Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Trả lời
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Bài phúc âm buổi lễ thứ ba vừa qua đại khái như vầy :
Phê rô nói với đức Jesus : tui đươc dạy rằng phải tha thứ cho tha nhơn 7 lần, trời thần ơi, bãy lần nhiều quá xá, tui làm hổng nổi thày à, tui tự ý bớt xuống có đậng hôn ? Đức Jesus mới nói : Phê-rô ôi, nói gần nói xa chẳng qua nói thiệt, ông phải tha chẳng những bảy lần mà bảy mươi bảy lần lận, vì rằng nhơn loại sanh ra không phải để được tha nhơn phụng sự, nhưng là để phụng sự tha nhơn... bla bla bla - bị khúc sau nú tui quên rồi -

Hồi tướng công về tới, tui nhắc lợi bài phúc âm với chút ít dị biệt cho phù hạp tình hình thời sự quốc tế phụ nữ : Ông chồng được tha thứ bảy lần, nhưng bà vợ thì phải được 77 lần tổng cộng lận. Tướng công phun cả cơm ra ngoài, hỏi ai nói câu này vậy ? Tui nói đây là lời đức Jesus khuyên thánh Phê rộ, và Phê rô nghe theo nên được đức Jesus cho giữ remote control cổng nhà trời. Chả lại hỏi có vậy à ? Tui nói quả là có vậy, vì vụ này đã được ghi chép đàng hoàng trong phúc âm.
Tướng công ngẫm nghỉ 1 chập rồi phán vậy cũng có lý, đờn bà cần được tha thứ mười lần nhơn lên hơn, cũng bởi chúng phạm tội não nùng, lâu dài và thường trực. Nếu số lần tha thứ ngang ngửa cho cả hai phái thì bảo đảm... thiên đàng sẽ chỉ tuyền đờn ông thôi do thánh phê rô đã buộc phải mời đám đờn bà rẽ sang hướng khác, cổng khác.

Nhưng... phái đẹp nghe thêm nè :
Tội của đờn bà là tội lẻ tẻ nhỏ hìu nên tha cũng dễ, chớ còn cái đám kia kìa, phạm cái đáng cái, tuyền tội trọng do cố ý không hà... cái rồi chúng chờ tới phục sanh, lúc có màn giải tội tập thể đậng xin tha thứ cho lẹ và cho dễ.
Bảy lần tha tội cho đờn ông còn quá tổ 77 lần cho đờn bà, cũng bởi nàng vốn nhẹ dạ nên mới lơ đãng phạm tội chớ bộ !
Nhớ giữ chay và kiêng thịt thứ sáu mùa chay heng các tin hữu công giáo.
:applaud:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ bảy 13/03/21 06:04 Bài phúc âm buổi lễ thứ ba ...
  •           


    Aaa ... thì ra chị Ngô nghe lễ trong tuần .. :allright3:


              
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Dà... ôn hoàng.
Người già thì dốc lòng thờ phương kính mến trời đậng xin vé tàu về miền cực lạc.
Cái ni kêu bằng hối lộ lo lót cho suông sẻ chuyến tàu suốt sắm đến.

Bữa nay là chúa nhựt thứ bốn mùa chay, thứ tư này là lễ lá thì phải (?)
Thinh không thấy thày cả bận áo hồng cái tui nhảy nhỏm. Nhớ là mùa Lent sẽ chỉ tuyền áo tím thôi - hổng lẽ ông cha... gay - Chừng giảng cái ông nói : mỗi năm tui chọn áo hồng hai bận, chúa nhựt thứ ba vọng giánh sanh Avent, và chúa nhựt thứ tư vọng phục sanh Lent. Đây là dịp vui mừng nên chọn màu vui. Avent trông chờ đấng cứu thế giáng trần cùng với nến mục đồng, và Lent trông chờ sống lại sau ơn cứu chuộc. À... ra là thế.

Xui cái... bữa nay tui dự lễ trễ thành tối nay sẽ phải đi thêm lễ khác. Trễ là vì... quên giờ đã đổi hồi khuya, phải vặn kim đồng hồ tiến lên 1 giờ (9 thành 10) rồi tới tháng 10 thì vặn lợi như cũ. Tui nói tui vô lễ trễ hổng phải vì làm biếng nhưng vì tướng công nhà quên đổi giờ. Ông cha nói ma đầm lại đổ thừa cho ông nhà nữa, thảo nào cứ gập tui là ông than trời, ông nói trong nhà cái chi sai là lỗi từ ổng ra ráo nạo !
Kế đó ông cha mới nhủ lòng thương xót biểu như vầy : Thôi tối nay ma đầm đi nửa phần lễ trước, đậng ráp vô phần nữa lễ sau đã dự sáng này. Tui nói ủa làm vậy đậng hử, vậy là đó giờ cha nội kia xí gạt tui rồi, chả nói phải đi đủ lễ chúa mới tính. Ông cha bèn lại an ủi : ờ kẹt quá đi vậy cũng hổng sao, thà rằng vậy mà ma đầm vui vẻ, còn hơn đi nguyên lễ rồi làu bàu... ổng !

Sáng nay lúc tui dự lễ, cha nội kia đứng lòng vòng trước mặt chớ đâu, nhưng chả nhứt định hổng vào, nói chờ lễ tối.Tướng công là người giờ giấc kỷ luật, trong bất cứ trường hợp nào, bao giờ cũng vô sớm 5-10 phút. On time hổng tính, phải in time cà, miết thành quen hổng thắc mắc.
Nhưng... mấy mệ đồng nghiệp đồng hương rất phiền hà, đi họp mà phải quá giang chả là coi như tiêu dên. Chả hẹn giờ tới nhà đón, bấm chuông là phải ra liền, chả chờ 5 phút mà hổng ra là rú ga chạy luôn, rồi mấy bà nọ phải ngoắc taxi cho kịp.
Chừng tới phòng họp, phòng học, chờ breaktime cái vây quanh hỏi tội, vợ chả tối tăm mật mũi chớ chả tỉnh bơ, chậm rãi ngôn luận, rằng... "nhập gia tùy tục, tục nhà tui hổng có lệ đi trễ bao giờ, ai theo hổng đậng làm ơn đừng xin quá giang nhọc công tài xế. Periode.

Ôn hoàng ôn hân và tư nhớ sửa soạn dọn lòng ăn năn tội lỗi kỹ lưỡng heng, bị vì đực rựa chỉ có một phần mười cơ hội của đám phụ nữ tụi tui thôi nha. Nhớ đó....
:rotfl:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           

    NTL đã viết: Thứ hai 15/03/21 04:03 Bữa nay là chúa nhựt thứ bốn mùa chay, thứ tư này là lễ lá thì phải (?)

    :flower: .. dà .. vừa qua là chúa nhật thứ 4 mùa chay, rồi chúa nhật tuần tới là thứ 5 mùa chay, rồi Lễ Lá (28/03), rồi Phục Sinh (04/04)




    NTL đã viết: Thứ hai 15/03/21 04:03 Chả hẹn giờ tới nhà đón, bấm chuông là phải ra liền, chả chờ 5 phút mà hổng ra là rú ga chạy luôn, rồi mấy bà nọ phải ngoắc taxi cho kịp.

    Ổng cũng còn dễ thương, chứ tui chờ 30 giây, không có là đi ngay ... :giggles: ... Phàm nhờ người ta chở, thì phải sẵn sàng 5, 10 phút trước giờ hẹn, rồi khi xe đến thì ra ngay chứ không làm phiền người ta xuống xe bấm chuông ... :wink2:




Ngoc Han
Bài viết: 1577
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »


Lễ mỗi ngày ở Lourdes. Chị Ngô anh Hoàng Vân và quý anh, chị, em nếu có giờ xem trong muà Phục Sinh.
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Cám ơn ôn Hân.
Lễ ở Lourdes trái giờ bên đây ôn à, thành dự hổng nổi.
Chưa kể là... lễ dài lê thê vừa theo vừa gục mất lòng chúa quá xá.
Méc xì bố cu.
Bữa nay đi mua nghệ rồi nhớ ra chuyện đá gà hồi đó.
Thành mới có bài viết ni.


--------------

Hồi ở Lê Dzăng Duyệt, phía sau nhà có miếng đất trồng, rộng bể ngang nhưng rất nông, sâu lối chứng 4 thước là hết cỡ. Cái rồi... ông năm quây dậu rào, cắm dùi dựng nhà, mang gia đình tới
Lâu quá xá tui hết còn nhớ ra ông mấy đứa con, nghe nói quê ông ở Bà Điểm, rồi chiến tranh leo thang nên thiên cư lên sài gòn. Xóm nhỏ coi vậy mà hiền lành, hồi ông bà tỉnh rụi chiếm đất dựng nhà, cũng hổng ai nói năng thưa gởi chi ráo. Và ông năm chuyên nghiệp nuôi gà đá gà chọi. Lối xóm bèn tặng ông danh hiệu năm đá gà.

Sớm mơi ra vườn sau ngó qua, thấy ông năm gà đang ngồi ngay hàng hiên vấn thuốc, hay miệng bập bập điếu thuôc vấn xong, và y chang chinh tướng, đứng giữa bày "quân kê" mần màn săm soi thanh sát. Gà đá hay gà chọi tuyền là gà trống, được nuôi nấng dạy dỗ khác cách. Sớm mơi ông năm lần lượt mở từng chuồng để gà đi dạo cho bớt cuồng cẳng sau một đêm... ngủ đứng. Gà chọi cao lớn, mồng và nọng cổ đỏ gay, lông cánh mượt mà, đặc biệt lả cập chơn lêu khêu cứng cát bự, phía sau có cái cựa dũng mãnh, đươc người nuôi ra sức dũa mài như một vũ khí tập hậu để đá giò lái hầu dứt điểm chiến trận.

Mỗi bữa năm gà ôm đám gà nâng niu, tỉa lông cắt cánh mần màn chỉnh trang nhan sắc, mào nọng chơn gà đuợc bôi nghệ cho săn chắc, mỏ và cựa được mài cho nhọn sắc thêm. Đại khái con gà là dũng sĩ xông pha trận mạc dương màu cờ sắc áo cho chủ.
Năm gà phải xuống tận Bà Điểm đặng tìm giống tốt mua về, nuôi và huấn luyện từ khi còn trứng nước. Mỗi chú gà có khai sanh lý lịch gia cảnh đàng hoàng, được người bán giới thiệu cho người mua lựa chọn, y chang ngựa đua vậy. Gà đá chuồng nhà do đích thân chủ chuồng bao dàn từ A tới Z. Vô trại nuôi gà đá săm soi, lượm ra một con vừa ý vừa túi tiền, xong mang về vỗ cho lớn và huấn nghiệp cái kiểu... dạy vợ từ thuở bơ vơ mới về, dạy xong chắc cũng trần ai khoai củ hổng dỡn. Còn đi mua gà nòi có tiếng tăm rồi, đã vừa mắc lại vừa hổng đã, chỉ mấy dân chơi gà mờ tức tay mơ nhưng có của mới làm vậy.

Hổng biết thực phẩm nuôi gà đá có khác thức ăn của gà thường (gà mái nuôi lấy trừng và gà nuôi lấy thịt) hay không, nhưng màn huấn nghệ mới là chuyện thứ thiệt và thứ dữ. Hồi con gà vừa dọng dọng tới tuổi dậy thì, chơn cẳng bắt đầu cứng cát là a lê hấp được mang nhốt chưồng riêng đề phòng chuyện gây gỗ có thể sanh án mạng. Án mạng xảy ra hoài hà cũng vì chủ chuồng thiếu đất dựng chuồng, buộc phải nhốt chung cặp đám gà cứ ngỡ còn non nớt, rồi sơ ý hổng dè chú gà con chưa tới tuổi training mà máu nóng đã cuồn cuộn chảy. Sớm mơi mở của chuồng ngó vô thì một con đang nằm bẹp thở hắt, còn con kia oai vệ xử dụng cú hồi mã thương dứt điểm bạn đồng chuồng !
Chuồng chật thiếu chỗ bay nhảy, thành thương tích nếu có cũng hổng trầm trọng tới nỗi mất mạng. Bại tướng được lôi ra cho sang nằm ổ khác, vết thương được rửa với nước pha rựợu xong lau khô bôi thuốc đỏ, và băng bó bằng vải mùng cuộn vòng y chang thương bệnh binh nhơn loại loài người. Mỗi bữa mỗi tháo mỗi thay, đâu lối vài bữa là lành - tía nói thịt gà hiền nên thương tích dễ liền lợi, còn thit người độc, lại thêm thích thò tay sờ gãi thăm dò nên dễ nhiễm trùng -

Nghệ là một thứ không thể thiếu trong "huấn nghệ" tức "hướng nghiệp". Nghệ được mài ra, vắt lấy nước bôi vô những chỗ da thiếu lông vũ (mào, nọng cổ, chơn, móng và cựa), bôi xong còn chà xát massage cho thấm vào để săn chắc thêm. Nghệ còn được dùng trong băng bó vết thương vì có tánh sát trùng. Năm gà mua thêm trụ sanh bột (tyfomycine) khi cần sẽ rắc vào những vết thương do cựa chém quá sâu trong thịt, đề phòng chuyện nhiễm độc nữa cà.
Con gà khi lớn đủ, liền được tập tành cách vờn cách đá cho quen. Năm gà o bế thể lực cho gà (kể ra trên kia rồi heng) rồi một bữa hai ba bận, dùng sợi dây có đầu cột vào cái que (tre hay gỗ) đầu kia tòng teng thức ăn (cào cào, trùng đất...) rồi nhấp nhấp cho gà mổ vào. Sau đó từ từ thức ăn có thể được thay bằng một cái đầu gà (thiệt hay nhựa), mội lần mổ trúng và giựt xuống đất, gà được tưởng thưởng bằng thức ăn xịn (trùng đất hay lúa hột) Phương pháp nhử nhấp ngày càng thăng tiến đúng bài bản trường đấu, để gà xông pha chiến trận cho quen. Rồi thì... các chủ vườn nọ mới hẹn ngày ôm gà tranh tài cốt coi giò coi cẳng đám gà tập sự làm dũng sĩ.

Tổ chức đá gà dễ dàng hơn tổ chức đua ngựa, nên chúa nhựt cuối tuần nhà năm gà nhộn nhịp khách ôm gà tới tỷ thí cùng nhau. Nhưng đây chỉ là những buối đấu sơ khởi xã giao, cốt cho đám gá mới lớn sửa soạn tinh thần chiến trận. Không thấy bao giờ (hay có mà tui hổng biết) chuyện cá độ hơn thua tại trường gà sau nhà.
Dủng sĩ còn thơ uýnh lẹ xìu lẹ, thiệt sự hổng hào hứng chi ráo. Dũng sĩ trưởng thành có lẽ kinh nghiệm bài bản rồi nên cuộc chiến đậm sắc màu mãnh liệt phấn kích. Hai chủ vườn xách lồng gà và đồ nghề phụ trợ giữa hiệp đấu. Người coi (phần lớn là trẻ nít) bắt đầi bu lợi quây tròn, la hò cổ võ.
Hồi cửa lồng vừa mở cho hai dũng sĩ bước ra, có con hăng tiết xáp liền, có con đủng đà đủng đỉnh ngó chừng đối phương. Rồi chủ nhơn gà mới ôm chúng mần màn nắn bóp đập vỗ cho máu huyết lưu thông, xong mới cho xáp lá cà hiệp một, đấu nhàu một chập sơ sài gây khí thế sa trường, và đây chỉ mới chỉ là introduction thôi nha. Sau hiệp, hai chủ vườn ôm gà ra và... teng teng teng tèng... ông năm gà khởi sự khich tướng cho gà nhà thêm hăng tiết (... vịt), ông ngậm 1 ngụm rượu, phun vô đầu cổ con gà, rồi vỗ rồi nắn chập nữa. Cũng có khi ông ôm con gà vào ngang hông, lấy tay cạy mỏ gà ra, rồi vớt nước (hay rượu ?) đổ vào họng cho gà và đập vỗ vào nọng cổ cho nước xuống lẹ.

Sang hiệp nhì thì hai dũng sĩ đã hung hãn lắm rồi, vửa thả ra cái xấn xổ vô nhau, bao nhiêu ngón nghề dạy dỗ mang ra hết cốt để triệt hạ đối phương. Sau hiệp nhì thì coi như cả hai dũng sĩ gà đều đã hết sức, nên rồi chủ gà phải ráo riết màn giúp gà lấy sức lợi cho kịp thời. Thế là lại phun rượu, xoa bóp, cho nước... Lắm khi con gà mệt quá, rãi nhớt tràn ra mũi ra mỏ, sanh khò khè khó thở, ông năm mới rút khăn vắt vai xuống thấm lau hết đờm rãi, và nếu cần (vì đờm rãi sâu trong họng) còn kê luôn miệng vào hút thẳng ra dùm cho thằng con - hồi nớ mấy cái bơm hút mũi trẻ con chưa phát mình ra, bằng không dám đám gà đá cũng được cậy nhờ khỏi phiền hà nhơn loại –
Số hiệp trong một trận và thời lượng mỗi hiệp được ấn định trước (bị hồi đó nhỏ quá hổng để ý thành hổng rõ).
Nhưng... cũng có những trận được thoả thuận "không chết không dzia" nghĩa là uýnh cho tới khi một trong hai dũng sĩ không bỏ mạng ngay sa trường thì cũng sau đó, vì thương tích đã quá nặng. Cũng không rõ như thế nào thì được trong tài xử huề nữa lận.

Hào hứng nhứt mà cũng não nuột nhứt là sau cuộc tranh tài. gà thắng trận liền được chủ ôm ấp vỗ về nâng niu trìu mến, rồi được thưởng cho nuốt... giây thung, xí lộn, trùng đất. Ngó nó điệu đàng vờn qua vờn lợi, rồi mổ gọn con trùng nuốt chửng xuống cái rột, thất kinh luôn. Gà bại trận cũng được chủ ôm ấp vỗ về, nhưng y chang gà nuốt giây thung, nằm xuội lơ, mắt lạc thần, thở thoi thóp chờ thánh Phê rô xúc về bỏ nồi cà ri đãi các bà các cô đã may mắn lọt cổng nhà trời (do nói ít có lẽ) Có khi chủ vườn động mối thương tâm (vừa thua bạc, vừa mất gà) rồi nhờ người trông chừng dùm thằng con giây phút lâm chung hầu ránh màn đau xót !

Thỉnh thoảng... trong vài trận dỏm, mới đá qua lại vài cú thì 1 con ù chạy khỏi đấu trường luôn, thế là vãn tuồng và vãn lẹ làm chủ nó ức lòng xổ nho xổ nhãn lia chia - tía nói tối nay dám có đĩa gà xé phay trộn rau răm, còn không cũng tô cà ri ấn độ, má biểu thịt gà đá vừa dai vừa hôi, ăn sao đặng, rồi than vãn không ngớt chuyện ác nhơn của đờn ông, nếu không tính chuyện bạo lực, thì cũng chỉ nghĩ tới miếng ăn miếng uống.

Vậy chớ chơi đá gà so với chơi đua ngựa có lẽ là giải trí lành mạnh nhiều lần hơn. Y hình chưa nghe có người tán gia bại sản vì cá độ gà, nhưng bán vợ đợ con đậng cá độ ngựa nghe rất thường. Chưa kể là đua ngựa có gian lận bán độ mua nài, đá gà nhứt định là không, con gà chừng thả vô đấu trường là không làm chi đậng nữa - chỉ còn biết trông cậy phó thác con gà nhà trong tay chúa từ nhơn !

*
Make the long story... short !
Ngoc Han
Bài viết: 1577
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Ngoc Han »

Chị Ngô và anh, chị, em nhà Nam,
Lễ mỗi ngày vào 10 giờ sáng bên này, nên giờ ở Canada và những nơi khác không cùng giờ. Lễ Chuá nhật đông giáo dân hơn, nhưng vẫn quá ít so với lúc chưa bị covid-19.

Về chuyện ông Năm nuôi gà chọi như chị Ngô kể, làm nhớ lại thuở xưa, thời ông Nội nuôi gà chọi (đá: tiếng miền Nam) làm tà lọt, chăm sóc gà, chuồng gà được xây như căn nhà nhỏ, có cửa, nơi để thức ăn, cây cắm ngang cho gà ngủ, thức ăn là luá được ngâm nước, rửa sạch, phần bonus ẩm thực là trùng, nhái, thằn lằn, mấy đứa cháu ông đi câu nhái bằng bông bụp; gà được cắt lông hai bên cánh đến đùi, từ cổ hai bên, cưạ được chuốt nhọn, mỗi tuần cho đấu một trận để tập khi ra trận, sau khi xong trận thì làm cho gà ra đàm, nhớt trong cổ (một tay cầm dưới cổ, một tay vỗ nhẹ, sau đó cho ăn sả đâm nát, nhét vào, gà tập trận ít nhất 4 tuần mới đem thi đấu, mài nghệ với chút nước trên cái nắp lu nhỏ lật ngược, lấy cây cọ sơn quét vô nách, cổ và đùi gà cho thịt cứng, săn lên có màu đỏ, gà đá phải coi tướng, coi chân, và tiếng gà kêu, con nào nằm ngủ dưới đất là gà tử mị, con gà bông (lông trắng và đen của ông Nội thắng nhiều trận cho tới khi chết già), gà lông đỏ, cam là gà điều, gà lông đen mướt là gà ô, nhiều khi ra đấu phải chồng cựa dài thêm, rất nhọn khi ra đá chỉ vài phút nếu bị đâm xuyên cổ đối thủ nằm chết queo cựa cò dính, lúc đó đâu có nghĩ là con người tàn ác đem gà cho đá, giết nhau ...để cá độ. Gà đá xong thắng trận, được chăm sóc bằng thuốc bột, trụ sinh (như chị Ngô nói), hoặc chích (một người ôm một người chích vô lườn gà) lúc lâm trận, mỗi hiệp đá khoảng 5 phút thì ngưng để chăm sóc vết thương, nếu bị thương rách da thịt thì may lại bằng kim chỉ, tội nghiệp còn bị phun rượu cho hăng tiết. Gà khi lâm trận có con sợ bỏ chạy la vì quá sợ "viá" con kia, ít khi thấy. Thỉnh thoảng nhớ lại thời còn "con nít " thật vô tư, mà chị Ngô có biết khoảng thập niên 1960 hình như đá gà bị cấm?
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*

Ôn Hân.
Thời coi đá gà thì nú tui còn nhỏ hìu như cục kẹo, mới bắt đầu vô tiểu học (tui học mấu giáo ở nhà với má vì tui quá... a hèm... yếu ớt từ lúc mới sanh ra) Nhỏ vậy nên đâu được ra ngoài 1 mình. Khoảnh vườn sau nhà tía cho rào dậu, phần tránh trộm đừng vô nhà, phần tránh con nghịch nữ đừng đi ra. Dậu rào có cửa cài then, lớn thêm chút nẹo cái nghịch nữ với lên mở then ra lối xóm ngoạn cảnh. Sau này tía làm khóa khóa luôn, đề phòng chuyên... mất con !
Lúc năm gà tới cắm dùi khu đât trống sau nhà thì thiệt là một trời phấn kích, bị vợ chồng họ vốn gốc nông dân, và họ cấy trồng quá xá trên khu đất đó.

Chị năm mới phôn, nói vợ chồng năm gà hổng có con, thành nuôi thằng cháu vợ. Thằng nọ y hình có máu cờ bạc trong người, ưa rủ bè bạn lối xóm gầy sòng tại vườn nhà chơi bài ba lá, dịp tết thì uýnh bầu cua cá cọp ăn nắp phéng (là nắp mấy chai bia và nước ngọt, ghè thẳng ra rồi xài như tiền, một loại nhơn dân tệ của con nít). Anh tư và chị năm là khách mời thường trực của nó.
Tui nhớ trong dịp hè, có lần tới giờ cơm trưa mà anh tư còn biệt dạng, chị năm được má phái đi lối xóm kiếm tìm, rồi chị năm cũng biệt dạng luôn với anh tư cho có bạn. Hồi tía về tới (thời đó xứ nóng nên nghỉ trưa lâu, tiếng rưỡi hai tiếng lận, nên bà con về nhà ăn trưa xong chợp mắt chút nẹo rồi mới đi làm tiếp), má kể tội hai đứa con, phàn nàn chúng... giống cha (cũng bởi tía là dân cờ bạc có đẳng cấp, rồi 1 đêm tại sòng bài Kim Chung, ông đã nuớng gọn căn nhà Lý Thái Tổ, cả gia đình thành hôm-lết, con cái mang gởi đỡ anh em một chập) Tía xách cây roi mây sang nhà năm gà móc hai đứa con về, chờ ăn uống xong xuôi rồi bắt chúng qùi gối suốt tới giờ cơm tối. Anh tư sau đó chán uýnh bài, chạy theo những bóng hồng lối xóm. Má lại than tiếp, rằng nó uýnh bài còn biết đường lần về, mê gái thì khỏi, và rồi má lại ca tiếp tune nhạc "con giống cha". Chị năm coi vậy chớ kiên trì chiến đấu, tiếp tục cờ bạc y chang. Khi này con nít trong xóm đã lớn thêm, chúng chê bài cào, chê bầu cua cá cọp, day sang uýnh "các-tê" tức bài 6 lá.

Mà rồi... nú tui đang nói chuyện chi vậy trời ???
:wipetear:

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi NTL »

*


Bữa nay là ngày xuân phân heng, spring equinox, mặt trời chiếu thẳng vào xích đạo, ngày và đêm dài bằng nhau. Xuân phân là 1st day của mùa xuân, trời đất chuyển mùa, chừ thì dân cờ lá đang căn me, chờ em đại thử chồi khỏi hang phơi nắng, rồi hội lễ tưng bừng. Xui cái... variant covid UK đang tung hoành ngang dọc, tổn thất tại Ontario có lên hơi cao, thành chánh quyền đang tìm cách giới hạn di chuyển lợi. Và Quebec đang sửa soạn đối phó tình hình cho kịp.

Lóng rày... tui gia nhập hội lần hạt, chỉ có 4 trự bô lão, vô sớm trước lễ nửa tiếng đậng lôi chuỗi mân côi ra đọc chung.
Lâu quá xá rồi, dám 20-25 năm hơn, chừ mới lần hạt lợi, thành kinh kệ tiếng anh tiếng pháp quên hết chọi rồi, chỉ còn nhớ lạy cha kính mừng sáng danh bằng tiếng việt thôi. Mà lần hạt online với nhau... hai đứa ở hai đầu xa thẳm.. (east và west lục địa mỹ châu) nhưng chỉ người xướng người thưa mới mở sound thôi. Vậy rồi... bữa qua chỉ có hai trự, thành tui buộc phải làm người thưa, và tui tỉnh bơ đọc tiếng việt kinh kính mừng và sáng danh - kinh lạy cha đọc mội bữa nên không thể quên đậng - hồi hai người vô trễ kia tham dự thì... ú ớ luôn. Đọc kinh xong cái bà Rose nói nô ơi mơi tui xin phép đọc kinh bằng tiếng đức. Vui quá xá là vui !

Thiệt hổng dè lóng rày tui thành người công giáo chơn cẳng, xí lộn chơn chánh, lần hạt và đi lễ mỗi bữa.
Tướng công biểu ráng lên đậng hai đứa vô cùng cổng nhà trời, chớ còn hai đứa hai nơi kể ra cũng kẹt.
Tui hỏi nơi nào, cái chả tỉnh bơ nói thì chả ở thiên đàng, còn tui trong luyện ngục.
Tui nói thà ở luyện ngục vậy mà vui hơn. Nơi ấy lửa hổng nóng lung, lại có TV internet, có rạp hát fashion show, tủ lạnh đầy thức ăn, dám có cả vang nữa, chớ thiên đàng hổng có chi ráo, đã đói meo lại còn mắc hưởng nhan thánh chúa sớm tối. Tướng công bèn tư lự màn xét lợi, chả nói hổng thôi ăn chơi tiếp đậng transfert qua ở chung với má nó tiện hơn !

Nhờ đi kiếm xâu chuỗi, cái kiếm ra xâu chuỗi của đức John-Paul 2nd cho.
Hồi đó hai đứa đang học post-doc tại vùng Maritimes, và được đức tổng giám mục James Hays cho vào ở chùa trong toà tổng giám mục. Pope John-Paul 2nd qua thăm châu mỹ for the very 1st time, ông tới nhà thờ chánh toà làm lễ chiều, xong về toà tổng giám mục ngủ lại 1 đêm, rồi sáng sau mới ra phi trường bay qua New-York.
Hồi gặp, tui được ông thò tay vào túi áo chùng trắng, móc ra xâu chuỗi tặng cho. Hân hạnh quá xá.
Sau khi từ mỹ về thì ông bị ám sát nhưng qua khỏi. Y hình CS nga đứng sau vụ này. Và cũng y hình nhờ ông mà CS đông âu sụp đổ theo thế liên hoàn domino.

Xâu chuỗi nặng chịch, mỗi hột là một miếng kim loại inoxidable hình bầu dục mỏng và nhỏ y chang hột đậu ngự, hai mặt có huy hiệu của đức thánh cha. Tui cất kỹ quá rồi quên luôn hổng nhớ nữa. Chừ lục ra rồi kỷ niệm ào ạt về. Đức John-Paul 2nd giờ đã được phong thánh.
Tướng công cũng hổng hay là tui được cho xâu chuỗi nữa lận, bị bữa đó an ninh cùng khắp nên hai đứa hổng đứng chung chỗ được với nhau. Bữa qua chả cũng mới chạm vào xâu chuỗi lần thứ nhứt.

Ngày vui làng xã ơi !

*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Sổ Tay Mười bảy-Mười Ba

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Chủ nhật 21/03/21 00:33 Đọc kinh xong cái bà Rose nói nô ơi mơi tui xin phép đọc kinh bằng tiếng đức.

          
:lol2: :flwrhrts:

          


NTL đã viết: Chủ nhật 21/03/21 00:33 Xâu chuỗi nặng chịch, mỗi hột là một miếng kim loại inoxidable hình bầu dục mỏng và nhỏ y chang hột đậu ngự, hai mặt có huy hiệu của đức thánh cha. Tui cất kỹ quá rồi quên luôn hổng nhớ nữa.

          


... phải cái này không ... :cafe: ...?

          

          
Trả lời

Quay về “Giải trí”