Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Trả lời
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Bài viết bởi thiên thanh »

          
          
Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.
Song Chi.


Hình ảnh
Dư luận mấy hôm nay xôn xao về vụ sách dạy kỹ năng sống cho trẻ em cấp một dạy các em đi trên thảm thủy tinh vỡ, tự đâm kim tiêm vào tay… để vượt qua sự sợ hãi, thể hiện lòng dũng cảm.

Thứ nhất, có vẻ như những người biên soạn nên bộ sách này vẫn chưa thật sự hiểu thế nào là dạy kỹ năng sống cho trẻ em. Dạy cho trẻ lòng dũng cảm là thuộc về phạm trù đạo đức, lẽ ra phải nằm trong bộ môn đạo đức hay giáo dục công dân gì đó, chứ không phải nằm trong phần kỹ năng sống.

Về việc dạy trẻ đi trên thảm thủy tinh (do sự phản ứng của dư luận, bài học này nay đã bị rút ra khỏi cuốn sách), tất nhiên, khi đem ra thực hành (mà hình như đã có vài lớp ở vài trường khác nhau thực hành vụ này rồi), các thầy cô đã cẩn thận tính toán sao cho học sinh không bị thương tích. Ví dụ như không để cho các mảnh thủy tinh vỡ thành những mảnh vụn nhỏ dễ găm vào chân, sắp xếp những mảnh thủy tinh sao cho nằm xuống không chĩa lên trên, “lấy băng dính để gom lại những mảnh vụn vỡ để đảm bảo nguy cơ thương tích cho các em ở mức độ nhỏ nhất” (như lời ông Tiến sĩ Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1") và các em đi qua không bị sự cố gì. Nhưng nếu các em đi ngoài đường hoặc ở bất cứ chỗ nào đó, thậm chí ngay ở nhà, một cái ly bể thôi, mảnh vỡ văng tung tóe mà các em cũng tưởng là dẫm lên không sao thì thật tai hại, hoặc các em về nhà muốn thực hành thêm thì thế nào cũng bị thương tích. Điều đáng nói là dạy các em những trò như đi trên thủy tinh vỡ, tự đâm kim vào tay… không phải là dạy các em lòng dũng cảm, mà là…dạy trẻ chơi dại!

Khi dư luận chỉ trích, Tiến sĩ Phan Quốc Việt, chủ biên cuốn sách "Thực hành kỹ năng sống cho học sinh lớp 1" còn bao biện:
  • “Nếu học đi trên thảm thủy tinh có thể chảy máu, thì học bơi cũng có thể chết đuối vậy” (trong bài báo có đề cập, cuốn sách xuất bản năm 2015 đã thay thế bài học dạy trẻ đi qua thảm thủy tinh bằng bài dạy trẻ tập bơi, và người phóng viên đã đặt câu hỏi về điểm khác nhau trong nội dung của hai bài học)
    ("Nếu học đi trên thủy tinh có thể chảy máu, thì học bơi cũng có thể chết đuối vậy", kênh 14)
Đó là một kiểu ngụy biện. Học bơi nguy hiểm nhưng biết bơi là một kỹ năng cần thiết cho cuộc sống, giúp các em khỏi bị chết đuối, nhất là khi ở VN có biển, có quá nhiều sông suối, kênh đào và năm nào cũng đọc thấy thông tin học sinh bị chết đuối chỗ này chỗ kia… Đi trên thủy tinh vỡ không phải là một kỹ năng sống cần thiết. Một người với trí thông minh bình thường cũng biết khi thấy thủy tinh vỡ thì nên tránh chứ không phải cứ dẫm lên để chứng minh mình dũng cảm.

Còn chuyên gia cao cấp Lê Anh Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc Tâm Việt Group thì cho rằng:
  • “Việc dạy cho học sinh đi trên thủy tinh là một trong hệ thống các bài tập thực hành một trong những giá trị sống. Đó là giá trị về lòng dũng cảm, vượt qua nỗi sợ của bản thân.
    …chương trình rèn luyện cho các em những kỹ năng sống, giá trị sống. Ở nước ngoài chỉ những trường quốc tế mới được học.
    …Đây là những chương trình huấn luyện về kỹ năng sống và không phải học sinh nào cũng được học. Để học được những chương trình, nhà trường hoặc phụ huynh phải có đủ kinh phí để theo học các lớp có sự lựa chọn về giảng viên. Ở nước ngoài, chỉ các học sinh trường quốc tế mới được học những bài này bởi chi phí cho giảng viên là rất đắt đỏ.
    Những gia đình quan tâm đến con em, có điều kiện kinh tế mới có điều kiện tham gia các chương trình huấn luyện này.”

    (“Sách dạy trẻ kỹ năng đi trên thủy tinh: Việc tốt, nên làm” (VTC News)
Như đã nói ở trên, người viết bài này không nghĩ dạy trẻ em đi trên thủy tinh vỡ là “những giá trị của lòng dũng cảm, những giá trị sống, kỹ năng sống”. Dũng cảm là vượt qua những sự nguy hiểm nhưng phải là sự nguy hiểm cần thiết, và có khả năng trẻ sẽ phải đương đầu trong cuộc sống, ví dụ như khi nhà cháy, khi phải vượt qua một con suối, một khu rừng vắng, khi lạc đường … hoặc dũng cảm vượt qua chính mình khi thú nhận một việc làm sai, một lời nói dối, dũng cảm giúp đỡ người khác đang gặp nguy v.v…

Có thể những giáo trình này đã được dạy ở nước ngoài nhưng khi đem vào dạy cho trẻ con VN thì phải cân nhắc. Ngay cách trình bày vấn đề có phù hợp hay không. Ví dụ như trong bài cách dạy cười, “giơ ngón cái ở trước mặt nhìn các bạn và cười ha ha ha, chỉ ngón trỏ về phía bạn và cười, miệng há to, nhìn các bạn và cười không phát ra tiếng, cười với cây cối trong vườn…”

Chúng ta biết, tập cười là điều quan trọng, nhiểu khi cuộc sống mệt mỏi phiền toái quá khiến chúng ta quên mất nụ cười. Cười để thư giãn, cười tạo niềm lạc quan vui sống cho mình, cười tạo sự thân thiện cho người khác… Tuy nhiên, khi đem vào dạy trẻ em, cách thức trình bày làm người đọc cảm thấy chẳng khác nào dạy một lũ bị tâm thần, gặp cái gì cũng cười hô hô ha ha.

Chưa kể hàng loạt kiến thức nhồi nhét, chưa cần thiết cũng được đem vào dạy trong sách kỹ năng sống, biến kỹ năng sống cuối cùng lại trở thành một môn học nặng kiến thức, mà tác giả trong bài viết “Yêu cầu HS lớp 2 nhớ tên 5 hoa hậu thế giới” (VietnamNet) đã nêu lên. Nào yêu cầu trẻ phải “Kể tên 5 hoa hậu thế giới trong 5 năm vừa qua, kể tên 5 người đoạt giải Nô-ben năm 2012”. Rồi nào “HS lớp 3 sao đã học “Tổng quan cấu trúc bài thuyết trình”?, HS lớp 4 sao đã học “Hai bán cầu não” , HS lớp 5 sao đã phân tích chữ Hán?...”

Có khi, lại dạy trẻ những điều nhảm nhí, có hại như trong bài “Sách nhảm, dung tục "tấn công” học sinh” (Lao Động) đã phân tích. Dạy trẻ “cùng các bạn nhảy lên tấm ván đặt trên một con lăn, cách mặt đất 15 cm để vượt qua nỗi sợ hãi của mình. Sau khi thực hiện, em cảm thấy...” Nhiều phụ huynh lo lắng, khi nhảy lên tấm ván đặt trên con lăn đó thì học sinh sẽ “vồ ếch”, có cơ ngã dập mặt”. Dạy trẻ còn nhỏ mà đã láu vặt, không tôn trọng luật an toàn về giao thông như trong ví dụ về việc góp ý cho bác tài xế xì hơi các bánh xe để chiếc xe tải, có chiều cao quá mức cho phép, có thể đi qua gầm cầu vượt. Sách “Hỏi đáp nhanh trí” thì càng nhảm nhí hơn, từ cách đật câu hỏi, trả lời, những tình huống đặt ra, cho tới hình ảnh minh họa…mà trong bài báo đã chỉ ra.

Người ta nghĩ sao với những quyển sách và cách dạy trẻ như vậy?

Thực tình tôi không hiểu nổi nhiều ông giáo sư, tiến sĩ ở đất nước này. Hình như họ vẫn không hiểu thế nào là kỹ năng sống và dạy kỹ năng sống cho trẻ con, họ vẫn chưa hiểu cái gì nên dạy, cái gì không?

Ở lứa tuổi cấp một, có những kỹ năng sống tối thiểu mà các em cần biết, ví dụ như với học sinh lớp một, nếu ở nhà một mình có ai gõ cửa đòi vào nhà thì không cho vào, đừng nói chuyện với người lạ, đừng nhận quà, leo lên xe người lạ... cho tới nếu ở nhà một mình mà điện bị hư, lửa bốc lên trong bếp…thì phải làm gì, nếu bà ngoại già hoặc em bé nhỏ chẳng may bị ngất thì phải kêu số điện thoại nào. Lớn hơn một chút, lớp hai lớp ba, biết sơ cứu đơn giản cho mình và cho người khác, biết giúp đỡ khi người già bị đột quỵ, bị tai nạn, khi em bé nhỏ bị sặc sữa…, biết nấu những món ăn đơn giản cho mình khi cha mẹ vắng nhà…Rồi thì học bơi, học những biện pháp tự bảo vệ ở mức tối thiểu.

Tức là những kỹ năng tự bảo vệ mình, biết ứng phó trong những tình huống cần thiết hoặc nguy hiểm. Cấp hai cấp ba là dạy các em có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội ở mức cao hơn, kể cả dạy các em phải biết tự vệ trong những trường hợp bị tấn công bất ngờ, có thể tự sống sót một mình trong rừng, ngoài biển, trẻ ở thành phố không bỡ ngỡ khi về nông thôn, dạy các em kỹ năng giao tiếp, biết định hướng, biết lên kế hoạch làm việc, quản lý thời gian, quản lý tiền bạc, làm việc theo nhóm v.v…

Còn nhớ ở VN trước năm 1954 và ở miền Nam trước ngày 30.4.1975 ở có tổ chức Hướng đạo sinh cực kỳ hay, không chỉ giúp thanh thiếu niên rèn luyện tính cách, tháo vát, để có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh, biết sống chan hòa với tập thể, để trở thành những công dân tốt, có trách nhiệm, biết trọng danh dự, hữu ích cho xã hội trong tương lai…mà còn dạy rất nhiều kỹ năng sống cụ thể, ví dụ như khi đi picnic, đi dã ngoại biết dựng lều, thắt nút thòng lọng, sử dụng la bàn, tìm hướng trong bóng đêm, hoặc biết sử dụng những cách thức để cầu cứu khi bị lạc, bị nguy hiểm, biết dùng đá quẹt nhóm lửa trong rừng, thổi và nấu cơm, cấp cứu…

Ai đã từng tham gia tổ chức Hướng đạo sinh đểu biết tổ chức này đã rẻn luyện con người trở thành những cá nhân biết sống vì mình, vì người khác và vì cộng đồng, biết nhiều thứ trong cuộc sống như thế nào. Phong trào này đã bị đình chỉ hoạt động tại miền Bắc Việt Nam vào năm 1954 và rồi toàn cõi Việt Nam vào năm 1975.

Sau này hình như cũng có một số đơn vị Hướng đạo được thành lập và hoạt động trở lại ở miền Nam, nhưng không được nhà nước VN chính thức công nhận.

Kỹ năng sống là như vậy. Chúng ta quá biết lâu nay dưới mái trường xã hội chủ nghĩa học sinh chỉ được dạy một mớ kiến thức chết mà không được dạy các kỹ năng sống, nền giáo dục này chỉ dạy các em lao vào học lấy điểm rồi sau này cố mà thi vào đại học, học để lấy bằng, chứ không phải học để làm người, đặc biệt, một con người tử tế, lương thiện. Việc tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên quá cao tại VN so với nhiều nước khác trong khu vực hay trên thế giới, việc trong xã hội ngày càng có nhiều vụ án xảy ra trong đó tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng nhiều, mức độ phạm tội ngày càng dã man, phi nhân tính…là hậu quả nhãn tiền.

Đó là một nền giáo dục thiếu vắng một triết lý giáo dục cao đẹp, thiếu hẳn sự tự do, độc lập, sáng tạo, tính nhân bản. Những ví dụ về sự thiếu nhân bản thì đầy dẫy. Trong khi giáo dục ở chế độ cũ của miền Nam dạy trẻ từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống như đi thưa về trỉnh, gặp đám ma đứng lại ngả mũ chào, gặp người già trẻ em phụ nữ có mang thì giúp đỡ, biết thương xót người tàn tật cho tới thú vật chim muông…thì giáo dục ở miền Bắc trước đây chỉ nhăm nhăm nhồi nhét vào đầu trẻ lòng căm thù Mỹ ngụy, yêu Bác Hồ chứ không phải yêu ông bà cha mẹ mình, dạy toàn những điều đao to búa lớn…

Nền giáo dục ấy cho đến tận bây giờ cũng vẫn không khá hơn về bản chất.

Nên đừng tự hỏi tại sao xã hội ngày càng lắm kẻ vô cảm, vô trách nhiệm, ích kỷ, chỉ biết lo cho bản thân mình, sao lắm tội phạm, tội ác. Ngay nhiều quan chức được ăn học ở nước ngoài, giáo sư, tiến sĩ lắm học hàm, học vị kêu xủng xoẻng mà còn từ phát biểu cho tới hành động đều ngu xuẩn dốt nát, vô cảm, lý lẽ thì đầy ngụy biện, xa rời thực tế, xa rời nhân dân…thì làm sao dạy trẻ cho ra hồn, làm sao là gương tốt cho trẻ?

Hình ảnh
(nguồn FaceBook)
          
Hình đại diện
Vịnh Nghi
Bài viết: 1224
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 20:59

Re: Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Bài viết bởi Vịnh Nghi »

Chậc chậc...Trời ơi đất hỡi. Đúng là bi hài. Bể cái đầu! Đọc rồi thấy....điên tiết!

Mới thấy, chỉ cần nuôi dạy cho trẻ em có đầy đủ tư duy và kiến thức để suy nghĩ, phân tích, lý luận, kể như đã tạm đủ; đắn đo sợ hãi, hay thiếu "dũng cảm" (dũng cảm ở đây hàm chứa rất nhiều giá trị & định nghĩa khác nhau tuỳ vào mỗi khía cạnh của vấn đề ha) chưa hẳn là chuyện không tốt. Tuy vậy, xã hội cs thì đòi hỏi vậy là đòi hòi một chuyện quá sức. Argh!!!

:tears:
Carpe diem
Hình đại diện
Quy Nam
Bài viết: 824
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 18:52

Re: Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Bài viết bởi Quy Nam »

  • bởi: Bà Ba từ: Saigon
    27.08.2015 07:23
    Trả lời
    Tui rất sợ cách giáo dục của VC cho con trẻ từ lâu rồi. Dạy toàn chuyện bậy bạ không hà. Nay thì mọi người mới thấy đó. Còn những ông GS TS thì khiếp hơn nữa !! Đó là những bậc thầy của bậc thầy ! Không biết kiểu này chúng nó sẽ tạo con nít lớn lên thành con gì ??


    ________________________________________
    bởi: Vũ Hoàng từ: San Jose, Calif. USA
    26.08.2015 22:20
    Trả lời
    Cứ cho mấy đưá trong bộ chính trị bước thử trước đi!!!bọn cộng sản đầu bùn không bao giờ khá được!!!


    __________________________________________
    bởi: Le văn tám
    26.08.2015 18:31
    Trả lời
    Đi trên các mảnh thủy tinh vỡ hay dùng kim tiêm đâm vào tay, nhưng lại không dám đòi dân chủ cho chính mình; Đó không phải lòng can đảm mà chỉ là trò xiếc, hay tập tành man rợ mà thôi.

    __________________________________________
    bởi: nguyễn văn hòa từ: Cần Thơ Việt Nam
    26.08.2015 14:41
    Trả lời
    Thiếu gì bài học dũng cảm sao không dạy như cứu người khi gặp nạn... mà dạy cái bài chỉ có trong gánh xiếc mà người ta thường khuyên kháng giả không nên làm. Bài dạy tào lao nên chất lượng giáo dục ở VN cũng là tào lao!

    ___________________________________________
    bởi: TUAN từ: TP HCM
    26.08.2015 13:10
    Trả lời
    Tôi thâý phương pháp này không có cơ sở khoa học gì hết ráo, dạy trẻ lớp một cách ra đường biêt chào hỏi (giao tiếp, tự hỏi đường xá...còn bản lĩnh và tư duy hơn nhiều, vì ngoại giao giỏi đâu cần trâu bò như vậy đâu). Ong là lùi sĩ thì có tiến cái ......gì

    __________________________________________

    ( ... còn nữa ... )



    nguồn: voatiengviet.com
Hình đại diện
Quy Nam
Bài viết: 824
Ngày tham gia: Thứ năm 21/05/15 18:52

Re: Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Bài viết bởi Quy Nam »

  • bởi: Hứa Văn Lèo từ: Úc
    26.08.2015 09:12
    Trả lời
    Tôi đề nghị ông Tiến Sĩ Phan Quốc Việt , nghiêm cứu viết thêm sách dạy học trò cách nhảy vòng lửa, nằm bàn đinh , nuốt kiếm ,đập đá trên ngực cho đủ bộ . Ông Việt nầy đúng là Tiến Sĩ khùng , thế giới nầy không có Quốc gia nào giáo dục như ông .


    ________________________________________
    bởi: Mỹ
    26.08.2015 07:40
    Trả lời
    Cộng sản ko bao giờ muốn người dân khôn hơn họ,họ luôn có những quái chiêu ngu dốt để kìm hãm khống chế người dân.


    __________________________________________
    Đọc bài này làm tôi nhớ lại sư Dũng Cảm của Anh hùng Lê Văn Tám tác giả là Giáo Sư Sử Học Trần Huy Liệu và anh hùng Phan Đình Giót.

    Dưới chế độ XHCN mở cửa ra là thấy Anh Hùng.
    Anh hùng đánh Mỹ thì nhiều. Vậy khi nào có những Anh Hùng đánh Tàu đây ?


    __________________________________________
    bởi: 6 Tuần Tiến Sỹ từ: Long Mountain Forest Univ
    26.08.2015 07:33
    Trả lời
    Sáu Tuần Tiến Sỹ Phan Quốc Việt.
    Có bằng Tiến Sỹ mà viết 1 bài cho lớp một như thế này thì đúng Tiến Sỹ 6 Tuần.
    Bằng cấp thì có Kiến Thức thì không. Bằng của ông này chỉ dùng trong các nước Xuống Hố Cả Nút thôi bằng này đưa sang các nước khác nhất là Mỹ thì không xứng đáng vất vào thùng rác vì sợ thứ cả những loại rác khác khi chúng được đưa đi "tái sinh" (Recycle)


    ___________________________________________
    bởi: Nguyen Seattle từ: Highpoint
    26.08.2015 07:13
    Trả lời
    Bạo dạn mà ngu ngốc sẽ chỉ như con lừa ngu đần !
    Mọi thứ trên đời muốn thành công phải can đảm, khổ luyện !
    Nhưng việc gì cũng phải có phương pháp và học ! Muốn đổi mới cũng phải học để thấy cái mới hay, cái mới đúng, cái mới chíinh là sự thành công !
    Không nên làm cái việc ngu ngốc, cái việc không có có sở an toàn mà bảo là can đảm, là đổi mới !
    Câu nói của Enstein rất hay, khuyên VN đổi chế độ sẽ đưa dân tộc tới phú cường mà có thể giữ nước ! Tư duy cs đã làm băng hoại tất cả, khiến thay vì can đảm thì là điếm, mánh, lừa, dối gạt !
    Chỉ khi nào dân VN phá hết mọi thần tượng vễ cs, khi đó VN mới khá ! Mới can đảm !
    Cái can đảm đúng nhất là cái can đảm từ tâm, nhận mình làm lỗi, dám bỏ hết cái cũ để làm lại ! Càmg vá víu càng đụp !


    __________________________________________

    bởi: Dư Lợn Viên từ: Vietnam
    26.08.2015 07:00
    Trả lời
    TS dỏm Phan Quốc Việt này nó bị CS nhồi sọ bắn giết nhiều quá hóa ra điên cuồng, đây là một loại bệnh dại của chế độ, miễn dịch với mọi loại vắc xin rồi, hết thuốc chửa, chỉ có tiêu hủy cho sạch sẽ xã hội loài người thôi.
    Thử hỏi giáo dục VN như vậy mà không sản sinh ra thế hệ tương lai chỉ có chém giết cướp hiếp như một số vụ án vô cũng dã man vừa qua tại nhiều nơi mới lạ!!. Trước đây thì có đuốc sống Lê Văn Tám, Kim Đồng dỏm, bịa đặt để nhồi sọ và làm xói mòn đạo đức lớp trẻ dưới danh nghĩa cao xa yêu nước, đánh ngoại xâm…Bế Văn Đàn, Phan Đình Giót lấy thân mình lấp lổ châu mai, lấy thân mình làm giá súng….vv…để xúi bẩy thế hệ trẻ lao vào cuộc chém giết tương tàn.
    Ngày nay các hình tượng bịp bợm kia đã hết linh nghiệm, không còn sức thu hút và lừa bịp được nữa. Vì vậy mấy thằng được “đảng hóa điên” phải sáng tác ra các loại hình tượng kinh dị khác để nhồi sọ các em nhỏ. Hầu biến chúng thành kẻ giết người không ghê tay.
    Với một nền giáo dục kinh dị như thế này thử hỏi tương lai con em chúng ta đi về đâu? Hay là đảng “cướp” CSVN muốn có các diễn viên và đề tài để báo chí lề đảng có chuyên mục “cướp, giết, hiếp” đăng tải hàng ngày câu khách lấy view? Và lại ra văn bản cấm đưa tin giật gân để lấy tiền phạt bỏ túi?
    “Không thể tin nổi! Không thể tin nổi !” là câu cửa miệng của Mr. Nguyễn Tử Quảng biệt danh Quảng Nổ đã nổ hơn bom.


    ______________________________________
    bởi: Stupid Ph.D
    26.08.2015 06:36
    Trả lời
    Cô giáo đứng trước học sinh lớp I đưa con dao nhọn dài 2 tấc nói học trò đâm vào ngực trái ngay tim. Tất cả các học sinh đều sợ xanh mặt đái cả ra quần. Cô giáo ra sức khuyến khích nhưng bất thành. Giữa lúc đó ông Tiến Sĩ 6 tuần xuất hiện. Để dạy học sinh sự dũng cảm ong giật con dao trên tay cô giáo đâm thẳng vào tim của mình. Mọi người kể cả họ sinh lớp I ca ngợi ông nhưng nhiều người nói Ông Ngu hơn Nợn.


    ______________________________________
    bởi: Không ghi tên
    26.08.2015 06:07
    Trả lời
    Cái gương can đảm trong đời thường là hai sinh viên Uyên và Phương cùng rất nhiều người trẻ khác dám phản đối băng đảng;hàng ngàn người bất chấp công an, bắt bớ vẫn công khai bất bạo động chống TQ;hàng ngàn dân Đà Nẵng dám ra phi trường đón ông Bá Thanh một quan chức băng đảng nghi là bị băng đảng hại chết; rất nhiều bloger dám chụp hình quay phim, ý kiến những tệ nạn xã hội tràn lan post lên mạng….. Và rõ nét mạnh dạn nhất là cô bé 14 tuổi đi kêu oan cho cha me, và anh bị áp bức; là cậu học sinh mới lớp 8 mà dõng dạc trước hội trường của người lớn về thối nát giáo dục, cho đến nỗi các ông bà già nhát gan cho là có....phản động mớm lời. Thế mói là cân đảm, chứ thấy kính mà không tránh là ngu, bị cô bắt dẵm lên mà không phản đối là hèn !


    ___________________________________
    bởi: Lê văn Ngọc từ: Saigon, Vietnam
    26.08.2015 05:31
    Trả lời
    Xã hội bây giờ quá nhiều chuyện bất cập, Ai đời dạy cho trẻ lòng dũng cảm bằng cách đi trên thảm thủy tinh, trên thế giới này chưa từng có , chỉ có ở Việt Nam duy nhất dạy về lòng dũng cảm như thế , lẽ ra nha xuất bản giáo dục phải tham khảo hoặc phổ biến bản in thử cho quần chúng góp ý trước khi xuất bản đằng này do chế độ độc tài , độc đoán nên cho in ngay mà bất chấp đúng hay sai , và dư luận như thế nào. Đúng ra đây là một bài học thử nghiệm hoặc đã thành công bây giờ được đem ra áp dụng thì ít ra cũng phải có luận chứng , chứng minh rằng nó đã được kiểm chứng bởi một hội đồng có thẩm quyền về giáo dục , và đã được làm đi làm lại ở nhiều nơi , và được mọi người đồng ý, nhưng hoàn toàn chỉ có ở góc nhỏ xó xỉnh nào đó chẳng ai hay biết, bây giờ tung ra quá bất ngờ, lại còn bào chữa cho lối dạy như thế , Tại sao không có cách dạy nào khác hơn, tốt hơn là như thế, nói thế từ bao đời nay trẻ Việt Nam đều nhút nhát, không có can đảm hay sao ?!. Xã hội bây giờ lắm trò để đùa. Hãy xóa bài làm lại đi , đừng đùa nữa hãy nghiêm túc đi


    _________________________________
    bởi: Không ghi tên
    26.08.2015 03:32
    Trả lời
    Đọc sách này thì không chừng Lê văn Tám có thật!. Mình từng học là trước giải phóng miền Nam thì trẻ con trong ấy không sợ Mỹ nguỵ, trẻ chăn trâu còn dám cắt tai, chọc mắt Mỹ,xông vào chỗ đầu tên mũi đạn tiếp tế cho các anh chị giải phóng. Nhưng "xúi trẻ con ăn cứt gà" thế thì còn chấp nhận được là can đảm, chứ cái kiểu can đảm dẵm gai, đạp kính, hay chích kim,... thì kinh quá. Sợ nhất là trẻ con sẽ tự phát thánh nhau uống nhiều rượu, hút nhiều thuốc lá, hay thách nhau dám làm sớm những việc của người lớn, xa hơn nữa là của những bọn băng đảng đầu gấu. Ngày vào Nam mình vớ được cuốn truyện dịch trong chiến dịch học sinh, sinh viên xông vào nhà dân tịch thu, đốt sách vở đồi trụỵ, đấy là cuốn "Tâm Hồn Cao Thượng", trong đấy nhiều truyện hay dạy trẻ mà như không dạy hay gò ép cách kính cha me, ơn thầy cô, tương trợ bạn bè rất đời thường,... Mình ấn tượng những truyện về lòng can đảm của một đứa trẻ dám tình nguyện trèo lên cây cao giúp binh lính quan sát quân xâm lược để rồi bị địch phát hiện bắn chết. Ấn tượng với cậu thiếu niên mạnh dạn, thẳng thắn trước những kẻ lạ nói xấu quê hương mình(xin lập lại quê hương mình), hay biết bơi giỏi và nhanh nhẹn cứu một kẻ đang đuối nước.....Thế là đủ để kết luận can đảm. Chứ dẵm trên kính, nhẩy vào lửa, nối điện bằng tay không,trích máu ăn thề, phóng xe bạt mạng, ..... là điên, là học trò của thầy cô bệnh tâm thần! Cả tỉ dân Nga, dân Đông Âu sợ hãi phải phá san bằng con đường xuống vực XHCN mà băng đảng cứ lùa dân xuống là gian ác chứ không phải can trường. Nhớ chửa?


    _______________________________________
    bởi: Dân Việt từ: Hải Ngoại
    26.08.2015 02:01
    Trả lời
    Ông tiến-sĩ Việt ơi, từ nhiều đời nay tôi mới được nghe câu chuyện "em bé dũng cảm đi trên thảm có đầy mảnh vụn thủy tinh" trong sách giáo khoa lớp Một của Ông tiến sĩ Việt. Tôi hỏi Ông có phải bị vấn đề gì không?, trước khi đưa câu chuyện này vào sách giáo khoa trẻ em. Tôi không nghĩ tiến sĩ của chxhcnVN có não bộ sơ đẳng vậy sao! Đã hơn Mười năm nay, sách này đã lưu hành trên toàn cõi Việt Nam mà chẳng có kẻ trí thức nào lên tiếng, cuối cùng dân cũng phát hiện được. Các quan lớn cùng các bậc trí thức Việt Nam, sau 40 mà vẫn "ngủ quên" trong chiến thắng, rồi dạy cái hư, cái thối cho lớp trẻ (nêu cao anh hùng thời du-kích, học tư tưởng rỗng toét Hồ chi minh, không cần súng đạn cũng thắng được hai Đế-quốc... .). Đó là những ngụy biện của các Ông không nên dạy cho lớp trẻ.


    _______________________________________
    bởi: XÍ NGHIỆP MAI TÁNG XXX từ: Ba Đình.
    26.08.2015 00:16
    Trả lời
    Thế ông "Tiến sĩ" Phan quốc Việt nên tập cho con ông bị điện giật vài lần cho nó quen, cũng như nên xô cho chúng cắm đầu xuống đất, khi xe máy đang chạy, để cho chúng nó có kinh nghiệm khi gặp tai nạn, vì tai nạn xe máy là chuyện thường ngày ở VN.
    Nhớ nhé ông "tiến sĩ", chúng tôi đang mong đợi đấy!
    ( Cái bằng "Tiến sĩ" ông mua ở đâu vậy, giá bao nhiêu? hiện có khuyến mãi không? chỉ cho chúng tôi mua với !)


    _______________________________________
    bởi: ssss từ: xxxxx
    26.08.2015 00:16
    Trả lời
    VOA có biết không, tất cả các trường Đại học, các Viện nghiên cứu đều đứng ngoài cuộc triển khai chương trình giáo dục kỹ năng sống cho các trường phổ thông, từ việc biên soạn, tập huấn, chỉ thị cho các trường... không có nghiên cứu, trưng cầu ý kiến hay đấu thầu, chỉ có một mình công ty Tâm Việt được làm mà thôi.


    _______________________________________
    bởi: Không ghi tên
    25.08.2015 23:59
    Trả lời
    Thằng cha tiến sĩ này có lối suy nghĩ táo bạo. Học trò được 'giáo dục' sau này sẽ là tay anh chị thứ thiệt, sẵn sàng xung phong lên bàn thờ theo lệnh bác. Đây là những lối suy nghĩ quái dị từ những ông nghè của nền giáo dục xhcn.

    Nước Mỹ có chiến tranh liên miên, và là một quốc gia giàu có nhất. Công dân chúng như gà trong chuồng, nhưng khi trưởng thành chúng cũng mạnh mẽ ba trợn khi cần. Chẳng hề có bài đọc nào giáo dục học sinh quái dị như thế. Hôm nào là bàn tay 5 ngón, chặt 2 còn lại mấy; trả bản quyền khi hát quốc ca, ngực lép không được lái xe, bụng bự không được đứng đường. Đất nước tôi hôm nay ôi có những suy nghĩ lạ lùng.

    Thế giới có bao nhiêu câu chuyện hay, ý tưởng lạ, chỉ cần sao chép lại là đủ tuyệt vời. Việc gì cần sáng tác nhưng bài học kinh dị như thế. Artemis nữ thần săn bắn Hy lạp là một biểu tượng của lòng dũng cảm. Vợ và mẹ của các người lính Sparta luôn dặn chồng con mình rằng: "Hãy trở về với vòng nguyệt quế chiến thắng, hay nằm trên chiếc khiên này." Tử trận được đồng đội khuân về trên chính chiếc khiên của mình là một vinh dự lớn. Và họ sẽ quên đi mất mát thế vào đó là niềm tự hào.

    Trong phim hoạt hình "Beauty and the Beast", Beauty đã chấp nhận thế mạng mình thay cha để sống với ác thú kinh sợ, đó chính là lòng dũng cảm và hiếu thảo đáng khâm phục. Sự xấu xa bề ngoài chỉ là ẩn dụ cho tính ích kỷ ty tiện trong chính mỗi con người. Một phim hoạt hình khác là "Wu Lan", một cô gái trẻ thế cha lên đường giết giặc và lập công lớn. Bà Trưng bà Triệu cũng là những bài học lớn khác về lòng dũng cảm. Vừa giáo dục tính cách, vừa thông tin kho tàng văn hóa thế giới.

    Còn thực hành thì có các trại hè, các đoàn thể huấn luyện chúng nên dạn dĩ. Bước qua thủy tinh thì nguy hiểm, nhưng trên hết có tính gượng gạo và thiếu hẳn mỹ thuật cũng như tu từ văn chương. Ông tiến sĩ này tốt nghiệp ở lò nào, nhưng thế giới có lẽ không đâu dạy trò quái dị như thế!


    _____________________________________________
    bởi: TayPhong từ: USA
    25.08.2015 23:13
    Trả lời
    Tại sao cô giáo không đi trước nhỉ? Giống như trước 1975, lãnh đạo CS Hà Nội xúi thanh niên nhập ngũ vào Nam rồi không thấy trở về


    ______________________________________________
    bởi: Ng` dan M. Nam từ: VN
    25.08.2015 23:03
    Trả lời
    Tôi thích nhất bài học dũng cảm lớp 3 "cưa BOM". Giáo dục của CSVN toàn là bọn ĐIÊN! Chúng dạy học sinh những điều không tuởng.


    _____________________________________________
    bởi: Chùa Ba Đành từ: Canada
    26.08.2015 00:53
    Trả lời
    Đó chỉ là bước thứ nhất.
    Bước thứ nhì là dũng cảm với dao búa.
    Bước thứ ba là không nao núng với súng đạn.
    Bước thứ tư, cũng là bước cuối cùng, là thiên hạ gom về một mối thành thiên đường CS.


    _____________________________________________
    bởi: lê văn ngoc từ: usa
    26.08.2015 06:38
    Chùa Bà Đanh bị điên giống như thạc sĩ , vì thiên đường cộng s3an không có trên cõi đời này giống như Tổng Lú đã xác định ... Đến hết thế kỷ này...


    _______________________________________________
    bởi: Quang
    25.08.2015 21:26
    Trả lời
    Sự khôn ngoan luôn có giới hạn nhưng ngu dốt thì vô cùng tận. Không ai biết trước được cái đám quan giáo dục nhà Sản ngu dốt, tham lam và vô liêm nầy còn "sáng tác" ra bao nhiêu trò ngu dốt khác nữa. Sách giáo khoa là một thị trường béo bở cho nên chỉ được trao cho đám tay chân của chúng, mà đám tay chân chúng toàn những thứ đầu trâu mặt ngựa, dốt nát và bất nhân. Cứ xem Vũ Đức Đạm, Phạm Vũ Luận, tiến sĩ cả, nhưng phán ra toàn những câu tăm tồi về ý nghĩa, sai bét ngữ pháp thì biết. Một nền giáo dục được chỉ đạo bằng những kẻ dốt nát và tham lam như con tàu không phanh phóng vào đêm đen với bao nhiêu bất trắc không lường trước đang chờ đón. Những việc như trên đã xảy ra nhiều lần và sẽ còn dài dài, không chỉ trong riêng ngành giáo dục. Lãnh đạo sẽ vẫn cứ mạnh dạn "nhận trách nhiệm" và hứa sẽ nghiêm khắc kỷ luật...thằng đánh máy! Thời đại HCM là thời đại rực rỡ nhất trong các thời đại lịch sử VN, đại vương Lú Phú Trong đã phán. Vâng cái gì chứ ngu dốt thì các triều đại nhà Sản đã quá rực rỡ. Thôi xin đừng đầu độc các mầm non, phá hủy tương lai của đất nước bằng những trò "rực rỡ" như thế nầy nữa!


    ______________________________________________
    bởi: Bao Công từ: Quận 5 Paris
    25.08.2015 21:09
    Trả lời
    Đọc tin tức trên lại thấy phương pháp dậy trẻ siêu việt của ngành giaó dục Việt Nam thế kỷ thứ 21 , một trò hề của người CSVN, một bước bộc phá độc nhất hành tinh , bạn nào thấy có xứ Công Gô nào trên thế giới bầy cái trò khỉ này , xin cho Bao Công biết nhé ! Thành thật cám ơn trước . Thời đại hiện nay người cộng sản Việt Nam có nhiều sáng kiến siêu phàm :- Bắt 64 lính Hải Quân Việt Nam Cộng Sản ở đảo Gạc Ma đứng chịu trận cho quân Thổ Phỉ bắn bia sống.Bây giờ lại bắt các em học sinh nhỏ làm xiệc đi trên kính bể cho thầy cô đứng coi chơi. rất ngoạn mục đáo để ./.


    :rn4yrlf:


    nguồn: voatiengviet.com
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Bài viết bởi thiên thanh »

          
          
“Con xin hứa thứ hai sẽ nộp tiền ủng hộ”


Hình ảnh

Tôi không biết diễn tả cảm xúc của mình ra sao khi vừa xem được tấm hình này, Bộ giáo dục, nhà trường và nhất là người Giáo viên này nghĩ sao khi bắt học sinh phải chép phạt "CON XIN HỨA THỨ 2 SẼ NỘP TIỀN ỦNG HỘ." Tôi thật không thể hiểu sao họ có thể làm được điều này và tôi tự hỏi liệu họ thật sự có tư cách của một nhà giáo hay đạo đức của một nhà Sư phạm không?

Tôi nhớ mãi những ngày tháng tuổi thơ ấu, khi tôi học cấp 1 và cấp 2, nhà trường và cô giáo bắt tôi phải nộp đủ thứ linh tinh từ giấy báo, tập cũ, vỏ lon bia, nước ngọt... gọi chung là "kế hoạch nhỏ". Lúc ấy, tôi sợ giáo viên lắm, cô nói nộp ngày nào là phải nộp ngay, không dám chậm trễ vì RẤT SỢ. Rồi tôi về nhà nằn nỉ mẹ, bắt mẹ phải cho tôi giấy vụn, những xấp báo cũ, vỏ lon bia mà mẹ đi mua ve chai có được. Nhiều khi không đủ số lượng tôi bắt mẹ phải đi mua thêm cho đủ. Tôi còn nhỏ quá, tôi nào thấy mắt mẹ ngân ngấn nước, tôi chỉ còn nhớ tiếng thở dài của mẹ và dĩ nhiên mẹ không bao giờ dám từ chối tôi, bởi mẹ là một người mẹ, mẹ thương con và cũng sợ con bị giáo viên phạt...

Tới lượt con tôi, hôm nào bé về và nói Mẹ ơi cô bảo nộp này nộp kia là bé bắt tôi phải làm ngay lập tức, nếu chậm trễ bé sẽ năn nỉ và có cả khóc lóc, nỉ non hờn giận, tôi thật sự thấy bé hoảng hốt và lo sợ, bé không hề có chút nào mừng vui với tinh thần tự nguyện vì được đóng góp...

Tôi không hiểu môi trường giáo dục ở xã hội này đã dạy trẻ thơ những gì? Có không lòng can đảm hay ý thức tự nguyện, chủ động... mà thật sự tôi chỉ thấy đời mình, đời con mình và thực tế đã chứng minh, hầu như tất cả trẻ thơ đều rất sợ hãi và luôn răm rắp tuân lời mọi thứ giáo viên đề nghị. Kể cả cha mẹ của trẻ, ai cũng thế, chẳng ai dám phản đối, chẳng ai dám lên tiếng nói không và nói thẳng bởi tâm lý người làm cha làm mẹ không bao giờ muốn nhìn thấy thảm cảnh con mình bị "hắt hủi" hay bị "chèn ép"...

Nhà trường đưa ra những khẩu hiệu "kêu gọi đóng góp" nhưng thực chất là gì? Có không sự tự nguyện hay 100% là sự ép buộc? Ai có thể kiểm soát được mục đích của sự đóng góp? VIệc đóng góp dùng vào mục đích thiện nguyện hay chỉ nhân danh thiện nguyện để trục lợi?

Đã từ rất lâu ai cũng mặc nhiên thừa nhận sự đóng góp giống như là một loại phí giáo dục. Nó không còn là sự tự nguyện và người ta có thể có quyền từ chối vì không có khả năng. Hệ thống giáo dục này đã để lại một hậu quả vô cùng tệ hại cho từng lớp, từng lớp thế hệ và tôi thật sự đau lòng khi thấy họ không có ý định dừng lại. Họ chưa từng dạy trẻ biết nói "NO" với điều trẻ không muốn và đến ngay tôi bây giờ, đôi khi tôi còn không dám nói "NO", từ chối khi tôi không thích. Cũng chỉ bởi vì 12 năm ngồi trên ghế nhà trường, họ đã đào tạo tôi và hàng ngàn lớp trẻ ý thức tuân phục, tuân lệnh theo kiểu nô lệ và tìm cách triệt tiêu mọi ý thức phản kháng. Điều gì, lý do gì đã khiến họ sợ ý thức phản kháng, sáng tạo và chủ động trong tư duy của các thế hệ trẻ như vậy bạn biết không?

Nếu phải nói một cách hơi nặng lời, tôi cho rằng một trong những khiếm khuyết tệ hại nhất của hệ thống giáo dục từ sau 1975 tới nay là "cưỡng bức ý thức hệ" có mục đích chính trị với tất cả các thế hệ. Người ta đã cố tình tạo ra và duy trì một guồng máy giáo dục với mục tiêu là sản xuất ra những bầy cừu, những con cừu luôn ngây ngô thỏa mãn với sự ban phát thức ăn và không hề biết đến ngày mình bị cạo lông và bị đưa lên bàn tiệc...

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, ông sẽ trả lời sao với cha mẹ của đứa trẻ này? Ông sẽ trả lời với dân ra sao về sự yếu kém của hệ thống giáo dục hiện nay và sự phi đạo đức của những người đang giữ sứ mệnh giảng dạy như người giáo viên này? Đến bao giờ ông mới chịu từ chức? Tôi là một người mẹ, tôi buộc phải quan tâm đến hệ thống giáo dục, tôi không thể để cho đời con tôi chịu sự giáo dục nô lệ giống như đời tôi! Bạn cũng là cha là mẹ, bạn có quyền lên tiêng để bảo vệ con bạn và đóng góp tiến nói cải tạo hệ thống giáo dục. Bạn đừng ngại và đừng sợ, nếu bạn không thực hiện trách nhiệm này thì ai sẽ thực hiện? Và ai sẽ ngăn ngừa hậu quả cho các thế hệ tương lai?

Tác giả: Bạch Cúc

nguồn forum.triethocduongpho.com
          
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Bài viết bởi thiên thanh »

          
          
Giáo dục lòng dũng cảm của nhà trường XHCN

Hình ảnh
Tranh Babui

          
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Bi hài dạy kỹ năng sống cho trẻ em.

Bài viết bởi thiên thanh »

          

Giáo dục Việt Nam: Chính sách ngu dân?

[youtube][/youtube]
          
Trả lời

Quay về “Song Chi”