Đọc Sách với Nguyễn đình Toàn

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Đọc Sách với Nguyễn đình Toàn

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • Đọc Sách với Nguyễn Đình Toàn
    __________________________
    TV&BH - Tháng 11 năm 2014




    Hồng Ngọc và Nguyễn Đình Toàn


    Chuyên mục “ Đọc Sách với Nguyễn đình Toàn “ có nguồn gốc từ chương trình “ Đọc Sách “ do Nguyễn Đình Tòan và Hồng Ngọc phụ trách trên đài phát thanh Tiếng Nói Hoa Kỳ ( VOA) năm 2000. Nhằm mục đích lưu giữ những tác phẩm văn học thuộc mọi thể lọai, kể cả thể lọai “nghe” (audio) , – như chương trình Nhạc Chủ Đề của Nguyễn Đình Tòan thực hiện trên đài phát thanh Sài Gòn thời trước biến cố 1975 mà trong chúng ta nhiều người đã tiếc nuối vì không còn cách nào để thưởng thức lại – Trang TV&BH, với sự đồng ý của nhà thơ Nguyễn Đình Tòan và chị Hồng Ngọc, sẽ lần lượt giới thiệu lại toàn bộ chương trình nói trên.


    Tháng 11 năm 2014
    TV&BH
    nguồn: t-van.net
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

TIẾNG ĐỒNG VỌNG

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • TIẾNG ĐỒNG VỌNG
    ___________________
    Lưu Na - 26/11/2014





    Nguyễn Đình Tòan và Hồng Ngọc ( người trong khung ảnh)
    - ảnh: T.Vấn


    Năm 1999, Nguyễn Đình Toàn đến Mỹ đoàn tụ cùng gia đình. Ngay sau đó, ông cộng tác với đài Voice Of America _ VOA _ trong chương trình “Đọc Sách, do Nguyễn Đình Toàn và Hồng Ngọc phụ trách.”

    Thời buổi 2000, việc nghe đọc sách là xưa rồi, là cũ rồi. Cái thời buổi vừa làm cái này vừa làm cái kia thì phải đưa sách truyện vào băng đĩa, phải thực hiện trên làn sóng âm thanh để mọi người có thể vừa làm việc vừa thưởng thức, vừa chú tâm theo dõi việc này vừa lóng nghe điều khác. Đọc Sách của NĐT cũng vậy thôi, bởi tự thân nó cũng là một thứ vừa thế này vừa thế nọ: vừa là giải trí vừa là tìm hiểu dẫn giải giới thiệu, và trong tai người nghe nó vừa là thưởng thức vừa là tiếp thu.

    Đọc Sách của NĐT có khác, là khác ở nội dung, đó không phải là đọc một đoạn sách, một truyện ngắn, một vở kịch, mà đa phần là những bài điểm sách, giới thiệu một tác giả, đề cập một vấn đề cũng phần nhiều thuộc Văn Hóa Nghệ Thuật… nghĩa là, một loại chương trình văn học truyền thanh. Thỉnh thoảng cũng có những bài liên quan đến thời sự Xã Hội, nhưng không nhiều. Những bài đọc đó về sau đã gom vào Bông Hồng Tạ Ơn gửi đến độc giả năm 2006 và tái bản 2012. Khi đến với tác phẩm của NĐT , tôi đã được nghe những clips Đọc Sách ấy và có ghi lại cảm nghĩ về một giọng nói (*), cũng như những cảm xúc khi nghe giới thiệu một tác giả (**). Nhưng trong một quá trình dài, có những thắc mắc và ghi nhận riêng chưa dám nói cùng ai.

    Trước hết, tôi ngờ rằng chính Nguyễn Đình Toàn đã tự che lấp khung trời của mình. Ở văn chương, những điều NĐT viết mang nặng tính cách suy tư. Những tác phẩm ấy như cái bóng đổ sau lưng con người trong chặng đường đi tới. Người ta phải đi tới, nên có bao nhiêu người quay lại để nhìn sâu vào cái bóng đêm mà NĐT đã gieo? Độc giả chỉ mang theo lòng họ một bóng tối NĐT . Hầu hết nhớ đến một NĐT Nhạc Chủ Đề, bởi nó mang một giọng nói, những lời tình diễm ảo, và những nhạc điệu mến yêu. Những năm 60, văn hóa nghệ thuật Việt Nam dường vẫn mang nặng một cái khuôn khô cứng của văn hóa khép kín, của kiến thức nhà trường, vừa cổ kính vừa phôi thai, cho nên một lời tình diễm ảo như sương đọc lên bởi một cái giọng ủ rũ lạnh buồn có tác dụng như một làn mây nhẹ nâng hồn người ta thoát khỏi mặt đất tai ương, có tác dụng như một viên kẹo ngọt, một giọt mật thơm giữa đồng khô muối cạn. Những người của thời đó mang theo hoài trong lòng một viên kẹo một làn sương, và, cũng như chiếc bóng văn chương mà NĐT đã gieo, chính cái lòng yêu mến của họ với NĐT Nhạc Chủ Đề che lấp đi một NĐT bồ đào mỹ tửu, một NĐT rất mực đàn ông.

    Đó là NĐT của Đọc Sách*. Trong 10 phút, khoảng 4 trang giấy đánh máy, những điều viết ra phải đủ sâu sắc, cô đọng, để đi ngay vào lòng thính giả, nhưng không thể quá cô đọng quá sâu xa vì âm thanh khi thoát ra là bay mất, người nghe không có thì giờ để nghĩ suy, để nghiền ngẫm. Ở cái giới hạn của thời lượng phát thanh, giọng của người đọc trở thành một yếu tố quan trọng trong việc chuyển tải nội dung. Giọng NĐT không còn là giọng một thanh niên ủ rũ héo sầu ẩm ướt sương buồn tới nỗi sém nhão nhẹt, và những lời ông viết không còn là những lời diễm ảo cho tới nỗi sém cải lương. Phải nghe mới biết, NĐT như một ca sĩ biết truyền cảm xúc cho người nghe khi hát, ở cái cách nhấn chữ nhả câu, ở những khoảng cắt ngừng hay lơi giọng, đây _ một người đàn ông trải đời với hồn cảm nhận thâm sâu, nói những lời đau mong với tới muôn ngàn những bóng người vô danh trong cuộc sống. Nghe, để biết, có bao nhiêu người tái tạo lại được một âm điệu của bài thơ sau khi nó được phổ nhạc. Lứa chúng tôi lớn lên chỉ biết bài hát Những Bước Chân Âm Thầm, và khi biết nó là một bài thơ thì không còn có thể quên điệu nhạc để đọc nó như đọc một bài thơ, như NĐT đã đọc.

    Một ghi nhận khác, là chính nơi những bài viết ngăn ngắn ấy mà tài hoa chữ nghĩa của NĐT mới phơi mở. Điểm một tác phẩm, nói về một tác giả, NĐT thường chỉ trong vài đoạn ngắn, hay chỉ đôi câu, mở vết thương lòng của chính ông, của người nghe, của người được nhắc tới, và trong không gian cách biệt ấy mà thấy như mình được chung hòa một nỗi niềm, cái mảnh thiếu vắng của một bức tranh đời được lắp vào làm trọn vẹn một tác phẩm, từ tác giả đến người thực hiện đến người nghe, tất cả đều được thăng hoa. Hãy nghe bài viết về Cao Đông Khánh, về Ba Kim, về Kim Phạm…, dù thời gian đã cách biệt, đã trải dài, tính cách của những người đã đóng góp vào nền Văn Học Miền Nam như NĐT vẫn còn đó – sáng tác của họ thường có một chút những gì đã học và đọc được trộn với ý thức cống hiến phục vụ nhân sinh, được cân bằng với sắc thái của riêng mỗi người; trong giá trị kiến thức vẫn phải có giá trị văn chương nghệ thuật, và là thứ nghệ thuật với tới nhân sinh phục vụ nhân sinh, không phải loại nghệ thuật chữ viết cho chữ lời nói cho lời cốt lấy một vết mực một âm thanh.

    Với riêng mình, tôi còn thấy đã hời được một khám phá, một phụ bản đặc biệt chưa từng có. Đó là giọng đọc, sự đóng góp đầu tiên và duy nhất của Hồng Ngọc, phu nhân NĐT . Sống nơi tập trung nhiều người Việt, nghe radio hằng ngày mới biết, không dễ có một giọng xướng ngôn viên chuẩn và trình độ như giọng Hồng Ngọc. Làm chương trình với nhau hằng ngày và lâu dài thì nhịp nhàng ăn ý như Vũ Kiểm và Quỳnh Anh đài Little Sài Gòn Radio đã đành, Đọc Sách của NĐT và Hồng Ngọc là việc không dự trù không chuẩn bị không kinh nghiệm với nhau từ trước, cái nhịp nhàng có được có lẽ do tình phu thê, do đồng cảm hơn là một bề dày nghề nghiệp với nhau. Đó là một đóng góp khá thú vị và giá trị.

    Đọc Sách do Nguyễn Đình Toàn và Hồng Ngọc phụ trách kéo dài được vài năm rồi chấm dứt do Nguyễn Đình Toàn quyết định nghỉ hưu. Cho đến nay, tôi chưa bao giờ được nghe ai nhắc tới và cảm như một bức tranh giá trị đã bị bỏ qua. Tôi tiếc, tiếc một đóng góp, một công trình, tiếc một tiếng kêu thương đã không có dịp trở thành tiếng đồng vọng.



    Lưu Na

    11262014

        • * NGHE

          ** AI ĐỌC DÙM AI MỘT CHỮ TÌNH (trích MƯA KHUYA)

          *Trang T.Vấn & Bạn Hữu đang thực hiện chuyên mục : đọc sách với nguyễn đình tòan. Thính giả của chương trình nhạc chủ đề tối thứ năm trên làn sóng đài phát thanh Sài Gòn trước 1975 , nay sẽ có dịp nghe lại giọng đọc truyền cảm của nhà thơ Nguyễn Đình Tòan qua chuyên mục này. Và như Lưu Na đã giới thiệu, ở chuyên mục này, chúng ta sẽ được nghe “ giọng xướng ngôn viên chuẩn và trình độ như giọng Hồng Ngọc . . . “, tức phu nhân nhà thơ. Chương trình sẽ kéo dài khỏang 100 kỳ, qua phần biên sọan của chính Nguyễn Đình Tòan về các nhà văn , nhà thơ quan trọng của Việt Nam cũng như thế giới. (TV&BH).



    nguồn: t-van.net
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

nhà văn Võ Phiến

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • nhà văn Võ Phiến
    ___________________
    Nguyễn Đình Toàn






    [/audio]

    Vài cảm nghĩ về nhà văn Võ Phiến
    Biên soạn : Nguyễn Đình Toàn
    Giọng đọc : Hồng Ngọc & Nguyễn Đình Toàn



    nguồn: t-van.net
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Nhà thơ Bùi Giáng

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • Nhà thơ Bùi Giáng
    ___________________
    Nguyễn Đình Toàn





    Chân Dung Bùi Giáng
    Tranh khảm ghép bằng 100% lá cây và cánh hoa khô
    (Collage Art) - Thuận Nghĩa



    [/audio]
    Vài ý nghĩ khi đọc lại thơ Bùi Giáng
    Biên soạn : Nguyễn Đình Toàn
    Giọng đọc : Hồng Ngọc & Nguyễn Đình Toàn



    nguồn: t-van.net
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Về nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • Về nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn
    ___________________
    Nguyễn Đình Toàn





    Hoàng Ngọc Tuấn
    qua nét vẽ Hoàng Đặng



    [/audio]
    Vài nét về nhà văn Hoàng Ngọc Tuấn
    Biên soạn : Nguyễn Đình Toàn
    Giọng đọc : Hồng Ngọc & Nguyễn Đình Toàn



    nguồn: t-van.net
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Tiểu Thuyết và Điện Ảnh

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • Tiểu Thuyết và Điện Ảnh
    ___________________
    Nguyễn Đình Toàn







    [/audio]
    Vài ý kiến liên quan tới Tiểu Thuyết và Điện Ảnh
    Biên soạn : Nguyễn Đình Toàn
    Giọng đọc : Hồng Ngọc & Nguyễn Đình Toàn



    nguồn: t-van.net
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Đọc lại thơ Trần Đức Uyển

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • Đọc lại thơ Trần Đức Uyển
    ___________________
    Nguyễn Đình Toàn







    [/audio]
    Vài cảm nghĩ khi đọc lại thơ Trần Đức Uyển
    Biên soạn : Nguyễn Đình Toàn
    Giọng đọc : Hồng Ngọc & Nguyễn Đình Toàn




    ______________________

    Vài cảm nghĩ khi đọc lại thơ Trần Đức Uyển


    Nói tới Trần Ðức Uyển người ta nghĩ đến những bài “thơ đen, thơ chì” của ông. Và như thế, người ta nhớ và biết đến Tú Kếu nhiều hơn Trần Ðức Uyển.
    Chúng ta có rất nhiều thi sĩ, nhưng những người làm thơ trào phúng, châm biếm, để lại tên tuổi, vẫn còn có thể đếm được trên những đầu ngón tay. Tú Kếu là một trong những nhà thơ hiếm hoi ấy. Ðiều đó chứng tỏ, trào phúng không phải là thể thơ dễ làm.

    Vì nhu cầu công việc của các nhật báo ông cộng tác, Tú Kếu đã làm nhiều thơ hơn Trần Ðức Uyển. Rồi “thơ đen” của ông lại được in ra. Nên người ta biết Tú Kếu nhiều hơn Trần Ðức Uyển là một điều tự nhiên. Nhưng, ký hai cái tên khác nhau như thế, rõ ràng ông đã phân biệt hai công việc riêng biệt.

    Ngoài “thơ chua, thơ chì, thơ đen”, có bao nhiêu thơ ký tên Trần Ðức Uyển, không ai biết rõ.
    Bởi vì, sau biến cố Tháng Tư 1975, ông đã bị cộng sản bắt nhốt hơn 10 năm, những ngày ở tù, những ngày còn lại sau đó, ông nghĩ gì, làm gì, cũng như hầu hết các văn nghệ sĩ ở miền Nam khi ấy, chỉ một mình ông biết.

    Ngoài sáng tác, Trần Ðức Uyển còn dịch một số truyện ngắn ngoại quốc ra Việt ngữ, nhất là các bản dịch thơ Langston Hughes của ông được coi là rất đạt.

    Một vài bài thơ của Trần Ðức Uyển, do bằng hữu của ông mang đi được, hay bằng cách nào đó, lọt được ra ngoài, cho thấy, ông có một hồn thơ trong suốt. Hình như hoàn cảnh đen tối không làm u ám tâm hồn ông. Bài thơ “Buổi Chiều Ngồi Trên Ðồi” của ông là một thí dụ:

    Ngồi dưới gốc cây gõ ống trúc
    Hứng thú nghêu ngao vài ca khúc
    ***
    Trên cành lảnh lót con chim xanh
    Trời đất thu tròn trong khoảnh khắc
    ***
    Gió cao lồng lộng hồn cao tĩnh
    Học thói người xưa đắc đạo vàng
    Rũ bụi khi về tưng gót nhẹ
    Bóng mình phấp phới trên đồi cao
    ***
    Tự hỏi về đâu! Ðâu chẳng được
    Hãy tìm bên suối ngủ trưa nay
    Gối đầu lên đá nhìn trăng sáng
    Rừng núi sương mù ướt chẳng hay
    ***


    Trước những bạo hành của cuộc sống, phản ứng của nhà thơ đôi khi kỳ lạ: Cố giữ một trạng thái tâm hồn bình an, trong sáng, những gì những kẻ chủ trương bạo động không bao giờ có thể có được. Không có được trạng thái tâm hồn như thế người ta sẽ không bao giờ làm được những gì thi sĩ làm được, đó chính là thơ:

    Sáng thức dậy ra vườn
    Lòng nhẹ tênh mùi đạo
    Tai vừa nghe chim hót
    Ðã thấy mình vô vi
    ***
    Hoa sớm còn e ấp
    Mắt lá lệ long lanh
    Ôi những buồn chất ngất
    Trôi sạch tự khi nào
    ***
    Dòng sông hồn trong trẻo
    Chảy ngược xuyên thời gian
    Gặp hồn xưa quấn quít
    Trong màu sắc huy hoàng
    ***


    Biến thiên của cuộc sống nhiều khi đẩy con người vào những hoàn cảnh khốn cùng đến nỗi, người ta không dám tin rằng trên đời còn có ánh sáng nữa! Thơ xua đuổi bóng tối, đẩy lui những áng mây mù, thắp lại hy vọng. Thi sĩ chuyển giao niềm hy vọng ấy cho cuộc đời:

    Núi cao chót vót trời cao rộng
    Ta ném mình lên vút ngọn cao
    Bỗng thấy dưới chân mây nổi sóng
    Tưởng ngẩng đầu tay với được sao
    ***
    Ta ngao du khoái tỉ vô cùng
    Trăng lên dây đàn tơ khẽ rụng
    Gió lộng nghe lòng thương bạn hữu
    Biết gặp nhau chăng giờ lâm chung
    ***
    Vài cánh chim đêm xoải vội vàng
    Quanh mình trăng lụa nõn mênh mông
    Nằm đây đồi cỏ nghe trời rộng
    Nghe cả chiều sâu của sắc không
    ***


    Ðược biết Trần Ðức Uyển sống ở Blao, vùng cao nguyên trồng trà gần Ðà Lạt. Ông mất cách đây không bao lâu. Những ngày cuối cùng ông bị chứng Alzheimer. Hiển nhiên, bệnh trạng của ông là nỗi khổ của gia đình ông. Nhưng rất có thể đó lại là điều may mắn cho chính ông. Không ai ở trong những trại được gọi là “cải tạo” ra mà cả thể xác lẫn tâm hồn lại không bị thương tổn và dễ dàng quên được những gì đã xẩy ra với mình cùng những người chung quanh. Có lẽ chỉ có căn bệnh, cho đến hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa ấy, mới giúp người ta xóa bỏ được ký ức chăng?
    Có thể coi, những bài thơ cuối cùng của Trần Ðức Uyển đã được viết giữa ranh giới của những ngày nhớ/quên của ông và không vướng một chút oán hận nào:

    Người hỏi vợ anh đâu
    Ta đáp không mà có
    Nhân gian dưới trời sâu
    Tỷ tỷ nằm trong mộ
    ***
    Lại hỏi con anh đâu
    Ta cười đang bú sữa
    Thoảng sáu chục năm sau
    Nó đã thành ông cụ
    ***
    Lại hỏi nay đi đâu
    Nơi vui không thiếu chỗ
    Hãy cứ đi trên đường
    Cất tiếng ca cùng gió.



    Nguyễn Ðình Toàn
    nguồn: t-van.net
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Monique Trương với The book of salt

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • Monique Trương với The book of salt
    ___________________
    Nguyễn Đình Toàn







    [/audio]
    Vài nét về "The book of salt" của Monique Trương
    Biên soạn : Nguyễn Đình Toàn
    Giọng đọc : Hồng Ngọc & Nguyễn Đình Toàn





    Nguyễn Ðình Toàn
    nguồn: t-van.net
Trả lời

Quay về “Nguyễn đình Toàn”