Plaza St-Hubert, sự thay da đổi thịt!

Trả lời
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3530
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Plaza St-Hubert, sự thay da đổi thịt!

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Một bài viết mới của Nắng lên báo - print. Bút hiệu mới này do một văn sĩ đã có lần ghé ngang nguoinam.com vừa đặt tên giùm cho. Nắng cám ơn rất nhiều và xin chia sẻ bài viết với Nhà Nam :)

Hình ảnh

Hình ảnh TT


Nếu du khách ghé thăm thành phố Montréal mà “bỏ quên” khu Plaza St-Hubert thì thật là một điều đáng tiếc, vì nơi đây mang những nét rất đặc trưng của thành phố này.

Đoạn đường St-Hubert ( từ Jean-Talon kéo dài đến Bellechasse ) thật nhộn nhịp nhờ hai dãy phố có vòm che nắng mưa với hơn 400 cửa hàng buôn bán gồm thức ăn, quán cà phê, nhà hàng, quần áo, nữ trang, vv… vv… . Cái thú ở đây là khách bộ hành có thể nhàn nhã dạo chơi ngắm hàng quán hay sà vào tiệm này, quán kia bất kể trời mưa hay nắng, khi mỏi chân thì có thể ngồi nghỉ ở những băng ghế đây đó dọc hai bên đường, nhâm nhi ly cà phê hay trà sữa ngắm ông đi qua bà đi lại…

Tôi vẫn thường thích thú dạo chơi con đường này nhất là vào mùa hè để tận hưởng thú thư giãn trong nắng trong gió, với niềm vui “shopping” thoải mái không tù túng như trong các centre d’achats. Ấy vậy mà từ cuối 2008 tôi không thể ghé dạo chơi được nữa vì sự tái kiến thiết nơi này, người đi bộ đã bị khó khăn như vậy, thì xe cộ cũng bị giới hạn rất nhiều vì sự sửa chữa, thay đổi hệ thống đường ống, cống vv… vv… . Các cửa hàng thương mại của khu phố này cũng bị ảnh hưởng và thiệt hại không kém, mặc dù chính phủ có đền bù cho họ ít nhiều.

Một buổi chiều của tuần lễ đầu tháng Mười vừa qua, tôi ngẫu hứng rủ người bạn cùng dạo chơi thử khu Plaza St-Hubert một vòng xem sao trước khi mùa Đông đến. Sau một thời gian khá dài, phải nói là hơn 6 tháng không ghé qua phố này, khi đến nơi tôi đã phải trố mắt ngạc nhiên vì sự quang đãng mới mẻ của nó. Vỉa hè hai bên đã được nới rộng ra và lót đá rất đẹp, khác lúc xưa khá nhiều. Một bên cho xe đỗ (có trả tiền), và một “lane” cho xe chạy. Tôi hỏi thử một khách bộ hành gần đó vì không còn thấy vòm che nắng mưa đâu cả, cô cho biết rằng trong tương lai sẽ gắn lại vòm với loại “marquise” rất đẹp. Hiện tại sự kiến thiết chỉ mới hoàn tất một phần, là đoạn đường từ Jean-Talon cho đến St-Zotique mà thôi. Phần còn lại sẽ hoàn thành vào mùa Xuân năm 2020. Sau khi được sửa chữa, tốc độ dành cho xe hơi ngang qua khu phố này chỉ còn lại là 20km/h.

Hình ảnh
(Con đường được lát loại đá kiểu mới, rất đẹp và rộng rãi, thoáng mắt!)


Chiều xuống dần, khi đang thong thả dạo bước thì tôi chợt nghe tiếng nhạc đâu đó vẳng lại rộn ràng. Quay đầu tìm kiếm thì nhìn ra ba anh chàng “Latino” vừa đàn vừa hát trong một quán ăn Mễ gần đầu đường Jean-Talon. Tiếng đàn hát vọng ra thật rộn rã và du dương. Trong thoáng chốc tôi cứ ngỡ mình đang ở nơi bãi biển nào đó của Punta Cana hay Varadero với không khí thật nhẹ nhàng, tươi mát, và lâng lâng khôn tả …
Hình ảnh
(Ba chàng ngự lâm pháo thủ …đàn hát thật hay, đã làm khu phố chiều hôm ấy bừng lên sức sống mới!)


Hình ảnh

Cứ thế mà tà tà thả bộ xuống thêm hai góc phố nữa. Thỉnh thoảng ghé vào nơi này nơi kia, có những cửa tiệm đóng hẳn, cũng có những cửa tiệm đã được sửa sang, mang một bộ mặt mới khá “xinh xắn”, theo quan sát riêng của mình, tôi nhận thấy có hơi hướm Âu Châu ở đó.

Trời chập choạng tối, và hơi se lạnh, nháy vội vài tấm hình rồi đi về, tôi tự nhủ khi bớt bận rộn nhất đinh sẽ vòng chân trở lại lang thang tiếp. Rất mong là sang năm tôi sẽ được hưởng những giây phút dạo chơi trọn vẹn ở con đường dài này, khi công trình tái kiến thiết của Plaza St-Hubert hoàn tất. Còn bạn thì sao? có háo hức mong chờ như tôi không?


Lưu Ly Phố tạp ghi
Tháng 10-2019

news.vndir.org
Last edited by nắng thủy tinh on Thứ bảy 09/11/19 21:59, edited 2 time in total.
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Plaza St-Hubert, sự thay da đổi thịt!

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           



    :flwrhrts: .. Merci Nắng Thu Thảo ... :cafe: ...



              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Plaza St-Hubert, sự thay da đổi thịt!

Bài viết bởi NTL »

*

Lâu quá xá hổng tới khúc ni.
Thời đầu 80, khúc ni - chưa có tên plaza thì phải - thinh không nhộn nhịp khởi sắc lắm cà. Boutiques mọc lên như nấm.
Mỗi năm tới mùa sidewalk sale là tụi tui đưa đám trẻ tới đó cho chúng ăn hàng.
Thập niên 90 thì plaza dãy chết. Boutiques đóng cửa từ từ vì thiếu khách mua.

Kêu bằng Plaza chớ thiệt ra chỉ là những cửa tiệm nhỏ dọc theo hai bên đường, dài cỡ 1 cây số là hết đất.
Xứ lạnh vầy, cho dù tình nồng mấy chăng nữa... thì chuyện cứ phải lội bộ ngoài trời tuyết đậng vào ra mấy cửa tiệm cũng khó (cho dù sau này lề đường có mái che) nên người ta có khuynh hướng vô shoping center cho thong thả hơn.
Tui tưởng plaza đã chết ngắc rồi, dè đâu... đang chuyển mình hồi sanh.

Trên plaza ni có một tiệm giày (chausures Dantin) đẹp và mắc, lại có size nhỏ cho chơn nhỏ. Tui hí hửng tới đó kiếm, dè đâu... nhỏ nhứt là size 3½ chớ không thấp hơn. Tui xỏ vô vẫn còn rộng chút nẹo, người bán giày lót vô đồi semelle thì vừa chơn. Chừng ra trả tiền đau bụng quá xá, 350 bucks/pair.
Chừ thì giày vẫn còn nguyên chưa đi tới. Lý do : tui té sundeck bể gót chơn trái, đứng lên đôi cao gót mà hồn vía trên mây, chưa kể là bước hổng quen, cà xục cà tạc hổng giống ai hết !

Y hình đám St Hubert plaza nay đã dời gần hết về St Denis (song song, cách đó 1 đường) khúc european quarter gần downtown thì phải ? Để mùa xuân tới đó "tham quan" coi sao heng.
Thank you nắng cho tin tức. Nú hổng ở Montreal thành cũng ít ra ngoài.


*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Plaza St-Hubert, sự thay da đổi thịt!

Bài viết bởi Bạch Vân »

          

Cám ơn Nắng :flwrhrts:


          
Trả lời

Quay về “Văn hóa - Xã hội - Kinh Tế”