Hôn nhân giữa người đồng giới tại Úc

Trả lời
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 3572
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Giới tính:

Hôn nhân giữa người đồng giới tại Úc

Bài viết bởi Bạch Vân » Thứ tư 20/09/17 07:00

  •           


    Hôn nhân giữa người đồng giới tại Úc





    “Should the law be changed to allow same-sex couples to marry?, Có phải thay đổi luật để cho phép các cặp đồng tính kết hôn không?”




    Thứ Năm tuần qua, tối cao pháp viện Úc đã bác bỏ lập luận của người chống lại việc chính phủ dùng văn phòng Thống Kê để hỏi ý kiến dân Úc “Có phải thay đổi luật để cho phép các cặp đồng giới kết hôn không?, “Should the law be changed to allow same-sex couples to marry?”.

    Thế là chính phủ liên bang Úc được phép tổ chức thăm dò dân ý. Từ ngày 12.9 vừa qua, nhiều cử tri Úc đã nhận được thơ từ văn phòng Thống Kê Úc gởi. Mỗi ngày, văn phòng Thống Kê Úc gởi đi 600,000 là thơ, nên từ từ tất cả cử tri đều nhận được. Thơ gồm có hai tờ giấy và một phong bì. Tờ trước hướng dẫn đánh dấu YES hay NO vào phiếu thăm dò dân ý. Tờ sau là phiếu thăm dò dân ý. Sau khi đánh dấu YES hay NO, cử tri bỏ phiếu thăm dò ấy vào phong bì và bỏ vào thùng thơ của bưu điện.

    Trong thời gian này, người Úc tranh luận về chuyện đồng ý/không đồng ý cặp đồng giới kết hôn. Nước Úc có đông tín hữu Thiên Chúa giáo nên rất nhiều người dẫn Kinh Thánh để biện minh cho lập trường của mình. Hiển nhiên, Kinh Thánh luôn luôn được kính trọng vì là lời của Thiên Chúa. Tuy nhiên, để hiểu Kinh Thánh nói gì – đặc biệt nói gì về vấn đề đang nóng bỏng như: tình dục, cuộc sống chung và hôn nhân giữa người đồng giới người ta cần nhiều hướng dẫn.

    Hướng dẫn trước tiên từ các giáo hội. Đây là tiếng nói thẩm quyền nhất khi học hỏi Kinh Thánh. Bên cạnh đó, có lẽ người ta học hỏi thêm từ thành quả nghiên cứu của các khoa học, Trong đó, không thề bỏ qua ngành học “chú giải Kinh Thánh”.

    Tuần này, og3t xin phép trình bày bằng chữ Việt bài báo “Same-sex marriage: What does the Bible really have to say?” của giáo sư Robyn J Whitaker thuộc Trinity College, đăng trên tạp chí mạng The Conversation. Bạn đọc có thể đọc nguyên văn chữ Anh tại https://theconversation. com/to-christians-arguing-no-on-marriage-equality-the-bible-is-not-decisive-82498

    ***


    Hôn nhân giữa người đồng giới: thật ra Kinh Thánh có nói gì không?

    Nhiều người về phe “không đồng ý” thường trích dẫn Kinh Thánh hay nói đến “những giá trị ghi trong Kinh Thánh”. Nhưng xin hỏi: Kinh Thánh thực sự nói gì về vấn đề tình dục của con người và đặc biệt Kinh Thánh nói gì về chuyện tình dục giữa người đồng giới?

    Dưới đây tóm tắt nghiên cứu của khoa chú giải Kinh Thánh về vấn đề này. Chú giải Kinh Thánh là một môn học bao gồm nhiều ngành như giải thích bản văn, khảo cổ học, lịch sử, ngữ học và khoa học xã hội nhằm nghiên cứu thấu đáo và dựa trên lịch sử mà giải thích Kinh Thánh. Chú giải Kinh Thánh không phải chỉ dựa trên niềm tin cá nhân hay trích dẫn giáo lý chính thức của giáo hội.

    Với đề tài Kinh Thánh nói những gì về tình dục, các học giả Úc đang sánh vai vào hạng hàng đầu. Giáo sư Willian Loader đã viết nhiều sách về đề tài này và giáo hội Anh Giáo đã ra một tuyển tập xuất sắc cũng về đề tài này.

    Có đến sáu câu trong Kinh Thánh nói về chuyện tình dục giữa người đồng giới. Sáu câu này nói gì?

    Sách Sáng Thế chương 16 và sách Lê-vi

    Được nhiều người biết là câu chuyện ghi trong sách Sáng Thế, chương 19 về thành Sodom và Gomorrah. Từ chuyện này sinh ra chữ “sodomite” và “sodomy”. Chữ Việt dịch thành “kê dâm”. Vin vào chuyện này người ta gán cho Kinh Thánh kết tội người đàn ông hành dâm với đàn ông. Thực ra chuyện này nói về tội hiếp dâm tập thể. Truyện kể: nhiều người đàn ông ở thành Sodom tìm cách hiếp dâm hai người khách lạ (hai người này thực sự lại là thiên thần). Ông Lot, chủ nhà, đã bảo vệ khách của mình bằng cách giữ họ trong nhà. Ông Lot còn mang các cô con gái đồng trinh của mình cho bọn đàn ông kia hiếp.

    Cần viết một bài nghiên cứu dài cho câu truyện rất phức tạp và gây ra nhiều khúc mắc này, nhưng rõ ràng truyện này mạnh mẽ lên án bạo lực khi hành dâm và tệ nạn hiếp dâm. Vì lẽ này, Chúa đã dùng diêm sinh và lửa mà hủy diệt thành Sodom.

    Mặc dầu chữ “sodomite” phát xuất từ truyện này, chương 19 sách Sáng Thế không nói gì về tình dục giữa người đồng giới hay chuyện người đồng giới thỏa thuận bày tỏ nhục dục và tình yêu với nhau.

    Lê-vi Ký 18:22 (theo Tinlanh. com)

    22 Chớ nằm cùng một người nam như người ta nằm cùng một người nữ; ấy là một sự quái gớm.

    Lê-vi 18:22 (theo chungnhanduckito. net)

    22 Ngươi không được nằm với đàn ông như nằm với đàn bà: đó là điều ghê tởm

    Lê-vi Ký 20:13 (theo Tinlanh. com)

    13 Nếu một người nam nằm cùng một người nam khác, như nằm cùng người nữ, thì hai người đó đều hẳn phải bị xử tử, vì họ đã làm một sự gớm ghiếc; huyết họ sẽ đổ lại trên mình họ.

    Lê-vi 20:13 (theo chungnhanduckito. net)

    13 Khi người đàn ông nào nằm với một người đàn ông như nằm với đàn bà, thì cả hai đã làm điều ghê tởm; chúng phải bị xử tử, máu chúng đổ xuống đầu chúng.

    Xem chừng hai điều luật trong sách Leviticus (18:22 và 20:13) có nhiều liên quan đến chuyện chúng ta đang bàn hơn. Hai điều luật này cho rằng một người đàn ông nằm với người đàn ông khác thay vì nằm với vợ mình là điều “abomination, ghê tởm, gớm giếc, quái gớm”.

    Trước tiên chúng ta cần ghi nhận cả hai điều luật này bày ra cảnh tưởng một người chồng phạn tội ngoại tình với một người đàn ông khác. Chứ không nói đến điều ngày nay chúng ta gọi là “khuynh hướng tình dục”.

    Có lẽ chúng ta cũng nên ghi thêm hai điều luật này còn cho thấy thói kỳ thị giới tính: xem chừng phụ nữ không có lòng ham muốn như nam giới mà người ta cũng chẵng màng đến dục tính của phụ nữ.

    Ngoài ra, chúng ta cần xét thêm vài văn cảnh nữa. Vâng, rõ ràng điều luật trên lên án tội ngoại tình và hành dâm với người đồng giới bằng cách gọi đây là “ghê tởm” (chữ Do Thái là “to”ebah”), nhưng trong Kinh Thánh còn nhiều chỗ dùng chữ này. Thí dụ:
    • .ăn uống chung với người Ai Cập;
      .đặt hình ảnh thần tượng khác trong nhà;
      .hysinh con cái tế thần Molech;
      .giao hợp với vợ khi vợ có kinh nguyệt;
      .cưới em dâu làm vợ; và
      .ăn thịt heo.

    Và cũng cấm nhiều điều khác như mặc quần áo bằng vải pha chế, lai giống thú vật, xâm mình, chọc phá người mù bằng cách đặt chướng ngại trên đường, và cạo tỉa bộ râu.

    Như bạn đọc thấy, luật lệ ngày xưa kể ra thật nhiều chuyện vụn vặt, có những điều hợp lý (như giết con tế thần) mà cũng có những điều phần lớn người theo Thiên Chúa Giáo không còn giữ nữa (như ăn thịt heo và mặc quần áo bằng vải pha sợi len với tơ lụa).

    Ai cho rằng trong các luật kể trên có những điều thuộc về chân lý ngàn đời mà lại bỏ xó một số điều khác thì quả là giả hình và hiểu trái với ý của văn bản.

    Tuy nhiên, phải nhìn nhận hai câu trong sách Leviticus đã tổng kết những điều Kinh Thánh Cưu Ước (tức Kinh Thánh của người Do Thái) bàn về chuyện hành dâm với người đồng giới.

    Kinh Thánh Tân Ước

    Ngoài các câu kể trên, các lần Kinh Thánh nói đến tình dục giữa người đồng giới đều ghi trong phần Tân Ước. Tân Ước được viết trong quảng những năm 50 đến 110 Công Nguyên và trong khung cảnh của xã hội đế quốc La Mã. Cần biết nếp sống của xã hội La Mã – Hy Lạp thời đó khi tìm hiểu Tân Ước.

    Trong xã hội La Mã – Hy Lạp (thường gọi tắt thành La-Hy) người ta chấp nhận đàn ông được người đàn ông khác mê thích. Một người đàn ông giàu có có thể có một người yêu khác – thường là đàn ông trẻ tuổi, ngay cả khi đã cưới vợ (với một người đàn bà) hay có người yêu ấy trước khi lấy vợ.

    Khi viết sách giáo khoa, nhiều tác giả vào thời đó đã cho ý kiến về cách thức người đàn ông này chỉ dẫn người đàn ông kia về tình dục, kể cả tình dục với con trai nhỏ tuổi.

    Thời đó, phần lớn người ta chống lại tình dục giữa hai người nam khi một người phải “sắm vai đàn bà” lúc giao cấu. Thật vậy, trong xã hội phụ hệ, nam nhi chi khí phải là người tình chủ động, nên ai bị động thì bị coi là liễu yếu đào tơ và cũng thật xấu hỗ.

    Ta có thể thấy Tân Ước diễn tả thái độ vừa kể qua nhiều cách khác nhau. 1 Corinthians 6:9-10 và 1 Timothy 1:10 kể ra một danh sách những người sẽ không được “thừa hưởng Nước Trời” nếu họ không hoán cải.

    Ở đây, thánh Phao-lô dùng các danh sách kể ra các thói xấu thường thấy để nói đến một vấn đề khác.

    Trong danh sách này, nhiều bản dịch Anh Ngữ dùng chữ “homosexuality” (bản dịch Việt Ngữ dùng chữ “kê gian” hay “kẻ đắm nam sắc”), nhưng chữ này không đơn giản như thế – nên có người phải dùng nhiều chữ như “adulterer, immoral persons, prostitutes”.

    Trở lại với 1 Corinthians 6:9-10, thánh Phao-lô dùng chữ Hy Lạp “malakoi”. Chữ này có nghĩa là “mềm yếu” hay “lại cái” với cái ý khinh dễ người đàn ông “sắm vai đàn bà” khi giao cấu. Trong khi đó, Kinh Thánh nói chung dùng chữ “malakoi” để chỉ người ăn mặc diêm dúa và chữ nghĩa bên ngoài Kinh Thánh lại dùng “malakoi” để chỉ các cô gái ăn sương ở đền thờ thần thánh.

    Còn chữ “arsenokoites” thì hiếm thấy hơn. Nhiều học giả tranh luận không rõ chữ này chỉ mấy chàng điếm đực hay chú bé phục vụ tình dục hay còn thêm một số nghĩa khác nữa. Còn dịch thẳng ra thành “tình dục giữa người đồng giới” thì chưa chắc vì hai lý do: dường như ở đây thánh Phao-lô không muốn nói đến bất kỳ khuynh hướng tình dực nào cả và rõ ràng ngài không đề cập đến đời sống lứa đôi giữa hai người trưởng thành.

    Khi viết câu Kinh Thánh Romans 1:26-27, thánh Phao-lô lên án người bỏ bạn tình thường xuyên của mình mà bắt bồ với người đồng giới. Thánh Phao-lô kết án đó là tội thờ ngẫu thần và dùng câu này để lập luận tại sao người ta phải tôn thờ duy nhất Thiên Chúa.

    Rôma 1:26-27 (theo http://www. chungnhanduckito. net/

    26 Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên.27 Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình.

    Rô-ma 1:26-17 (theo http://tinlanh. com)

    26 Ấy vì cớ đó mà Đức Chúa Trời đã phó họ cho sự tình dục xấu hổ; vì trong vòng họ, những người đàn bà đã đổi cách dùng tự nhiên ra cách khác nghịch với tánh tự nhiên.
    27 Những người đàn ông cũng vậy, bỏ cách dùng tự nhiên của người đàn bà mà un đốt tình dục người này với kẻ kia, đàn ông cùng đàn ông phạm sự xấu hổ, và chính mình họ phải chịu báo ứng xứng với điều lầm lỗi của mình.

    Câu này thật điển hình cho lối biện luận “phe ta khác với phe chúng nó” rất phổ biến vào thời đó. Câu này là một phần của lập luận lớn hơn chứ không nhằm nói lên lập trường của ngài về tình dục.

    Học giả Sean Winter tóm tắt như sau:

    “Thánh Phao-lô chung một lối suy nghĩ của người Do Thái. Đó là khinh rẽ lối tình dục đồng tính của người La-Hy, nhưng ngài không bàn về cuộc sống chung giữa hai người đồng giới với nhau”.

    Phải để ý đến hoàn cảnh


    Chúng ta phải đặt tất cả câu Kinh Thánh (vừa được nhắc đến) vào hoàn cảnh của chúng. Có tất cả sáu câu. Sáu câu trong số 31,000 câu Kinh Thánh. Nghĩa là chỉ 0.016% Kinh Thánh.

    Trong khi đó, Kinh Thánh có hơn 2,000 câu nói về tiền tài (và những vấn đề liên hệ như lòng tham, giàu có, vay mượn và tư hữu), còn thêm hơn 100 câu khác đặc biệt nói đến bổn phận chăm sóc các bà góa bụa.

    Nói khác, nếu so sánh với những lời kêu gọi về công bằng, bình đẳng và đối xử sòng phẳng với người ngoại cuộc thì theo dõi và ra luật cấm chuyện tình dục giữa người đồng giới không phải là quan tâm đặc biệt của Kinh Thánh.

    Tuy nhiên, vẫn còn vài nhóm tín hữu Ky-tô giáo coi tình dục giữa người đồng giới như chuyện đã được Kinh Thánh quyết. Hiểu thế tức là hiểu sai các điều Kinh Thánh nói đến.

    Ấy là chưa nói đến có những người đọc Kinh Thánh rồi hô hoán sách này chống lại tất cả chuyện phòng the. Họ quên Kinh Thánh có nguyên một cuốn sách ca ngợi lòng ham muốn tình dục của con người. Sách Nhã-ca (hay Diễm Ca) (Song of Songs) được viết theo thể thi ca tình tứ của người Mesopotamia. Sánh này ca ngợi tình tự ăm ắp trong lòng của cả nam giới lẫn nữ giới.

    Đã là con chiên thuần thành thì không thể không nghiền ngẫm Kinh Thánh. Tuy nhiên, con chiên ngoan đạo còn phải dùng nhiều phương pháp khi giải thích Kinh Thánh. Có thế, con chiên mới tránh được tư kiến và không vướng mắc vào một hai đề tài (do mình nghĩ sẵn trong đầu).

    Kinh Thánh cho thấy có nhiều hình thức hôn nhân. Trong số này, có những hình thúc ngày nay chúng ta không còn theo nữa. Kinh Thánh không bao giờ lên án hôn nhân giữa người đồng giới. Phần vì Kinh Thánh không trực tiếp đề cập đến chuyện này.

    Ngược lại, Kinh Thánh đề ra một con đường đạo đức hướng dẫn chúng ta đối xử với nhau: con đường đạo đức này dựa vào một Thiên Chúa yêu thương vô bờ và hết lòng để ý đến lẽ công bằng.

    Robyn J Whitaker

    (Giáo sư Kinh Thánh tại Trinity College và tại University of Divinity)

    Cổ Nhuế


    Nguồn:http://vietluan.com.au


              

Trả lời

Quay về “Xã hội - Văn hóa - Kinh tế - Chính trị ...”