Nhạc chọn lọc

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Chủ nhật 01/04/18 14:56

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=AXaVAQtaDHI[/BBvideo]


Tứ Ca Nhật Trường
hát 5 ca khúc
          

  • Tân nhạc Việt, kể từ ngày khởi đầu cho đến nay, đã trải qua nhiều thay đổi.
    • Từ bước tập tễnh “nhạc Tây, lời Ta”
      đến phong trào nhạc cải cách trong thập niên 30 của thế kỷ trước;
    • Từ nhạc tiền chiến
      đến thời trang nhạc tuyển
      hay các tình khúc quê Hương.
    Ở khuynh hướng sáng tác nào hay thời đại nào cũng có những ca sĩ, nhạc sĩ mang khả năng sáng tạo của mình làm đẹp thêm cho cuộc sống.

    Một cách công bằng để nhận xét, có lẽ nhiều người cũng đồng ý thập niên 60s là thời kỳ vàng son của Tân nhạc Việt. Nó tiếp nối một kho tàng tân nhạc của thời kỳ trước đó và liên tục làm mới những ca khúc thời trước cũng như cho ra đời những sáng tác mới phù hợp với thời cuộc lúc bấy giờ. Bên cạnh tình yêu đôi lứa là đề tài muôn thuở tạo cảm hứng cho các nghệ sĩ sáng tác, cuộc nội chiến ngày càng khốc liệt cũng được ghi lại trong tân nhạc qua các sáng tác của các nhạc sĩ. Người ta vẫn hát đơn ca, vẫn có song ca hay hợp ca như ban Thăng Long nhưng có lẽ phải đến Tiếng Hát Hai Mươi của Nhật Trường Trần Thiện Thanh thì giới trẻ yêu nhạc ở miền Nam mới có cơ hội thưởng thức các ca khúc cũ cũng như mới với một phong cách trẻ trung và hoàn toàn mới lạ.

    Họ là một nhóm tứ ca với giọng Nam chính của Nhật trường và bè nữ phụ họa. Điểm sáng của nhóm nhạc này không chỉ là giọng hát truyền cảm của Nhật Trường mà còn là cách soạn bè hết sức công phu và sáng tạo cho giọng nữ phụ họa; có khi là bè ba giọng, cũng có khi là bè đuổi hay những đoạn viết thêm để ngân nga cho tròn giai điệu. Thành phần của giọng nữ dù có thay đổi từ khi khởi đầu
    • với Mai Hương, Quỳnh Giao và Như Thủy
      rồi Như Thủy, Diễm Chi, Vân Quỳnh
      hay Như Thủy, Diễm Chi, Phương Nga
      hay Hồng Tước …
    nhưng nhóm nhạc vẫn luôn được công chúng, đặc biệt là giới trẻ đón nhận một cách nồng nhiệt.



          
Xin giới thiệu đến các bạn 5 ca khúc do Ban Tiếng Hát Hai Mươi trình bày.

1. Không Bao Giờ Ngăn Cách
- Trần Thiện thanh

2. Tiễn Em
- Phạm Duy - Cung Trầm Tưởng

3. Tình Ca Người Mất Trí
- Trịnh Công Sơn

4. Tình Thư Của Lính
- Anh Chương

5. LK Tình Anh Lính Chiến - Không Bao Giờ Ngăn Cách - Chiều Mưa Biên Giới
-Lam Phương - Trần Thiện Thanh - Nguyễn Văn Đông.

___________________





cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ hai 02/04/18 19:15

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=7W_XCSwpDdo[/BBvideo]


15 ca khúc của nhạc sĩ Thăng Long
(1936 - 2008)




15 ca khúc được tuyển chọn trong clip này
nhằm kỷ niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ Thăng Long. (30 tháng 3 năm 2008)


1. Mưa Khuya - (bản Dĩa Nhựa)
- Nhật Thiên Lan

2. Nói Với Người Tình
- Chế Linh - Thanh Tuyền

3. Em Đã Quên Tôi - chung với Ngọc Bích
- Vân Nga

4. Nếu Biết Được Lòng Anh
- Elvis Phương

5. Mưa Về Sáng
- Hương Lan

6. Giọt Mưa Khuya - chung với Đài Phương Trang
- Khánh Ly

7. Người Về Từ Đỉnh Núi - chung với Dzu Tử - Phương
- Phương Đại

8. Chị Về Em Bước Sang Ngang - chung với Đài Phương Trang
- Hoàng Oanh

9. Nếu Biết Tình Yêu
- Trúc Mai

10. Chờ Em Trong Đêm Tàn - chung với Dạ Thảo
- Thanh Tuyền

11. Quen Nhau Trên Đường Về - chung với Đức Nội
- Minh Hiếu

12. Mưa Khuya - (bản ghi âm từ Băng Cassette)

13- Chuyện Hai Đứa
- Thanh Phong và Phương Đại

14- Lênh Đênh Một Con Thuyền
- Phương Hoài Tâm

15. Giọt Mưa Khuya - chung với Đài Phương Trang
- Vọng Cổ Viễn Châu - Út Bạch Lan ca.


___________________


  •           




    Nhạc sĩ Thăng Long – Số Phận và Niềm Đam Mê Âm Nhạc


    Bây giờ là cuối tháng 3 năm 2018. Gần 43 năm kể từ sau ngày chung cuộc 30 tháng 4 năm 1975. Cuộc đời của người dân Việt đã trải qua nhiều biến đổi. Sau một thời gian dài phải nhảy múa với số phận, người ta dần dà đã ổn định và bắt đầu đi tìm lại mình, tìm lại cuộc đời đã bị bỏ quên từ sau ngày ngưng chiến. Nhờ vào mạng lưới toàn cầu mà những con ong bị vỡ tổ năm xưa biết đường tìm lại với nhau. Người yêu nhạc của miền nam cũng nhờ vậy mà tìm ra thần tượng của mình hay cập nhật thông tin về những nghệ sĩ đã thôi không còn sinh hoạt nữa. Nhạc sĩ Thăng Long thuộc trường hợp này.

    Trước năm 1975 ông là nhạc sĩ sinh hoạt tại đài Tiếng Nói Quân Đội. Nhạc sĩ Thăng Long từng là trưởng ban nhạc “Hồ Gươm” phát thanh hàng tuần vào chiều thứ Sáu trên làn sóng của đài Quân Đội với sự cộng tác của các tên tuổi lớn như Minh Hiếu, Thanh Thúy, Thanh Tuyền, Phương Dung, Hà Thanh, Hoàng OanhNhật Trường.

    Ông được nhắc đến như một người hiền lành, chân chất nhưng lại là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng trong làng tân nhạc Việt Nam. Tên tuổi của ông gắn liền với ca khúc “Quen Nhau Trên Đường Về” mà ca sĩ Minh Hiếu đã giới thiệu đến công chúng từ thập niên 60s. Âm nhạc của nhạc sĩ Thăng Long không cầu kỳ, phức tạp. Ngữ nhạc cũng đơn giản. Ông có cách giới thiệu chủ đề trực tiếp rất tự nhiên nhưng không thô thiển trong các ca khúc của mình. Đó là một phong cách rất “Thăng Long” mà không phải ai cũng có thể làm được.

    Trong các sáng tác của mình, nhạc sĩ Thăng Long thường sử dụng hình ảnh của những cơn mưa và màn đêm (Mưa Khuya, Giot Mưa Khuya, Mưa Về Sáng, Chờ Em Trong Đêm Tàn, Đêm Mưa Sài Gòn, Tàn Đêm Vũ Trường…) để khắc họa tâm trạng khoắc khoải của một người nhớ đến người mình yêu đang xa cách. “Mưa đêm” làm nhớ tới người yêu nơi xa. “Mưa ơi, có phải mưa đang khóc ai?..." (- Mưa Khuya). Tiếng mưa hay tiếng lòng của ai đó đang nức nở vì thương nhớ? Có thể đó là tâm sự của chính tác giả luôn mong nhớ về quê nhà nơi miền Bắc xa xôi mà số phận đã khiến ông phải xa cách.

    Nhạc sĩ Thăng Long cũng không giấu giếm xuất thân nghèo khó của mình. Ông cho biết đã phải lưu lạc từ Bắc vào Nam để kiếm sống từ khi còn rất nhỏ và chính niềm đam mê âm nhạc đã giúp ông có nhiều nghị lực để học văn hóa và thanh nhạc, rồi mang những đứa con tinh thần của mình cho giới thiệu đến công chúng. Đồng nghiệp khó tính có thể chau mày vì ngữ nhạc bị coi là “bình dân” của nhạc sĩ Thăng Long. Tuy vậy, đại chúng lại đón nhận ông hết sức nồng nhiệt. Không chỉ “Quen Nhau Trên Đường Về” mà nhạc sĩ Thăng Long còn có nhiều ca khúc khác cũng đã gắn bó với các tên tuổi lớn của sinh hoạt ca nhạc miền nam từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Người ta nhắc tới cô Nhật Thiên Lan khi nghe “Mưa Khuya”; giọng ca của Hà Thanh hay Hoàng Oanh qua ca khúc “Rượu Hồng Chị Bước Sang Ngang” hay đôi song ca Chế Linh và Thanh Tuyền khi nghe “Nói Với Người Tình”…

    Người yêu nhạc cảm nhận được từ âm nhạc của nhạc sĩ Thăng Long tiếng lòng thổn thức của những cuộc tình đang xa cách. Đó không phải là những giai điệu ướt át, bi lụy mà đơn thuần là niềm thương nhớ da diết người mình yêu đang ở nơi xa. Có khi ông cũng lấy cảm hứng từ những chàng trai khoác áo lính đang bảo vệ quê hương nơi chốn xa trường, gửi niềm thương nhớ về người em gái hậu phương, nhìn ánh hỏa châu mà nhớ ánh điện Sài Gòn. Âm nhạc của ông còn là tâm tình của người dân miền nam trong mùa chinh chiến, khao khát một ngày thanh bình về trên quê hương để cùng quên đi thù hận mà xây dựng lại Việt Nam.

    Điều lý thú là mặc dù nhạc sĩ Thăng Long luôn tự nhận mình là người ít học và chỉ mới làm quen với lý thuyết thanh nhạc và kỹ thuật sáng tác sau khi đã được công chúng biết tới, âm nhạc của ông rất phong phú về tiết tấu và giai điệu. Không thể gọi ông là nhạc sĩ chuyên Boléro vì ông còn có nhiều sáng tác rất hay với các thể điệu khác như
    • Tango (Giọt Mưa Khuya, Mưa Về Sáng),
      Agogo (Nếu Biết Được Lòng Anh),
      Slow (Quen Nhau Trên Đường Về, Mưa Khuya, Nếu Biết Tình Yêu …).
    Và dĩ nhiên là làn điệu Bolero qua ca khúc tiêu biểu “Nói Với Người Tình” mà đôi song ca Chế Linh và Thanh Tuyền đã trình bày từ thập niên 60s và đã được công chúng nồng nhiệt đón nhận cho đến ngày nay.

    Không biết ông có nằm trong danh sách các văn nghệ sĩ miền nam bị người chủ mới cấm hành nghề hay không nhưng sau khi “thanh bình về trên quê hương” thì ông không còn sinh hoạt văn nghệ nữa. Ông làm nghề sửa Ô-Dù và bán vé số dạo để mưu sinh và lo cho mái ấm của mình. Rồi nhạc sĩ Thăng Long lưu lạc về Sóc Trăng. Mãi đến năm 2007 thì các trung tâm sản xuất âm nhạc lớn tại hải ngoại mới liên lạc được với ông và mang ông về trong vòng tay thương yêu của đại chúng.

    Người ta không khỏi chạnh lòng khi nghĩ đến số phận đầy thử thách mà nhạc sĩ Thăng Long đã phải trải qua từ khi mới chào đời cho đến lúc lìa trần vào ngày 30 tháng 3 năm 2008. Đại chúng cũng nhận ra từ cuộc đời của ông một tấm gương ngời sáng về tinh thần bất khuất không đầu hàng số phận và một niềm đam mê sâu sắc dành cho âm nhạc. Cuộc đời của ông như cánh chim bay không biết mỏi, mang niềm vui đến cho cuộc đời bằng tất cả khả năng và bầu nhiệt huyết của mình. Sự cống hiến của ông chắc chắn đã góp phần làm phong phú sinh hoạt ca nhạc của miền nam trong thời cực thịnh.

    Sau nhiều biến đổi của thời cuộc, công chúng vẫn nhận ra những giai điệu quen thuộc của nhạc sĩ Thăng Long. Người yêu nhạc tìm đến các ca khúc của nhạc sĩ Thăng Long như tìm về kỷ niệm, nơi chôn dấu kho tàng của tình yêu và nhân bản. Giới trẻ đến với âm nhạc của nhạc sĩ Thăng Long bằng sự ngưỡng mộ một tài năng âm nhạc và một tấm gương bất khuất trước nghịch cảnh. Nhạc sĩ Thăng Long xứng đáng có một vị trí trang trọng trong vườn hoa âm nhạc Việt Nam.


    Vancouver ngày 24 tháng 3 năm 2018
    Chu Văn Lễ
_________________________






cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ ba 03/04/18 09:02

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=F_bdwVDKbqY[/BBvideo]


Đài Phát Thanh Quân Đội - Ban Nhạc Hồ Gươm
do Nhạc Sĩ Thăng Long thực hiện
          

  • Đây là một chương trình "hát cho lính và hát về lính" được phát thanh vào mỗi thứ Sáu hàng tuần từ 19 giờ đến 19 giờ 25 phút trên làn sóng điện của đài Tiếng Nói Quân Đội và có sự góp mặt của các ca sĩ Minh Hiếu, Hà Thanh, Thanh Tuyền, Hoàng Oanh, Phương Dung và Nhật Trường.

    Clip nhạc này không phải là buổi phát thanh trực tiếp của Ban Hồ Gươm. Đây chỉ là một chương trình được tái hiện lại nhằm mục đích ghi lại sinh hoạt ca nhạc trên đài phát thanh tại miền nam nước Việt trước năm 1975.



          
Trong clip này gồm các bài:

1. Lời Dặn Dò - Hoàng Nguyên
- Hà Thanh ca

2. Ngày Ra Đơn Vị - Hoài Nam
- Thanh Tuyền ca

3. Tâm Sự Người Lính Trẻ - Anh Chương
- Nhật Trường hát

4. Mộng Ước - Lam Phương
- Thanh Thúy ca

5. Tình Hậu Phương - Minh Kỳ và Vũ Chương
- Hoàng Oanh trình bày

6. Tình Mùa Chinh Chiến - Thục Vũ
- Minh Hiếu

7. Đan Áo Mùa Xuân - Phạm Thế Mỹ
- Phương Dung và Nhật Trường song ca.

___________________





cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ bảy 07/04/18 10:26

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=tZtEZCQPYAw[/BBvideo]


Mỹ Thể
- 12 tình khúc chọn lọc - trước 1975
          


          
1. Sầu Lẻ Bóng
- Anh Bằng

2. Tiễn Người Đi
- Lam Phương

3. Tình Cố Đô
- Lam Phương

4. Một Chiếc Xe Hoa
- Hoàng Thi Thơ

5. Màu Hoa Trắng
- Y Vũ

6. Phố Vắng Em Rồi
- Mạnh Phát - Nguyễn Đan Thanh

7. Thuyền Trăng
- Nhật Bằng - Thanh Nam

8. Trở Về Thôn Cũ
- Nhị Hà

9. Con Đường Xưa Em Đi
- Châu Kỳ - Hồ Đình Phương

10. Em Biết Anh Đi Chẳng Trở Về
- Hoàng Thi Thơ - thơ Thái Can

11. Nửa Linh Hồn Sầu
- Đinh Việt Lang

12. Chiều Mưa Công Viên
- Y Vân

___________________





cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Chủ nhật 08/04/18 13:23

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=YZ9g4wNTosg[/BBvideo]


Tơ Vàng 01
Lê Uyên Phương - Khi Loài Thú Xa Nhau

- trước 1975 -
          

  • Đây là tác phẩm đầu tiên của trung tâm Tơ Vàng. Tuy nhiên không mang đến thành công như mong đợi vì chất lượng âm thanh thua kém và có nhiều tạp âm.

    "Yêu Nhau Khi Còn Thơ" ra đời 1 năm sau đó (1971) với kỹ thuật thâu hiện đại và tạo được tiếng vang trong giới thưởng ngoạn. Từ đây ban giám đốc của trung tâm Tơ Vàng đã cho ra đời những tác phẩm kế tiếp có giá trị nghệ thuật cao. Họ cũng không quên cho lọc tại âm thanh album Tơ Vàng 01 này và cho tái bản. Tuy vậy, chất lượng âm thanh cho album này vẫn chỉ có thể ở mức tạm được nếu so với các tác phẩm sau.



          
1. Vũng Lầy Của Chúng Ta

2. Lời Gọi Chân Mây

3. Dạ Khúc Cho Tình Nhân

4. Chiều Phi Trường

5. Đá Xanh

6. Ngồi Lại Trên Đồi

7. Tình Khúc Cho Em

8. Không Nhìn Nhau Lần Cuối

9. Buồn Đến Bao Giờ

10. Cho Lần Cuối

11. Đưa Người Tuyệt Vọng

12. Hãy Ngồi Xuống Đây

___________________






cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ hai 09/04/18 08:37

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=6VEig7UF9k0[/BBvideo]


Nhạc Chủ Đề
Hướng Về Miền Trung
          

  • Video Clip này được thực hiện để hướng về đồng bào miền trung đang lầm than trong đợt thiên tai tháng 10 năm 2016. Xin cầu nguyện cho mọi người sớm qua được cảnh màn trời chiếu đất.


    Clip gồm những ca khúc sau:

1. Về Miền Trung - Phạm Duy
- Thái Thanh ca

2. Tiếng Sông Hương - Phạm Đình Chương
- Duy Khánh hát

3. Trở Về - Châu Kỳ
- Lệ Thu ca

4. Thương Về Miền Trung - Duy Khánh
- Thanh Thúy trình bày

5. Miền Trung Thương Nhớ - Châu Kỳ
- Minh Hiếu hát

6. Kinh Chiều - Hoàng Thi Thơ
- Khánh Ly trình bày

___________________






cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ ba 10/04/18 06:55

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=vpemC0ehfoo[/BBvideo]


Tuyển Tập "Mùa Xuân Đó Có Em"
của Anh Việt Thu
          

  • Tuyển Tập "Mùa Xuân Đó Có Em" Của Anh Việt Thu gồm 8 ca khúc đã được phát hành trước năm 1975.
    Trong clip này, xin giới thiệu 7 trong 8 ca khúc đó. Bản ghi âm cho bài số 7 "Buồn Thu Nhỏ" vẫn chưa tìm ra.



___________________






cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ tư 11/04/18 11:41

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=IOiSuRgIf58[/BBvideo]


Chương Trình Tạp Lục Của Ban Tùng Lâm
- Xập Xám Chướng
          

  • Trước năm 1975, nghệ sĩ Tùng Lâm có thực hiện một chương trình phát thanh hàng tuần trên đài phát thanh Sài Gòn mang tên "Chương Trình Tạp Lục" quy tụ những giọng ca trẻ, đầy triển vọng, cũng như những ngôi sao tên tuổi trong làng ca nhạc đại chúng thời bấy giờ.

    "Chương trình Tạp Lục của ban Tùng Lâm" còn có sự xuất hiện của nhân vật "Chú Sáu Mỹ Thuận" do nghệ sĩ Phi Thoàn thụ diễn rất được công chúng ưa chuộng.

    "Xập Xám Chướng" là một bài hát nói về tệ nạn cờ bạc do nhạc sĩ Tùng Lâm sáng tác, dựa trên kinh nghiệm thương đau của chính mình. Bài hát do chính ông trình bày và là một ca khúc phổ thông đại chúng cho đến ngày ngay.

    _______________





    “Xập Xám Chướng” – Tiếng Cười và Tiếng Khóc.

    • “Xập Xám Chướng, là Xập Xám Chướng
      Mười ba cái chướng xấu nhất trên đời.
      Xập Xám Chướng, là Xập Xám Chướng,
      mười ba con bài rớ vô là bán nhà …”

    Nếu ai đã sống qua thập niên 70s của thế kỷ trước tại miền nam thì chắc cũng đã có ít nhất một lần được nghe bài hát này. “Xập Xám Chướng” do nghệ sĩ Tùng Lâm sáng tác và giới thiệu đến công chúng từ cuối thập niên 60. Bài hát nói về một loại trò chơi dùng bộ bài Tây 52 lá chia đều cho 4 người, mỗi người do vậy sẽ có 13 lá bài. Với 13 lá bài, người chơi sẽ phải sử dụng tài suy đoán của mình mà sắp bài thành 3 chi:
    • chi đầu 3 lá bài,
      hai chi sau, mỗi chi 5 lá bài theo những quy luật đã định sẵn của trò chơi.
    Có lẽ vì yếu tố này mà mà chò chơi 13 lá bài này còn được gọi là “Mậu Binh” hay “Binh Xập Xám”.

    “Xập Xám” nguyên là tiếng Quảng Đông có nghĩa là 13, ám chỉ trò chơi 13 lá bài. Điều thú vị là “Binh Xập Xám” lại sử dụng bộ bài Tây 52 lá nên khó để có thể nói trò chơi này bắt nguồn từ Trung Hoa, mặc dù nó rất phổ biến trong nhiều cộng đồng người Hoa ở Đài Loan, Hồng Kông và Trung Hoa. Dần dà mới được giới thiệu đến những vùng có người Hoa sinh sống ở Đông Nam Á.

    “Binh Xập Xám” là một trò chơi giải trí. Người ta có thể chơi trong những lần họp mặt bạn bè hay gia đình; những ngày đầu xuân thong thả; hay để thư giãn. Tiếc là “Binh Xập Xám” cũng là thủ phạm khiến nhiều gi đình bị đổ vỡ hay mất hạnh phúc và làm cho nhiều người phải chịu cảnh “tán gia bại sản”. Nhiều người dùng trò chơi mang tính giải trí đầy trí tuệ này đề thỏa mãn “máu đỏ đen” của họ. Vẫn với những ngôn từ có vẻ “lành mạnh” như để giải trí, thử thời vận .. Người chơi có máu cờ bạc bắt đầu đặt cược bằng tiền với số lượng lớn hay thậm chí bằng tài sản của mình hay của gia đình mình. Bi kịch bắt đầu khi “vận may” không đến.

    Nghệ sĩ Tùng Lâm cũng đã trải qua kinh nghiệm thương đau giống như vậy. Cái hay của ông là biết dùng âm nhạc để giải tỏa nỗi đau của mình và chia sẻ với tha nhân, mang cái thất bại của mình làm đuốc soi đường để người khác có thể tránh xa. Từ đó mà có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

    Không biết ông có phải là người gốc Hoa hay không. Nếu phải thì ông phải thuộc ít nhất là thế hệ thứ hai vì nghệ sĩ Tùng Lâm sinh ở Sài Gòn. Ông hát “Xập Xám Chướng” theo giọng của một ngườ gốc Hoa rất hay và tự nhiên chứ không cố tình uốn éo hay diễu cợt.

    Tùng Lâm hát “Xập Xám Chướng” thật nghiêm túc nhưng lại mang tiếng cười thật ròn rã cho công chúng. Ông dẫn người nghe đi hết những đường binh của trò chơi này rồi kết luận:
    • “Xập Xám Chướng, là Xập Xám Chướng,
      vào tù ra khám cũng tại nơi mày.
      Xập Xám Chướng là liều thuốc đắng.
      Bà con hãy nhớ tránh xa cái thứ này
      Bà con hãy nhớ tránh xa cái thứ này…”

    Nó đã trở thành một bài hát răn đời và thức tỉnh những người đang trong con đường đỏ đen với thần bài trước khi quá muộn.

    Một bài hát với nhạc thuật không cầu kỳ, lời nhạc đơn giản nhưng lại có một giá trị lớn trong lòng công chúng. Chỉ một “Xập Xám Chướng” cũng đủ để tên tuổi của nghệ sĩ Tùng Lâm sáng chói trên trường sân khấu. Nhưng ông là một nghệ sĩ lớn. Một danh hài của sân khấu miền nam. Bên cạnh “Xập Xám Chướng” nghệ sĩ Tùng Lâm còn có nhiều đóng góp to lớn khác trong sinh hoạt văn nghệ của miền nam trước năm 1975. Bên cạnh công việc điều khiển chương trình và đào tạo mầm non trẻ cho sân khấu ca nhạc Việt rất thành công, ông còn đóng kịch, ca cải lương, rồi đóng phim.

    Suốt thập niên 70s cho đến ngày chung cuộc 30 tháng 4 năm 1975, nghệ sĩ Tùng Lâm đã xuất hiện trong nhiều cuốn phim hài còn được nhắc đến cho đến ngày nay. Đó là
    • Năm hiệp sĩ bất đắc dĩ,
      Năm vua hề về làng,
      Tứ quái Sài Gòn,
      Như hạt mưa sa,
      và Con ma nhà họ Hứa.


    Người ta cũng còn nhắc tới những ngôi sao sân khấu xuất thân từ “lò” Tùng Lâm như
    • Trang Thanh Lan,
      Trang Kim Yến,
      Kim Phụng,
      Phương Anh,
      và danh hài Duy Phương.
    Chính những tên tuổi này cũng đã ít nhiều có những đóng góp quý báu và tạo thêm nhiều màu sắc phong phú trong sinh hoạt ca nhạc và sân khấu Việt Nam cận đại.

    Ở lĩnh vực nào nghệ sĩ Tùng Lâm cũng luôn mang đến cho công chúng những tiếng cười sảng khoái và sâu sắc. Cùng với Khả Năng, Phi Thoàn, La Thoại Tân, Thanh Việt .. Tùng Lâm cũng là một tên tuổi bán vé cho những bộ phim Việt Nam. Khán giả của ông trải rộng khắp bốn vùng chiến thuật, từ bờ nam của sông Bến Hải đến điểm tận cùng của mũi Cà Mau. Họ là những người dân Việt thời chinh chiến, có khi đang sống giữa vùng giao tranh hay tại đô thành náo nhiệt. Họ tìm thấy ở ông cũng như những danh hài khác của miền nam tự do một thái độ lạc quan, yêu đời, giúp quên đi tiếng đạn pháo quanh trời đang ngày một khốc liệt hơn.

    Nghệ sĩ Tùng Lâm sinh ngày 1 tháng 3. Xin coi bài viết này là lời cám ơn chân thành và lời chúc sức khỏe của công chúng yêu mến ông, gửi đến ông nhân mùa sinh nhật.



    Viết từ Vancouver ngày 25 tháng 2 năm 2018.
    Chu Văn Lễ







cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ sáu 13/04/18 09:05

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=pKN1HI9W5uo[/BBvideo]

Lệ Thu 01 - Tác Phẩm Để Đời
- Lệ Văn Thiện hòa âm
          



          
Lệ Thu 01 - Tác Phẩm Để Đời
là một hợp tuyển 20 ca khúc do ca sĩ Lệ Thu tuyển chọn và trình bày trước năm 1975 tại Sài Gòn.



___________________

          





cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 8954
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Re: Nhạc chọn lọc

Bài viết bởi Hoàng Vân » Thứ bảy 14/04/18 12:57

          




[BBvideo=560,315]https://www.youtube.com/watch?v=WefG2bi00AM[/BBvideo]

Thái Thanh
hát 3 ca khúc của Đặng Thế Phong
          



          
Quỳnh Giao giới thiệu cô Thái Thanh hát 3 ca khúc của Đặng Thế Phong:

1. Đêm Thu
2. Con Thuyền Không Bến
3. Giọt Mưa Thu
___________________

          





cám ơn vanchus ... :flower: ...

          

Trả lời

Quay về “của người”