Ca sĩ Thu Vàng thích và chọn nhạc có chủ đề quê hương

Trả lời
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Ca sĩ Thu Vàng thích và chọn nhạc có chủ đề quê hương

Bài viết bởi Bạch Vân »

  •           


    Ca sĩ Thu Vàng thích và chọn nhạc
    có chủ đề quê hương




    Ca sĩ Thu Vàng. (Hình: Văn Lan/Người Việt)




    Qua sự đánh giá của nhiều nhạc sĩ, nhà văn, nhà thơ cũng như khán, thính giả trong và ngoài nước, Thu Vàng là một giọng hát hiếm quý trong nền tân nhạc Việt Nam hiện nay, tiếp nối những giọng ca tài danh Thái Thanh, Kim Tước, Mai Hương, Duy Trác…

    Cuộc trò chuyện này sẽ giúp cho những người hâm mộ cô biết thêm một số điều về con người cũng như quá trình ca hát của cô trong thời gian qua.

    Thu hát “Thu Vàng”

    *Trần Doãn Nho: Trước hết, tôi hơi tò mò một chút. Sao cô lấy tên là Thu Vàng?

    -Thu Vàng: Tôi tên thật là Thu. Tên “Thu Vàng” được bạn bè trong lớp Đệ Tứ trường Nữ Trung Học Quảng Tín đặt cho, nhân Thu hát bản “Thu Vàng” của Cung Tiến để phân biệt với hai bạn cũng tên Thu trong lớp. Có người cho rằng tên Thu đã không vui, còn thêm chữ Vàng làm chi cho não nuột và bảo Thu nên đổi cho đời sáng láng ra bớt, nhưng tôi nghĩ cái tên cũng đã có tiền duyên gắn bó với người.

    *Trần Doãn Nho: Trên Facebook, các thính giả nghe Thu Vàng hát thường hỏi nhau về gốc gác của Thu Vàng. Người thì nói gốc Huế, kẻ thì nói Quảng Nam, hay Quảng Ngãi, có người nói là gốc Bắc. Vậy thì thực sự quê quán của Thu Vàng ở đâu?

    -Thu Vàng: Thưa anh, tôi gốc Tam Kỳ, Quảng Nam. Trước năm 1975, tôi di chuyển nhiều nơi, nơi cuối cùng định cư là Quảng Ngãi. Có người nghĩ tôi gốc Huế vì khi ba tôi ra Quảng Trị làm việc, tôi theo ra học, tôi biết nhiều từ ngữ địa phương, sử dụng được như người dân vùng này. Câu hỏi gần như thường xuyên của khán, thính giả (và có phần rất thú vị đối với người Bắc xưa) với tôi là, “Sao cô nói giọng Quảng mà hát y như giọng Hà Nội xưa vậy?,” tôi trả lời: “Có lẽ vì tôi nghe nhạc từ lúc còn bé mãi đến giờ nên quen cách phát âm của những ca sĩ mình yêu thích mà chính mình cũng không biết, khi nghe hỏi mới để ý.”

    *Trần Doãn Nho: Cũng trên Facebook, một số các bạn học của Thu Vàng ở nhiều nơi kể lại là Thu Vàng đã thường hát cho bạn bè nghe khi còn đi học. Hồi đó, Thu Vàng thường hay hát nhạc loại gì?

    -Thu Vàng: Thuở ấy tôi hát trong trường, trong các chương trình đi tiền đồn của trường, hay các chương trình thăm viếng thương bệnh binh. Có khi hát trong đài phát thanh, đài truyền hình vào dịp này hoặc dịp kia và vì tôi là con nhà lính, đi nhiều nơi nên cái tên Thu Vàng và tiếng hát cũng được dịp “tung cánh chim.”

    Thời tiểu học, khi hát cho trường thì ba tôi thường chọn và tập cho tôi những bản nhạc thiếu nhi của Lê Thương, Phạm Duy… Sáng sớm nào ba tôi cũng mở nghe chương trình nhạc bình minh của đài Sài Gòn. Hằng tuần, chương trình Nhạc Thiếu Nhi của đài Sài Gòn cũng rất hấp dẫn tôi. Về sau, hôm nào thức khuya thì nghe chương trình Dạ Lan hay chương trình nhạc chủ đề của Nguyễn Đình Toàn.

    Tôi còn nhớ những năm đầu Trung Học Đệ Nhất Cấp, tôi thích nghe nhạc của chương trình thương mại, thích thú hát theo những bản Bolero. Sau đó ba tôi hướng tôi nghe những bản nhạc xưa do những ca sĩ Thái Thanh, Kim Tước, Mai Hương, Anh Ngọc, Duy Trác… hát, nghe quen rồi dần dần yêu thích. Thời điểm này, tôi được sinh hoạt trong ban nhạc “Tuổi Thơ” ở Hội An do anh Thái Tú Hòa thành lập.

    Anh Hòa và thầy Lê Khuê, hiệu trưởng trường Nam Tiểu Học, cùng một số anh văn nghệ trong phố đã tập cho ban “Tuổi Thơ” hát những trường ca quan trọng như “Mẹ Việt Nam,” “Con Đường Cái Quan” của Phạm Duy, những bản hùng ca, nhạc thiếu nhi của Hùng Lân, Lê Thương, Phạm Duy… và nhiều tác phẩm giá trị khác. Giai đoạn này thực sự định hình thể loại nhạc tôi theo đuổi đến giờ. Tôi có may mắn được học hát rất nhiều từ những người thầy rất có tâm này.

    *Trần Doãn Nho: Thu Vàng có thường hát nhạc Trịnh Công Sơn không?

    -Thu Vàng:
    Tôi ít hát nhạc Trịnh Công Sơn dù thời đó công chúng đang rất yêu chuộng Trịnh Công Sơn và Khánh Ly. Có lẽ do tôi chịu ảnh hưởng ba tôi. Tuy vậy, tôi cũng thuộc nhiều bản, thỉnh thoảng hát cho bạn bè nghe hoặc khi sinh hoạt lớp. Năm 2016, tôi có thu âm ba bản cho CD “Dã Tràng Ca” do anh Quốc Ân thực hiện, đó là “Ru Ta Ngậm Ngùi,” “Lời Thiên Thu Gọi” và “Nhìn Những Mùa Thu Đi.”

    *Trần Doãn Nho:
    Thông thường thì một khi đã thích loại nhạc mà Thu Vàng hay hát, tạm gọi là nhạc cổ điển hay nhạc thính phòng, thì thường người ta không thích hát nhạc Bolero hay ngay cả nhạc Trịnh Công Sơn. Riêng Thu Vàng thì thấy thế nào?

    -Thu Vàng: Cũng có phần đúng khi cho rằng hễ đã thích loại nhạc này thì không mặn mà với những loại nhạc khác. Riêng tôi, tôi nghĩ rằng không hẳn như vậy, nhiều người vẫn thích nghe những loại nhạc và những ca sĩ với phong cách khác nhau. Tôi cũng vậy. Ngoài loại nhạc tôi đã chọn, tôi cũng thích, tuy không thường lắm, nhiều bản với nhịp Bolero, Rumba…

    Tôi vẫn nghe các giọng ca nổi tiếng như Thanh Thúy, Hoàng Oanh, Hương Lan, Thanh Tuyền, Phương Dung, Duy Khánh, Chế Linh, vân vân… Tôi thích nhất giọng Mỹ Thể. Về dòng nhạc tôi thường hát, ngoài Thái Thanh, Mai Hương, Kim Tước, Duy Trác, Anh Ngọc…, sau này tôi thích Tuấn Ngọc, Khánh Hà và nhiều ca sĩ khác nữa. Lớp trẻ hơn, tôi thích giọng Trần Thái Hòa, Thiên Tôn… Lớp trẻ hơn nữa, tôi ít biết và cũng ít nghe, xem nên không có ý kiến.

    “Con gái không được theo nghề ca hát”

    *Trần Doãn Nho: Thu Vàng đã theo học nhạc như thế nào?

    -Thu Vàng: Tôi không có may mắn được theo học một trường nhạc nào, thưa anh, mặc dầu rất ước mơ được vào học trường nhạc chính quy. Một mặt, ba tôi đã “ra lịnh” từ lâu, con gái không được theo nghề ca hát. Nhưng trở ngại lớn nhất là tôi thuộc vào một thế hệ kém may mắn nhất, vì sinh ra và lớn lên lọt thỏm vào giữa giai đoạn khốc liệt, quá nhiều biến động của lịch sử Việt Nam, và mọi ước mơ đành “gút” lại một cách tức tưởi vào năm 1975. Chúng tôi chưa kịp làm được gì cho tương lai. Ba tôi không phải mất công cấm đoán tôi nữa. Sau năm 1975, tôi chỉ tìm tòi tự học. Nhưng thuở ấy rất khó tìm sách, không có băng đĩa, máy móc để nghe. Tìm được cái gì thì học, thì nghe cái ấy.

    *Trần Doãn Nho:
    Học nhạc đâu phải như học chữ, phải biết nhạc lý, phải biết xướng âm, phải biết giữ nhịp, vân vân. Trong những điều kiện như thế, Thu Vàng học nhạc và ca như thế nào?

    -Thu Vàng:
    Sau năm 1975, khi phải nộp sách để nhà nước đốt, tôi tìm cách giấu được tập “Methode de Guitare” của Ferdinando Carulli và “Kỹ thuật hát” của Tống Ngọc Hạp, cùng một ít tập sách khác vào vài nơi sau nhà, lấy củi chận lên trên. Hồi đó tôi không luyện tập nhiều, phần lớn thời gian dành cho việc kiếm cơm. Họa hoằn lắm mới dành chút thời gian cố gắng học đàn guitar và tập hát theo hai tập sách nói trên. Sợ quá nên mỗi lần học xong lại mang giấu sách đi.

    Có lẽ tôi cũng may mắn có được một số vốn rất tự nhiên do lúc nhỏ được nghe rất sớm và thật nhiều rồi dần dà thấm vào người, thuộc nhạc thuộc lời, biết giữ nhịp, lấy hơi… lúc nào cũng không hay. Tôi không hề thông qua một người thầy chính quy nào trừ ít tập sách mình có hay tình cờ bắt gặp ở đâu đó. Nhân đây, tôi xin cảm ơn ông Tống Ngọc Hạp, tác giả tập sách “Kỹ Thuật Hát,” tuy mỏng, nhưng tác giả soạn với cái tâm của một nhà sư phạm nên rõ ràng, chi ly. Tôi xem ông đã là một nguòi thầy đã dạy tôi ca hát.

    Thường thì vào buổi sáng sớm, tôi dành một ít thời gian hiếm hoi, xướng âm theo đàn guitar, cố ráng lên cao dần, cao đến lúc không lên được nữa rồi sau đó, xuống giọng thấp dần cũng thế. Vừa tập vừa canh chừng vì sợ công an và hàng xóm. Mãi đến sau này, khi có đổi mới, tôi mới được “rống” to thoải mái hơn. Thỉnh thoảng nhớ lại còn thấy buồn cười. Lúc ấy tôi cũng chưa đủ kinh nghiệm thẩm âm để biết độ cao của đàn có chuẩn không. Khi so dây đàn thì cũng chỉ biết dựa vào độ cao của thanh quản mình nên thiếu chính xác.

    Về phát âm thì phải học và chú ý tối đa vì tôi gốc Quảng Nam, phát âm không chuẩn nhiều âm, vần. Khi xưa, chương trình tiểu học cũng đã dạy cách phát âm chuẩn trong môn chính tả và tập đọc nhưng lúc ấy chưa chú ý nên tôi không nhớ, sau này học cách điều khiển lưỡi, họng, môi… cho mỗi âm theo tập sách nói trên, tôi phải tìm hiểu lại ở các sách tập đọc và chính tả của thời đi học tiểu học.

    *Trần Doãn Nho: Hát loại nhạc bình thường đã không dễ, hát loại nhạc có “nét nhạc cầu kỳ đòi hỏi kỹ thuật hát và kén chọn người nghe” như Thu Vàng lại càng quá khó. Thu Vàng có thể nói sơ qua về việc tập những bản nhạc rất khó như “Chiều Về Trên Sông” hay “Đường Chiều Lá Rụng” hay “Dạ Lai Hương”….

    -Thu Vàng: Những bản nhạc đó tôi đã được nghe và đã lưu lại ấn tượng từ trước năm 1975. Sau 1975, không còn nghe được nữa và cũng không thể tìm nhạc bản. Hình như mãi đến sau năm 1995 mới nghe được một ít bản. Tình hình nới dần mới có thể tập lại được bằng cách nghe vì không có nhạc bản. Tôi mê quá nên năm 2002 và những năm sau đó, tôi đã chắt bóp tiền bạc thu âm hai CD “Hương Xưa” và “Phạm Duy” tại Sài Gòn và CD “Ngày Xưa Yêu Dấu” tại Quảng Ngãi. Lúc ấy tôi chưa tìm được những phòng thu tốt và không có ai hướng dẫn, nên những CD này hòa âm còn rất thô sơ, tôi chưa vừa ý. Tuy nhiên, tôi đã học được kỹ thuật thu âm và những kinh nghiệm này rất hữu ích, giúp tôi rất nhiều trong việc thực hiện những CD sau.

    Bản “Chiều Về Trên Sông” tôi có nhiều ấn tượng và nhớ lâu vì thường được nghe mỗi chiều ở đài phát thanh Sài Gòn, với tiếng đàn của nhạc sĩ Nghiêm Phú Phi, không thể nào quên được. Những bản nhạc khó như “Sérénade” của Franz Schubert, “Đường Chiều Lá Rụng,” “Dạ Lai Hương” của Phạm Duy, “Vọng Ngày Xanh” của Khánh Băng, “Phố Mưa” nhạc Pháp, lời Nguyễn Đình Toàn, “Dạ Khúc” của Nguyễn Văn Quỳ, Nguyễn Mỹ Ca… tôi phải nghe để tập vì khi ấy vẫn chưa tìm ra nhạc bản. Đến trước khi thu âm bản nào thì nhờ phòng thu hoặc những người trẻ sành máy móc tìm hộ để “solfege” lại bằng đàn guitar cho chính xác. Nói chung, có lẽ do tôi thích nghe, chịu nghe, đam mê âm nhạc thì những âm thanh yêu thích tự nhiên thành cái của riêng mình lúc nào không hay.



    Ngày 4 Tháng Tám, 2019 sắp đến, ca sĩ Thu Vàng sẽ hát trong chương trình “Còn Mãi Với Thời Gian” do nhóm Tiếng Xưa tổ chức tại hí viện Saigon Performing Arts Center, Fountain Valley. (Hình: Văn Lan/Người Việt)



    Chọn kỹ cả nhạc lẫn lời

    *Trần Doãn Nho: Khi chọn nhạc, điều đầu tiên là Thu Vàng chọn nhạc hay chọn lời?

    -Thu Vàng: Trước khi hát, tôi thường chọn nhạc bản rất kỹ cả nhạc lẫn lời. Để chuẩn bị cho một đêm nhạc, việc chọn danh sách bài hát cho chương trình là lâu nhất, phải cân nhắc cho khán giả và cho mình.

    *Trần Doãn Nho: Từ trước đến nay, Thu Vàng đã phát hành bao nhiêu CD rồi, cả trong và ngoài nước?

    -Thu Vàng: Tôi đã thực hiện được bốn CD: “Dạ Khúc” (2008), “Thu Hát” (2012), CD này, vì lý do kỹ thuật, sau đổi lại thành “Vàng Thu Rơi Mênh Mông” phát hành tại Cali năm 2014, “Vọng Ngày Xanh” (2017) và “Tiếng Hát Lênh Đênh” (2018). Ở Việt Nam, phát hành một CD không dễ dàng. Muốn phát hành, thì phải xin phép. Cơ quan văn hóa chỉ cấp phép và dán tem cho những CD nào có những bản nhạc mà nhà nước đã duyệt xét. Tôi không thể hát những bản nhạc mình không yêu thích và không hợp giọng nên chấp nhận không phát hành, chỉ thực hiện xong, lưu hành trong bạn bè và người thân thôi anh ạ. Nhân đây, tôi xin cảm ơn lòng yêu thương tiếng hát mình và sự chia xẻ của quý anh chị, của các bạn đã giúp đỡ, dìu tôi đi qua giai đoạn gian khó.

    *Trần Doãn Nho: Thu Vàng đã trình diễn bao nhiêu lần trước công chúng? Buổi nào để lại nhiều ấn tượng nhất?

    -Thu Vàng: Tôi đã được anh em, bạn bè tổ chức chương trình riêng cho mình trình diễn tại Quận Cam năm lần. Lần thứ nhất do anh Thân Trọng Mẫn tổ chức trong chương trình “Thơ phổ nhạc” tại Trường Nhạc của nhạc sĩ Khánh Hồng vào năm 2014 khi tôi sang Mỹ thăm gia đình. Đây là lần đầu tiên tôi hát tại Quận Cam nên nhớ mãi. Khán phòng nhỏ, sức chứa khoảng 60 người, mà khán giả khoảng 80 người, thiếu ghế, nhiều người phải đứng bên ngoài, tôi cảm động hết biết luôn!

    Năm 2018, tôi sang Mỹ lần thứ hai, được anh em, bạn bè tổ chức thêm bốn chương trình riêng tại Đài 57.3, Thư Viện Toàn Cầu, tòa soạn Việt Báo. Ngoài ra tôi còn hát trong những chương trình khác do Viện Việt Học tổ chức tại tòa soạn báo Người Việt và Việt Báo, chương trình Nguyễn Đình Toàn, chương trình của nhóm Không Gian Xưa, vân vân. Tôi cũng đã hân hạnh được hát trong chương trình “Viết Về Nước Mỹ” và chương trình nhạc Trần Dạ Từ. Những chương trình do Việt Báo đứng ra thực hiện được tổ chức rất chuyên nghiệp và có tâm.

    Nhân đây, cũng xin báo tin là vào ngày 4 Tháng Tám, 2019 sắp đến, tôi sẽ hát trong chương trình “Còn Mãi Với Thời Gian” do nhóm Tiếng Xưa tổ chức. Chương trình này sẽ có sự góp mặt của các ca sĩ Kim Tước, Bùi Thiện, Sơn Ca, Vũ Anh, Hoàng Hương, Nam Trân, Tấn Đạt…

    Tôi rất vui khi nhận thấy ở Quận Cam, rất nhiều người trong cộng đồng người Việt cùng mình yêu quý dòng nhạc này và hơn nữa là có ý thức gìn giữ cho đời sau. Có rất nhiều người tự nguyện bỏ công sức để duy trì và phát triển những tác phẩm lớn của Việt Nam một cách vô điều kiện như ban hợp xướng Ngàn Khơi, ban hợp xướng Viện Việt Học. Họ chọn lọc nhạc, tập luyện rất nghiêm túc và đầy ý thức.


    “Nhạc bản tôi chọn được khán giả yêu mến”


    *Trần Doãn Nho: Lần đầu tiên tôi được nghe Thu Vàng hát trực tiếp là trong đêm nhạc “Tình Hoài Hương” tại tòa soạn Việt Báo. Khán giả rất đông, có nhiều người ở xa đến, phòng hội 200 chỗ ngồi không đủ chứa, đến nỗi nhiều người phải đứng xem, khán giả đa phần là người lớn tuổi nhưng ai cũng ở lại từ đầu đến cuối chương trình. Thú thật, tôi rất ngạc nhiên trước sự hâm mộ nồng nhiệt này…

    -Thu Vàng: Dạ, tôi xin cảm ơn anh. Đêm “Tình Hoài Hương” ngày 11 Tháng Năm, 2019 vừa qua, là một đêm rất đáng nhớ vì đây là lần đầu tiên trong chương trình của mình, tôi được hát nhạc của nhiều anh em, bạn bè văn nghệ, những người thuộc các lãnh vực sáng tác khác, lại say mê viết nhạc, mà lại viết hay. Tôi rất vui được giới thiệu các nhạc phẩm hay thơ phổ nhạc của các nhà văn, nhà thơ đến với công chúng.

    Tôi thấy được tấm lòng của tác giả đối với tác phẩm mình và cũng nhận thấy sự nồng nhiệt của khán giả khi đón nhận những nhạc phẩm còn rất lạ với họ. Được gặp gỡ các anh chị từ xa về dự, thật cảm động. Khán giả thưởng thức rất chăm chú, lịch sự. Khi chấm dứt, nhiều khán giả còn nán ở lại gặp gỡ, cảm ơn, có lời khen và mong sẽ được nghe lại. Tôi nghĩ, được khán giả yêu mến một phần là do những nhạc bản tôi chọn. Bất cứ ở đâu, tôi thích và thường chọn nhạc có chủ đề quê hương. Điều này có lẽ đã chạm vào nỗi niềm tha phương của khán giả.

    Tham dự những đêm nhạc riêng của tôi thường là khách lớn tuổi. Khách trẻ tuổi nhất cũng khoảng 40 tuổi trở lên. Những người trẻ này đến nghe tôi hát có lẽ yêu nhạc do ảnh hưởng của ba mẹ.

    *Trần Doãn Nho: Có ai khuyên Thu Vàng nên bỏ nhạc mình thường hát để hát nhạc phổ thông với mục đích có nhiều khán, thính giả hơn không?

    -Thu Vàng: Dạ không có ai, thưa anh. Nhưng nhiều người khuyên tôi nên chọn hát thêm những bản phổ thông để có thể mang giọng hát mình đến với số đông người nghe hơn. Vậy nên trong những chương trình riêng của mình sau này, tôi cũng có chọn một ít bản nhạc nhẹ nhàng hơn, được nhiều người yêu thích nhưng cũng không chệch ra ngoài dòng nhạc chính tôi thường hát để dung hòa cho một đêm nhạc.

    *Trần Doãn Nho: Lúc nào thì tên tuổi của Thu Vàng đến với công chúng?

    -Thu Vàng: Tên Thu Vàng được biết đến qua trang mạng art2all.net của chị Lệ Khánh ở San Jose. Chị đã giới thiệu giọng ca Thu Vàng từ sớm, hình như sau năm 2000. Và sau này còn có nhiều trang khác cũng giới thiệu, như: Phovan của anh Nguyễn Xuân Thiệp, trang anh Đỗ Hồng Ngọc, trang Trần Thị Nguyệt Mai, trang Phạm Cao Hoàng, Phan Anh Dũng, Lê Hân, trang Kon Tum… Nhạc sĩ Hoàng Khai Nhan, chị Thúy Vy đã thực hiện rất nhiều clip rất giá trị cho những CD của tôi.

    Nhân đây tôi xin cảm ơn tất cả các trang web và quý anh chị đã giới thiệu tiếng hát Thu Vàng đến với công chúng. Tôi cũng xin lỗi những trang khác tôi chưa được biết để gửi lời cảm ơn đến quý vị.

    Nghĩ cho cùng, mọi việc đều đến từ cái duyên cả anh ạ. Cuộc đời đã cho tôi nhiều đau khổ, mất mát nhưng tôi nghĩ, có thật sự kinh qua những đau khổ, mất mát, thiếu thốn thì mới khao khát thương yêu, yêu hết thảy: quê hương, thiên nhiên, con người… Và tôi tin, cái gì xuất phát từ tâm thì sẽ đi vào lòng người.

    Cuối cùng, tôi thành thật cảm ơn anh đã quan tâm đến tiếng hát của tôi, đã khơi cho tôi được bày tỏ đôi điều về mình.

    *Trần Doãn Nho: Cám ơn Thu Vàng đã dành cho tôi và qua đó, cho quý độc giả cuộc trò chuyện vô cùng lý thú này.

    Nguồn:https://www.nguoi-viet.com


              
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Ca sĩ Thu Vàng thích và chọn nhạc có chủ đề quê hương

Bài viết bởi Bạch Vân »

          






Nhạc phổ từ bài thơ



LỆ ĐÁ XANH

Thanh Tâm Tuyền




Tôi biết những người khóc lẻ loi
không nguôi một phút
những người khóc lệ không rơi ngoài tim mình
em biết không
lệ là những viên đá xanh
tim rũ rượi

đôi khi anh muốn tin
ngoài đời chỉ còn trời sao là đáng kể
mà bên những vì sao lấp lánh đôi mắt em
đến ngày cuối

đôi khi anh muốn tin
ngoài đời thơm phức những trái cây của thượng đế
mà bên những trái cây ngọt ngào đôi môi em
nguồn sữa mật khởi đầu

đôi khi anh muốn tin
ngoài đời đầy cỏ hoa tinh khiết
mà bên cỏ hoa quyến rũ cánh tay em
vòng ân ái

đôi khi anh muốn tin
ôi những người khóc lẻ loi một mình
đau đớn lệ là những viên đá xanh
tim rũ rượi


~~oOo~~


          






          
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Ca sĩ Thu Vàng thích và chọn nhạc có chủ đề quê hương

Bài viết bởi Bạch Vân »

          







Mắt Biếc
Tác giả: Cung Tiến



Mắt hoen màu nhớ ân tình xa xưa
Tóc nghiêng bờ nắng, vai buồn chơ vơ
Mắt xưa sầu vắng, mắt xưa lệ thắm
Ôi mắt xưa còn đắm hồn tuổi thơ!

Mắt hoa vừa sáng ngời mùa Xuân đó
Tóc hoa vừa rối bời mùa Thu đó
Lối quen mòn chân êm bước đôi tình nhân

âu yếm như mùa Xuân trắng ngần

"Nhớ không mùa đó!
Nhớ không trời đó!"
"Dẫu cho tàn nắng hương không nhòa!"

Nằm nghe cây đổ lá từng cánh
Ngậm ngùi, ôi tiếng chim cười đầu cành!
Hồn anh nghiêng lả xuống làn môi ôi rực rỡ!
Ân tình ngất ngây không ngỡ ngàng.
Đâu ngờ phút giây huy hoàng, phút giây khổ đau!.
Chợt nghe chim thảng thốt ngoài hiên, tưởng chừng nhói vào tim.

Sớm mai vừa thức ôi nhiều nhớ thương
Nắng ôm choàng gối đôi bờ vai êm
Tiếng ai còn âm âm, tóc ai còn thơm thơm,

mắt ai còn xanh thắm trong tâm hồn .
Biết đâu nào tháng ngày về sau?
Biết đâu nào chúng mình còn nhau?
Nhớ trong tình yêu, yêu trong tình nhớ, tha thiết hơn tình mây ban chiều
Nắng ơi đừng vắng!
Gió ơi đừng lắng!
Ái ân đừng . . .
Ái ân đừng xa vắng trần gian!



          
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Ca sĩ Thu Vàng thích và chọn nhạc có chủ đề quê hương

Bài viết bởi Bạch Vân »

          






Vàng phai mấy lá


Nhạc : Đoàn Chuẩn và Từ Linh
Hòa âm : Martino
Tiếng hát : Thu Vàng
Video : Hoàng Khai Nhan


Ai đốt Cô Tô thành vì đôi mắt giai nhân hề
Lửa cháy bao đêm ròng, thành quách tan
Ai trót nhấp men tình để Mỵ Cơ thương nhớ
Khi thác rồi, khi thác rồi, Tiêu Nhiễn vẫn còn mơ
Ai xui ta gặp nhau, để tình gây oan trái
Để tình anh bẽ bàng, và tình em lỡ làng
Để mùa thu ( Và ngàn sau ) lá vàng khóc tình tan

Từ nay bèo trôi, cầu xiêu, con đò nát
Và mây đìu hiu cây rụng lá, thân mình về đâu?
Đàn chùng, dây phím lỡ, mái đổ nhà xiêu, nhẹ như tiếng khóc thầm.
Mây sầu vương chót núi, đường chia biên giới, người xa nhau mãi
Giấc chiêm bao đêm nào chìm trong sương khói thời gian.

Xưa có người Phù Sai rắc hoa vàng sau mỗi bước giai nhân
Đến bây giờ yêu không đành, mà ghét cũng không đành,
mà dứt cũng không đành



Rồi đây thời gian đổi thay con người mới

Bài ca tình yêu bay lộng gió trên đường về tim

( Cầu mong thời gian dần phai bao lời hứa

Và đêm từ nay không tưởng nhớ đến người mình yêu )
Chịu được sao giông tố, cánh buồm mong manh,
nhẹ như cánh bướm vàng
Khi mùa Thu đến báo, tình duyên đã dứt, đường chia đôi lối
Gió nâng mây về trời đời nào quên cánh diều bay

Em khác gì quỳnh dao lúc cát lầm phung phí hết xuân xanh
Lúc đêm về thương cho đời, và cũng ghét cho đời,
và cũng chán cho đời
Mưa dồn trôi nước lũ xuôi dòng thả hết bụi nhơ,
xuôi dòng trầm câu hát tương tư
Nhủ lòng thôi hết những mùa Thu

Lá thu bay về anh, như những cánh hoa đời em
Còn đâu cành hoa màu tím - đường đi dệt gấm vàng son
Lòng anh chua xót
Cánh hoa vì đợi anh rã rời, héo tàn úa vàng,
vùi sâu trong kiếp thời gian.




          
Trả lời

Quay về “câu chuyện âm nhạc”