận rộn lo lằng việc... sanh tồn ! Tư chức lãnh đủ và lãnh trọn, nhưng rồi tự ên phải lo lấy hết. Công chức nghèo nhưng khoẻ đầu, tư chức giàu nhưng nặng đầu hơn. Đám tư chức giỏi dang tính toán, biết tìm ra những kẽ hở để khấu trừ thuế, chưa kể lợi tức năm nay, năm sau mới đóng thuế lận, nên rồi mang số tiền nọ ra đầu tư dám sanh lợi cả đống sau 1 năm. Đại khái... cái chi cũng có giá của nó)

2.
Trở lợi với các bịnh viện.
Nhơn viên bịnh viện do bịnh viện quản trị và điều hành, có nghiệp đoàn lao động của nhơn viên đứng sau dòm chừng (nhơn sự trong quản trị điều hành không thuộc nghiệp đoàn nha). Quyền lực của nghiệp đoàn bịnh viện mạnh lắm cà, thành viên nghiệp đoàn xé rào phạm luật sẽ bị khai trừ ngay tấp lự, nghĩa là... có chi rắc rối bị đuổi việc thì phải tự lo lắng lấy.
Theo kinh nghiệm thì... nghiệp đoàn lao động bảo vê thành viên trên lý thuyết, nhưng thực tế phũ phàng là... chúng chỉ là đám chuyên thọc gậy bánh xe, lãnh lương (thêm) của nghiệp đoàn (do toàn thành viên đóng góp) đặng bảo vệ đám làm biếng. Nhơn viên giỏi và trách nhiệm hổng cần tới chúng bao giờ !

Bịnh viện có một người phụ trách điều hành nhơn sự khi thiếu hụt, kêu bằng giữ list d"appel (secours) khi chẳng may bất tử nhơn sự thiếu thốn. Trong list nọ là tên tuổi các nhơn viên bịnh viện tình nguyện muốn đi làm thêm. Và làm thêm thì... theo luật lao động, phải trả lương 1 rưỡi trong tuần, và x2 cuối tuần. Trả vậy hao hụt qũi lương, thâm thủng đồng nghĩa điều hành dở và... dễ mất job.

Khi dịch covid bùng ra, nhơn sự thiếu thốn thì... cô giữ list d"appel phải tìm người. List khi này dài rồi, vì đám nurses aid-nurses orderlies ghi tên vào list rất đông (ở nhà không làm gì chán quá, thà đi mần kiếm thêm). Nhưng kêu người trong list đồng nghĩa với chi thêm theo luật lao động, nên rồi cô kêu người ở ngoài vô cho bớt tốn kém.
Người ở ngoài đây là các dịch vụ do agencies cung cấp. Đám nhơn viên agencies nọ có thể chỉ làm việc cho agencies, nhưng cũng có thể là đám nhơn viên từ các bịnh viện (khác) ghi tên gia nhập, để đi làm thêm dễ dàng chỗ khác vì không bị luật lao động của nghiệp đoàn tại chỗ ngăn cản.

3.
Dịch lan nhanh lan mạnh, y chang chủ nghĩa xã hội huy hoàng.
Nay thì... ông đổ bà, bà đổ ông. Rằng thiếu thốn không chỉ nhơn sự, nhưng thiếu trang bị cần thiết, thiếu kiến thức sơ đảng chuyên môn "hạ tầng cơ sờ". Và nhứt là thiếu chuẩn bị đối phó, chắp vá lung tung giai đoạn chớ cũng hổng lên chương trình hành động lớp lang.
Giờ thì quân đội kéo tới phụ giúp. Tỉnh bang ontario thấy quebec xin được thì cũng xin, hổng biết quân đội có tới ontario không nữa, vì tử vong ở đây so ra không quan trọng bằng.

Tối qua... đất quê có hoạch địch mới.
Thứ nhứt cho người nhà vào thăm nuôi trở lợi. Những người nọ phải có huấn luyện cấp thời và là những người hiện ở không trong nhà chớ không ra public (đề phòng mang bịnh ra).
Thứ nhì... không có chuyện cách ly 2 tuần như trước nữa, nhơn viên y tế chay may có tiếp xúc trực tiếp với covid nhưng asymtomatic vẫn có thể đi làm nếu muốn (trong khi chờ kết quả về) miễn là giữ đúng các điểu kiện phòng ngừa vệ sanh.
Đại khác là... cách thức xử trí đối phó rất là lạng quạng, chỉ ra việc hành xử quá vụng về lúng túng từ giai đoạn đầu tiên. Nói dễ vậy chớ hổng biết có vậy thiệt không, vì rằng... đại dịch là điều quá nhanh quá mới nên đã trở tay không kịp

4.
Chuyện covid wuhan là chuyện dài nhiều tập.
Nay thì lòi ra việc Vũ hán không chỉ có phòng lab vi sanh P4 mà còn phòng lab P2 khác.
(con số đứng cạnh chữ P nọ, càng cao chừng mô, càng hàm nghĩa an toàn chừng nớ trong term cấu trúc xây dựng).

Lab wuhan hổm nay tên tuổi bị om xòm nêu ra, do chánh phủ pháp xây dựng trong chương trình trao đổi quốc tế hợp tác kỹ thuật hai bên. Lab thuộc category P4, xây ở ngoại ô thành phố, và nằm rất xa chợ thú vật (hoang dã), là phòng lab international với các chuyên gia vi sanh quốc tế xoay tua tới làm việc.
3-4 năm sau khi khánh thành thì chuyên gia pháp, đồng giám đốc phòng lab, từ chức bỏ về. Lý do : Tàu cộng coi phòng lab là của riêng họ, đơn phương chớ hổng song phương chi cho rắt rối ra, rồi nảy sanh bất đồng điều hành về độ an toàn - tuy vậy hàng năm vẫn có khoảng 20-25 chuyên gia quốc tế lui tới hoạt động -

Nhưng... chừ dư luận quốc ngoại đã nêu danh một phòng lab khác của tàu cộng tự xây dựng quản trị điều hành, phòng P2 nằm gần chợ súc vật wuhan, nơi xuất phát dịch. Người ta hồ nghi.. lab P2 này làm những chuyện thiếu minh bạch khi thử nghiệm nghiên cứu siêu vi, và vô tình hay cố ý, đã mang nó ra chợ, và con covid sổng chuồng ngoài tầm kiểm soát. Chánh phủ tàu cộng tìm cách bưng bít, mua chuộc WHO lúc đầu. Nay thì mọi việc từ từ ra ngoài ánh sáng. Nhưng... có bắt được tay day được trán hay không là chuyện hậu xét.

5.
Tàu cộng đang tìm cách vươn lên lãnh đạo thế giới, chứng minh chúng đủ tài đủ sức để thay thế các cường quốc khác, nhứt là trong lãnh vực phát minh khoa học. Và việc chúng đang ra sức hướng vào là... biến đổi di truyền, mutating nhơn tạo các code genetic (DNA và RNA)

Cách đây 3-4 năm chi đó, trong một hội nghị quốc tế về di truyền tổ chức tại trung cộng (Thượng hải hay Hồng công, nú tui quên rồi). Các nhà khoa học tàu cộng đã khoe ra một thí nghiệm (và thí thành công) chuyện manipulating trong tử cung một sản phụ sanh đôi. Chúng cắt một đoạn DNA trong embryo, rồi thế vào đó một khúc DNA có code "thông minh" để tạo ra một loại gene thông thái cho thai nhi. Hai đứa bé gái sanh ra khoẻ mạnh bình thường và chúng sẽ được theo dõi dài lâu về trí tuệ.

Khi mang thử nghiệm trình ra ánh sáng, bọn ngu xuẩn đó cứ nghĩ mình sẽ được tung hô ngưỡng mộ việc tiền phong trong lãnh vực khoa học, dè đâu cả phòng họp nhẩy nhỏm và xúm vô chất vấn kết tội. Sau cùng thì... thí nghiệm là thí nghiệm, chưa biết kết quả tới đâu. Thí nghiệm bao giờ cũng phải theo từng giai đoạn, trong đó thử nghiệm trên thú trước, có an toàn rồi mới làm trên người.
Phương cách thí nghiệm của tàu cộng như thế rất là unethical, vì rằng... thử lung tung vậy có thể sẽ tạo ra những gene bịnh tật mới, chưa kể là... thông minh hổng thấy nhưng ngu đần ló ra thì hai đứa trẻ ấy và cha mẹ chúng phải hứng chịu cả đời. Thử nghiệm tắc trách quá sức, ra ngoài luân lý đạo đức y học... bla bla bla...
Đang hân hoan hồ hởi chờ nghe tán tụng, dè đâu bị xối tuột nước lạnh vào mặt. Chinese delegation lẳng lặng rút dù về bắc kinh, tuyên bố công trình nghiên cứu chỉ là cá nhơn tự biên tự diễn chớ "trên" hổng hay biết chi. Rồi chuyên gia genetic đứng đầu nhóm research thinh không biến mất khỏi lãnh vực khảo cứu, không rõ chàng nay ở phương trời nào, đang lao động khổ sai đâu đó hay đang ngồi trong một lab khác và làm một khảo cứu khác ?

6.
Tây phương rồi sẽ có học thêm được gì không thì hổng biết, chưa biết. Nhưng hợp tác song phương với cộng sản là việc ruồi bu, là mang kiến thức ra cho chúng sao chép. Ăn cắp vốn là ngón nghề của tàu cộng xưa rày. Mang ra hiến dâng rồi chừ la làng la sao, cũng tỷ như gái điếm hành nghề, làm tiền dễ dàng vì khách sộp, dè đâu... đụng đứa lưu manh đầu trộm đuôi cướp, tinh khí đầy nọc độc vuơng vãi tùm lum. Chết là lỗi của chính mình chớ còn ai vào đây nữa !

Vùng Lombardy bắc ý chết như rạ là vì sao ? Thưa là vì nó nằm trên silk road, và có màn hợp tác mần ăn lớn với nhau, cũng vì ham nhơn công rẻ.
Lúc trước các hãng sản xuất hàng hiệu (trời ạ, lại hàng hiệu) mang nguyên liệu sang cho tàu làm, tiền chuyên chở vật liệu tốn kém vì xăng dầu lên giá. Rồi có màn tài tình sáng tạo : chở thẳng nhơn công tàu sang ý, sản xuất tại chỗ, hàng họ làm ra được quyền dán nhãn made in Italy bán ra cùng thế giới.
Sang Paris, dòm cái bóp đôi giày cũng nhãn cùng kiểu, loại made in China cao giá hơn made in Italy, vậy tội chi mua hàng China, cho dù đẹp y chang nhưng nhứt định là hổng... sang trọng bằng !
Sau tết nguyên đán, tàu cộng mang sang Lombardy hàng ngàn công nhơn đầy nọc covid trong buồng phổi, phà ra đường phố bắc ý cho dân chúng hít giúp vui. Bài học đã có giá quá đắt từ đầu, và giá ấy thế giới đang trả tiếp.

Cắt nghĩa việc Ý dính nặng là vì ngó ra, còn những xứ âu châu và mỹ châu chừng như phức tạp hơn, chỉ vì độ kiểm soát đã không độc tài được như tàu cộng... chăng, và vì đám da trắng ngây thơ tới chết đến đít mà vẫn hổng dè ? Coi TV thấy đám biểu tình phản đối chuyện confinement của chánh phủ mỹ, đòi thể hiện tối đa quyền tự do, ngay cả tự do đi vào chỗ chết. Thiệt tình !

Tui ở không mở máy láo lếu tán, trúng trật thế nào thiệt hổng chắc. Phải thành khẩn khai báo cho bà con biết trước đậng đừng tin, bị tui xưa rày... vốn hay nói lộn nên thường phải nói lại.
Play safe bà con ơi, hai đứa đồng sự của tui đã test positive rồi, chẳng biết chúng làm ăn ra sao thế nào mà dính. Một đứa có triệu chứng, đứa kia thì chưa. Thành tui hồ nghi có thể tui cũng dính rồi - trừ phi con covid nó sợ tui, vì tui còn độc hơn nó nữa lận.
Bảo trọng bà con ôi.

*
Make the long story... short !
Bài viết: 769
Ngày tham gia: Thứ sáu 12/06/15 21:02

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi »

Nguyện xin linh hồn cụ bà thanh thản về nước Chúa.
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20038
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ năm 23/04/20 23:53 Play safe bà con ơi, hai đứa đồng sự của tui đã test positive rồi, chẳng biết chúng làm ăn ra sao thế nào mà dính. Một đứa có triệu chứng, đứa kia thì chưa. Thành tui hồ nghi có thể tui cũng dính rồi - trừ phi con covid nó sợ tui, vì tui còn độc hơn nó nữa lận.

  • trong 5 người mang con virus trong người,
    • chỉ có 1 người là có triệu chứng
    • 4 người kia thì khỏe phây phây mang con virus đi lây thiên hạ ...
    thành ra cái xác suất mình bị dính rất nhiều, nhất là những công việc phải tiếp xúc với tha nhân .... :sad3:

              

Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1332
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Nhơn viên trong covid unit mỗi tuần test 1 lần, đề phòng chuyện lây mà hổng hay.
Mục đích chỉ đề ngừa việc thành carrier mà hổng biết, chớ còn... trong cái unit nọ tất cả bịnh nhơn positive hết rồi. Thành ngửa là ngừa cho đám còn negative bên ngoài kìa. Periode.

Kết quả của tui tới nay vẫn... negative, thành hổng hiểu làm sao hai cái đứa kia lây lúc nào, bị chúng có vào hot zone bao giờ !
Thành mới nói là đứng trong unit bao giờ cũng an toàn hơn ra phố, vì người trong phố chưa được nhận diện là vậy !
Chuyện rối rắm lắm rồi, không chỉ ở đất quê, mà chừ tỉnh bang Ontario người già cũng rủ nhau chết như rạ vì... suy dinh dưỡng !

Chừ thì có màn "xem" bịnh qua zoom, trước khi tới gần họ. Và trực tiếp săn sóc bịnh nhơn chính là các em aid-nurse và orderly. BS dòm bịnh qua zoom, và diagnostic biến chứng bằng kết quả lab, nên không high risk cho lắm. Khi ngó chừng hổng xong thì mới khám và a lê hấp đẩy bịnh sang ICU.
Mấy em anaesthesist bên ICU than quá xá than màn intubation, phải ghé sát vô miệng người bịnh, vậy chớ tới nay... đám ICU chưa nghe có ai positive ráo chọi.

Precaution là cău nằm lòng. Lơ đãng chút coi như dính.
Thành hổng hiểu sao đám bên ngoài lại dính dữ dzậy nữa ?
Tướng công tui nói... dám đây rồi tụi tui bất ngờ có antibody hổng chừng, vì một lúc nào đó lây mà hổng biết, và lây ngắn hạn, ngoài time range. Hổng rõ những trự có kháng thể rồi thì khi vào unit có cần hoá trang kỹ không nữa. Vụ này mới mẻ quá nên cũng chưa nghe sẽ quyết định thế nào.

Chừ con người đang ăn chay nằm đất nguyện cầu, hứa hẹn lung tung với chúa với phật màn tu tậm sửa tánh. Nhưng trí nhớ đám nọ vốn ngằn xủn, khi đại dịch qua đi, bảo đám chúng sẽ... ngựa quen đường cũ, cứ thế mà phi nước đại.
Giờ thì tụi tui sửa soạn khăn gói vào unit ngồi luôn 48 tiếng, tới chúa nhựt mới ra.
Wish us luck bà con ơi.

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20038
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ bảy 25/04/20 02:02 thành hổng hiểu làm sao hai cái đứa kia lây lúc nào, bị chúng có vào hot zone bao giờ !

  •           


    chừng nào có cái "contact tracing app" load vào điện thoại của mọi người .. thì mới biết được chân tướng .. :idea2:
    hiện giờ chỉ có nước test và re-test, ưu tiên cho những người phải đụng chạm với nhiều người ...

    và phải mau mau dùng anti-viral therapy sớm cho những đứa RT-PCR positive chứ đừng đợi đến lúc nó gần chết rồi intubate cho nó chết luôn ... :o ...

    còn đợi vaccine thì đợi thêm 1 năm nữa may ra ... :sad2: ..

    :flwrhrts: :cafe:
Ngoc Han
Bài viết: 1582
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Chị Ngô anh Hoàng Vân,
Chị Ngô cẩn thận tối đa khi tiếp xúc với bệnh nhân, như trường hợp ở laboratoire người thân làm việc, trong tháng ba, chính phủ Pháp bị "tẩu hoả nhập ma " vì thiếu khẩu trang nên mỗi ngày chỉ phát cho mỗi người 1 cái trong phòng thí nghiệm (loại màu xanh masque chirurgical, phải thay sau 4 giờ) bệnh viện lúc đó kêu gọi các phòng thí nghiệm tư nhân giúp thử test, bệnh nhân phải xin hẹn và được thử trong một căn lều vải dã chiến, nhưng trước một tuần cuối tháng ba họ tới thẳng với toa thuốc thử coronavirus mà người nào cũng bị sốt và ho, cũng may là nhờ đem khẩu trang ở nhà theo loại FFP2 ( còn được 3 hộp ) tháng 4 thì chính phủ mới cung cấp đầy đủ. Vì làm tài xế đưa đón mỗi ngày nên cũng hồi hộp lắm....
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1332
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Miết rồi thì công việc cũng phải đi vào nề nếp.
Chừ trong bịnh viện, floor nào department nào cũng đủ 3 zones, hổng tụm 5 tụm 3 như trước nữa
Hot zone cho những người positive. Cold zone definitively negative.
Warm zone tuy negative nhưng có thể là negative giả.

Chính việc false negative này đã làm mọi chuyện rối tinh lên.
Giai đoạn đầu, hễ người bịnh có triệu chứng là làm test, xong cách ly chờ kết quả.
Chờ lâu vì phải kiểm đi chứng lợi, chừng result negative thì bịnh nhơn được thả ra ngay.
Xui xẻo cái là 48 tiếng sau, làm lại test thì... dương tánh, vậy mới chết người !

Bây giờ cứ nghi ngờ triệu chứng, nhứt là những cas có tiếp xúc với covid, là a lê hấp cách ly ngay và test, rồi dù test về negative vẫn phải stricl isolation 14 ngày.
Số nhập viện giảm hẳn vì... không ai thích vào nhà thương nữa do sợ "đầu hổng phải lại phải tai" ra vào ER chỉ vì bất đắc dĩ, rồi khóc ròng xin về nhà nếu chẳng may bị giữ lợi (tui còn OK lắm, chừng mô hổng khá sẽ vào lợi sau bla bla bla...)

Bịnh viện thường xoay sở dễ, nhưng bịnh viện long term care và các nhà già thì đã không kiểm soát đậng, nhứt là những private nursing home. Private nursing home tùy services cung cấp mà giá cả thay đổi, thậm chí có những private mỗi tháng xạc 4 ngàn đô. Sang vậy hẳn phải tốt ha. Thấy vậy nhưng nay không có vậy. Dịch tới thì sang hèn chi cũng chết y chang. Đám private la làng việc thiếu trang bị cần thiết, la mà bộ y tế cứ phe lờ nên lây nhiễm mới nặng thế.

Chuyên gia y tế bên ngoài nghe vậy bèn lên tiếng, rằng... đã biết xạc tiền nhiều thì phải biết nhìn xa để tự cung ứng trang bị lấy và cung ứng sớm hơn hết mới là phải (có tiền mờ). Mỗi tháng đã thu vào biết bao nhiêu là tiền, rồi lại đòi hỏi chánh phủ phải lo là sao, chánh phủ còn bù đầu với các nhà già công cộng của họ. bla bla bla...

Một private nursing home ở Montreal chết nhiều tới độ... đám điều hành phải mướn một container chuyên chở đồ frozen để chứa xác. Rồi hổng biết vì sao, cái container nọ lại đứng chình ình ngay sân trước, chỗ cửa ra vào, ngó thất kinh luôn. Phóng viên báo chí truyền hình đánh hơi làm liền cái phóng sự, rồi bô y tế ra lệnh đám nọ phải kéo container ra sân sau cho bớt xốn xang.
Nguyên cái hệ thống nhà già tư nhơn của nhóm quản trị điều hành nọ, bảo đảm sau cú này, sẽ khai phá sản, vì rằng... mơi mốt dù giá có 50% off, cũng sẽ chẳng ai thèm bước vào. Tướng công nói thì chúng sẽ làm cái khác, dưới một tên khác với đám quản trị khác, nhưng nú nghĩ sẽ khó ăn lắm, bởi đám nhà báo vốn thính hơi.
Chừ thì... nhơn việc này, bô y tế đang tính màn quốc hữu hóa các private nursing home, gom vào hết dưới trướng.
Không hiểu rồi... sẽ tốt hơn hay xấu đi, vì rằng... xưa rày... cái chi công dần dà cũng bết bát ráo trọi theo đúng luật "tự nhiên", kiểu cha chung hổng ai thèm khóc.

*

Nú tui vừa coi xong tuồng Love Never Dies, là tập 2 sequel của Phantom of Opera, cũng của Sir Lloyd Weber.
Thấy chỉ vậy vậy chớ hổng bằng như tập 1.
Đây là kịch West End hay kịch Broadway, kêu bằng nhạc kịch modern không thuộc bộ môn nghệ thuật opera classic.
Vở Phantom of Opera thiệt sự rất xuất sắc, cả về nhạc lẫn về tình tiết dàn dựng, coi xong mê luôn.
Nghe nói... nghệ sĩ đã được chọn ra từ các trường lớp nghệ thuật bài bản đàng hoàng, trong đó có ký âm pháp
Production chiếu tuần trước hay hơn hẳn các production Phantom khác, kể cả original đầu tiên, "Christine" Sierra này hát hay hơn 1st "Christine" Sarah Brightman. Ông phantom đầu tiên và ông phamtom này (gốc iranian) ngang ngửa nhau, một 10 một 9.

Cám ơn ôn Hân nhiều lắm lắm.
Thú thiệt là... suốt từ bữa 16 March tới nay, mỗi bữa nú coi 1 tuống cải lương tây, coi miết hoa tai hoa mắt luôn rồi, thành Phantom of Opera đã như ngọn gió xuân lùa hương hoa vào tim vào phổi, vừa thơm vừa ấm. Phê lắm cà.
Bữa qua MET chiếu tuồng La Traviata trà hoa nữ, một production modernised với bối cảnh và trang phục hiện đại, so với tuồng "original classic" đã chiếu trong tháng March, thì thiệt là không thể bằng. Cô Nathalie Dessey hát không hay và cảm động như trong La Fille du Régiment (Il faut partir)

Mơi mốt rảnh rang rồi, mình sẽ xúm nhau bàn chuyện hát hò heng.
Play safe làng xã ơi.

*
Make the long story... short !
Trả lời

Quay về “Giải trí”