Đọc lại thơ Trần Đức Uyển

Trả lời
Hình đại diện
Hoàng Vân
Bài viết: 20038
Ngày tham gia: Thứ sáu 20/03/15 16:11
Gender:

Đọc lại thơ Trần Đức Uyển

Bài viết bởi Hoàng Vân »

  •           






    Đọc lại thơ
    Trần Đức Uyển

    ____________________________________






              




    Đọc lại thơ Trần Đức Uyển

    Biên soạn: Nguyễn Đình Toàn
    Giọng đọc: Hồng Ngọc & Nguyễn Đình Toàn




              
              




              

    Nói tới Trần Ðức Uyển người ta nghĩ đến những bài “thơ đen, thơ chì” của ông. Và như thế, người ta nhớ và biết đến Tú Kếu nhiều hơn Trần Ðức Uyển.

    Chúng ta có rất nhiều thi sĩ, nhưng những người làm thơ trào phúng, châm biếm, để lại tên tuổi, vẫn còn có thể đếm được trên những đầu ngón tay. Tú Kếu là một trong những nhà thơ hiếm hoi ấy. Ðiều đó chứng tỏ, trào phúng không phải là thể thơ dễ làm.

    Vì nhu cầu công việc của các nhật báo ông cộng tác, Tú Kếu đã làm nhiều thơ hơn Trần Ðức Uyển. Rồi “thơ đen” của ông lại được in ra. Nên người ta biết Tú Kếu nhiều hơn Trần Ðức Uyển là một điều tự nhiên. Nhưng, ký hai cái tên khác nhau như thế, rõ ràng ông đã phân biệt hai công việc riêng biệt.

    Ngoài “thơ chua, thơ chì, thơ đen”, có bao nhiêu thơ ký tên Trần Ðức Uyển, không ai biết rõ. Bởi vì, sau biến cố Tháng Tư 1975, ông đã bị cộng sản bắt nhốt hơn 10 năm, những ngày ở tù, những ngày còn lại sau đó, ông nghĩ gì, làm gì, cũng như hầu hết các văn nghệ sĩ ở miền Nam khi ấy, chỉ một mình ông biết.

    Ngoài sáng tác, Trần Ðức Uyển còn dịch một số truyện ngắn ngoại quốc ra Việt ngữ, nhất là các bản dịch thơ Langston Hughes của ông được coi là rất đạt. Một vài bài thơ của Trần Ðức Uyển, do bằng hữu của ông mang đi được, hay bằng cách nào đó, lọt được ra ngoài, cho thấy, ông có một hồn thơ trong suốt. Hình như hoàn cảnh đen tối không làm u ám tâm hồn ông. Bài thơ “Buổi Chiều Ngồi Trên Ðồi” của ông là một thí dụ:
              
    • Ngồi dưới gốc cây gõ ống trúc
      Hứng thú nghêu ngao vài ca khúc
      ***

      Trên cành lảnh lót con chim xanh
      Trời đất thu tròn trong khoảnh khắc
      ***

      Gió cao lồng lộng hồn cao tĩnh
      Học thói người xưa đắc đạo vàng
      Rũ bụi khi về tưng gót nhẹ
      Bóng mình phấp phới trên đồi cao
      ***

      Tự hỏi về đâu! Ðâu chẳng được
      Hãy tìm bên suối ngủ trưa nay
      Gối đầu lên đá nhìn trăng sáng
      Rừng núi sương mù ướt chẳng hay
      ***
              
    Trước những bạo hành của cuộc sống, phản ứng của nhà thơ đôi khi kỳ lạ: Cố giữ một trạng thái tâm hồn bình an, trong sáng, những gì những kẻ chủ trương bạo động không bao giờ có thể có được. Không có được trạng thái tâm hồn như thế người ta sẽ không bao giờ làm được những gì thi sĩ làm được, đó chính là thơ:
              
    • Sáng thức dậy ra vườn
      Lòng nhẹ tênh mùi đạo
      Tai vừa nghe chim hót
      Ðã thấy mình vô vi
      ***

      Hoa sớm còn e ấp
      Mắt lá lệ long lanh
      Ôi những buồn chất ngất
      Trôi sạch tự khi nào
      ***

      Dòng sông hồn trong trẻo
      Chảy ngược xuyên thời gian
      Gặp hồn xưa quấn quít
      Trong màu sắc huy hoàng
      ***
              
    Biến thiên của cuộc sống nhiều khi đẩy con người vào những hoàn cảnh khốn cùng đến nỗi, người ta không dám tin rằng trên đời còn có ánh sáng nữa! Thơ xua đuổi bóng tối, đẩy lui những áng mây mù, thắp lại hy vọng. Thi sĩ chuyển giao niềm hy vọng ấy cho cuộc đời:
              
    • Núi cao chót vót trời cao rộng
      Ta ném mình lên vút ngọn cao
      Bỗng thấy dưới chân mây nổi sóng
      Tưởng ngẩng đầu tay với được sao
      ***

      Ta ngao du khoái tỉ vô cùng
      Trăng lên dây đàn tơ khẽ rung
      Gió lộng nghe lòng thương bạn hữu
      Biết gặp nhau chăng giờ lâm chung
      ***

      Vài cánh chim đêm xoải vội vàng
      Quanh mình trăng lụa nõn mênh mông
      Nằm đây đồi cỏ nghe trời rộng
      Nghe cả chiều sâu của sắc không
      ***
              
    Ðược biết Trần Ðức Uyển sống ở Blao, vùng cao nguyên trồng trà gần Ðà Lạt. Ông mất cách đây không bao lâu. Những ngày cuối cùng ông bị chứng Alzheimer. Hiển nhiên, bệnh trạng của ông là nỗi khổ của gia đình ông. Nhưng rất có thể đó lại là điều may mắn cho chính ông. Không ai ở trong những trại được gọi là “cải tạo” ra mà cả thể xác lẫn tâm hồn lại không bị thương tổn và dễ dàng quên được những gì đã xẩy ra với mình cùng những người chung quanh. Có lẽ chỉ có căn bệnh, cho đến hiện nay vẫn chưa có thuốc chữa ấy, mới giúp người ta xóa bỏ được ký ức chăng?

    Có thể coi, những bài thơ cuối cùng của Trần Ðức Uyển đã được viết giữa ranh giới của những ngày nhớ/quên của ông và không vướng một chút oán hận nào:
              
    • Người hỏi vợ anh đâu
      Ta đáp không mà có
      Nhân gian dưới trời sâu
      Tỷ tỷ nằm trong mộ
      ***

      Lại hỏi con anh đâu
      Ta cười đang bú sữa
      Thoảng sáu chục năm sau
      Nó đã thành ông cụ
      ***

      Lại hỏi nay đi đâu
      Nơi vui không thiếu chỗ
      Hãy cứ đi trên đường
      Cất tiếng ca cùng gió.
              
    Nguyễn Ðình Toàn
              
Trả lời

Quay về “Đọc sách với Nguyễn đình Toàn”