nhà ngõ hẻm ...

Trả lời
Hình đại diện
nắng thủy tinh
Bài viết: 3530
Ngày tham gia: Thứ sáu 15/05/15 06:14

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi nắng thủy tinh »

đã viết: Thứ sáu 09/03/18 07:37 Hình ảnh

Hơm nay bỏ cây cóc (trồng từ hạt) qua chậu bonsai. Năm ngoái tôi mua 1 trái cóc về lấy hạt trồng để phá thử, tôi để trái cóc chín rục và lấy hạt gieo thử lên được 2 thân cóc, đúng ra là 3 nhưng 1 thân ngủm mất, tưởng là 2 thân cùng 1 gốc nhưng khi đổi chậu thấy chúng là 2 cây riêng rẽ nếu tách ra sẽ trông được 2 cây.
Rễ cóc có 1 rễ cái rất cứng nên lần sau nếu muốn trồng thành bonsai tôi sẽ giao vào chậu thấp để rễ uốn theo dáng chậu trước vì nếu để rễ cái mọc dài xuống sẽ rất khó bỏ vào chậu bonsai.


Hình ảnh

cũng may chậu bonsai của tôi lá một cái tô tôi mua về khoan lỗ thoát nước để trồng cây nên nó khá cao so với chạu bonsai chính tông.

Hình ảnh

Khi trồng cây cóc này tôi có tỉa ngon và lá để ép cây thành bonsai, sau này mới biết lá cóc có thể dùng để nấu canh chua và làm gỏi lá cóc, hơi tiếc vì lỡ 1 dịp ... phá. Hái vài lá ăn thử thì thấy lá có mùi vi5 y như trái cóc nhưng nhẹ hơn rất nhiều, chờ lá ra nhiều chút để nấu canh.
Bởi vậy hơm anh HV phá tôi và cây me, tôi cứ tưởng lá me ccu4ng nnhhu7 lá cóc có thể bỏ vô nồi canh chua ;)

Coi trên net thấy họ nói cây cóc rất dễ trồng và có thể ra trái khi trồng trong nhà nên tôi tính trồng thêm 1 cây trong chậu lớn coi sao mà mấy bữa nay không thấy chợ nào bán cóc nữa.
Khi nào có đủ lá cóc tôi sẽ tập nấu canh chua và nồi canh chua đầu tiên tôi nấu sẽ là nồi canh chua lá cóc để làm dóc với bà con he he he.

La
Anh Tư khéo tay quá chừng á :applaud: :flwrhrts: :cafe:
N. ráng chờ anh nấu nồi canh chua lá cóc cho bà con nè :rotfl:
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi Bạch Vân »

  •           


    Giời ạ, i van you anh Tư ui, cây cóc bonsai bé tẹo teo, đang có dáng vẻ đẹp thế :allright: mà anh hăm he nấu canh, làm gỏi , sức sống cây cóc khỏe mạnh không ẻo lả như các nàng hoa anh nhỉ, lúc ăn cơm tối BV nói với anh HV, anh Tư mà ở Sydney thì tha hồ trồng bonsai, khí hậu tương đối ấm đều hòa :)


              
Bài viết: 769
Ngày tham gia: Thứ sáu 12/06/15 21:02

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi »

Anh chị Vân Vân...

Nếu sống ở nơi ấm áp thì tôi sẽ trồng cậy ngoài vườn chứ chui vô trong nhà trồng bonsai làm chi ... ;) Lúc nào tôi cũng thích cây cỏ, hoa lá cành ... vớ vẩn nhưng lỡ sống gần cái tủ lạnh và lơ lửng trên chuồng chim thì đành đùa với bonsai vậy.

Ý tôi nói là khi kiếm được hạt cóc khác tôi sẽ trồng trong chậu lớn để có nhiều lá đặng nấu canh và làm gỏi chứ không nỡ đụng tới cây bonsai này đâu chị.

Tối qua lụi cụi muối hũ dưa cải theo cách của người ta đã bày cho người muối dưa cãi bị hư chỉ thay tỏi bằng hành lá vì tôi không chịu nổi mùi tỏi sống ngoài nước mắm tỏi ớt, Chị BV, y như là người bắc mình thích bỏ hành lá muối chung với dưa cải phải không, tôi nhớ mẹ tôi cũng hay làm như vậy.
Hình ảnh
... tôi làm mà không hư thì anh NH yên tâm làm theo nha.
Ngoc Han
Bài viết: 1577
Ngày tham gia: Thứ tư 20/05/15 14:24

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi Ngoc Han »

Anh Tư
Đã xơi gần hết rồi, ngon lắm a ri ga tô thần trù :flower:
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi NTL »

*

Muối dưa cải chua dễ gần chết mà rồi có người làm hổng đậng là sao ? Là độ muối cho hổng đủ mận chớ sao nữa !
Nu muối dưa cải, hổng phơi, hổng trụng, hổng nấu nước sôi gì dzáo mà dưa cứ thế chua lên, hổng hư bao giờ. Đứa nào nói xạo bà bắn nó liền.

Như vầy, tư mua dưa cải về, rửa xong rồi cắt lớn nhỏ theo ý.
Phần tới là phần chánh, theo đúng khoa học diễn nghĩa đình huỳnh : tư bỏ dưa vô cái thau rồi bốc muối bỏ vô, càng nhiều càng an toàn trên xa lộ, xóc lên cho đều xong đậy lợi để vài tiếng, qua đêm càng tốt.
Phần ni là một phát bốn chim heng : mặn làm dưa xọp xuống khỏi trụng, mặn làm dưa tiết nước khỏi phơi, mặn làm chuyện lên men tuy chậm nhưng chắc, hổng hư ngang tức là khú, mặn còn tánh khử trùng nên khỏi nấu nước sôi luôn.

Sau màn ướp muối này rồi, tư chắt nước bớt đổ đi 2/3 (đổ hết cũng OK nhưng chính cái phần nước tiết ra ni giúp dưa lên men lẹ một phần vì trong cải có đường). Kế đó tư xắt hành củ - hành củ trắng, hổng phải hành lá heng, hành củ rẻ rề, 2 buck một túi 10 pounds luôn - Tư thích ăn hành thì bỏ nhiều, hổng thích thì bỏ ít, có hành cho dưa thơm lên. Tư trộn hành vào dưa rồi bỏ vô lọ vô chai thủy tinh cho sang (nú bỏ chai nhựa, lọ cà phê nhựa cầm lên cầm xuống cho nhẹ. Dưa chua lên men tạo acide, nghe nói để lọ nhựa hổng tốt, nhưng hề chi, ở tuổi này rồi giảm thọ chút xíu mà bớt đau tay thì hổng sao ráo). Kế đó tư quậy nước (phông tên) bỏ đường bỏ muối, nếm sao thấy mặn thấy ngọt hơn X2 cái taste mình có thể chịu nổi là đúng độ, đổ vào lọ dưa tới xấp xấp xong đậy nấp - đùng đổ đầy, vì dưa sẽ còn tiếp thêm nước ra nữa, chỉ cần xấp xấp thôi, rồi mỗi bữa trộn phía trên cho thấm hay ấn dưa xuống cho ngập đủ trong nước.

Phần ni mới là nghệ thuật thứ thiệt nè nha :
Dưa cải rẻ mua về làm nhiều rồi bỏ lọ để đâu đó chừng ba bốn bữa, khi dưa đổi màu nghĩa là chuyện lên men bắt đầu. Khi ấy ta cất vô tủ lạnh mần màn hãm nó lợi, chỉ để 1 lọ ở ngoài thôi. Ăn gần xong thì hãy lôi lọ khác ra. Từ tủ lạnh mang ra ngoài, đám men đang thiu thiu ngủ sẽ thức đậy rồi lên men tiếp. Thành ta sẽ có dưa ăn 5-6 tháng hổng hết heng.
Thêm 1 bí quyết nghệ thuật khác : Dưa không đủ mặn dễ hư, nên cứ việc cho nó mặn thả dàn. Mỗi khi lôi 1 lọ mới ở tủ lạnh ra, ta đổ cái đám nước trong trỏng ra hết, rồi thay hoàn toàn bằng nước pha đường, thế là dưa sẽ chua từ từ và lạt hẳn lợi.

Dưa chua ăn với cơm gà (bữa nào hưỡn chỉ tư nấu cơm gà theo kiểu nồi điện) hoậc chấm với nước thịt kho cá kho, ngon bá cháy luôn. Nhiều quá ăn hổng hết thì nấu canh cải chua với thịt bò, hay nấu với cá, theo kiểu canh chua bắc kỳ của bà ngoại. Dưa khú chỉ vì độ mận không đủ. Cho đủ mặn thì ngay cả thọc đầu đữa dơ hay ắt xì vô trỏng, đám dưa cũng làm thinh hổng thèm thắc mắc. Periode.

Hồi dó nú nói chuyện muối dưa và dưa khú ở bên kia, cái rồi thày tôm vô diễn nghĩa, rằng nú đang nói xiên nói xéo mấy cô em bên bển (vì tật chanh chua hay vì không lập gia đình chi đó, nú không hiểu rõ lắm). Bắc kỳ chúng cả vậy (xin lỗi bắc kỳ, đây là nú nói đám bắc kỳ bên bển), khi mô cũng nghĩ xa hơn lời nói rồi nhảy nhỏm. Tại vậy nên... nói chuyện với bắc kỳ phải có ý có tử, đụng ổ kiến lửa mệt óc lắm lận !

Chào toàn xã, chào riêng bác NH.
Happy muối dưa tư ôi.

*

Tiện thể vô sửa lỗi chánh tả, bonus cho tư luôn món cơm gà.
Lóng rày nú siêng đọc flyers online mỗi thứ năm, rồi lên list thức ăn trong tuần theo các thực phẩm on sale. Tuần ni đùi gà rẻ quá xá, thành sẽ nấu cơm gà, phở gà, gà kho khô, kho mận, gà chiên bơ, gà chiên dòn kentucky style.
Mấy món đó nú chưa thành thục lắm nhưng món gà luộc nấu cơm thì đã có bằng cấp tướng công phát rồi.
Thế này, tư thích ăn nguyên con thì luộc nguyên con, bên này ai cũng chê lườn gà khô, nên thường khi lọc lườn ra để xào, vậy nên tuyền mua đùi gà ăn thôi.

Tư mua đùi gà, ướp muối và đường cho mạnh tay vô, xong cất tủ lạnh qua đêm.
Bữa sau, tư xắt hành củ trắng nhỏ ra rồi bỏ lên chảo phi cho thơm (nú thích hơi ngả vàng chút nẹo), rồi tư thả đùi gà vô, hổng nêm thêm muối đường chi ráo - nếu thích thêm bột ngọt cho dậy vị - chờ nước sôi lên thì đậy lợi và tắt lửa. 15-20 phút sau là gà chín vừa tới mà chưa khô chưa bã, khi ăn sẽ chật bỏ địa, còn mình ên thì xé tay luôn cho gọn.

Phần cơm nấu nhứ sau : tư không vo gạo mằn chi ha, mang gạo bỏ đĩa hay tộ, thảy vào microwave quay chừng 3-7 phút (tuỳ lượng gạo nhiều ít) cho gạo săn lợi. Bỏ gạo vô nồi cơm điẹn xong đổ đám nước gà nóng có hành còn nóng hổi kia vào, nước đổ tùy hỉ tùy gu, nhưng nước ni phải ít hơn cơm thường chút nẹo vì cơm gà cần khô chớ hổng nhão. Nhớ bỏ gừng xất nhuyễn vào nồi cơm, nếu dầu không đủ thì thêm dầu vào cho hạt cơm mướt đẹp. Cơm ni ăn với gà chấm nước mắm gừng chanh ớt, kèm dưa cải muối chua.

Còn nấu cơm gà siu siu thì phải biến tấu chút đỉnh. Tư thêm vào nồi cơm một muỗng dầu mè, vài cánh hồi và quế (sao trước cho thơm) chừng bới ra cũng nên thêm hành phi cho dậy vị. Gà siu siu là gà chặt miếng, rồi rưới lên trên mật hỗn hợp sau : phi hành tỏi cho thơm, xong bỏ gừng bằm vào, rồi chế thẳng vô chén hành lá xắt nhỏ, tất cả xối lên đĩa thịt trước khi ăn.
Nước chấm của thịt gà siu siu làm bằng dấm (hay chanh) xì dầu, dầu mè (và xí dầu hào nếu thích) đường, nấu lên cho tan rồi thêm nước lạnh cho đủ độ mặn theo gu của mình, xong thêm ớt tươi xắt lát. Cơm xiu xiu hoậc ăn với cải chua, còn không thì với hành trắng ngâm dấm.

Tuần này hai cái chợ bán đùi gà 99 cent /lb. Nú sẽ làm gà năm món. Gà chiên bơ gà kentucky cũng OK nhưng hôi nhà. Cơm gà có thể nấu nhiều rồi cất hộp để dành trong freezer, chừng thích mang ra defrost ăn tiếp.
Happy cơm gà tư ôi.

*
Make the long story... short !
Bài viết: 769
Ngày tham gia: Thứ sáu 12/06/15 21:02

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi »

Cám ơn chị Lú nhiều.

Để từ từ tư đọc rồi nghiên cứu đọc sơ sơ thấy món cơm gà nồi điện của chị có lý đó chị. Em thích món nào gọn gàng, phũ tùng và dễ làm.
Chiêu dưa cải của chị cũng bá đạo đó, trước giờ nghe ai chỉ hay đọc trên net thường phải đun nước sôi, chị thì không.
Nhưng em mới muối 1 hũ bành ky theo công thức của người kia chỉ cho người nọ muối dưa bị hư. Em mê món dưa cải vô cùng, hồi trước bá chị dâu hay nhỏ cháu hay muối và làm dư ra để mang qua nhà cho em nhưng sau này hai mợc cháu họ đọc ở đâu là dưa cải ăn rất độc nên họ không ăn nữa và em bị vạ lây. Bữa rày cứ nghê nhắc tới dưa cải muối cơn thèm trổi dậy và lần này tự học để tự lực tự xực khòi nhờ ai.
Nhưng em nhớ bà già em lại muối dưa vs3i với hành lá chị ơi. EM có phone tính hỏi bà cụ cách muối mà cụ bị điếc nên nói chuyện mệt thấy tía luôn với lại cách của cụ là cách nhà quê xưa làm theo kinh nghiệm ướm chừng nếm thử khó học thí mồ.

Để em xực hết hũ dưa tổ nái kia, làm 4 bó cải vì nghĩ rằng mất công làm nên làm nhiều chút đớp cho bõ công làm.

Cơm gà và cơm siu siu gì thì để em ngâm cứu sau chị heng.

Cám ơb chị nhiều lắm lắm.





Còn
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi Hoàng Vân »

NTL đã viết: Thứ bảy 10/03/18 04:09 ....
Nu muối dưa cải, hổng phơi, hổng trụng, hổng nấu nước sôi gì dzáo mà dưa cứ thế chua lên, hổng hư bao giờ. Đứa nào nói xạo bà bắn nó liền.
....
          



... :lol2: ... chị Nú wa' dễ thương ... :flwrhrts: ...




          
Bài viết: 769
Ngày tham gia: Thứ sáu 12/06/15 21:02

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi »

Hoàng Vân đã viết: Thứ bảy 10/03/18 08:06
NTL đã viết: Thứ bảy 10/03/18 04:09 ....
Nu muối dưa cải, hổng phơi, hổng trụng, hổng nấu nước sôi gì dzáo mà dưa cứ thế chua lên, hổng hư bao giờ. Đứa nào nói xạo bà bắn nó liền.
....
          



... :lol2: ... chị Nú wa' dễ thương ... :flwrhrts: ...




          
Vâng anh, chị Lú lúc nào cũng vậy thực tế, dí dỏm và dễ thương.

Em đọc thêm một lần nữa thì món cơm gà siu siu coi bộ em kham không nổi chị Lú ơi. Tại sao gọi là "siu siu " vậy chị, thú thực chưa bao giờ em ăn loại cơm này.

Món dưa cải của chị thì nhất định sẽ thử vì đọc thấy dễ dàng như uống bia vậy ;)
Hình đại diện
Bạch Vân
Bài viết: 5388
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 19:19
Gender:

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi Bạch Vân »

  •           


    em chào chị Ngô, Nắng, anh Tư , anh Ngoc Hân :)

    Hôm nay em có mua cải dưa, phơi héo rồi, đêm nay em sẽ làm thử công thức của chị Ngô chỉ, xóc dưa và muối để qua đêm . Em muối dưa chỉ có pha nước lạnh + đường +muối + hành lá hoăc hành củ, chứ không trụng nước nóng, à em cũng giống chị Ngô, dưa chua ăn không kịp muốn hãm độ chua thì cất vào tủ lạnh, dưa có thể giữ được 2-3 tháng, bởi vậy nhà em luôn có dưa nấu canh thịt bò hoặc xào thịt ba chỉ, à cá thu kho cà chua lót 1 lớp dưa chua dưới đáy nồi cũng ngon lắm đó anh Tư, chị Ngô :D , em chán lão HV nhà em mỗi khi ăn cá là ổng hỏi móc "món gì mà hôi thế" quê xệ thiệt :lol2:

    Dạ đúng đó anh Tư, mấy bà cụ bk 54 nhà mình muối dưa cho hành lá chứ không cho tỏi bao giờ, anh thử muối dưa với (1 bó rau 1-2 củ hành to) hành củ cắt 6-8 nước dưa thơm & hành muối dòn không còn mùi hăng

    Cơm gà siu siu có phải là cơm gà hải nam không chị Ngô ?


              
Bài viết: 769
Ngày tham gia: Thứ sáu 12/06/15 21:02

Re: nhà ngõ hẻm ...

Bài viết bởi »

Hay quá có chị BV đi tiên phuông làm dưa cải cách ma đàm Ngô rồi. CHị BV cũng rành về muối dưa kiểu nấu nước nên chị dễ dàng so sánh kết quả của hai cách, nhớ cho biết nha chị BV,

Tôi thích hành nên hôm bữa muối hũ dưa bụ kia cũng kiếm củ hành tây xắt ra bỏ thêm vô nhưng coi lại thì không còn củ nào.

Hồi đó những hũ dưa cải họ hàng làm cho tôi ăn thường hết trước khi quá chua để nấu canh ;) . Dưa cải nấu canh thịt bò là ngon nhất phải không các anh chị. Mẹ tôi ngày xưa hay nấu với cá hông ăn cũng ngon cơm lắm, thỉnh thoảng cũng thấy cụ kho chung với thịt hay cá nhưng tôi vẫn thích món canh hơn.
Trả lời

Quay về “Nhà của bạn ..”