Nhạc Sĩ Lan Đài & Nỗi Nhớ Xa Xôi

Trả lời
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5417
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Nhạc Sĩ Lan Đài & Nỗi Nhớ Xa Xôi

Bài viết bởi Bạch Vân »

  •           

    Nhạc Sĩ Lan Đài & Nỗi Nhớ Xa Xôi







    Nhạc sĩ Lan Đài và nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn cùng sinh năm 1926 tại Quảng Nam, cùng trải qua thời kỳ sinh hoạt với nhau từ thời kháng chiến và hai thập niên thời Việt Nam Cộng Hòa.

    Nhạc sĩ Lan Đài tên thật là Nguyễn Kim Đài sinh năm 1926 tại Hội An. Vào đầu thập niên 1940, nhạc sĩ La Hối thành lập Hội Hiếu Nhạc Faifo (La Philharmonique de Faifo) có nhiều bạn trẻ tại địa phương như Lan Đài, Lê Trọng Nguyễn, Trương Đình Quang, Huỳnh Sỏ, Hoàng Tú Mỹ (nay còn sống ở Hội An)… tham gia sinh hoạt âm nhạc. Nhạc sĩ La Hối (1920-1945), trong những năm 1936-1938 theo học ở Sài Gòn, trau dồi âm nhạc cổ điển Tây phương, trở về Hội An làm Hội Trưởng Hội Hiếu Nhạc, hướng dẫn nhạc lý, sáng tác ca khúc cho các hội viên: (ký âm (solfège), hoà âm (harmonie), và sáng tác (composition).

    Trong những năm 1946-47, Lan Đài và Lê Trọng Nguyễn tham gia trong vùng chiến khu Nam Ngãi Bình Phú, hoạt động văn nghệ ở Liên Khu, sau đó bị Việt Minh theo dõi vì nghi ngờ ông thuộc thành phần có hoc, tiểu tư sản đang có ý định “dinh tê” trốn về “thành” như một số văn nghệ sĩ nên bắt ông bỏ tù, giam tại nhà lao Tiên Hội, một trong những nhà lao giam giữ khắc nghiệt nhất thời bấy giờ thuộc vùng Tiên Phước, Quảng Nam. Nhưng may mắn cho ông, ông được “phóng thích” năm 1954 sau khi có hiệp định đình chiến Genève, trở về vùng Quốc Gia. Lê Trọng Nguyễn ghi lại những dòng chia sẻ của ông rất khó khăn và nguy hiểm khi rời vùng chiến khu trốn về Hội An.

    Năm 1955, Lan Đài dạy âm nhạc tại trường Trung Học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Phan Rang. Năm 1956, dạy âm nhạc tại trường Trung Học Kiểu Mẫu Thủ Đức. Năm 1957 làm việc tại Bộ Thông Tin ở Sài Gòn. Năm 1959 ông phụ trách “Chương Trình Lan Đài”, chương trình chuyên về âm nhạc trên đài truyền hình Sài Gòn. Ca sĩ Diễm Hồng (Vũ Thị Hồng Lê), người bạn đời của ông cùng các ca sĩ ở Sài Gòn góp mặt trong chương trình truyền hình được khán giả ái mộ.

    Từ năm 1959 trở về sau Lan Đài mở lớp dạy nhạc ở Sài Gòn, viết các thể loại về âm nhạc. Có thể nói ông là nhạc sĩ, dạy âm nhạc trong hai thập niên nên đã sáng tác nhiều nhất về âm nhạc. Sách của ông được các nhà xuất bản như Xuân Thu, Khai Trí, Văn Hiến hợp đồng ấn hành nên phổ biến rộng rãi ở miền Nam Việt Nam:

    • Tự học Tây Ban Cầm theo phương pháp cấp tốc: Sơ Cấp, Trung Cấp.

      Tự học Tây Ban Cầm (nhạc khiêu vũ, nhạc Jazz)

      Tự học Hạ Uy Cầm (Guitare Hawaienne) Hạ Băng Cầm (Banjo Alto)

      Tự học Đại Hồ Cầm (Contre Basse)

      Nghệ Thuật Độc Tấu Tây Ban Cầm

      Tự học Ukulele (viết chung với Lê Trọng Nguyễn)

      Tự học Khiêu Vũ

      Tự học Khẩu Cầm (Harmonica) (dị chuyển và đồng chuyển) (viết chung với Đằng Vân)

      Để Sáng Tác Một Bản Nhạc Phổ Thông

      Kỹ Thuật Hòa Aâm

      Hòa Điệu Sơ Cấp

      Hòa Điệu Tổng Quát

      Nhạc Lý Căn Bản

      Tự học Tây Ban Cầm Điện, TBC Điện Trầm

      Tự Điển Tây Ban Cầm (2000 Thế Bấm)

      Tự học Măng Cầm (Mandoline) và Băng Cầm (Banjoline)…


    Nhạc sĩ Lan Đài sáng tác nhiều ca khúc và phổ biến rộng rãi: như Chiều Thương Nhớ (Phổ thơ Hoàng Hương Trang, ca khúc nầy trùng tên với ca khúc của Thẩm Oánh), Nuối Tiếc, Đôi Tay Ngọc Nữ, Câu Chuyện Tâm Tình, Quán Chiều, Tìm Về, Nụ Cười Tái Ngộ, Tà Áo Trinh Nguyên, Nói Đi Em, Sao Vẫn Còn Thương, Em Là Tất Cả (Viết chung với Mạnh Phát), Tà Áo Tím (Viết chung với Mạnh Phát, nhạc sĩ Hoàng Nguyên ca khúc trùng tên Tà Áo Tím), Nhạc Ru Tuổi Hồng (Tuyển Tập Nhạc viết chung với Nguyễn Hiền, Anh Việt, Hoàng Nguyên, Lê Trọng Nguyễn), Nhạc Xanh (Tập Nhạc viết chung với Y Vân)…

    Nhạc sĩ qua đời tháng 3 năm 1982 tại Long Hương, Bà Rịa. Tháng 3 năm 1983, gia đình Lê Trọng Nguyễn định cư tại Los Angeles, Hoa Kỳ theo diện bảo lãnh (ODP).


    Trước năm 1975, nhạc sĩ Lê Trọng Nguyễn không sống bằng âm nhạc. Với khả năng chuyên môn nên từ năm 1965 đến năm 1975, làm Giám Đốc các công ty Centra Co., Sealand, nhà máy Dầu Hỏa Cửu Long. Những nhạc phẩm của ông trong khoảng ba thập niên đã tạo nên tên tuổi nhạc sĩ trong nền tân nhạc Việt Nam. Khi Lê Trọng Nguyễn được định cư tại Hoa Kỳ, giấc mơ với âm nhạc được hồi sinh, những tình khúc của Lê Trọng Nguyễn được phổ biến rộng rãi.

    Trong khi đó, nhạc sĩ Lan Đài đã sống và đóng góp nhiều ca khúc nổi tiếng và sách về âm nhạc lại sống lặng lẽ tại quê nhà. Sau khi qua đời ít ai nhắc đến tên nhạc sĩ Lan Đài.

    Viết những dòng nầy, kèm theo những ca khúc của ông, rất quen thuộc đã được các ca sĩ thành danh ở miền Nam VN trình bày (kèm trong YouTube) để gởi đến quý vị.

    Áo Tím Ngày Xưa rất quen thuộc với giới thưởng ngoạn


    • “Thơ ấu đi vào trong giấc mơ

      Yêu mến xưa tìm lên trang thơ

      Lòng vẫn nhớ một mùa thu xưa

      Một mùa thu dệt nhiều mộng mơ

      Tôi đã yêu đã thương đã nhớ…”


      Ca khúc Áo Tím Ngày Xưa với tiếng hát Thái Thanh




      Với tiếng hát Giao Linh



      Ca khúc Khói Lam Chiều đã một thời rất thịnh hành


      “Mỗi lúc hoàng hôn sắp về ngàn lối

      Nuối tiếc ngày xanh đã tàn mơ rồi

      Bùi ngùi, xao xuyến, thương nhớ xa xôi

      Thương về quê hương mến yêu

      Có bóng cô em diễm kiều.

      … Khói lam chiều lên chơi vơi

      Khói lam chiều vương nơi nơi

      Khói lam chiều gieo đơn côi

      Đưa người tha phương vào trong lãng quên”


      Ca khúc Khói Lam Chiều với tiếng hát Phương Dung




      Ca khúc Chiều Tưởng Nhớ phổ thơ Hoàng Hương Trang (ca khúc nầy trùng tên với ca khúc của Thẩm Oánh)


      “Chiều đi lặng lẽ

      Thương nhớ muôn bề

      Khi người yêu đã chết

      Nhạc thu chưa thấy về

      … Bàn tay đâu tìm không thấy nữa

      Bờ môi đâu, mắt đâu, ôi tìm đâu

      Dấu chân em xa vời vợi

      Nghìn muôn xưa quên lãng rồi”


      Ca khúc Chiều Tưởng Nhớ với tiếng hát Lệ Thu:




      Với tiếng hát Thanh Lan




      Ca khúc Tà Áo Trinh Nguyên

      “Một chiều vàng ngát ý thơ

      Vương nắng thu trên làn má

      Dịu dàng người hoa thướttha

      In bóng duyên trên đường tà.

      … Đường đời dù sóng gió

      Mà mong ước không bao giờ nhạt phai

      Lòng người thường tiếc nuối

      Một dĩ vãng đã xa rồi”


      Ca khúc Tà Áo Trinh Nguyên với tiếng hát Hà Thanh




      Ca khúc Tìm Về của Y Vân & Lan Đài cũng rất quen thuộc trong giới mộ điệu âm nhạc


      “Đêm vắng anh ơi có buồn lắm không

      Về đây cùng tôi cho hết chờ mong

      Hết đi đường vắng âm thầm

      Hết đi lẻ bóng cô đơn

      Hết mang nỗi sầu vấn vương

      … Nơi đây có vòng tay chờ đợi

      Đang tha thiết mong anh trở lại

      Quê hương ấm êm trong tình người

      Anh nhớ mau về anh ơi


      Ca khúc Tìm Về với tiếng hát Phương Thoa




      Ca khúc Quán Chiều


      “Hoàng hôn theo nắng tắt cô liêu

      Riêng bóng tôi ngồi trong quán chiều

      Đường xưa đâu có khác bao nhiêu

      Nhưng người xưa đã xa tôi nhiều

      … Ai ơi, mộng đời bao, hoa đẹp tươi

      Vì đời bao trái ngang buồn vui

      Nhớ chăng những lời nói trong tiếng cười

      Mà mến thương người”


      Ca khúc Quán Chiều với tiếng hát Hà Thanh

      https://lyric.tkaraoke.com/16129/quan_chieu.html


    Không hiểu vì lý do gì mà nhạc sĩ Lan Đài sáng tác nhiều ca khúc mang nỗi buồn man mác xa xôi trong khi nghề nghiệp và tình yêu với cuộc sống cũng là niềm ước mơ của nhiều người.

    Trong thời gian qua, tôi đã viết nhiều về thơ văn nơi phố cổ Hội An, càng về già càng nhớ nơi chốn với bao nhiêu kỷ niệm của thuở học trò. Hai đêm qua, tôi nghe lại những ca khúc của nhạc sĩ Lan Đài và viết những dòng nhạc về ông với niềm thương cảm.


    Little Saigon, July 16, 2021

    Vương Trùng Dương



              
Trả lời

Quay về “câu chuyện âm nhạc”