Mẹ Teresa được phong thánh

Trả lời
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi thiên thanh »

          

Mẹ Teresa được phong thánh



Hình ảnh
Mẹ Teresa sinh năm 1910 ở Skopje, lúc đó là thủ phủ của tỉnh Kossovo Vilayet thuộc Đế chế Ottoman
Mẹ Teresa, nổi tiếng vì giúp đỡ người nghèo ở Ấn Độ, sẽ được tuyên thánh tại buổi lễ ngày 4/9 ở Vatican.

Dự kiến hàng trăm ngàn người sẽ có mặt ở quảng trường Thánh Peter để chứng kiến Giáo hoàng Francis chủ trì buổi lễ.

Mẹ Teresa, một nữ tu Công giáo đã giúp đỡ dân nghèo ở thành phố Kolkata (Calcutta), đã được tặng giải Nobel Hòa bình.
Bà mất năm 1997, thọ 87 tuổi, và được phong chân phước năm 2003, bước đầu tiên để được phong thánh.

Đức Giáo Hoàng đã dọn đường cho việc phong thánh cho bà hồi năm ngoái khi ông công nhận một phép lạ thứ hai được cho là của Mẹ Teresa.
Hình ảnh
Sinh năm 1910 trong gia đình có bố mẹ là người Albania, và tên khi sinh là Agnes Gonxha Bojaxhiu, bà lớn lên tại nơi nay trở thành thủ đô của Macedonia, thành phố Skopje, nhưng khi đó là một phần của Đế chế Ottoman.

Năm 19 tuổi, bà theo dòng tu Loreto của Ireland và năm 1929 được cử đến Ấn Độ, nơi bà dạy tại một trường ở Darjeeling với tên Therese.

Năm 1946, bà chuyển tới Kolkata để giúp người vô cùng nghèo khó và, sau một thập kỷ, bà lập một nhà tế bần và một nhà cho trẻ bị bỏ rơi.

Bà lập Missionaries of Charity - Dòng Thừa Sai Bác Ái - năm 1950 và dòng này có tới 4.500 nữ tu trên khắp thế giới.
Hình ảnh
Dòng Thừa Sai Bác Ái do Mẹ Teresa lập ra nay có tới 4.500 nữ tu trên khắp thế giới
Bà được thế giới biết đến là nhờ những công việc bà làm tại các khu ổ chuột ở Kolkata, nhưng những người chỉ trích bà thì nói bà có đường lối Công giáo cứng rắn, có giao tiếp với các nhà độc tài và nhận tiền từ họ cho tổ chức từ thiện của bà.

Năm năm sau khi bà qua đời, Giáo hoàng Gioan Phaolồ đệ nhị (John Paul II) cũng đã công nhận một phép lạ đầu tiên vẫn được gán cho Mẹ Teresa là xác thực, dẫn tới việc bà được phong chân phước vào năm 2003.

Ngài nhận định rằng việc chữa trị cho một phụ nữ bộ tộc Bengali, Monica Besra, người bị một một khối u ở bụng, chính là kết quả từ khả năng siêu nhiên của bà.

Một ủy ban của Tòa thánh Vatican thấy rằng việc phụ nữ này phục hồi là một điều kỳ diệu sau khi Dòng Thừa Sai Bác Ái cho biết người phụ nữ đó được chữa khỏi nhờ được đặt một bức ảnh của mẹ Teresa lên bụng. Phát hiện này bị chỉ trích là không có thật bởi nhóm duy lý ở Bengal.
Hình ảnh
Tháng 12 năm 2015, Đức Giáo Hoàng Francis đã công nhận phép lạ thứ hai, khi một người đàn ông Brazil với một vài khối u não đã được chữa lành bệnh vào năm 2008. Danh tính của người đàn ông này đã không được tiết lộ nhưng ông này được cho là đã bất ngờ khỏi bệnh sau khi linh mục cầu nguyện để có được sự can thiệp của Mẹ Teresa với Chúa Trời.

Thường phải mất nhiều thập kỷ trước khi một người có thể được phong thánh sau khi qua đời, nhưng việc phong chân phước cho bà đã được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thông qua rất nhanh và Đức Giáo Hoàng Francis được biết là rất muốn hoàn thành quá trình này trong Năm Thánh của Giáo Hội, sẽ kết thúc vào tháng 11 năm 2016.


nguồn

          
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi thiên thanh »

          

Mẹ Têrêsa với Việt Nam
GNsP – Ngày 4/9 tới đây Mẹ Têrêsa sẽ được tuyên phong Hiển thánh trong một Đại lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô Chủ sự tại Vatican. Nhân dịp này, chúng ta cùng lược lại tiểu sử của Mẹ cũng như những lần Mẹ đến với Việt Nam với ý định thiết lập Hội Dòng tại đây. Nhưng công việc này bất thành vì Nhà cầm quyền Cộng sản đã từ chối và trục xuất các nữ tu Hội Dòng do Mẹ thành lập ra khỏi Việt Nam.

Mẹ Têrêsa ngày 26.08.1910, tại Skopje nước Albanie. Tên thánh Rửa tội và tên gọi là Agnes Gonxha Bojaxhiu.

1928 : Mẹ vào dòng Ðức Mẹ Loretto ở Ái Nhĩ Lan và vào nhà tập ở Darjeeling, Ấn Ðộ.

1929 – 1948 : Mẹ làm giáo viên dạy địa lý và lịch sử ở trường trung học St. Mary tại Calcutta trong nhiều năm, làm hiệu trưởng của trường.

1948 : Mẹ đựơc phép của Toà thánh để sống ngoài tu viện và phục vụ những người nghèo nhất trong những người nghèo trên các đường phố của Calcutta.

1949 : Mẹ nhận quyền công dân Ấn Ðộ.

1950 : Dòng các soeurs Thừa Sai Bác Ái được Hội thánh Công giáo công nhận, thành lập tại Calcutta.

1952 : Thiết lập nhà đầu tiên tại Ấn Ðộ – nhà mang tên Nirmal Hriday – bổn mạng là Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria.

1953 : Di chuyển nhà Mẹ đến đường Lower Circular, Calcutta.

1965 : Dòng Thừa Sai Bác Ái trở thành dòng thuộc Quyền Giáo hoàng tại Roma. Nhà đầu tiên được mở ngoài Ấn Ðộ là ở Coconote, nước Venezuela.

1966 : Dòng nam dòng Thừa Sai Bác Ái được thành lập.

1969 : Hiệp hội Thiện nguyện quốc tế được thành lập. Mở các nhà tại Úc và bắt đầu lan tràn tại nhiều nước.

1973 : Các thầy Thừa Sai Bác Ái mở nhà đầu tiên ngoài Ấn Ðộ tại Việt Nam.

1976 : Mẹ lập ngành chiêm niệm các soeurs Thừa Sai Bác Ái gọi là ” Sisters of the Word”.

1979 : Mẹ Têrêsa lãnh giải thưởng Nobel Hoà bình.

1983: Mẹ Têrêsa bị cơn đau tim khi đến Rôma trong chuyến viếng thăm Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II.

1989: Một cơn đau tim khác và Mẹ phải đặt máy tạo nhịp tim nhân tạo.

1991: Sức khỏe xuống, bệnh tim trở nặng Mẹ muốn từ nhiệm khỏi vị trí lãnh đạo Dòng Thừa sai Bác ái, nhưng các nữ tu, trong một cuộc bỏ phiếu kín, yêu cầu Mẹ ở lại. Mẹ Têrêsa đồng ý tiếp tục công việc lãnh đạo dòng tu.

1996: Mẹ bị té ngã gãy xương đòn, rồi phải qua lần phẫu thuật tim, sức khỏe Mẹ suy giảm rõ.

Ngày 13 tháng 3 năm 1997: Mẹ Têrêsa từ chức Bề trên Tổng quyền và Sơ Nirmala được bầu lên kế vị Mẹ

Ngày 5 tháng 9 năm 1997: Mẹ trút hơi thở cuối cùng, trở về cùng Thiên Chúa là Đấng mà Mẹ hằng ước mong.

Những lần Mẹ đến Việt Nam:

Vào tháng 6 năm 1973, Mẹ Têrêsa gửi 7 thầy Thừa Sai Bác Ái từ Ấn Ðộ đến Việt Nam. Ðức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình đã mua 2 căn nhà tại đường Cống Quỳnh cho các thầy ở và làm việc. Các thầy rước các người vô gia cư về chăm sóc, nhưng chỉ được vài năm thì biến cố 1975 các thầy đã phải tản cư sang Hongkong và Campuchia.

Ðức Tổng Phaolô Nguyễn Văn Bình rất yêu thích linh đạo của Mẹ Têrêsa. Trong hoàn cảnh mới giao thời của năm 1975, khó khăn nhiều mặt, nhất là khan hiếm về thuốc men mà bệnh tật lại nhiều và người vùng quê tỉnh lẻ không dễ dàng nhập các bệnh viện tại Sài Gòn để điều trị.

Mặt trận Cộng sản miền Bắc tiếp nhận các bệnh viện Sài Gòn và hầu hết các bệnh viện trong miền Nam – đội ngũ y bác sĩ tản cư chạy loạn… phải mất mấy năm sau mới có thể ổn định.

Trước nhu cầu của những bệnh nhân nghèo, Ðức Tổng Bình đã mời gọi một số bác sĩ y tá người Công giáo họp thành một nhóm để có thể tiếp cận chữa bệnh miễn phí và chia sẻ thuốc men cần kíp cho bệnh nhân nghèo, hoặc rước Mình Thánh Chúa cho họ. Sau này nhóm còn lại vài bác sĩ, một số y tá và các thành viên thường xuyên lui tới bệnh viện; tất cả những người này độc thân nên có nhiều thì giờ tham gia sinh hoạt. Nhóm này mỗi tháng1 lần lên gặp Ðức Tổng để được người chia sẻ Lời Chúa và huấn đức, cũng như trình cho ngài biết những sinh hoạt hoặc những khó khăn.

Từ năm 1991 tới ngày 20.12.1995, Mẹ đã đến Việt Nam 5 lần:
(1) Lần thứ nhất là đầu tháng 9 năm 1991, Mẹ Têrêsa đến Hà nội gặp Chính phủ Việt Nam.

Hình ảnh
Lần đầu tiên Mẹ đến VN vào năm 1991
(2) Lần thứ hai, ngày 05.11.1993 Mẹ đi từ Calcutta đến thành phố Sàigòn. Cùng đi với Mẹ là Soeur Nirmala và có cô bác sĩ tên Jannet, cô cũng là thành viên của Tu hội đời của Mẹ.
Hình ảnh
Mẹ Têrêsa chia sẻ với các chị em theo ơn gọi Hội Dòng của Mẹ thành lập tại VN
(3) Vào tháng 4 năm 1994, Mẹ sang Việt Nam lần thứ 3. Mẹ được Bộ Thương binh Xã hội mời 8 nữ tu của Mẹ qua Việt Nam làm việc: 4 nữ tu chăm sóc các em cô nhi tại 38 Tú Xương, Q.3, Tp. Sàigòn; và 4 nữ tu chăm sóc các em khuyết tật tại trung tâm Thụy An, Ba Vì, Hưng Hoá. Ðồng thời Mẹ Têrêsa làm đơn gửi Chính phủ Trung ương Hà Nội xin mở nhà dòng tại Việt Nam.

(4) Ðầu tháng 9 năm 1994, Mẹ lại qua thăm các chị em thuộc Hội Dòng của Mẹ ở Hà Nội và Thành phố Sàigòn.
Hình ảnh
Mẹ Têrêsa gặp cố Đức Hồng Y Giuse Phaolô Phạm Đình Tụng tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội.
(5) Ngày 20.12.1995, Mẹ và Soeur Nirmala lại sang Hà Nội. Lần này Mẹ sang để xin cho các soeurs được gia hạn tại Việt Nam nhưng nhà cầm quyền Việt Nam không cho phép các soeurs được gia hạn ở tiếp. Ngày 22.12.1995, nhà cầm quyền ra lệnh cho Dòng của Mẹ phải rời Việt Nam ngay tức khắc. Mẹ rất buồn về điều ấy và ước mơ của Mẹ Têrêsa là được mở nhà tại Việt Nam đã không thành sự.
Hình ảnh


Dòng của Mẹ gồm 8 ngành:

1. Ngành hoạt động nữ.
2. Ngành chiêm niệm nữ.
3. Ngành hoạt động nam.
4. Ngành chiêm niệm nam.
5. Ngành các cha Thừa sai.
6. Tu hội đời Thừa sai.
7. Hiệp hội những người thiện nguyện.
8. Hiệp hội những bệnh nhân và những người đau khổ.


GNsP (tổng hợp)
          
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi Hoàng Vân »

          



:flwrhrts: :flwrhrts: :flwrhrts:


          
Hình đại diện
NTL
Bài viết: 1323
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/05/15 14:20

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi NTL »

*

Nói vầy mong bà con đừng chấp nhứt : Nú hổng hiểu sao cứ phải căn cứ vào phép lạ đậng phong thánh.
Phép lạ là việc không thể cắt nghĩa giải thích đậng bằng lý lẽ thông thường.
Thành ra rồi... phép lạ, tới bây giờ, y hình đã và đang là việc khỏi bịnh, một loại bịnh nan y cho tới nay y học vẫn còn bó tay.
Ngộ cái là... hồi xưa phép lạ thấy tùm lum khắp thế giới, chừ thì (y hình) phép lạ chỉ còn thấy ở những xứ nghèo khổ chậm tiến thôi.
Chắc có lẽ phép lạ kị... khoa học tiên tiến của tây âu và bắc mỷ thì phải ? (giê-su maria giu-se...)

Nú tuy cà chớn có nhãn hiệu cầu chứng (và rất ưng chọc ghẹo O Nghi - Nú kết O này vì O biết dỡn phá theo Nú heng) nhưng Nú là tín hữu thuần thành, một lòng giữ 10 điều răn đức chúa trời cùng 6 điều luật hội thánh, Nú đi lễ thường và đọc thánh kinh (Psalm) mỗi bữa.
Vậy chớ... Nú hổng tin phép lạ mà cũng hổng "kị" phép lạ luôn, bà con à (thì thầm... có Nghi trong trỏng ha Nghi).
Vì rằng... có hay không có phép lạ, lòng tin của Nú về đấng toàn năng vô thuỷ vô chung không hề thay đổi.

Ngẫm nghĩ cho cùng, tại sao phải căn cứ vào việc làm phép lạ để nâng một "tín hữu thuần thành hết lòng phục vụ chúa trong tha nhơn" lên bực hiển thánh. Bộ cả cuộc đời sống với đức tin để quên mình và hy sanh cho người khác không phải là phép lạ kéo dài sao, và chưa đủ sao ?
Vì rằng, theo Nú, đây là phép lạ rõ nhứt, hiện hữu nhứt trong mội bữa mỗi ngày của chặng đường thánh giá mà ông thánh bà thánh ấy đã vác đậng làm vôi bớt khổ đau của nhơn loại chung quanh. Cái sức mạnh mà họ có được để làm những việc ấy hẳn phải đến từ trời, từ lòng tin vào ân sủng của trời, để họ hoàn thành sứ mệnh trọng tràch trời giao phó.

Trong chiều hướng suy nghĩ ấy, người ta đọc thánh kinh (hay bất cứ một cuốn sách luân lý đạo đức giáo khoa bàn bản nào) với tâm tìinh cởi mở hướng thượng, đọc để nắm bắt cái thần của cuốn sách, mà không chiếu kiếng lúp săm soi vào con chữ để bắt bẻ phân bua, rắng sách vở ấy sai bét be trong nghĩa hẹp của suy luận giải thích đả đành, mà lại còn mẫu thuẫn bét be trong hành động, do nói một đàng làm một nẻo... bla bla bla...

Vì rằng... tôn giáo là sản phẩm của trí tuệ con người, cố ý để cắt nghĩa các "tác phẩm của trời, của thượng đế" - trong đó con người là một.
Thời gian hiện hữu của con người rất có thể chỉ dài một sát-na trong thời gian của trời. Con người rồi sẽ từ từ thay đổi, tan biến luôn hổng chừng cùng với vạn vật tiến hóa. Nhưng trời thì vẫn ở đó để điều hành điều hợp cái thế giới mình đã trót tạo ra.
Trời là alpha và omega, là nguyên thuỷ và là sau rốt. ...Amen.

:idea2:


*
Make the long story... short !
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • .. để bữa khác góp ý với chị Lú .. :wink2: :giggles: :flwrhrts: ...
Hình đại diện
Vịnh Nghi
Bài viết: 1224
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 20:59

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi Vịnh Nghi »

NTL đã viết: Nói vầy mong bà con đừng chấp nhứt : Nú hổng hiểu sao cứ phải căn cứ vào phép lạ đậng phong thánh.
...............................
Ngẫm nghĩ cho cùng, tại sao phải căn cứ vào việc làm phép lạ để nâng một "tín hữu thuần thành hết lòng phục vụ chúa trong tha nhơn" lên bực hiển thánh. Bộ cả cuộc đời sống với đức tin để quên mình và hy sanh cho người khác không phải là phép lạ kéo dài sao, và chưa đủ sao ?

Dạ nếu hổng căn cứ vào phép lạ để phong thánh thì ai sống theo đức tin và quên mình thì dòng tu đó đều cũng 'đòi' phong thánh cho Cha/Mẹ của dòng tu mình hết trơn, kiện cáo không ngừng, mợt toà thánh lắm à chị Lú. Con người vốn ham danh háo phận cho nên vẫn hay tranh giành, cho dù tôn giáo cũng vậy.....

NTL đã viết: Vậy chớ... Nú hổng tin phép lạ mà cũng hổng "kị" phép lạ luôn, bà con à (thì thầm... có Nghi trong trỏng ha Nghi).

Nghi hiểu tại sao chị Lú hổng tin phép lạ; nói đơn giản, nếu chị tin phép lạ thì chị đã hổng theo ngành y. Và Nghi cũng hiểu tại sao chị cũng hổng kị phép lạ; chính bởi vì cũng từ ngành y, chị thường thấy phép lạ - những trường hợp y học không giải thích được - vẫn đã và đang xảy ra. :dntknw:

NTL đã viết: Nú tuy cà chớn có nhãn hiệu cầu chứng

Mới bữa đây có một chức sắc ở làng Nam cầu chứng chị 'dễ shương', chớ Nghi có nhớ nhãn hiệu cà chớn của chị được ai cầu chứng hùi nào? :o

Hoàng Vân đã viết: .. để bữa khác góp ý với chị Lú .. :wink2:

Woai? Bữa nay mợtttt hay hổng rảnh hay hổng dzui hở anh Hoàng Vân? :tng:
Last edited by Vịnh Nghi on Thứ ba 06/09/16 07:53, edited 2 time in total.
Carpe diem
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  • .. hổng rảnh Nghi ơi .. :oops: .. lúc anh đọc bài của chị Lú thì cũng đã 1, 2 giờ sáng rồi .. :giggles: ..
Platinum
Bài viết: 32
Ngày tham gia: Thứ ba 19/01/16 09:55
Nơi ở: Down Under

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi Platinum »

Nghi ơi, Plat nghĩ anh HV vừa không có thời gian, lại vừa mệt nên chưa hồi âm được. Bởi vì để tranh luận/phản biện/góp ý với chị Lú, ta không thể chỉ trong vài câu mà có thể làm chuyện í cho rốt ráo . Vì thế cho nên, để mơi mốt quỡn quỡn anh HV sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ ấy. Xin đón xem hồi sau sẽ rõ .

"tín hữu thuần thành hết lòng phục vụ chúa trong tha nhơn....cả cuộc đời sống với đức tin để quên mình và hy sanh cho người khác" Plat nghe người ta hay gọi những vị ấy là thánh sống.
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20010
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           


    hihi .. cám ơn Plat .. :flwrhrts: ..
    tiếp tục câu chuyện với chị Lú .. :flwrhrts: ..
NTL đã viết:*

Nói vầy mong bà con đừng chấp nhứt : Nú hổng hiểu sao cứ phải căn cứ vào phép lạ đậng phong thánh.
Phép lạ là việc không thể cắt nghĩa giải thích đậng bằng lý lẽ thông thường.
Thành ra rồi... phép lạ, tới bây giờ, y hình đã và đang là việc khỏi bịnh, một loại bịnh nan y cho tới nay y học vẫn còn bó tay.
Ngộ cái là... hồi xưa phép lạ thấy tùm lum khắp thế giới, chừ thì (y hình) phép lạ chỉ còn thấy ở những xứ nghèo khổ chậm tiến thôi.
Chắc có lẽ phép lạ kị... khoa học tiên tiến của tây âu và bắc mỷ thì phải ? (giê-su maria giu-se...)

Nú tuy cà chớn có nhãn hiệu cầu chứng (và rất ưng chọc ghẹo O Nghi - Nú kết O này vì O biết dỡn phá theo Nú heng) nhưng Nú là tín hữu thuần thành, một lòng giữ 10 điều răn đức chúa trời cùng 6 điều luật hội thánh, Nú đi lễ thường và đọc thánh kinh (Psalm) mỗi bữa.
Vậy chớ... Nú hổng tin phép lạ mà cũng hổng "kị" phép lạ luôn, bà con à (thì thầm... có Nghi trong trỏng ha Nghi).
Vì rằng... có hay không có phép lạ, lòng tin của Nú về đấng toàn năng vô thuỷ vô chung không hề thay đổi.

Ngẫm nghĩ cho cùng, tại sao phải căn cứ vào việc làm phép lạ để nâng một "tín hữu thuần thành hết lòng phục vụ chúa trong tha nhơn" lên bực hiển thánh. Bộ cả cuộc đời sống với đức tin để quên mình và hy sanh cho người khác không phải là phép lạ kéo dài sao, và chưa đủ sao ?
Vì rằng, theo Nú, đây là phép lạ rõ nhứt, hiện hữu nhứt trong mội bữa mỗi ngày của chặng đường thánh giá mà ông thánh bà thánh ấy đã vác đậng làm vôi bớt khổ đau của nhơn loại chung quanh. Cái sức mạnh mà họ có được để làm những việc ấy hẳn phải đến từ trời, từ lòng tin vào ân sủng của trời, để họ hoàn thành sứ mệnh trọng tràch trời giao phó.

Trong chiều hướng suy nghĩ ấy, người ta đọc thánh kinh (hay bất cứ một cuốn sách luân lý đạo đức giáo khoa bàn bản nào) với tâm tìinh cởi mở hướng thượng, đọc để nắm bắt cái thần của cuốn sách, mà không chiếu kiếng lúp săm soi vào con chữ để bắt bẻ phân bua, rắng sách vở ấy sai bét be trong nghĩa hẹp của suy luận giải thích đả đành, mà lại còn mẫu thuẫn bét be trong hành động, do nói một đàng làm một nẻo... bla bla bla...

Vì rằng... tôn giáo là sản phẩm của trí tuệ con người, cố ý để cắt nghĩa các "tác phẩm của trời, của thượng đế" - trong đó con người là một.
Thời gian hiện hữu của con người rất có thể chỉ dài một sát-na trong thời gian của trời. Con người rồi sẽ từ từ thay đổi, tan biến luôn hổng chừng cùng với vạn vật tiến hóa. Nhưng trời thì vẫn ở đó để điều hành điều hợp cái thế giới mình đã trót tạo ra.
Trời là alpha và omega, là nguyên thuỷ và là sau rốt. ...Amen.

:idea2:


*

  • dà .. tòa thánh chọn thánh theo tiêu chuẩn của tòa thánh vì thánh sẽ là thánh của tòa thánh. Nhưng "thánh sống" thì nhiều nên khi thánh mất, thánh phải hiển linh, và y như chị nhận xét, thánh hiển linh nơi xứ nghèo nhiều hơn là nơi văn minh tiên tiến. Hẳn là nơi xứ nghèo người ta có nhiều nhiệt huyết hơn để cho thánh là thánh ..

Vì rằng... có hay không có phép lạ, lòng tin của Nú về đấng toàn năng vô thuỷ vô chung không hề thay đổi.

  • dạ, không có đấng toàn năng (ĐTN) thì không có gì hết,
    việc làm của ĐTN hoàn toàn không thay đổi dù mình tin hay không .. :lo5: ..

              

Vì rằng, theo Nú, đây là phép lạ rõ nhứt, hiện hữu nhứt trong mội bữa mỗi ngày của chặng đường thánh giá mà ông thánh bà thánh ấy đã vác đậng làm vôi bớt khổ đau của nhơn loại chung quanh. Cái sức mạnh mà họ có được để làm những việc ấy hẳn phải đến từ trời, từ lòng tin vào ân sủng của trời, để họ hoàn thành sứ mệnh trọng tràch trời giao phó.

  • cái này đúng ra là phép lạ từ trời, phép lạ khiến cho vị thánh sống ấy vác thánh giá mà không người nào vác nổi. Nhưng cái mà tòa thánh muốn thấy là phép lạ từ vị thánh ấy, nay đã khuất, ban xuống cho kẻ khác ..
    .. 2 chuyện khác nhau .. :yes3: ..

Trong chiều hướng suy nghĩ ấy, người ta đọc thánh kinh (hay bất cứ một cuốn sách luân lý đạo đức giáo khoa bàn bản nào) với tâm tìinh cởi mở hướng thượng, đọc để nắm bắt cái thần của cuốn sách, mà không chiếu kiếng lúp săm soi vào con chữ để bắt bẻ phân bua, rắng sách vở ấy sai bét be trong nghĩa hẹp của suy luận giải thích đả đành, mà lại còn mẫu thuẫn bét be trong hành động, do nói một đàng làm một nẻo... bla bla bla...

  • đây là cái huyền diệu của các thánh và các nhà thần học mà tôi đã nói bên ".. tín lý .." kia: xây được 1 cung điện bát ngát trên một nền tảng hết sức là lủng củng (so với những nền tảng khác .. :giggles: ..). Thoạt nhìn thì đây là một nghịch lý đáng nể mà Tây chỉ có thể ngước mặt lên trời và nói "Les voies de Dieu sont impenetrables" (God moves in mysterious ways - Không biết câu tiếng Việt tương xứng là câu gì: tôi tạm nói ... Việc Chúa làm, người phàm sao hiểu ???...).

    Nhưng tôi nghĩ đơn giản như chị nói: là tâm tình cởi mở hướng thượng, để nắm bắt cái thần của mọi việc (không hẳn là của cuốn sách) để nhìn A mà nghĩ B trong chiều hướng tốt đẹp. Nhưng đôi khi mình cũng thông cảm cho những người nhìn A nói A .. :lol2: .. phải không ạ .. :wink2: .. nhất là khi người đó phát cáu lên khi nghe người khác nói C là D .. :giggles: ..

    Nói về đạo, thì tôi nghĩ là tôi, cũng như chị, cũng như BS Thọ đều biết rằng "trồng thì sẽ gặt", và đó là luật vận hành của tất cả. (thí dụ .. hơi hướm không gian 1 chút: hỏa tiễn đủ năng lượng ắt sẽ ly khai quỹ đạo ...)
    Nhưng ai cũng có chút yếu mềm cho phe mình, và sau đây là câu chuyện tếu mà tôi thường nghĩ đến:

    • 1 người kia được lên thiên đàng và được thánh Phê-rô dắt đi dạo 1 vòng cho biết. Đâu đâu cũng thấy mọi người chung sống hòa nhã không ranh giới tôn ti, nhưng bỗng đâu lại có 1 khu riêng biệt kín cổng cao tường. Hỏi ra thì đó là khu của người Do Thái được lên thiên đàng, vì thánh Phê-rô không muốn cho họ buồn khi biết rằng ngoài họ ra còn có dân khác cũng lên được thiên đàng ... :giggles: ...

Vì rằng... tôn giáo là sản phẩm của trí tuệ con người, cố ý để cắt nghĩa các "tác phẩm của trời, của thượng đế" - trong đó con người là một.
Thời gian hiện hữu của con người rất có thể chỉ dài một sát-na trong thời gian của trời. Con người rồi sẽ từ từ thay đổi, tan biến luôn hổng chừng cùng với vạn vật tiến hóa. Nhưng trời thì vẫn ở đó để điều hành điều hợp cái thế giới mình đã trót tạo ra.
Trời là alpha và omega, là nguyên thuỷ và là sau rốt. ...Amen.

  • .. :lo5: .. hoàn toàn đồng ý với chị. Con người bé nhỏ nhưng cũng bập bẹ phát họa cái vô tận ...
    .. :flwrhrts: .. ắt phải có cái nhân vô tận ở trong người ..



    .:hug:


              
Last edited by Hoàng Vân on Thứ ba 06/09/16 19:02, edited 1 time in total.
Hình đại diện
thiên thanh
Bài viết: 1352
Ngày tham gia: Thứ năm 14/05/15 11:49
Nơi ở: Phố Cổ

Re: Mẹ Teresa được phong thánh

Bài viết bởi thiên thanh »

          
[youtube][/youtube]
          
Trả lời

Quay về “Quốc Tế”