Lão Tử: Trở về với Đạo, vạn vật tỏ tường, vạn sự thông suốt

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20017
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Lão Tử: Trở về với Đạo, vạn vật tỏ tường, vạn sự thông suốt

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           



              
    Lão Tử
    Trở về với Đạo,
    vạn vật tỏ tường, vạn sự thông suốt

    _________________________
    Minh An _ 16/04/21





    Trí tuệ Lão Tử trải qua hàng ngàn năm vẫn tỏa sáng, chỉ vài câu với vài chữ đơn giản nhưng chứa đựng đạo lý thâm sâu, dụng tâm nghiên cứu sẽ tìm được chìa khóa mở cánh cửa bí mật của vạn sự vạn vật , giúp cuộc sống thuận lợi, sinh mệnh thăng hoa.





    1.
    Hiểu được điều này, cuộc sống của bạn sẽ thông suốt hơn


    “Vạn vật tịnh tác, ngô dĩ quan kỳ phục”
    (Vạn vật đều phát triển, ta nhân đó khảo sát đạo lý phát triển tuần hoàn của chúng).

    Quan điểm quan sát thế giới này của Lão Tử rất độc đáo, ông nói rằng vạn vật đều tự vận chuyển, đó cũng là cái gọi là thế giới phức tạp. Lão Tử nói với chúng ta rằng khi quan sát thế giới phức tạp này, chúng ta phải quan sát từ điểm "phục". Cái gọi là "phục" có nghĩa là tuần hoàn lặp lại, và điều bí ẩn ẩn chứa trong đó là gì?


    “Phù vật vân vân, các qui kỳ căn”
    (Vạn vật trùng trùng đều trở về cái gốc Đạo của nó)

    Đây là câu trả lời Lão Tử đưa ra. Ông cho rằng mặc dù vạn vật trên thế gian rối ren, biến đổi nhưng chúng luôn trở về với cội nguồn của Đạo. Đây chính là chỗ ảo diệu của “phục”. “Phù vật vân vân, các qui kỳ căn”, đây thực sự là một câu nói khái quát có sức mạnh. Tất cả mọi sự vật, thay đổi tới lui, nhưng luôn có một thứ xuyên suốt căn bản, đó là “vạn vật không rời tổ tông”.

    Ví dụ phổ biến nhất là nước chuyển hóa thành mưa, tuyết, băng, sương giá và các dạng khác, nhưng bản chất của nó là không thay đổi. Một ví dụ khác là câu nói phổ biến rằng "lá rụng về cội""Hoa tàn đâu phải vật vô tình, hóa làm bùn xuân nuôi dưỡng hoa". Dù những cánh hoa xinh đẹp rơi khỏi cành nhưng chúng không phải là vô tình, bởi sau khi rơi xuống, những cánh hoa này biến thành bùn xuân nuôi dưỡng những bông hoa khác. Hoa mọc ra từ đất, khi rụng đi chúng lại quay trở về bùn đất, đây là vòng tuần hoàn của sự vật.

    Do đó mới nói nếu hiểu được quy luật cơ bản của chu kỳ vạn vật, ta sẽ có thể hiểu thông suốt được nhiều vấn đề trên thế gian.




    2.
    Tái ông mất ngựa, biết đâu đó chẳng phải là phúc


    Nhiều người có thể đều có cảm nhận thế này, một số sự tình lúc đó xem ra rất quan trọng, sau khi qua một giai đoạn thời gian nhìn lại, có thể cảm thấy thật không đáng kể gì, ít nhất là không cảm nhận mạnh mẽ như lúc ban đầu. Trên thực tế, chúng ta có thể tĩnh tâm lại và suy nghĩ xem, một số việc nhất định có ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta? Tác động của chúng là tích cực hay tiêu cực?

    “Tái ông mất ngựa, biết đâu đó chẳng phải là phúc” là một điển cố rất phổ biến, có thể xem đây là cách lý giải sinh động cho luận thuật của Lão Tử rằng: “Phúc là nơi họa ẩn phục, họa là nơi phúc nương tựa”. Sự chuyển hoán giữa phúc và họa với nhau chẳng phải nó cũng thể hiện đạo lý vạn vật trên thế giới đều tuần hoàn qua lại sao?

    Quy luật tuần hoàn qua lại của vạn sự vạn vật, mê mất một thời gian ngắn trong thế giới phức tạp, và tư tưởng cuối cùng quay trở về với chính Đạo đã truyền cảm hứng cho con người. Nó cho chúng ta biết rằng chúng ta phải nhận biết và nắm bắt được xu hướng phát triển cơ bản của sự vật, và không được đi ngược dòng.

    Trong cuộc sống, một số người than thở rằng thế giới quá phức tạp. Trên thực tế, thế giới vật chất tưởng chừng như hỗn loạn nhưng trên thực tế lại có những quy luật khách quan tuân theo, chỉ có như vậy mới có thể quay trở về chính Đạo, không bị ‘nước chảy bèo trôi’. Nếu vi phạm quy luật khách quan mà vi phạm đại Đạo thì chỉ có thể chuốc lấy diệt vong.




    3.
    Con người cần phải tuân theo Đạo của vũ trụ
    ‘an phận thủ thường, tùy kỳ tự nhiên’


    Liễu Tông Nguyên, một nhà văn lớn thời nhà Đường, có viết một truyện ngụ ngôn gọi là "Con nai Lâm Giang" như sau:

    • Một người đàn ông ở vùng Lâm Giang bắt được được một con nai sừng tấm và mang nó về nhà nuôi dưỡng. Ở nhà người này cũng có nuôi vài con chó sói. Khi những con chó sói này nhìn thấy con nai sừng tấm nhỏ, chúng đều chảy nước miếng và muốn ăn thịt nó. Người chủ đã rất tức giận vì điều này và đã quát nạt chó sói, sau đó, ông ta còn đích thân ôm nai sừng tấm để bầy chó sói xem, thể hiện sự yêu thích của mình với con nai sừng tấm, để lũ sói cũng đối xử tốt với nai con và để nai con ra chơi cùng lũ chó sói.

      Sau đó, những chú chó sói này cũng tuân theo ý muốn của chủ nhân và rất thân thiện với chú nai con. Con nai tơ này đã lớn lên một chút, vì sống với bầy chó sói lâu ngày nên nó đã quên mất mình là hươu, và nghĩ rằng chó sói là bạn tốt, là đồng loại nên nó rất thân với chó sói. Về phần chó săn sói, vì không dám làm trái ý chủ nên chúng cũng rất thân thiện với nai sừng tấm, mặc dù vậy, chúng thỉnh thoảng lại liếm lưỡi một cách vô thức, trong lòng cũng khá thèm muốn.

      Ba năm sau, một hôm con nai này đi chơi và thấy nhiều nhà nuôi chó sói trên đảo, nó nghĩ rằng những chú chó sói này cũng là bạn của mình nên đã đến chơi với chúng. Những con chó sói thấy một con nai sừng tấm chủ động đến gần chúng, chúng vui mừng khôn xiết, chúng lập tức lao đến và cùng nhau ăn thịt con nai. Và khi con nai sừng tấm chết, nó không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Làm sao nó phải nhận một kết quả bi thảm như vậy? Vì hành vi của nó đã vi phạm cái lý thông thường rằng chó sói là kẻ thù của nai sừng tấm, nên đã gây ra bi kịch tự lao vào chỗ chết.




    Minh An

    https://www.ntdvn.com/van-hoa/lao-tu-tr ... 67342.html
Trả lời

Quay về “Thiên đạo - Nhân đạo”