Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Trả lời
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3555
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Hình ảnh

Buổi chiều 24 Tháng Chín, gia đình của ca sĩ nhạc sĩ Quốc Dũng cho hay, ông đã lặng lẽ ra đi vào buổi trưa, sau những ngày tháng bệnh tật.

Nhạc sĩ Quốc Dũng là một trong những nhân tài đặc biệt của thế hệ vàng nhạc trẻ miền Nam Việt Nam. Cùng lứa với ông là Bảo Chấn, Đức Huy, Nam Lộc… cũng sắp bước qua thập niên 70 của đời người. Nếu còn sống, thì Lê Hựu Hà, Nguyễn Trung Cang cũng đã 77, 76 tuổi. Nhiều năm nay, những người yêu mến di sản văn hoá miền Nam đã đón nhận quá nhiều tin buồn, nên tin về sự ra đi của nhạc sĩ Quốc Dũng như thêm một tiếng chuông điểm lặng lẽ vào khoảng không gian phải đến, trong sự nuối tiếc khó tả.

Tiểu sử của ông có ghi tên đầy đủ là Nguyễn Quốc Dũng, sinh năm 1951 tại Thái Lan. Năm 1954, khi Quốc Dũng ba tuổi, gia đình ông về nước. Năm 10 tuổi, Quốc Dũng vào học tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn; năm 16 tuổi ông tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương. Sau khi đỗ Tú tài 2, Quốc Dũng vào học tại Viện Đại học Vạn Hạnh. Tuy nhiên, những cột mốc đó không tả hết được những dữ kiện sôi động và khuynh hướng phá cách trong đời của ông.

Năm 1975, nhạc sĩ Quốc Dũng chọn ở lại quê nhà, vì theo tinh thần Phật giáo, ông chọn sống theo số mệnh. Sự có mặt của ông sau đó, đã góp sức vực dậy tinh thần của các anh em Lê Hựu Hà, Bảo Chấn… khi cùng tham gia các đoàn biểu diễn đi về thôn quê, tìm vui trong âm nhạc. Cũng từ các chuyến biểu diễn đó, ở Cần Thơ, Lê Hựu Hà và Quốc Dũng lần đầu phát hiện hai tiếng hát định mệnh của đời mình là ca sĩ Nhã Phương và Bảo Yến.

Lê Hựu Hà từng tìm lại được nguồn cảm hứng với tiếng hát Nhã Phương, làm dậy sóng đời sống âm nhạc Việt Nam qua các ca khúc như Ngỡ Đâu Tình Đã Quên Mình, Trả Hết Cho Người… còn với Quốc Dũng khi kết hợp với Bảo Yến đã tạo nên những cơn sốt với thị trường âm nhạc, vốn đang đầy những định kiến và kiểm duyệt khe khắt.

Năm 1986, phối hợp với nhạc sĩ Hoàng Phương, Quốc Dũng cho ra mắt một album bị coi là “lậu”, vì không qua kiểm duyệt, với tiêu đề Chiều Hạ Vàng, toàn bộ với tiếng hát Bảo Yến. Thời đó, mọi công cụ ghi âm và phòng thu của Sài Gòn cũ đều bị quản lý chặt. Nhạc sĩ Hoàng Phương kể rằng ông đã cho thử đi duyệt nhưng bị nhiều cơ quan văn hoá chối, coi là lời lẽ và loại âm nhạc này mang hơi hướng “văn hoá đồi trụỵ”.

Nên sau khi bàn bạc với nhạc sĩ Quốc Dũng, hai người quyết định thực hiện nhạc nền và cho thu tại nhà với những dụng cụ mà nhạc sĩ Quốc Dũng tìm được. Rất nhiều người ngạc nhiên vì âm thanh trống đàn của băng nhạc này rất hiện đại (lúc đó, trống điện tử còn rất hiếm ở Việt Nam), nhạc sĩ Quốc Dũng cười bí hiểm và tiết lộ sau đó nhiều năm: Ông vô tình phát hiện cây đàn cho trẻ con Yamaha PSR-480, lúc đó lại tích hợp những âm thanh cần thiết, nên đã dùng vào ghi âm cho album này. Mọi thứ lúc đó chỉ thu vào băng cassette gốc rồi giao cho nhạc sĩ Hoàng Phương đi sang “lậu” bên ngoài.

Thời đó, chưa có hệ thống phát hành, cũng không biết làm sao để thể nghiệm với người nghe. Nhạc sĩ Hoàng Phương nhờ vào sự quen biết của mình, xin rạp hát Chiến Thắng ở Gò Công phát trước và sau giờ chiếu phim để thử phản ứng khán giả. Chuyện thú vị xảy ra, dân chúng không nhớ phim chiếu, mà nhớ các bản nhạc được phát, thậm chí có người còn đến trước rạp đứng nghe nhạc phát qua loa phóng thanh và hỏi nhạc gì, của ai.

Đó là giai đoạn mà âm nhạc trong nước chỉ chủ trương ca hát về "lao động sản xuất, ca ngợi lãnh tụ và đất nước đổi mới”… Giai điệu và lời hát ngọt ngào của ca sĩ Bảo Yến, cùng cách tổ chức của nhạc sĩ Quốc Dũng đã khiến loạt bài hát Gò Công như Chiều Hạ Vàng, Mẹ Gò Công, Thương Một Người Ở Xa, Chuyện Tình Hoa Muống Biển… như dòng nước mát rót vào đời sống đang tha thiết mong được thưởng thức thật sự.

Ca sĩ Bảo Yến từng tâm sự rằng “Băng nhạc Gò Công đó đã biến tôi từ một ca sĩ vô danh tiểu tốt thành ngôi sao nổi tiếng. Khán giả bất ngờ khi lâu lắm mới được nghe băng nhạc Bolero trữ tình hay đến thế nên thích, tên tuổi tôi nổi như cồn. Từ đó, tôi đi show tỉnh nhiều quá trời. Trước đó, tôi chỉ hát ở thành phố, thu nhập cũng có nhưng không nhiều như đi tỉnh. Nếu không có anh Quốc Dũng, tôi chỉ nổi tiếng được phần nào thôi, nhờ anh ấy mà tôi được chắp cánh nổi đình đám”.

Sự kiện băng nhạc Gò Công lan ra mọi miền, đi theo trên những chuyến xe đò tỉnh xa, đến những vùng quê nghèo miền Trung, rồi miền Bắc. Dần dà, vì thấy album này nổi tiếng quá, mà “không có gì vi phạm” nên các đài phát thanh, đài truyền hình cũng bắt đầu sử dụng theo.

Có lần tán gẫu với nhạc sĩ Quốc Dũng, hỏi về album này, ông cười và nói rằng không thể có lần thứ hai. Quả là trong dòng lịch sử không được ghi chép của âm nhạc những ngày tháng đó, chuyện đam mê, cộng với tuổi trẻ bất cần, thích “vượt rào” để làm chuyện mình thích chỉ có thể đến một lần.

Cuối thập niên 1990, nhạc sĩ Quốc Dũng từ chối mọi công việc, và chọn lui về cuộc sống sáng tác riêng bỏ ngăn kéo, để con mình và vợ hát chơi. Những bài hát của ông trầm lắng hơn, thế sự hơn và đầy những điều bất cập lẽ đời.
Chẳng hạn, trong bài Ông Lão Và Con Chó Ngoan, ông viết về một người già mù và con chó sống nơi hè phố, cái nhìn chia sẻ và đau xót cho những tháng ngày họ sống nương tựa vào nhau.

“Ông gác tay gối đầu
Trên tấm chăn cũ nhàu
Con chó như biết sầu
Lặng nằm bên ông ngước trông trời cao”

Hoặc quay về với những âm hưởng của Phượng Hoàng, sự yên lặng của căn cội Phật giáo trong ông, như bài Giấc Mơ Việt Nam.

“Rồi tôi lạc bước đến nơi xa vời.
Bầy thú dữ đi bên bầy nai,
Cạnh con suối lung linh màu xanh núi đồi.
Và tôi đã đến khắp năm châu.
Và đã sống giữa bao thương yêu,
Mọi người biết sớt chia niềm vui nỗi sầu”

Nhiều tờ báo trong nước khi đến phỏng vấn nhạc sĩ Quốc Dũng – khi ông trả lời hoặc từ chối – thì thấy ông cười hiền, nên mô tả ông là người “hiền lành, nhỏ nhẹ, dễ gần, hoà đồng…” nhưng thật ra, Quốc Dũng “thật” là một tính cách sắc sảo, hài hước và chọn lọc mối quan hệ. Ông không dễ kết bạn, cũng không dễ nói suy nghĩ của mình cho người ngoài biết.

Quốc Dũng không nhận mình là một người nổi tiếng. Ông nói, danh vọng đến với ông là số mệnh, vì có nhiều nhạc sĩ, nghệ sĩ tài hoa hơn ông, nhưng họ không nổi tiếng. “Không phải được danh tiếng là có tất cả”, ông nói, khi điểm lại sự nghiệp của mình từ năm 17 tuổi, lúc làm giới văn nghệ Sài Gòn ngỡ ngàng với ca khúc Em đã thấy mùa xuân chưa.

Trong một lần đến nhà nhạc sĩ Quốc Dũng, thấy ông đang ngồi xem chương trình ca nhạc một mình trước tivi. Đó là loại chương trình ca nhạc thời thượng quen thuộc. Tôi ngạc nhiên hỏi sự kiên nhẫn của ông, “Anh coi những chương trình này sao, toàn lặp đi lặp lại”. Nhạc sĩ Quốc Dũng quay sang nhìn tôi, ánh mắt thú vị “Hay chứ, coi đi em, chương trình hay mà”. Nể lời ông, tôi ghé vào ngồi coi, được dăm ba bài thì mất kiên nhẫn đứng dậy. “Hôm nào anh có thời gian, phân tích cho em biết coi cái hay của loại chương trình này nha”.

Nhạc sĩ Quốc Dũng lúc đó bật cười sảng khoái “Hay chứ, làm kỳ cục như vậy mà họ vẫn làm được, là họ hay hơn mình rồi”. Có những lúc như vậy, mới biết Quốc Dũng thú vị đến chừng nào.

Tạm biệt nhạc sĩ Quốc Dũng, người nhạc sĩ tài hoa, người suốt cuộc đời sống với đam mê, và ra đi yên lặng, như bóng cổ thụ trải bóng mát sâu rộng, nhưng ít khi chịu kể chuyện đời mình.


Tuấn Khanh
24 tháng 9, 2023

nguồn: https://saigonnhonews.com/van-hoa-van-n ... a-so-menh/
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5468
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi Bạch Vân »

          





          
ty
Bài viết: 1116
Ngày tham gia: Thứ bảy 08/12/18 06:03

Re: Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi ty »

THÀNH KÍNH PHÂN ƯU
🥀🥀🥀🥀🥀
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi Hoàng Vân »






          






          

          


          
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5468
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi Bạch Vân »

  •           




    Một đám tang đơn giản, gọn gàng.
    ________________________________________






              

              

    Trưa nay gia đình sẽ đưa nhạc sĩ Quốc Dũng hỏa táng tại Bình Hưng Hòa
    Một đám tang đơn giản, gọn gàng, không hoa, không nhận vòng hoa, không chấp điếu, cũng không bày biện hình thức rườm rà, mọi thứ nhẹ nhàng và lặng lẽ

    Trong đời này ai cũng phải chết. Cái chết vốn công bằng. Con người, tất cả,sau cùng ai cũng phải chết. Đó là sự công bằng tới tận cùng, công bằng đến mức tàn khốc nhứt mà không một sanh linh nào có thể kháng cự lại

    Trên thế gian này, chúng sanh dù giàu hay nghèo, già hay trẻ, không ai là có thể tồn tại lâu dài mãi mãi trong một tình trạng , mọi thứ đều sẽ phải thay đổi và xa rời đi

    Con người có sanh ắt phải có tử. Thân xác này không thuộc về chúng ta. Chết cơ bản là hết. Cát bụi lại về làm cát bụi. Chết rồi thì hài cốt dần dần tan rã vào đất

    Chỉ còn cái danh và những đóng góp cho đời là ở lại với đời

    Học giả Nguyễn Hiến Lê viết rằng : "Chúng ta làm điều phải vì tin nó là điều phải chứ không phải vì ý muốn của Thượng Đế hay của một vị thần linh nào, cũng không phải vì mong chết rồi được lên Niết Bàn hay Thiên Đàng"

    Ðức Phật dạy rằng: “Tất cả những gì theo duyên khởi cũng đều theo duyên diệt”

    Người ta sống bằng trách nhiệm nặng mang này nọ, gia đình, họ hàng, con cái và quốc gia, chứ chết thì nhẹ hều, còn gì nữa đâu mà đòi họ. Khi chết là quăng hết gánh nặng của đời, nhẹ nhàng và êm ái nhứt thời, sướng không gì bằng
    Thiệt sự nhìn gia đình Bảo Yến tổ chức , cá nhân tôi kính trọng Bảo Yến và gia đình này thêm mấy lần. Họ là trí thức thuần chất , giác ngộ Phật pháp tới tận cùng

    Mọi lễ nghi, mọi thứ màu mè, mọi thứ cúng kiếng, mọi thứ tụng niệm ào ào, sáng đêm, um sùm trong đám tang mà nhiều người ngày nay đang làm tất cả đều là hình thức bày vẽ, là những ảo vọng, huyễn hoặc và ngộ nhận, có khi là một toan tính của người còn sống

    Người ngộ Phật pháp là nhìn mọi thứ đơn giản, coi có mà như không có. Chữ ngộ và giác ngộ rất huyền ảo, nó xuất phát từ cái bên trong đầu,tĩnh trí và nhận ra

    Khi con người nhận ra và vô chấp mọi thứ thì cũng là lúc ngộ ra chân lý của cuộc đời

    Trong kinh A Hàm kể, một hôm có các thầy Bà La Môn đến hỏi Đức Phật:

    - Thưa ngài Cồ Đàm, đệ tử ngài sau khi chết ngài có thể cầu nguyện cho họ sanh về cõi lành được không?

    Đức Phật không trả lời mà hỏi lại:

    - Đệ tử của các ông chết, các ông có thể cầu nguyện sanh về cõi lành được không?

    Các vị ấy đáp:

    - Được

    Đức Phật liền hỏi :

    - Như có một cái giếng sâu, một người lăn cục đá lớn để trên miệng giếng, rồi mời vài chục thầy Bà La Môn đến hỏi: "Tôi xô hòn đá này xuống giếng,quý thầy cầu cho nó đừng chìm được không?"

    Các thầy Bà La Môn lắc đầu

    Phật hỏi:

    - Tại sao?

    Các vị ấy trả lời:

    - Vì đá nặng chìm tận đáy giếng, dù cho có ngàn người cầu cũng không được

    Đức Phật lại nói:

    - Như có người đem dầu rưới xuống miệng giếng và yêu cầu hai ba chục thầy Bà La Môn tới cầu nguyện cho dầu chìm xuống tận đáy giếng, các thầy có cầu được không?

    Các thầy Bà La Môn cũng lắc đầu. Đức Phật hỏi:

    - Tại sao?

    Bà La Môn trả lời:

    - Vì dầu nhẹ nên phải nổi, dù có bao nhiêu người cầu cũng không thể chìm

    Đức Phật nói:

    - Cũng vậy, nếu người làm lành, làm thiện dầu cho các ông cố cầu cho họ bị đọa địa ngục, họ cũng không đọa. Còn người làm ác, nhiều tội lỗi, dầu các ông có cầu nguyện mấy họ cũng không thể sanh chỗ lành được

    Cố nhạc sĩ Quốc Dũng là một người đắc nhân tâm , đã sống một cuộc đời có nhiều niềm vui, cũng lắm cái buồn,có lúc này lúc khác. Người nhạc sĩ có công tạo ra một thời vàng son của đất Sài Gòn với những bài nhạc hay, văn mượt mà, da diết, tình tự làm người nghe phải chất ngất

    Hôm nay ông dừng cuộc vì ông đã tích góp trả xong nợ trần rồi đó, trả nhanh gọn nên phải đi xa, để bước vào một giai đoạn khác của cuộc đời , để được trầm mặc, thảnh thơi và an vui

    Kính chúc ông ra đi sống mãi trong lòng người yêu nhạc.

    Nguyễn gia Việt
    25/09/2023

    facebook.com/Conduongthienly.vi/posts/pfbid0GXmoLSf6spRJvP1bPcH4CMUT5gJ5LEdFLfeeFJ4MyxQz7wwR5sMJ9d1yDDtqQBwLl


              
Hình đại diện
Vi
Bài viết: 780
Ngày tham gia: Thứ năm 16/03/17 23:48

Re: Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi Vi »

Quê Hương và Mộng Ước





Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20163
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi Hoàng Vân »










Vĩnh Biệt Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023)

00:00:00 1. Phỏng vấn nhạc sĩ Quốc Dũng
00:02:22 2. Chuyện Ba Người (Quốc Dũng) - Thanh Tuyền
00:07:30 3. Hoang Vắng (Quốc Dũng) - Trizzie Phương Trinh
00:12:00 4. Nỗi Đau Ngọt Ngào (Quốc Dũng) - Lâm Thúy Vân
00:16:04 5. Chuyện Hợp Tan (Quốc Dũng) - Hà Thanh Xuân
00:20:55 6. Làm Quen (Quốc Dũng ,Lâm Hoài Thanh) - Hùng Cường, Mai Lệ Huyền
00:24:58 7. Nắng Xanh (Quốc Dũng) - Hà Thanh Xuân
00:29:03 8. Tình Yêu Mắt Nai (Quốc Dũng, Đinh Trầm Ca) - Gia Huy
00:33:39 9. Điệp Khúc Mùa Xuân (Quốc Dũng) - Nguyên Khang
00:38:22 10. Bên Nhau Ngày Vui (Quốc Dũng) - Thúy Vi
00:42:21 11. Hoang Vắng (Quốc Dũng) - Dalena, Henry Chúc
00:47:46 12. Chuyện Yêu Đương (Quốc Dũng) (Bolero) - Yến Phương, Duy Linh
00:52:09 13. Người Về Từ Lòng Đất (Quốc Dũng) - Sỹ Đan, Lê Tuấn Đức
00:57:33 14. LK Chuyện Hợp Tan (Quốc Dũng), Chuyện Ba Người (Quốc Dũng) - Ngọc Huyền, Đặng Thế Luân
01:02:43 15. Cơn Gió Thoảng (Quốc Dũng) - Lâm Thúy Vân
01:07:09 16. Anh Đã Thấy Mùa Xuân Chưa (Quốc Dũng) - Y Phương
01:12:02 17. Chợt Như Năm 18 (Quốc Dũng) - Gia Huy, Thanh Trúc
01:15:54 18. Vô Tình (Quốc Dũng)- Lâm Thúy Vân





Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3555
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Re: Nhạc sĩ Quốc Dũng (1951-2023): “Danh tiếng chỉ là số mệnh”

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

Ca sĩ Thanh Mai & những kỷ niệm với nhạc sĩ Quốc Dũng | Tưởng nhớ nhạc sĩ Quốc Dũng

Trả lời

Quay về “câu chuyện âm nhạc”