Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Hello cả làng.
Thế làng mình có ai trúng số chưa dậy ? Khai ra cho nú được nhờ cậy chút xíu coi.

À, sáng nay đọc bài ôn hoàng dán bên kia, tới khúc ông nọ lấy lộn bà vợ chơn gỗ thì nú ngờ ngợ, chừng đọc thêm té ra là chuyện anh năm.
Vợ chồng nú thương anh năm y chang anh ruột. Nói "đỉêu" phải tội, thương anh hơn thương vợ anh. Vợ anh chán quá xá, cứ xà quây linh tinh lang tang những chuyện chẳng đâu vào đâu, bà vô tình làm khổ mình và cả mọi người, tất cả mọi người thân (mà hổng dè có lẽ).

Văn là người. Anh năm bác ái vị tha và hiền lành. Nếu đi tu dám thành chánh quả !
Ba anh người minh hương, nhưng anh năm y chang nú, thù tàu phù đổ đất đi hổng hết.
Đường công danh của anh thênh thang, nhưng trời hổng cho ai hết bao giờ, cung phu thê tử tức của anh ngó chừng có sao tuần sao triệt.

Hồi ra ngoại quốc du học, xảy ra chi hổng biết mà anh năm rửa tội vào đạo thiên chúa với tên thánh là Augustino.
Nú hỏi anh thế có biết ông thánh này là ai không, anh biểu không vì đây là tên của người đỡ đầu.
Nú nói ông ni là tiến sĩ hội thánh, là người đã viết ra một số những suy niệm thần học về triết lý thiên chúa giáo để sau được hội thánh nghiên cứu và thành nền tảnh một số tín điều của giáo hội công giáo.

Cũng chính ông ấy là người đã đật thánh nhạc lên hàng đầu trong phụng vụ và tế tự, vì hát không chỉ là cầu nguyện, nhưng cầu nguyện tới hai lần. Nghe tới đây anh năm vỗ tay khen nú giỏi, rồi biểu bà chơn gỗ em ráng hát thánh ca (thay vì rầy rà mè nheo những chuyện không đáng để thành chuyện) và bà ấy vào ca đoàn, tuyền những giọng đã menopause lâu năm, chán quá xá chán !

Chuyến vượt biển của anh năm cũng đầy máu và nước mắt, rồi anh chọn đi canada thay vì đi mỹ, cho dù bằng cấp ở mỹ nhiều hơn ở canada và anh pháp. Qua tới đây, ngày trước ngày sau anh năm đã trở thành công chức chuyên ngành trong chánh phủ - y hình là tị nạn nên anh có quốc tịch ngay khi máy bay hạ cánh xuống phi trường quân sự hoàng gia mà không phải chờ 3 năm gì ráo - Rồi anh thăng tiến từ từ và thành chuyên gia cao cấp trong những vấn đề trợ cấp cho các nước phi châu kém mở mang. Hiện giờ thì anh năm làm trong world bank để cho ý kiến về những projects mở mang tại 3rd world.

Anh chị năm mua cái condo trong một gate community tại Florida, ở bển từ tháng november miết tới march mới dzìa - mấy năm truớc anh chị năm mua cái condo sát bờ biển, sau bán đi vì sở hụi quá nặng mà lại ít lui tới. Mỗi lần đổi nhà là tướng công đều có chìa khóa nhà mới và chỉa khóa xe đậng thích thì qua, nhưng tới nay vẫn chưa tìm ra giờ nữa lận -

Trước khi đi nú lôi vợ chồng anh ra làm test từ đầu xuống chơn thì lòi ra anh có bịnh ngặt : Renal faillure.
Ngó kỹ medical file té ra bịnh đã 2 năm rồi. Hỏi vậy chớ BS anh nói sao, anh năm biểu hổng nói gì ráo, chỉ gởi consulting nephrologist. Rồi nephro nói sao, ừa thì nó đổi thuốc cao mỡ. Rồi sao nữa, hổng có gì nữa, nephro hổng follow up mà BS gia đình cũng hổng dạy thêm chi.
Con bà nó, tên BS gia đình, anh năm uống một đống thưốc cao mỡ cao máu cao đường, thuốc nào cũng hổng xài đậng cho người suy thận, vậy mà nó cứ tỉnh bơ tiếp tục. Sau cùng thì... em vợ anh năm phải xăn tay áo nhào vô, cắt cái ni đổi cái kia, tính toán sao cho yên ổn tạm thời khi anh sang mỷ, chừng trở về rồi tính tiếp.

Creatine clearance (tức dộ lọc của thận) tụt xuống còn 24 (xuống tới 10 là có màn lọc thận coi như nhà máy hết điện) vậy mà hai anh chị tỉnh bơ hổng biết hổng dè, chỉ vì... BS hổng nói sao mà biết ! Đây là những loại BS ngồi phòng mạch, khám bịnh 5-10 phút một người, thì giờ đâu mà giải với thích. Nói ra mang tội ác mỏ, má nó cũng là đồng ngiệp của nú nay đã về hưu, ex nó hiện là đồng sự của nú trong stroke team, một cô physiotherapist xinh xắn hiền lành. Cũng hổng hiểu sao mà chúng li dị nữa lận. Mỗi lần gập nú hỏi con gái nay sao rồi, nó nói dạ con vẫn khoẻ như thường, được kêu là con gái thì con thích lắm !

Anh chị năm bị nú nạt nộ xài xể cho một mách về y tế thường thức trước khi đi. Chị năm biểu để từ từ qua bển rồi chị sẽ tìm tòi chữa cho anh năm khỏi luôn bịnh suy thận tiểu dường và cao máu. Chữa cách nào thì hổng biết, chị năm vốn dồi dào kinh nghiệm y học đường phố. Ép her !

Ngày vui làng xã ôi !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ bảy 15/12/18 22:55 tên BS gia đình, anh năm uống một đống thưốc cao mỡ cao máu cao đường, thuốc nào cũng hổng xài đậng cho người suy thận, vậy mà nó cứ tỉnh bơ tiếp tục.

  • không biết thì thôi, chứ biết chuyện thì sợ lắm cái đám BS kê toa như máy này, kê toa mà không chút bận tâm về con bệnh, về sau nó sẽ ra sao, chừng nào nó gần chết lết tới thì mình tống nó đi chuyên khoa hoặc tống vô nhà thương .. còn mình tiếp tục mặc áo trắng làm BS kê toa ... :md: ...


              
NTL đã viết: Thứ bảy 15/12/18 22:55 Chị năm biểu để từ từ qua bển rồi chị sẽ tìm tòi chữa cho anh năm khỏi luôn bịnh suy thận tiểu dường và cao máu.

  • đã đến lúc anh 5 phải tự quản lý sức khỏe của mình đừng để người khác vọc ... rồi mình sụm mà không hiểu vì sao .. :cafe:


              
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi thiên thanh »

          
Troisième dimanche de l'Avent
Chúa nhật thứ ba của Mùa Vọng


Hình ảnh

          
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi thiên thanh »

NTL đã viết: Thứ bảy 15/12/18 22:55

Creatine clearance (tức dộ lọc của thận) tụt xuống còn 24 (xuống tới 10 là có màn lọc thận coi như nhà máy hết điện) vậy mà hai anh chị tỉnh bơ hổng biết hổng dè, chỉ vì... BS hổng nói sao mà biết ! Đây là những loại BS ngồi phòng mạch, khám bịnh 5-10 phút một người, thì giờ đâu mà giải với thích.
bs phòng mạch có mặt :bow3:
Ác :giggles:
thật ra bs phòng mạch cũng chẳng có đáng sợ, đáng sợ là người thân trong gia đình làm bs kê chọn thuốc giùm bs :yes2:
em mà trúng số, cóc chia :rn4yrlf:

          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

thiên thanh đã viết: Chủ nhật 16/12/18 16:23 em mà trúng số, cóc chia

  •           
    ........ :rotfl: :rotfl: :rotfl: .............

    hihi ... chị Ngô cầu nguyện cho tui đi ..
    1. trước cầu cho tui mua vé số
      (vì tui 10 năm mua 1 lần ..)
    2. sau đó cầu cho tui trúng lớn héng
      (vì sẽ chia cho chị 1% ngay tắp lự .. thí dụ 1% của 10 triệu là 100,000 đó nheng .. :giggles: :wink2: :hndshk: ...)

    :flwrhrts:

          
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Bạch Vân »

          


  • ....Cầu nguyện cho Thiên Thanh, Nắng, lão gia HV trúng trúng số là mình dzô mánh.... :bow1:

    khà khà khà em mắc dzõng nằm chờ "chai hia" :dance4: :rest:



          
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3530
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Nghe Bạch Vân chúc cả nhà ( trong đó có tên mình ) trúng số nay mai làm mừng quá phải chạy vô hai-phai với người đẹp một cái :lo5: :yes2: :allright3:
Hy vọng mọi người thắng lớn mùa Lễ này nhen :flower:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Ừa o xanh giỏi à nha, biết ngọn nến thứ ba là nến hồng. Thì nú hồi hộp chờ coi o xanh châm ngọn nào trong ba cái ngọn còn lại của courone nớ.
O xanh ngồi tả chấm trong phòng mạch nhưng đâu có coi nổi 5-10 phút một người heng, thành chuyện BS ruồi bu nớ o lờ di. Bên nú nè o, vì chánh phủ trả from A to Z, nên bịnh nhơn đi khám bịnh thả dàn, lắm khi seeking 2nd 3th 4th opinion luôn, chi phí y tế sanh thiếu hụt là vì vậy.

Có những những người bịnh họ tự chẩn đoán cho mình, và họ tới phòng mạch là để BS cho cái approval - kê thuốc theo lời yêu cầu của họ. Chị năm là một trong những người này. Thế nên rồi... 1 BS làm 7 tiếng và coi tới 6-7 chục bịnh. O tính coi mỗi bịnh nhơn được coi trong mấy phút, chưa kể thời giờ viết hồ sơ !
Nghe nói có BS ngon lành thứ dữ, cho thư ký viết sẵn toa trong khi chờ phiên - chiếu theo hồ sơ cũ của người bịnh - để rồi vào phòng khám, ông ấy nghe ngó sơ sài rồi ký toa cái rẹc là xong. Với những kiểu khám như thế thì sức đâu mà chúng ngó lab test kia chớ.

Creatine test normal range maximal 120 - 122 (theo criteria bên này), hai năm trước test anh năm leo thang lên tới 144, nó tỉnh rụi phe lờ thì củng còn OK. Tới khi creatinine lên 179 thì nó thảy đi nephro rồi cũng hổng đâu vào đâu.
Chừng nú test thì lên tới 199, advice ảnh này kia mà... anh chị lơ là vì ... bụt nhà hổng thiêng có lẽ. Rồi trước khi đi mỹ làm lợi cái test creatinine nhảy vọt tới 225, clearence tụt xuống còn 23, nú nhảy nhỏm, xài xể cả hai một chập, dọa dẫm chuyện phãi dialyse nghỉa là lọc thận nhơn tạo. Rồi phải ngưng phải đổi một số thuốc tạm thời, chờ họ về rồi tính tiếp.

Nú biểu anh năm phải mua bảo hiểm chuyện lọc thận, giả như kẹt bên mỹ, trời thần ơi tiền bảo hiểm tăng chóng mật luôn, nhưng chuyện an toàn nó là vậy. Qua bển hổng có bảo hiểm vụ này, vào nhà thương rồi dám phải bán vợ đợ con mới trả đủ chi phí. Xứ mẽo chớ có phải xứ cà đâu mà cái chi cũng free. Còn thằng lương y như gái nhà thổ nọ, chờ anh năm về tới rồi tính chuyện phải quấy với nó một thể xong đổi BS luôn. Con bà nó, trước khi lên đường, thằng nọ biên cho anh năm cái medical certification mang theo phòng hờ, và tỉnh bơ charge ảnh chỉ 70 bucks tiền công. Ép him ! Lương tâm y đức y nó cất ngăn tủ mà mất chìa khóa thành hổng mở ra xài đậng có lẽ.

Chừ thì... làng nuớc biết tại sao vợ chồng nú nghèo rồi heng. Cái nghề ni tiếng là lương cao (cao hơn những nghề khác) nhưng thì giờ mình bỏ vào thường khi gấp đôi. Công chức chánh phủ lãnh lương cố định, tiếng là 35 giờ một tuần, nhưng thường khi làm 6-7 chục tiếng là thường, thành ra rồi thuế má trừ xong, số tiền lãnh về chia trên số giờ làm thực tế, lương nú còn thua cả lương bà y tá trưởng trại !

Đời c"est la vie,
tình c"est l"amour,
tiền c"est le sou,
nghèo c"est lu bu !

O xanh ráng đốt nến, trúng lô độc đắc nghỉ làm đi shopping, khỏi sợ mang tiếng BS phòng mạch !

Nói cho o xanh biết. Một lần đau bụng nú vào bịnh viện nằm test tùm lum, hồi angio-scan lòi ra một trái thận đã phiêu diêu miền cụp lạc, xí lộn cực lạc. Hồi nào thì hổng rõ, dám đã từ rất lâu, khi mới chào đời (chắc thiên sứ gabriel lấy ra cho cái bụng bớt bự) Và hồi đò giờ nú sống chỉ với 1 trái thận đó thôi.
Vậy chớ clearance của nú hết xẩy 120, tướng công chỉ còn 80 và chị năm 70, những người đầy đủ 2 trái thận nhưng trái nào trái nấy xìu rìu, hổng dũng mãnh như thận của ngô thị nú
Ngày vui làng xã ôi.
:rotfl:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Trong bịnh viện, chuyện y tá y công bị vuốt mông thấy hoài. Nhưng BS y hình còn được nể nang nên đám dê non dê cụ chưa dám dở trò. Vậy chớ bữa nay tui bị, thành ức quá xá ức.
Chuyện phải có đầu có đuôi. Thằng cha già dịch nọ bị Guillain-Barré, một viral infection chạy vô tấn công thần kinh cột sống, và gây tê liệt tạm thời. Vai-rút đến vai-rút đi ai biết, dăm ba bữa 1-2 tuần là hồi phục. Hổng hiểu sao kỳ ni con vai rút chi độc quá xá, tui lãnh vô 3 bịnh có dư chúng nặng nề, severe quadriparesia phải ngồi xe lăn mấy tháng - và có thể không hồi phục luôn -

Bữa nay cho kép dê về nghỉ lễ 3 bữa, còn đang đứng kế wheelchair dặn dò bà vợ chuyện clapping (cho nở phổi) thì bị thằng nọ gọn lẹ vòng tay sau lưng rờ luôn một phát. Thiệt là quá xá ức mà cũng hổng dám la lên, sợ vợ nó quê độ.
Để tội nó đó, chừng trở vô tui prescribe viitamine injection chích mông cho đau quắn đít đặng biết mùi trừng phạt tộ lội. Tui sẽ cho chích liền 1-2 tuần cho xụm luôn, không đứng được bất cái thứ chi trên hình hài cơ thể cà chớn nọ.!

Tội nghiệp bà vợ - tui nghĩ bà biết nhưng cũng hổng phản ứng kịp thời - bà ân cần hứa hẹn (có thể là lèo), rằng khi mô đổi xe, cứ tới hãng bán xe Honda của gia đình sẽ có giá đậc biệt đậng tri ơn lòng tận tụy với chồng bà. Ôi những người đàn bà xui xẻo chẳng may lấy lộn dê, rồi cứ phải chạy theo sửa sai cho thằng mắc dịch.

Chuyện xui xẻo ngày lễ kể ra giúp vui, chúc bà con Giáng sanh an bình và năm mới 2019 tốt đẹp.
Merry Christmas and Happy New Year.

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Chủ nhật 23/12/18 01:09 Tui sẽ cho chích liền 1-2 tuần cho xụm luôn, không đứng được bất cái thứ chi trên hình hài cơ thể cà chớn nọ.!
  •           

    ... :rotfl: .... ỪA .. cho mi chừa ...

    Merry Xmas bà chị, anh Ngô và đám xây lủ ... :flwrhrts:


              
Trả lời

Quay về “Giải trí”