Vài cảm nghĩ về Giấc Mơ Ngàn

Trả lời
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Vài cảm nghĩ về Giấc Mơ Ngàn

Bài viết bởi Bạch Vân »

  •           


    Hôm nay BV lang thang kiếm bài giấc mơ ngàn để nghe, vô tình thấy bài viết của anh Tôn Thất Tuệ trong trang xem ảnh bên Đặc trưng hay quá, xin mạn phép anh đem về nhà Nam để dành :) . Mời cả nhà cùng thưởng thức nhạc phẩm Giấc mơ ngàn, sáng tác Ngọc Bích, ca sĩ Thái Thanh trình bày, và những cảm nghĩ của anh Tôn Thất Tuệ :flwrhrts:







    Dear Hoàng Văn

    Tôi đang đọc lại Cánh Buồm Xa Xưa của Gun Ho đến trang 17 thì thấy Hoàng Văn có lời thăm hỏi tôi đã lâu nên vội đi tìm nhà của bạn mà sai địa chỉ lại chạy vô Quán Lá tưởng bạn đang trốn vợ rượt nên chạy vô hội sợ vợ để cùng nhau tự vệ.

    Thì ra bạn đi chụp ảnh "nắng thu chìm trong rừng" với sự ủng hộ của hue huong ở post #416. Tìm được nhà ra rồi, xin để nhờ vào garage cái nầy, bữa mô mình làm garage sale.


    Vài cảm nghĩ về Giấc Mơ Ngàn
    Nhạc Ngọc Bích, Thái Thanh hát (lời bên dưới)


    Beethoven cho trình làng cầm tấu khúc vĩ cầm duy nhất cuối 1806. Người độc tấu cà ngẵng lại còn thêm phần ngẫu hứng của mình. Sự thất bại chua chát nầy làm cho tác giả phải chuyển qua dương cầm viết lại từ đầu đến cuối. Nhưng mãi đến gần 40 năm sau Felix Mendelssohn cùng cậu bé 12 tuổi Joseph Joachim đưa nhạc phẩm nầy lên đĩnh cao, được công nhận là cầm tấu khúc trong sáng nhất, đầy sức sống nhất, và cũng beethovenesque nhất. Ngày nay nói đến vĩ cầm thì không quên nói đến nó; và bất cứ diệu thủ nào cũng nhờ nó làm nhãn hiệu cầu tòa.

    Nhắc đến chút nhạc sử nầy đề nói tiếng hát của Thái Thanh đã làm sống dậy nhiều bản nhạc, và lần nầy xin nêu vài cảm nghĩ nhân khi nghe Thái Thanh qua Giấc Mơ Ngàn của Ngọc Bích. Lâu lắm khi mới qua Mỹ , tôi nẳm mơ thấy một người đàn cầm tấu khúc nói trên, anh ta chạy loạn chiến tranh và vùi cây đàn trong đống lá. Tôi thức dậy và tiếng đàn vẫn bên tai nghe còn rõ hơn; thì ra cái la dô nhỏ xíu ở đầu giường qua làn sóng FM đang phát thanh ngón đàn của một ai đó. Kinh nghiệm mộng thực ấy, chiều nay, khi đang ngủ trưa với giấc mơ khí trời mát dịu của hơi thu; tôi thấy có ai hát nhạc đề chính của bản nhạc nầy và tôi ngâm câu thơ cổ: vi lô hiu hắt như màu khơi tiêu. Tôi thức dậy, tiếng Thái Thanh như tiếp nối giấc mơ ngàn.

    Văn Cao vào Saigon nói rằng hát như Thái Thanh mới là hát; phải chăng Văn Cao đã quá sợ tiếng hát opera “ruộng” bắt chước của Nga hay lối hát sắt máu mà Trung Tâm Cán Bộ Chí Linh đã bắt chước như muốn đâm chém người ta trên màn hình Saigon VNCH? Phải chăng Văn Cao muốn nói Thái Thanh hát Thiên Thai? Nếu Văn Cao nghe bài nầy thế nào ông cũng nói như vậy. Tôi phải mượn Văn Cao vì không biết fa sol la si đô.

    Trong phương thức lấy cái nầy diễn tả cái kia, tôi đã thưa với các bạn rằng nếu Văn Cao là Sebastian Bach thì Phạm Duy là Beethoven. Riêng ở đây bản nhạc của Ngọc Bích rất thánh thiện, rất spitual như các tác phẩm của Văn Cao. Dĩ nhiên đó là cảm quan về hơi nhạc, trong lúc đề tài vẫn nằm trong nét chung, rất quen thuộc. Ngọc Bích viết chửng chạc, như những tác giả khác đã nắm vững điều mình muốn diễn tả, nằm trong dòng nhạc với những khuôn mặt “ít ồn ào” như Nguyễn Văn Quỳ (Dạ khúc), Nguyễn Thiện Tơ (nhắn gió chiều), Việt Lang (tình quê hương) v.v… Nắm vững, tôi muốn nói không bị lấn cấn giữa ký âm pháp tây phương và ngôn ngữ Việt Nam. Theo Tô Hải, ngoài Bắc đã học nhạc lý của Nga Sô, và họ đã viết làm sao mà hai chữ hải quân, phải hát là hai quần. (Thật ra hai chữ vắng xa của Nguyễn Văn Quỳ đã phải hát thành vằng xa dù tài cán như Mai Hương).
    Khả năng ấy của Ngọc Bích góp phần giúp cho Thái Thanh phát âm rất rõ ràng và có những phân đoạn (phrasing) sắc bén và tài tình. Thái Thanh không hát uốn éo như cô con gái. Tôi không đề cập đến Ý Lan. Nhưng tôi muốn nêu trường hợp của Lara Fabian qua bài Je suis malade của Serge Lama. Lối ca réo rắc của Lara hấp dẫn phút đầu nhưng nghe kỹ thì thấy cô nàng không diễn tả được nhiều, nhất là qua cái lỗi “làm nát bài” với lối ngắt câu ở giữa các thành ngữ. Lối trình bày nầy rất đại chúng, rất nhiều kịch tính (theatrical) nhưng không thấm thía như lối trình bày chân phương của Dalida hay chính tác giả. Lời lẽ phân minh, cung đoạn rõ ràng là những căn cứ vững chãi đưa dẫn người nghe vào trạng thái phi trọng lực, vùng không biên giới của nội tâm của tác giả, người trình diễn và kẻ thưởng thức. Chân thật, chân nguyên, không mánh khóe. Những bài hát rõ ràng không che dấu những ý thơ đơn giản nhưng sống mãi qua thử thách thời gian. Một ví dụ trong lịch sử âm nhạc cận và hiện đại là những bài của Brothers Four như Green Field…Ca sĩ Quỳnh Giao đã ca ngợi nghệ thuật xướng ca của Anh Ngọc khi đưa dòng nhạc lước như thuyền trên sóng êm, chứ không đập vỡ bản nhạc như đá ngẩm chạm hông gỗ. Cô muốn nói đến những sự cắt khúc lên xuống làm cho có vẻ ai oán mà thật sự phi nhạc lý và phi nghệ thuật; căn bệnh của một thời, nói chung là thiếu cái “mỹ” (esthetique) trong mọi sinh hoạt của con người hiện nay.

    Tôi đã làm quen với bản nầy qua Khánh Ly. Nhưng KL nhiều lúc chỉ hát bình thường, hát hằng loạt, mặc dầu cô đạt tỷ số cao những lần trình diễn gọi là hay, không có trường hợp quá xệ xa cách những lần sáng giá. KL hát tự nhiên, như không phải cố gắng, nhưng ít khi lột hết tinh túy (texture), ngoại trừ những bản như Vũ Nữ Thân Gầy, Đêm Trên Sông Trăng. Cô đã không làm được việc nầy với Giấc Mơ Ngàn.
    Dễ hiểu nhất KL không có tài rung trong hầu hết các lần trình diễn, cho nên cô có khuynh hướng hát nhanh, và dồn dập nếu cần như Comparsita vừa nêu. Ngược lại Thái Thanh trong clip nầy hát chậm như bước nhẹ của thu sang, chấm phá như bước chân thời gian.

    Những vibrato ấy, thật quá khó như của trời cho, như gió rung cành, một thứ vi phong xuy động nói trong kinh Di Đà. Dĩ nhiên, vibrato trong opera tây phương thiếu gì nhưng ít khi ta tìm được những thứ ngọt ngào vừa trong sáng. Một cách dễ kiểm chứng nét độc đáo nầy là so sánh sự trình diễn cùng một tác phẩm của Thái Thanh với một ca sĩ khác thuộc nhóm “top ten”. Ví dụ Dòng Sông Xanh cùng với Mai Hương. (Thái Thanh là cô ruột của MH). Những vibrato ấy như một ai lay cửa, dai dẳng và tha thiết: kìa thức dậy đi, coi nhanh “trời thu, nắng thu chìm trong rừng”, hãy nghe đây “tiếng chuông chùa ngân dài” cũng sẽ rơi vào vô tận như hòn sỏi vào hồ lắng.

    Thông thường các danh thủ, hay danh ca, khi trình bày, trông như độc lập với nhạc trưởng hay ca trưởng, nhưng trên thực tế họ tùy thuộc những vị nầy; nói khác, sự độc lập chỉ trong ngón nghề nhưng đường hướng chung phải ăn khớp với quan niệm của người chỉ huy tổng quát. Không hiểu TT có chịu sự coaching của kẻ khác hay không. Thiết nghĩ lúc ban đầu thể nào cũng có sự dìu dắc của Hoài Trung và Hoài Bắc. Thái Thanh tiếp nhận quan niệm chân phương dịu hiền ở Hà Nội trước 1954 và năm 1953 TT đã hát Ngọc Lan của Dương Thiệu Tước. TT, theo ngu ý, đã tự tìm cho mình một lối trình diễn để có tiếng hát mà Nguyễn Đình Toàn gọi là phi thời gian, vượt thời gian. Nếu vậy trong bài hát nầy, TT không cần một ai truyền một chiêu thức, chỉ điểm một yếu huyệt để chinh phục cái thinh không uyển mịn của nghệ thuật và tâm thức.

    Thinh không tự nó là vô tận, chỉ thấy được với các thị hiện, các hóa thân – emanation - : giấc mơ nhạt trong gió ngàn hay suối ngàn, bóng em lả lướt…Lời của Ngọc Bích là vài nét thủy mạc trong bức tranh tàu. “ Xa một kiếp hồn yêu người nơi tranh thủy mạc, vớ mây trôi chắp nối suối tóc dài, hòa mộng thực chuyển vần thực mộng, tắm suối hạc, hồn để quên ý lạc” (ttt) Thật vậy, người nghe bềnh bồng giữa cái thực, cái không thực, cái xa cái không xa. Tiếng chuông chùa ngân dài, đôi cánh chim rừng bay vào nơi mà ánh trời thu khuất mất chìm.

    Người nghe cảm nhận sự cô đơn như đứng trên bãi cát vàng nghìn dặm không thấy khói cơm chiều. (bình sa vạn lý tuyệt nhân yên). Nhưng cái cô đơn nầy thật đáng yêu, nó minh hiện chủ thể, còn biết mình đang biết sương chiều buông mờ, cũng như tác giả câu chữ Hán nầy đã tự hỏi Kim dạ hà xứ túc (đêm nay trọ ở phương nao?) Nói là cô đơn đáng yêu để phân biệt với cái cô đơn giết người. Cái cô đơn nầy cấu xé lương tri, nó đã vô hóa (annihiler) con người làm cho cuồng điên, phải tự sát. (Lời cuối của Dalida: Pardonnez-moi, la vie m’est insupportable ).

    Các bạn của mình ơi, nơi tui ở: chiều nay nắng thu chìm trong rừng (Ngọc Bích), chiều nay gió thổi buồn ghê lắm (Đỗ Hữu).
    Thân mến,

    Tôn Thất Tuệ

    thêm:

    Sầu Ai Lao

    Đã lâu trăng cứ vàng hiu hắt
    Mây cứ sầu tuôn núi võ vàng
    Lá vẫn phai chàm trên sắc áo
    Mưa nguồn thác đổ đá mù sương.

    Giữa ngày lạc lõng trên rừng rậm
    Với nắng bâng khuâng mây thuở nào
    Với núi xanh lơ chiều tím nhạt
    Mây trời bàng bạc sầu Ai Lao.

    Lưng đèo quán gió mờ hun hút
    Thôn bản nằm trơ dưới nắng chiều
    Tai vẫn nghe đều dòng thác đổ
    Người ơi, thương nhớ biết bao nhiêu!

    Ở đây hơi đá chiều vây khắp
    Khép chặt mình tôi giữa núi rừng
    Buồn quá ngày đi đêm trở lại
    Hoàng hôn hoa bản phấn rưng rưng.

    Người có theo tôi lên dốc nắng
    Nhìn xem hoa rải sắc trên đường
    Chiều nay gió thổi buồn ghê lắm
    Lá đổ sau chân một lối vàng.---


    Giấc Mơ Ngàn

    Chiều nay nắng thu chìm trong rừng,
    Ngừng đây nghe gió theo mây vàng
    Lãng du lên mấy cung đàn
    Thời chinh chiến trôi ngày tháng bên suối ngàn
    Ngày thu ánh sương chiêu buông mờ!
    Lòng khách say sầu muôn kiếp nhớ!
    Nhớ ai cười trong nắng vàng
    Bao ngày xuân tươi thắm nay đã phai tàn

    ÐK:
    Thu về! chìm theo bóng huyền
    Phòng tôi đơn chiếc thêm tình lưu luyến!
    Thoáng nghe rồn rập tiếng ca
    Bóng em lã lướt, lã lướt! Em cười vui, em cười vui
    Làn tóc xõa xuống, nhịp đưa với cung đàn tiếc đời
    Tình duyên ấm áp chốn cô phòng
    Lòng người phong sương bớt mơ màng.

    2.
    Rồi khi tiếng chuông chùa ngân dài
    Từ xa đôi cánh chim tung bay
    Phút giây đã thấy tơi bời
    Làn hương xỏa trong chiều vắng không tiếc người
    Gặp nhau ước mong thành duyên hờ!
    Rồi nỡ chia lìa không tiếc nhớ!
    Giấc mơ nhạt trong gió ngàn
    Riêng mình ta than với đôi lứa chim rừng!


    Sáng tác: Ngọc Bích


    ~~~




    và chia xẻ của anh Hoàng Vân :)



    Anh Tuệ thân .. ~o) ...

    gọi anh là thân vì, qua những gì anh viết, anh như là một người anh thân mến của tôi .
    Chạy về CBXX của Gun, để xem tôi nói gì ? Thì ra vẫn thế; tôi mến anh .. hình ảnh bất cần, mà không bất cần .. mà bất cần .. qua những mẫu từ sau đây:

    ... Hoàng gia tôi (nói cho sướng ...
    ... móc chân treo đĩnh núi thái hòa ...


    hình ảnh của một thời niên thiếu làm cho tim tôi rạt rào như chú bé anatole khi băng ngang vườn Luxembourg ...

    Haha .. mới đó mà tôi đã dùng 2 lần từ "hình ảnh"! Một là ngữ vựng của tôi nghèo nàn, hai là tôi rất "visual" . Ai cũng đi tìm cái đẹp ( lại visual ); tôi thì chạy nhanh về cái đẹp của ảnh và thơ , hưởng thụ nhanh và tưởng tượng nhiều . Tôi ít chạy về nhạc vì tôi lười và nhát mệt, và một bài nhạc classique đôi khi cũng time và emotion draining . Tôi cũng chẳng chạy về truyện vì tôi không muốn mất thời giờ đi vào không gian của tác giả ..

    Vì vậy tôi rất mến những người anh như anh Tuệ, biết nhiều, nhớ nhiều, bổ túc lại khiếm khuyết của tôi . Tôi hay đọc những gì anh viết, và phải thú thật với anh rằng lắm khi tôi phải đọc đi đọc lại để hiểu một tí ti . Anh làm tôi nhớ đến một ông thầy văn mến thương của tôi . Năm ấy tôi mới vào trung học và há mồm ngưỡng phục bài giảng bất tuyệt của thầy về chuyến bay đêm của Saint Exupery . Cậu bé lớp đệ thất biết thầy mình rất hay nhưng chỉ hiểu lờ mờ 1% ý thầy . Duyên trời cho tôi học lại thầy năm đệ nhất và chàng thiếu niên mơ mòng lần này nếm được hương của bánh madeleine mà Proust đã nếm .

    Hôm nay bánh và trà là bài Giấc Mơ Ngàn do Thái Thanh hát và tôi rất vui thú được nâng tách với anh và các bạn trong phòng này . Những bài nhạc, những tấm ảnh trong phòng này đều là những lựa chọn hời hợt không chủ đích của những gì tôi muốn nghe và muốn nhìn, nhưng "Giấc Mơ Ngàn do Thái Thanh" là một bài hát khiến cho tôi lúc nào nghe cũng sung sướng thầm như đang được hưởng một tách trà thơm độc nhất vô nhị . Bài nhạc buồn nhẹ, buồn tao nhã, ca sĩ đi chậm lướt như mây, và từng chữ, từng chữ vẽ rõ bức tranh của nhạc sĩ . Tôi không biết kỹ thuật của giọng hát, nhưng tôi biết một điều là Thái Thanh cho tôi thấy cái nghĩa và cái đẹp của chữ, từng chữ một, không chỉ trong "Giấc Mơ Ngàn" mà trong nhiều bài hát khác . Dĩ nhiên là có những tách trà Thái Thanh chát chát nhưng trà Thái Thanh tuyệt hảo thì vô song theo kinh nghiệm riêng tôi . Vợ tôi yêu tiếng hát Thái Thanh nhưng vẫn khen giọng Mai Hương "sang"; những lúc ấy là tôi đùa ngông : " Vâng, sang đấy nhưng chưa biết yêu" .. . Tôi đồng ý với anh về Dalida và Lara Fabian, và có cảm tưởng chung chung rằng người xưa dựa vào chân lực và người nay dùng xảo thuật . Hay chỉ là sông cạn đá mòn, tai mắt tim người đổi thay ...

    Tôi đồng ý với anh là Thái Thanh đã tự tạo con đường vượt thời gian của mình và
    ".. không cần một ai truyền một chiêu thức, chỉ điểm một yếu huyệt để chinh phục cái thinh không uyển mịn của nghệ thuật và tâm thức." (ttt)

    :)
    Nói về cô đơn đáng yêu và cô đơn giết người, thời sinh viên tôi chỉ có vài cuộn cassette tiền chiến, nghe hoài qua bao mùa đông xứ khách .. không chán . Mấy anh bạn cứ thắc mắc : "tao mà nghe nhạc buồn như mày chắc tao điên .." . Vâng, tôi đã tìm thấy cái buồn đáng yêu, những tách trà vô hình của bao nhiêu nhân tài Việt Nam ...



    Cám ơn anh cho tôi quen với bài "Sầu Ai Lao" quá đẹp

    .. Chiều nay gió thổi buồn ghê lắm
    Lá đổ sau chân một lối vàng ...

    và cám ơn anh hoàng gia thân mến .. với những bài viết thú vị đầy tình người, những tách trà bổ ích cho đàn em . :flwrhrts:


    Nguồn:http://dtphorum.com



              
Trả lời

Quay về “câu chuyện âm nhạc”